Chuyện quanh ta

Tháng 4 có hoa gì? Điểm danh các loài hoa tháng 4 đẹp đến nao lòng

CẬP NHẬT 06/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Với những người sành hoa, tháng tư chính là “mùa chơi hoa” không thể bỏ lỡ. Vào khoảnh khắc mùa hạ nhẹ nhàng ghé chơi, khắp các con phố bỗng rộn lên hương sắc của biết bao loài hoa đẹp. Và thế là người ta biết tháng 4 đã về.

Được mệnh danh là tháng của những loài hoa, vậy bạn đã biết tháng 4 có hoa gì hay chưa? Nếu chưa thì cũng đừng bối rối nhé, bởi ngay sau đây Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn những loài hoa nở rộ vào tháng 4 trên khắp mọi miền đất Việt. 

tháng 4 có hoa gì đẹp
Được mệnh danh là tháng của những loài hoa, vậy bạn đã biết tháng 4 có hoa gì?

1. Hoa gạo – đốm lửa của tháng 4

Với câu hỏi tháng 4 có hoa gì, ta không thể bỏ qua những đốm lửa ngày hè, chính là hoa gạo. Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 chính là thời điểm hoa gạo bắt đầu nở rộ. Những chùm hoa đỏ rực như muốn báo hiệu rằng mùa xuân đã tàn lụi để nhường chỗ cho nắng hạ ghé chơi.

Dù chỉ là những đóa hoa giản dị, không kiêu sa đài cát nhưng nhắc đến hoa gạo là ta lại liên tưởng đến cả một không gian văn hóa xứ Bắc đặc trưng. Đó là hình ảnh cây gạo thấp thoáng sau cổng làng, là màu đỏ gây thương nhớ cho những người con xa quê.

Hoa gạo tháng 4
Hoa gạo như những đốm lửa giữa mùa hạ 

Hoa gạo rụng khá sớm, khi cánh hoa chưa kịp khô héo hay dập nát. Vì vậy nên dù đã rơi rụng trên mặt đất chúng vẫn mang một vẻ đẹp bền bỉ và giàu sức sống. Và mỗi khi bắt gặp những đốm hoa gạo đỏ tươi, là chúng ta biết tiết trời đã chuyển sang mùa hạ.

2. Hoa loa kèn – nàng thơ e ấp

Nếu cần bình chọn một loài hoa biểu trưng cho tháng tư thủ đô, chắc chắn hoa loa kèn là cái tên được xướng lên đầu tiên. Vào những ngày đầu hạ, đặt chân đến Hà Nội chỉ cần hỏi ngẫu nhiên một ai đó rằng tháng 4 có hoa gì, câu trả lời 100% sẽ là loài hoa trắng muốt, lung linh ấy. Bởi tháng 4 về, người Hà Nội vẫn giữ thú chơi hoa loa kèn như một nét đặc trưng hiếm có. 

hoa loa kèn tháng 4
Tháng 4 về, người Hà Nội vẫn giữ thú chơi hoa loa kèn như một nét đặc trưng

Giữa tiếng ve ồn ã và cái nắng chói chang của mùa hè, những đóa loa kèn trắng trong nhưng một làn gió nhẹ phả vào phố phường tấp nập. Sắc hoa dịu nhẹ mà gợi nhớ, khiến lòng người cũng trở nên dễ chịu hơn giữa xô bồ cuộc sống. Những hạt mầm sẽ được trồng từ giữa tháng 9-10, để đến tháng 4, trên khắp các nẻo đường Hà Nội là những gánh hoa thấm đượm nhớ nhung. 

3. Hoa sấu – dấu ấn Hà thành

Nếu là một người con Hà Nội hoặc đang sinh sống tại thủ đô, hẳn là bạn đã từng bắt gặp hoa sấu. Cứ mỗi chớm hè, trên những cành đại thụ sát bên mái ngói rêu phong lại xuất hiện những chùm hoa li ti với sắc trắng đục. Những đóa hoa mỏng manh nhưng hương thơm quyến rũ lòng người. 

hoa sấu tháng 4
Trả lời cho câu hỏi tháng 4 có hoa gì thì không thể không nhắc đến hoa sấu trắng sữa

Nhắc đến sấu, nhiều người thường chỉ nhớ đến quả mà quên mất những đóa hoa. Tuy không kiều diễm, kiêu sa, nhưng hoa sấu vẫn luôn khiến lòng người Hà Nội thổn thức mỗi độ hè sang. Những đài sấu li ti còn được lũ trẻ kết thành từng chuỗi hạt làm vòng đeo tay, vòng đội đầu và cùng nhau chơi trò “cô dâu, chú rể”.

Một trò chơi ấu thơ nhưng để lại trong lòng mỗi người biết bao kỷ niệm. Vào tháng 4, nếu có dịp ghé thăm Hà Nội, đừng quên đứng dưới gốc sấu già, để những đài hoa li ti đáp xuống trên vai và hít một hơi tràn lồng ngực hương hoa sấu ngọt ngào bạn nhé.

4. Hoa ban – đóa hoa miền sơn cước

Trước câu hỏi tháng 4 có hoa gì, làm sao chúng ta có thể bỏ qua loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc – hoa ban. Và cuối xuân đầu hạ, lẫn trong sắc xanh của những tán lá là sắc trắng tinh khôi chợt bừng lên.

Những cánh hoa ban mỏng manh nhưng kiêu hãnh bung nở giữa núi rừng đại ngàn. Không chỉ là một loài hoa nở vào tháng 4, hoa ban còn đại diện cho vẻ đẹp tinh khôi của những nàng sơn nữ nơi đất trời Tây Bắc. Những cô gái của núi rừng, trái tim luôn đằm thắm và trắng trong. 

Sắc hoa ban trắng tháng 4
Tháng 4 có hoa gì, chắc chắn sẽ là sắc hoa ban trắng trời Tây Bắc

Không chỉ có sắc trắng, hoa ban còn có màu tím nhạt. Những cánh hoa phớt tím gợi lên ấn tượng về sự thủy chung, son sắt của con người miền sơn cước. Vào tháng 4, khi đất trời tắm mình giữa cơn nắng chói chang, sắc hoa ban như xoa dịu đi những mệt nhọc, khiến tâm hồn con người ta trở nên dịu dàng đi rất nhiều. 

5. Hoa lộc vừng – rèm châu thướt tha trong gió

Có lẽ với người Việt, những gốc lộc vừng không còn xa lạ với chúng ta. Và đây cũng là loài cây nở hoa vào mùa hạ, cụ thể là khoảng tháng 4. Hoa lộc vừng không nở riêng từng đóa mà kết thành chùm, buông nhẹ xuống như một dải rèm châu đong đưa trong gió. Những đóa hoa đỏ thắm sáng bừng lên giữa nắng vàng, báo hiệu mùa hạ đã sang. 

Hoa lộc vừng nở tháng 4
Hoa lộc vừng không nở riêng từng đóa mà kết thành chùm, buông nhẹ

Cây lộc vừng được trồng khá phổ biến ở nước ta. Thông thường, loài cây này sẽ được trồng cạnh bên các hồ nước. Hoa lộc vừng nở đẹp nhất là vào thời điểm mặt trời bắt đầu lặn. Những chùm hoa duyên dáng hắt bóng xuống mặt hồ yên ả báo hiệu khoảnh khắc ngày tàn. Ngắm nhìn những chùm hoa đong đưa trong gió, những mỏi mệt trong lòng như được xua tan. 

6. Hoa đỗ quyên – sơn nữ trên cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu được nhiều khách du lịch ưu ái gọi với cái tên thân thương: nàng thơ của đại ngàn Tây Bắc. Không chỉ sở hữu khung cảnh hùng vĩ, mảnh đất này còn níu chân du khách bởi những mùa hoa rực rỡ trong năm, Vậy Mộc Châu vào tháng 4 có hoa gì? Câu trả lời chính là đỗ quyên. 

Những ngày cuối xuân, tiết trời Mộc Châu dần trở nên ấm áp. Đây cũng là thời điểm những đóa hoa đỗ quyên đầu tiên giật mình tỉnh giấc. Những đóa hoa đỗ quyên cứ thế kiêu hãnh khoe sắc và bắt đầu nở rộ vào tháng 4. Vào thời điểm này, cao nguyên Mộc Châu như khoác lên một tấm áo mới rực rỡ sắc hoa. 

hoa đỗ quyên tháng 4
Đỗ quyên là loài hoa kiêu hãnh của núi rừng Tây Bắc

Không chỉ gây ấn tượng với màu sắc rực rỡ và kiêu hãnh, hoa đỗ quyên còn mang trong mình rất nhiều ý nghĩa. Những đóa hoa xinh đẹp này chính là biểu tượng của sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. Và cũng là vẻ đẹp kiêu sa của các nàng sơn nữ miền sơn cước. 

7. Hoa trẩu – sắc trắng dịu dàng trong nắng

Tháng 4 về, là người con Quảng Trị thân thương chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên sắc trắng của hoa trẩu. Những vạt hoa trắng trải dài khắp các cánh rừng miền tây Quảng Trị để lại trong lòng những ai đã từng được chiêm ngưỡng thứ ấn tượng rất khó phai. Giữa ngày hè nóng bức, màu trắng của hoa trẩu như thể một luồng gió mới thổi xua tan đi cái nắng gay gắt, làm dịu tâm hồn của mọi người. 

Ban đầu, cây trẩu mọc hoang khắp miền rừng núi. Về sau, xiêu lòng trước sắn hoa, ngày càng có nhiều người mang cây trẩu về trồng trong vườn nhà. Không chỉ có hoa đẹp, gỗ trẩu cũng rất được ưa chuộng. Do đó, khi đến Quảng Trị bạn sẽ rất dễ bắt gặp loài hoa này vào tháng 4. 

hoa trẩu nở tháng 4
Những vạt hoa trẩu trắng trải dài khắp các cánh rừng miền tây Quảng Trị

So với nhiều loài hoa khác, hoa trẩu không có hương thơm nồng nàn. Hương hoa trẩu chỉ thoang thoảng nhẹ nhàng len vào trong gió. Đặc biệt, dù rụng xuống cánh hoa vẫn giữ nguyên vẻ đẹp ban đầu. Những thảm hoa trắng khiến người ta như lạc vào một vùng trời thơ mộng giữa mùa hè đổ lửa. 

8. Hoa muồng hoàng yến – sắc vàng kiêu hãnh giữa mùa hạ

Giữa chốn Sài thành, tháng 4 có hoa gì? Nếu bạn từng thắc mắc với câu hỏi này thì muồng hoàng yến cũng có thể là một đáp án. Dù không phải là loài hoa chỉ nở vào tháng 4, nhưng đi giữa cái nắng Sài Gòn ta luôn dễ dàng bắt gặp hai bên đường những chùm hoa vàng ruộm khẽ đung đưa. Đặc biệt là tại các tuyến đường trung tâm Sài Gòn, sắc vàng muồng hoàng yến luôn khiến người ta bâng khuâng. 

hoa Muồng hoàng yến nở tháng 4
Muồng hoàng yến loài hoa phổ biến tại Sài Gòn

Tại nhiều nơi, muồng hoàng yến còn có tên gọi là bò cạp vàng hay muồng hoàng hậu,… Loài hoa này đến với Sài Gòn từ rất lâu. Ban đầu cây được trồng trong sân nhà hoặc sân của các cơ quan. Dần dần về sau, muồng hoàng yến được trồng rộng rãi và trở thành loài hoa gây thương nhớ của mùa hè miền Nam. 

XEM THÊM:

Vậy là ta vừa cùng nhau tìm hiểu về chủ đề tháng 4 có hoa gì vô cùng thú vị. Trong bài viết này chỉ là một số loài hoa đặc trưng cho mùa hạ của nước ta. Trên thực tế vẫn còn rất nhiều loài hoa khoe sắc hương vào mùa hè. Nếu yêu thích hoa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong những bài viết tiếp theo bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân