Chuyện quanh ta

Mách bạn 9 cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với những ai vừa có việc mới, câu hỏi băn khoăn nhiều nhất thường là làm sao để nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới? Đặc biệt là khi bạn thuộc tuýp người hướng nội, ngại giao tiếp? Đừng lo lắng, Vua Nệm sẽ mách cho bạn 9 cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Thân thiện với mọi người

Thân thiện với mọi người
Một thái độ thiện chí và niềm nở sẽ giúp bạn ghi được ấn tượng tốt

Đầu tiên, cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới đó là bạn hãy tỏ ra thân thiện với những đồng nghiệp mới của mình. Bạn đừng ngần ngại chủ động chào hỏi và làm quen với họ. Một thái độ thiện chí và niềm nở sẽ giúp bạn ghi được ấn tượng tốt đối với những người cùng công ty. Bên cạnh đó, hãy nhiệt tình trong mọi việc cho dù mọi người chưa biết đến bạn.

Nếu không ai chú ý và hay đáp lại sự nhiệt tình của bạn thì cũng cố gắng duy trì thái độ thân thiện với mọi người. Tấm lòng chân thành của bạn sẽ thu hút những người tốt bụng, nhiệt thành chú ý đến. Biết đâu được chính những người đồng nghiệp này chính là người giúp đỡ bạn có được những bước phát triển lớn trong sự nghiệp sau này. 

Dù vậy, cũng không nên tỏ ra xởi lởi quá mức, dễ khiến người khác cảm giác thấy khó chịu. 

2. Tạo ấn tượng tốt

Thực tế cho thấy, việc tạo ấn tượng tốt là một kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể đi xa trong sự nghiệp cũng là cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới tốt hơn. Nếu bạn là 1 nhân viên mới, không có gì nổi trội thì mọi người hay chính sếp của bạn khó có thể chú ý đến bạn.

tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp
Việc tạo ấn tượng là một kỹ năng quan trọng

Chính vì thế, khi chuẩn bị bước chân vào môi trường mới, bạn hãy tự tạo ấn tượng với người đối diện bằng cách luyện tập nói lời giới thiệu về bản thân. Trong những cuộc họp, cũng đừng ngại ngùng đưa ra các quan điểm, đóng góp ý kiến. Việc chủ động giúp đỡ người khác cũng giúp bạn ghi được ấn tượng tốt hơn. 

Thật vậy, một ấn tượng tốt đẹp chính là nền móng để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và đồng nghiệp, sếp. Sớm thôi, bạn sẽ không còn cảm giác lẻ bóng trong môi trường làm việc mới nữa. 

3. Tuân thủ các quy tắc, nội quy

Mỗi tổ chức đều có những quy tắc riêng cho đội ngũ nhân viên, đôi khi chính bạn cũng cảm những quy tắc này cứng nhắc, có phần áp đặt hoặc bất hợp lý. Bạn cảm thấy khó khăn khi áp dụng theo và khó có thể thích nghi với chúng.

Tuy vậy, khi bước vào môi trường làm mới, tuyệt đối không nên tạo ấn tượng cho sếp và đồng nghiệp rằng bạn đang xem thường các luật lệ này. Nổi loạn không đúng cách có thể khiến bạn nhận được những cái nhìn thiếu thiện cảm từ đồng nghiệp, thậm chí bị cô lập trong môi trường làm mới. 

4. Tham gia các công việc nhóm một cách chủ động

Với vị thế là một nhân viên “chân ướt chân ráo” mới vào công ty, bạn nên chủ động trong việc tham gia vào các công việc nhóm, không nên đợi người khác nhắc nhở thì mới bắt tay vào làm. Điều này không chỉ giúp bạn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp mà còn giúp bạn có cơ hội học hỏi, giao lưu nhiều hơn với mọi người trong team, đây là cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới rất hiệu quả

5. Đi ăn trưa với đồng nghiệp

đi ăn trưa với đồng nghiệp
Bàn ăn chính là lúc bạn có thể giao tiếp nhiều nhất với đồng nghiệp

Bên ngoài công việc thì bàn ăn chính là lúc bạn có thể giao tiếp nhiều nhất với đồng nghiệp, và là địa điểm tuyệt vời để kết nối bất kỳ mối quan hệ nào. Chính vì vậy, khi vừa đi làm tại công ty mới, bạn hãy chủ động đi ăn trưa cùng đồng nghiệp để hòa nhập với đồng nghiệp hơn.

Chắc chắn sau những bữa ăn trưa như vậy, bạn đã có thể nắm được một vài thông tin cơ bản về những người đồng nghiệp của mình, thậm chí xóa bỏ được khoảng cách với họ. Đây chắc chắn là cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới không nên bỏ qua.

Khi đi ăn trưa cùng đồng nghiệp, bạn hãy cẩn thận hết sức có thể trong từng cử chỉ và lời nói. Không nên nói quá nhiều về bản thân khiến người khác cảm thấy mất hứng thú, hoặc có những cử chỉ thiếu tôn trọng, phản cảm trong bữa ăn.

Như vậy, bạn sẽ để lại ấn tượng xấu với họ và ảnh hưởng tới công việc sau này. Hãy đưa ra các câu hỏi lịch sự, không quá riêng tư, tập trung về môi trường làm việc hoặc những vấn đề trong công ty thôi nhé!

6. Đề nghị giúp đỡ

Chủ động đề nghị giúp đỡ đồng nghiệp cũng là một bí quyết tuyệt vời để giúp bạn lấy được thiện cảm từ mọi người trong môi trường làm việc mới. Trong những trường hợp cần thiết, việc chủ động xin sự giúp đỡ từ đồng nghiệp sẽ giúp bạn để lại ấn tượng là người ham học hỏi, nhiệt huyết và không giấu “dốt”. Bên cạnh đó, việc chủ động này còn giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn, cải thiện được hiệu suất làm việc. 

nhờ đến sự giúp đỡ của đồng nghiệp
Đừng ngại nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người

7. Luôn vui vẻ

Khi bắt đầu làm việc trong 1 môi trường mới, bạn không nên xuất hiện với vẻ mặt khó gần, ủ rũ,… Việc này sẽ khiến mọi người không muốn tiếp xúc với bạn. Mặt khác, tâm trạng của bạn cũng có thể ảnh hưởng tới bầu không khí làm việc chung của cả phòng, 

Một trong những cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới nhanh chóng đó là luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã, và không quên nhiệt tình chào hỏi mọi người với nụ cười trên môi hoặc một số câu bông đùa hợp hoàn cảnh. Việc luôn biết cách kiểm soát cảm xúc, thể hiện sự lạc qua không chỉ giúp bạn xóa được khoảng cách với đồng nghiệp mà còn lan truyền năng lượng tích cực đến nơi làm việc. 

8. Không dùng điện thoại di động trong giờ làm việc

Chắc hẳn đây là 1 trong những lời khuyên khó thực hiện nhất dành cho các bạn sắp chuyển sang nơi làm việc mới. Trong thời gian đầu chuyển sang công việc mới, bạn nên hạn chế hết sức có thể việc dùng điện thoại.

Nếu có thể, hãy chuyển nó sang chế độ im lặng và không check điện thoại quá thường xuyên trong giờ làm việc. Bởi lẽ, mặc dù bạn không dành thời gian cả ngày để sử dụng điện thoại nhưng chắc chắn chẳng có vị sếp nào vui khi nhìn thấy nhân viên của mình cầm điện thoại làm việc riêng, đặc biệt là nhân viên mới. 

hạn chế dừng điện thoại khi giao tiếp với đồng nghiệp
Việc hạn chế dừng điện thoại còn tạo ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp

9. Hạn chế hỏi hết sức có thể

Bí quyết này áp dụng cho những điều thuộc về các kiến thức văn phòng cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể tìm thấy trên google. Chẳng hạn, soạn thảo Word, Excel, Powerpoint.

Việc không chủ động tìm giải pháp và liên tục hỏi cấp trên hoặc đồng nghiệp, có thể gây cảm giác phiền hà cho người khác. Bởi lẽ ai cũng có công việc riêng của họ cả. Bên cạnh đó, sếp của bạn sẽ đánh giá rằng bạn yếu nhiều kỹ năng cơ bản, và không thể tự mình học hỏi, khắc phục các điểm yếu này. 

Tuy vậy, đừng ngại hỏi những vấn đề xoay quanh công việc chuyên môn của bạn để làm việc cho đúng. Có một số công việc có tính chất đặc thù, việc tự ý làm theo ý mình có thể gây hậu quả lớn. 

Hạn chế liên tục hỏi cấp trên hoặc đồng nghiệp
Hạn chế liên tục hỏi cấp trên hoặc đồng nghiệp

Nhìn chung, khi bước chân vào môi trường làm việc mới, hãy cố gắng chủ động kết bạn, làm quen với nhiều người với thái độ vui vẻ hòa nhã. Không nên đến công ty với trạng thái nhăn nhó, khó chịu vì chúng có thể khiến bạn bị cô lập, không thể hòa nhập với môi trường mới.

XEM THÊM: 

Một thái độ tốt còn giúp công việc của bạn diễn ra thuận lợi hơn, mỗi khi gặp khó khăn sẽ có người sẵn lòng giúp đỡ bạn. Hy vọng những lời khuyên về cách hòa nhập vào môi trường làm việc mới Vua Nệm chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn có được hành trang vững chắc để chuẩn bị cho 1 khởi đầu mới nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên