Chuyện quanh ta

7 thói quen xấu gây to bụng mà nhiều anh chị em dân công sở thường mắc phải

CẬP NHẬT 27/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Do tính chất công việc, dân văn phòng thường có thói quen ngồi ì một chỗ trong nhiều giờ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, trà sữa, bánh trái thường được họ chọn làm chất xúc tác để giải tỏa tâm lý mỗi khi gặp căng thẳng, nhàm chán, mệt mỏi trong công việc.

Đây là những thói quen xấu gây to bụng mà dân công sở thường mắc phải? Vậy giải pháp nào sớm lấy lại vóc dáng hoàn hảo? Tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Thói quen xấu gây to bụng cho dân công sở

1.1 Ít vận động

thói quen ngồi quá lâu trong văn phòng
Ít vận động là một trong những thói quen xấu gây to bụng

Điều mà bất kỳ dân văn phòng nào cũng phải đồng tình là việc họ phải ngồi quá lâu tại một vị trí. Nguyên nhân là họ phải tập trung để hoàn thành công việc được giao, ngoài ra, một số văn phòng cũng không có văn hóa đi lại trong giờ làm việc nên việc dừng tay để di chuyển, vận động đôi khi khiến bạn trở thành tâm điểm của cả phòng.

Độ lười của dân văn phòng đạt đến trình độ họ thậm chí ngồi nhắn tin qua lại với đồng nghiệp thay vì đi đến bàn làm việc của họ. Chính thói quen này khiến họ dần trở nên trì trên, ít vận động và không thể tiêu hóa được năng lương dư thừa, dễ dẫn đến tình trạng béo bụng. 

1.2 Thói quen xấu gây to bụngĂn vặt luôn mồm

Thói quen tích trữ nhiều đồ ăn vặt như bánh trái, snack, mì ăn liền,… gần như đã trở thành 1 văn hóa công sở ở nhiều công ty khác nhau. Các loại thực phẩm này chứa nhiều đường phức cùng nhiều chất béo và lượng calo cao. Nếu liên tục ăn mỗi ngày mà không có kế hoạch luyện tập thể thao để cân bằng lại thì chuyện béo bụng là điều vô cùng dễ hiểu. 

1.3 Căng thẳng, áp lực

Cuộc sống văn phòng vốn luôn chứa nhiều căng thẳng, áp lực từ khối lượng công việc đồ sộ cho tới việc bị sếp la mắng. Các nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên đối mặt với căng thẳng và áp lực là một trong những thói quen xấu gây to bụng cho dân công sở, thói quen này sẽ thúc đẩy quá trình tiết hormone adrelanine và sự trao đổi chất của tế bào, khiến cho bạn cảm thấy nhanh đói và thôi thúc tìm đến đồ ăn ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ để giải tỏa áp lực tâm lý. 

1.4 Tư thế ngồi không đúng

thói quen công sở gây béo phì
Tư thế ngồi làm việc không đúng cũng là nguyên nhân gây béo bụng.

Tư thế ngồi làm việc không đúng cũng là nguyên nhân gây béo bụng. Bạn nên bắt đầu để ý tới vấn đề này và điều chỉnh cho phù hợp. Để không ảnh hưởng đến xương khớp về sau này, thay vì ngồi trườn dài trên ghế hay gù cổ, lưng xuống quá mức, bạn hãy có gắng ngồi thẳng lưng. 

1.5 Thói quen xấu gây to bụng – Uống ít nước 

Nước là một phần không thể thiếu của cơ thể người, nó giúp duy trì sự trao đổi chất và giúp các hoạt động trong cơ thể diễn ra khỏe mạnh. Bên cạnh, việc bổ sung đủ nước giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình tiêu thụ chất béo và calo dư thừa, tránh gây béo bụng.

Bên cạnh đó, nó còn đẩy nhiều độc tố ra khỏi cơ thể thông qua đường bài tiết nước tiểu. Chính vì thế, bạn cũng cần chú ý tới việc uống đủ nước. 

1.6 Ăn uống không đúng giờ 

Ăn uống không đúng giờ cũng là thói quen xấu của bộ phận lớn dân văn phòng, do thường ưu tiên giải quyết công việc trước rồi mới tính đến chuyện ăn gì. Nếu không ăn uống đúng bữa thì dễ hình các vấn đề về tiêu hóa, phổ biến nhất là đau ruột thừa.

Bên cạnh đó, cơ thể sẽ không năng lượng để tập trung để hoàn thành tốt nhất công việc. Việc này còn khiến lượng đường huyết trong máu mất ổn định, khiến cho việc kiểm soát cân nặng ngày càng khó khăn hơn. 

1.7 Thiếu tập trung khi ăn 

thói quen không tập trung ăn uống
Việc thiếu tập trung khi ăn có thể khiến bạn ăn nhanh hơn từ đó không hấp thụ được lượng dinh dưỡng

Dân văn phòng thường tranh thủ giờ ăn trưa để xem nốt bộ phim hay chơi game, tùy vậy, việc thiếu tập trung khi ăn có thể khiến bạn ăn nhanh hơn từ đó không hấp thụ được lượng dinh dưỡng mà thức ăn mình nạp vào. Điều này vô tình dẫn đến tình trạng khó tiêu và ảnh hưởng không tốt đến vóc dáng.

1.8 Nhậu nhẹt vô độ

Thói quen nhậu nhẹt sau giờ làm việc chính là nguyên nhân chính gây ở bụng ở nam giới văn phòng. Ước tính, 1 chai bia 500ml chứa khoảng 162 kcal. Khi nhậu nhẹt, dân văn phòng thường uống từ 3-4 chai bia trở lên nên lượng calo cơ thể nạp vào rất lớn. 

Bên cạnh việc gây béo bụng, nhậu nhẹt vô độ còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như men gan, ung thư, gút,… Nhìn chung đây là thói quen cần bỏ càng sớm càng tốt. 

2. 7 cách giảm mỡ bụng cho dân văn phòng hiệu quả sau 2 tuần

2.1 Thay đổi thói quen ăn vặt

Điều đầu tiên bạn cần thay đổi để giữ được vóc dáng cân đối hơn là kiểm soát thói quen thói quen ăn vặt trong giờ làm. Đừng mua hay trữ thêm các loại bánh trái, trà sữa,… Chỉ cần 1 thay đổi nhỏ như vậy là bạn đã chạm rất gần tới mục tiêu giảm cân của mình. 

2.2 Ngủ đúng giờ và đủ giấc

ngủ đúng giờ
Dù cuộc sống có bận rộn cách mấy thì bạn cũng nên ưu cho chuyện nghỉ ngơi

Dù cuộc sống có bận rộn cách mấy thì bạn cũng nên ưu cho chuyện nghỉ ngơi, đặc biệt ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Các nghiên cứu đều cho thấy việc thức đêm sẽ gây rối loạn các hoạt động trao đổi chất và quá trình tiết hormone của cơ thể, gây rối loạn nhịp sinh học và đặc biệt là insulin. Một khi insulin mất cân bằng, cơ thể dễ dàng tích trữ mỡ và gây béo bụng. 

2.3 Thay đổi tư thế làm việc

Tính chất công việc khiến dân văn phòng gần như phải ngồi một chỗ trong suốt 8 tiếng đồng hồ. Đây cũng là nguyên nhân chính gây to bụng đối với nhóm này. Chính vì thế, giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất là bạn nên đứng dậy di chuyển và thay đổi tư thế ngồi làm việc.

Tư thế chuẩn là ngồi thẳng lưng, hóp bụng và đứng dậy đi lại sau 1 tiếng đồng hồ. Việc ngồi thẳng lưng còn giúp hạn chế được nguy cơ thoái hóa cột sống sau này. 

2.4 Điều chỉnh nhịp thở

Khi căng thẳng, bạn thường có xu hướng thở gấp, nông và dồn dập. Điều này cực kỳ không tốt cho cơ thể. Hãy điều chỉnh nhịp thở bằng cách thở chậm và sâu. Điều cũng giúp giảm mỡ bụng do cơ bụng được co giãn đúng cách. Mỗi khi thấy quá căng thẳng, bạn nên chú ý điều hòa lại nhịp thở của mình đầu tiên nhé. 

2.5 Thực hiện các bài tập thể dục ngắn

giải pháp không gây to bụng cho dân công sở
Mỗi ngày bạn chỉ cần dành 15 phút đeo thang là đã đủ để tránh hình thành mỡ ở bụng

Mỗi ngày bạn chỉ cần dành 15 phút đeo thang là đã đủ để tránh hình thành mỡ ở bụng. Bài tập này còn giúp phần bắp chân, mông, đùi và bụng của bạn săn chắc hơn. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên đi lại ở nơi làm việc để công cuộc giảm cân, giảm mỡ bụng hiệu quả hơn. 

2.6 Điều chỉnh chế độ ăn uống

Trà sữa, bánh trái,… luôn là mối cám dỗ to lớn đối với dân văn phòng mỗi khi căng thẳng hoặc chỉ đơn giản là “buồn miệng”. Theo các chuyên gia thể hình, chế độ ăn uống chiếm đến 70% sự thành công của việc giảm cân, thế nên, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là yếu tố tiên quyết để bạn không gặp tình trạng tăng cân, béo bụng.

Để làm được điều này, bạn hãy uống 1 ly nước để tạo cảm giác no giả trước các bữa ăn hoặc khi có cảm giác thèm ăn trong giờ làm việc. Đặc biệt, nói không với đồ ngọt, đồ chiên dầu mỡ và đồ ăn nhanh. Bạn nên tự chuẩn bị bữa trưa cho mình để có được chế độ ăn uống lành mạnh hơn. 

2.7 Uống nước thành ngụm nhỏ

Đây là một mẹo khá hay và hiệu quả cao để giảm mỡ bụng. Với phương pháp này, bạn sẽ uống nước nhiều lần và chia thành từng ngụm nhỏ, uống 30 phút 1 lần. Việc này giúp bạn luôn được cung cấp đầy đủ nước và không phải uống nước quá nhiều trong cùng một lúc. Bên cạnh đó, nó còn giảm thôi thúc thèm ăn và cảm giác đói trong lúc làm việc. 

làm gì để hạn chế to bụng khi ngồi văn phòng
Uống nước thành ngụm nhỏ

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp 7 thói quen xấu gây to bụng mà nhiều anh chị em dân công sở thường mắc phải cùng những lời khuyên để bạn sớm có được vóc dáng cân đối hơn. Hãy áp dụng từ ngay hôm nay nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân