Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Đồng Tiền trong ngày Tết cổ truyền như thế nào?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vẻ đẹp quyến rũ, rực rỡ của hoa Đồng Tiền chính điều khiến loài hoa này ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn để trang trí cho ngôi nhà của mình trong những dịp lễ Tết như hiện nay. Vậy ý nghĩa hoa Đồng Tiền trong ngày Tết là gì? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loài hoa xinh đẹp này ngay trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Hoa Đồng Tiền là hoa gì?

Hoa Đồng Tiền hay Cúc Đồng Tiền, có tên khoa học là Gerbera, thuộc họ Cúc, được trồng nhiều nhất ở khu vực Nam Phi và một số nước ở Châu Á. Ngày nay, hoa Đồng Tiền đã được nhân giống ở rất nhiều nơi trên Thế Giới, với hơn 3000 loài khác nhau như hoa Đồng Tiền kép hay hoa Đồng Tiền lùn,…

hoa đồng tiền
Vẻ đẹp ngọt ngào của hoa Đồng Tiền chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê đấy

Đặc điểm dễ dàng nhận thấy nhất ở hoa Đồng Tiền đó là cụm hoa dạng đầu lớn, với rất nhiều cánh nhỏ riêng biệt, được xếp chồng lên nhau. Không chỉ vậy, loài hoa này còn có rất nhiều màu sắc khác nhau như vàng, đỏ, cam, hồng, trắng,… Thoạt nhìn bên ngoài, bạn chỉ thấy nó giống như 1 bông hoa đơn thuần, nhưng nếu nhìn kỹ thì hoa Đồng Tiền chính là tập hợp của rất nhiều cánh hoa nhỏ riêng biệt.

Ưu điểm lớn nhất của hoa Đồng Tiền mà không thể không kể đến đó là màu sắc rực rỡ và rất dễ thích nghi với nhiều môi trường sống. Ngày nay, hoa Đồng Tiền thường được trang trí ở những ngày lễ hay những dịp đặc biệt quan trọng bên trong phòng khách của các gia đình. 

2. Đặc điểm cấu tạo của hoa Đồng Tiền

Hoa Đồng Tiền là loại cây thân thảo, thân mềm, không phân cành mà chỉ có nhánh từ thân, chiều cao trung bình từ 20 – 40cm. Lá của loài hoa này khá dài, từ 10 – 15cm và bề rộng khoảng 4 – 7cm, với hình dạng lông chim thuôn dài, mặt lưng của lá có một lớp lông mỏng.

ý nghĩa của hoa đồng tiền
Những đặc điểm cấu tạo chung của hoa Đồng Tiền bạn có biết hay chưa?

Hình dạng bên ngoài của hoa Đồng Tiền gần giống với hoa Cúc. Trên thực tế, hoa Đồng Tiền có 2 dạng cánh hoa phổ biến nhất là hình ống và hình lưỡi. Trong đó, cánh hoa dạng hình lưỡi thường có kích thước lớn hơn, được xếp thành vòng và mọc bên ngoài. Còn cánh hoa hình ống thì nhỏ hơn và mọc ở thành vòng bên trong. Khi hoa Đồng Tiền nở sẽ tạo thành cánh hoa hình lưỡi trước rồi mới đến cánh hoa hình ống. Phần ở giữa hoa sẽ được gọi là mắt hoa hay tâm hoa. 

Rễ của hoa Đồng Tiền dạng chùm, dễ lan rộng. Tuy nhiên, lại không quá ăn sâu vào lòng đất mà chỉ phát triển mạnh ở tầng đất mặt. Nếu phát triển đủ tốt thì Đồng Tiền có thể ra quả. Quả của loại cây này khá nhỏ, có lông và bên trong có nhiều hạt.

3. Phân loại hoa Đồng Tiền

Như đã nói ở trên thì hoa Đồng Tiền có rất nhiều loại khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là những cái tên dưới đây:

3.1. Dựa vào đặc điểm riêng

Nếu dựa vào đặc điểm riêng, có thể phân loại hoa Đồng Tiền thành những loại sau:

3.1.1. Hoa Đồng Tiền đơn

Là loài hoa mỏng manh nhất trong các loài hoa Đồng Tiền, vì chúng chỉ có 1 lớp cánh duy nhất. Hoa Đồng Tiền đơn thường được gọi là hoa Đồng Tiền đỏ, chủ yếu sử dụng để trang trí nhà cửa khi Tết đến. Ngoài ra, người ta cũng thường trồng hoa Đồng Tiền đơn dưới dạng bonsai hoặc để treo trên cửa sổ hay đặc trên bàn, nhằm tạo nên vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng cho không gian.

hoa đồng tiền có ý nghĩa gì
Hoa Đồng Tiền đơn chỉ có 1 lớp cánh nên nhìn bên ngoài khá là mỏng manh

3.1.2. Hoa Đồng Tiền kép

Trái ngược với hoa Đồng Tiền đơn thì hoa Đồng Tiền kép là loại có rất nhiều lớp hoa xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, càng sâu vào bên trong thì hoa sẽ càng ngắn lại. Đồng Tiền kép rất thích hợp để cắm vào các bình hoa cao chưng Tết.

ý nghĩa hoa dong tien
Hoa Đồng Tiền kép chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình vào ngày Tết

3.1.3. Hoa Đồng Tiền lùn

Hoa Đồng Tiền lùn có chiều cao khá khiêm tốn, chỉ từ 20 cm. Dẫu vậy, loài hoa này nở khá dày, đôi khi đến 2 – 3 hoa cùng 1 lúc. Hiện nay, Đồng Tiền lùn thường được chưng cả chậu trong các gia đình vào các dịp Tết.

ý nghĩa hoa đồng tiền ngày tết
Hoa Đồng Tiền lùn ngày càng được sử dụng rộng rãi để trang trí phòng khách

3.1.4. Hoa Đồng Tiền cao

Ngược lại Đồng Tiền lùn, Đồng Tiền cao có lá dài và khá to. Thân của loài hoa này cao từ 30 – 40cm, nhưng hoa lại nở từng bông một. Ngày nay, Đồng Tiền cao khá phổ biến, nên bạn có thể tìm mua chúng để trang trí trong nhà.

hoa đồng tiền ý nghĩa
Hoa Đồng Tiền cao chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt đấy

3.2. Dựa vào đặc điểm giống hoa

Hiện nay ở nước ta có những giống hoa Đồng Tiền như sau:

  • Hoa Đồng Tiền Hưng Yên: có nguồn gốc từ Trung Quốc, hoa Đồng Tiền Hưng Yên có màu đỏ và nhụy hoa màu xanh đặc trưng. Đây là một trong những giống hoa dễ trồng đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con.
  • Hoa Đồng Tiền Thanh Tú Giai Nhân: với xuất xứ từ Hà Lan, hoa Đồng Tiền Thanh Tú Giai Nhân có 1 màu hồng nhẹ nhàng, cánh hoa có thể từ 4 cánh lưỡi bên trong và 3 cánh ống bên ngoài. Khác với những loại cây Đồng Tiền khác, Thanh Tú Giai Nhân có thân dài từ 35 – 40cm, lá màu xanh đậm và hơi uốn cong. 
  • Hoa Đồng Tiền Kim Hoa Sơn: có nguồn gốc từ Trung Quốc, hoa có thể màu vàng hoặc màu đỏ. Tuy nhiên, phần nhụy hoa của nó lại có màu đen.
  • Hoa Đồng Tiền thảo nguyên nhiệt đới: với xuất xứ từ Hà Lan. Mặc dù phần thân lùn nhưng lại khá mập mạp và khỏe mạnh. Hoa Đồng Tiền thảo nguyên nhiệt đới màu đỏ rực và phần nhụy thì màu đen.

4. Ý nghĩa của hoa Đồng Tiền

Không chỉ là loài hoa rực rỡ, ấn tượng, mà hoa Đồng Tiền còn mang trong mình rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Trong những dịp đặc biệt hoặc lễ tết, hoa Đồng Tiền chính là biểu tượng của tài lộc và may mắn. 

Từ xa xưa, người ta đã tin rằng, việc có được 1 lọ hoa Đồng Tiền trong nhà sẽ giúp gia chủ gặp nhiều thành công và làm ăn ngày càng phát đạt. Bên cạnh đó, loài hoa này còn có khả năng xóa tan những điềm xấu, để gia chủ chỉ toàn gặp những điều may mắn, tốt đẹp trong cuộc sống.

hoa đồng tiền có ý nghĩa gì
Hoa Đồng Tiền mang trên mình rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp đến với gia chủ

Không chỉ vậy, hoa Đồng Tiền còn là biểu tượng của sự hạnh phúc. Do đó, trang trí hoa Đồng Tiền trong nhà vào dịp năm mới sẽ giúp gia đình luôn vui vẻ, bình an và hạnh phúc.

5. Hoa Đồng Tiền hợp với mệnh gì?

Mỗi loài hoa Đồng Tiền khác nhau sẽ phù hợp với những mệnh khác nhau. Cụ thể:

  • Hoa Đồng Tiền đỏ: hợp với những người mệnh Thổmệnh Hỏa.
  • Hoa Đồng Tiền vàng: thích hợp cho những ai mệnh Thổ và mệnh Kim.
  • Hoa Đồng Tiền trắng: những người mệnh Kim và mệnh Thủy thích hợp dùng hoa Đồng Tiền màu trắng.
  • Hoa Đồng Tiền tím, hồng: tương tự như Đồng Tiền đỏ, Đồng Tiền hồng sẽ hợp với những người mang mệnh Hỏa và Thổ.

>> Xem thêm: 

Ngày nay, Đồng Tiền chính là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình khi muốn lựa chọn loài hoa chưng ngày tết trong nhà. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết ý nghĩa hoa Đồng Tiền và vì sao loại hoa này lại được yêu thích đến vậy.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều