Chuyện quanh ta

Tháng 4 có quả gì? Bật mí 8+ loại quả ngon tháng 4 khiến ai cũng thèm

CẬP NHẬT 16/04/2024 | BỞI Hương Lăng

Vào tháng 4, người Việt Nam không chỉ háo hức đón không khí mùa Hè sắp đến mà còn bồn chồn muốn thưởng thức những loại trái cây ngon. Vì nằm ở vùng nhiệt đới nên đây là thời điểm nhiều trái cây bắt đầu vào vụ mùa thu hoạch. Vậy tháng 4 có quả gì? Cùng Vua Nệm khám phá những thức quả ngon, nhiều dưỡng chất trong giai đoạn này nhé!

1. Đu đủ

Đầu tiên trong danh sách là đu đủ – loại quả có mùa thu hoạch chính vụ vào tháng 4. Quả đu đủ được nhiều người ưa chọn thưởng thức vào mùa hè nhờ đem đến bị ngọt thanh hỗ trợ giải nhiệt rất tốt. Trong đu đủ cũng chứa nhiều đường nước, dưỡng chất, khoáng chất và tinh bột tốt cho sức khỏe. Cụ thể, loại quả này có tác dụng làm đẹp da, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch, chống lão hóa, tăng hệ miễn dịch và cung cấp nhiều vitamin A cho mắt sáng,…

Tuy nhiên, đu đủ xanh lại được khuyến cáo không được sử dụng đối với thai phụ. Nguyên nhân là vì nhựa đu đủ có thể tăng nguy cơ co thắt tử cung. Khi bà bầu ăn phải lớp nhựa này, thai nhi có khả năng bị ảnh hưởng dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Nghiêm trọng hơn, trẻ sinh ra sẽ gặp phải bất thường, thậm chí là thai chết lưu. Vì vậy, mẹ bầu cần cân nhắc chỉ nên ăn đu đủ đã chín đủ để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

tháng 4 có quả gì
Đu đủ hỗ trợ giải nhiệt cơ thể và làm đẹp da

2. Nhót – Thức quà trái cây của tuổi thơ

Nếu bạn đang băn khoăn tháng 4 có quả gì thì nhất định không thể bỏ qua quả nhót. Nhót xuất hiện từ giai đoạn cuối tháng 3, tuy nhiên sang tháng 4 mới thật sự chín mọng và đạt độ ngon hoàn hảo.

Theo nghiên cứu của những nhà khoa học, trong quả nhót có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, vitamin C cùng một số hợp chất có khả năng chống oxy hóa. Mặt khác, loại quả này cũng được dùng trong điều trị thổ huyết, tiêu chảy, tốt cho bệnh phổi,…

Tuy nhiên cần lưu ý rằng mùa nhót rất nhanh tàn. Nhiều người chưa kịp ăn đã tiếc nuối vì những gánh nhót ngày một thưa dần rồi mất hẳn. Do đó, nhân thời điểm tháng 4 sắp sửa cận kề, bạn hãy nhanh tay mua những quả nhót tươi ngon nhất để cả gia đình cùng nhâm nhi.

tháng 4 có hoa quả gì
Quả nhót là món ăn khoái khẩu của nhiều người vào dịp tháng 4

3. Tháng 4 có quả gì? Măng cụt

Bước qua tháng 4, bạn nhất định không thể bỏ lỡ thức quả măng cụt tươi ngon cùng hương vị khó cưỡng. Mùa vụ chính của măng cụt diễn ra từ tháng 4 – tháng 6 trong năm. Đây là loại quả chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Cụ thể, nó giúp cho làn da được khỏe mạnh, không bị dị ứng, nấm ngứa và chống oxy hóa tốt. Mặt khác, thành phần xanthone có trong măng cụt còn giúp chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tháng 4 chỉ mới là thời điểm đầu mùa nên quả sẽ không thật sự ngon như lúc giữa mùa. Khi mua, bạn cần tìm đến những địa chỉ uy tín để không mua phải những quả đã tiêm thuốc trừ sâu. 

top quả ngon vào tháng 4
Măng cụt chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

4. Mận

Với những ai đang tò mò tháng 4 có quả gì thì chắc hẳn không thể bỏ qua quả mận. Đây là loại trái cây đem đến nhiều hương vị vừa chua, vừa ngọt, cực kỳ được ưa thích vào mùa hè vì mọng nước. Tuy nhiên, vì tháng 4 là thời điểm đầu mua nên trái nhận vẫn còn xanh, còn nôn và nho nhỏ, khi ăn vào sẽ cảm nhận được độ chua và chát.

Mận là loại quả cung cấp nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa cholesterol trong động mạch. Từ đó giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và viêm xương khớp. Mặt khác, mận cũng đóng vai trò giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ giảm cân.

Thế nhưng, bạn cũng cần cân nhắc khi ăn mận quá nhiều vì mận có thể gây nổi mụn. Nguyên nhân là vì thành phần của mận có chứa một số chất gây nóng cơ thể, nhiệt miệng và xuất hiện mụn nhọt. Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn số lượng mận vừa phải, không ăn mận ngay khi vừa ăn no khiến cơ thể khó tiêu hóa. Khi ăn mận xong thì bạn cũng nên uống nhiều nước hay ăn những món giải nhiệt để cơ thể được cân bằng.

các loại quả tháng 4
Bạn không thể bỏ qua quả mận thơm ngon mỗi khi tháng 4 về

5. Dứa 

Một lựa chọn tuyệt vời cho bạn vào tháng 4 đó chính là quả dứa. Dứa được biết đến là loại quả cung cấp một hàm lượng vitamin C dồi dào, bên cạnh đó còn có chất xơ, chất chống oxy hóa.

Với thành phần này, dứa đem đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, làm sáng da và dưỡng ẩm. Khoáng chất mangan trong dứa đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ sự tăng trưởng và phục hồi xương. Bên cạnh đó, dứa cũng tốt cho tim mạch, mắt và sự tuần hoàn của máu.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc những trường hợp sau đây không nên ăn dứa:

  • Không ăn quả dứa xanh: Ăn dứa chưa chín có thể khiến bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy nặng.
  • Không ăn dứa khi đói: Nếu bạn ăn dứa khi đang đói, cơ thể sẽ bị khó chịu và nôn nao. Nguyên nhân là vì bromelain và những chất hữu cơ trong dứa tác động trực tiếp vào niêm mạc dạ dày và ruột.
  • Không ăn dứa vào buổi sáng: Bởi lẽ, thành phần vitamin C hàm lượng cao trong dứa sẽ khiến ruột gan bạn cồn cào, khó chịu, thậm chí là ngộ độc sức khỏe. 
quả ngon vào tháng 4
Quả dứa giàu hàm lượng vitamin C và chất xơ

6. Dưa leo

Câu trả lời khác cho câu hỏi tháng 4 có quả gì đó chính là dưa leo. Trong dưa leo có chứa thành phần mangan, vitamin C, vitamin K và vitamin B5 hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, ngăn ngừa ung thư và chống oxy hóa. Bên cạnh đó, dưa leo còn được dùng để làm thuốc khi bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn, sốt nhẹ, sưng đau, trị ngứa,…

Tuy nhiên, hàm lượng kaki trong máu sẽ có xu hướng tăng lên khi bạn ăn dưa leo. Lúc này, chức năng của thận sẽ bị suy giảm dẫn đến đau bụng, đầy hơi hay những bệnh đường ruột,… Bên cạnh đó, Đông y cũng quan niệm rằng quả dưa chuột có tính lạnh, khi tiêu thụ nhiều sẽ đi tiểu nhiều, thậm chí là vãi tiểu nếu thận không tốt. Mặt khác, người bị đau dạ dày khi ăn dưa chuột lúc đói sẽ khiến tình trạng đau thêm trầm trọng. 

quả ngon vào tháng 4
Trong dưa leo có chứa nhiều thành phần giúp điều trị ung thư

7. Mơ Hương Sơn

Ngoài mận thì mơ cũng là một thức quả cực kỳ được ưa chuộng vào tháng 4. Nó không chỉ phổ biến trong nước mà ngay cả nước ngoài cũng săn đón. Quả mơ có màu vàng ươm, căng tròn, cùi dày hạt nhỏ, vị chua thanh và có mùi hương thơm dịu. Đặc biệt, thành phần của mơ giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa hỗ trợ tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật, lão hóa và ức chế những gốc tự do trong cơ thể. Bên cạnh đó, ăn quả mơ còn giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả và thư giãn thần kinh.

những quả ngon vào tháng 4
Quả mơ có mùi hương thơm dịu nên được nhiều người yêu thích

8. Dâu tằm

Khép lại danh sách là dâu tằm, loại trái cây xuất hiện nhiều vào cuối tháng 3 – đầu tháng 4. Những quả dâu tằm lúc này đang trong mùa căng mọng, vỏ màu đen hoặc đỏ, thịt mềm, ăn vào có vị vừa chua vừa ngọt và còn mọng nước. Tuy nhiên, loại quả này chỉ xuất hiện trong khoảng từ 3 – 4 tuần nên các bạn cần tranh thủ mua kẻo hết!

tháng 4 là mùa quả gì
Vào tháng 4, quả dâu tằm đang mùa căng mọng

>> Mời bạn đọc: 

Bài viết đã giải đáp cho thắc mắc tháng 4 có quả gì cho những tín đồ ăn uống. Tháng 4 cũng sắp sửa cận kề, qua đây Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ sớm thưởng thức hết những thức quà trái cây tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng trong thời điểm này nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng