Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Thủy Tiên là gì? Cách trồng và chăm sóc hoa Thủy Tiên ra sao?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mang trong mình vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng, hoa Thủy Tiên từ trước đến nay, vẫn luôn nằm trong danh sách những loài hoa đẹp nhất tại Việt Nam. Vậy ý nghĩa hoa Thủy Tiên là gì? Cách trồng và chăm sóc loại hoa này có khó hay không? Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hấp dẫn về hoa Thủy Tiên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Thủy Tiên là hoa gì?

Hoa Thủy Tiên có tên khoa học Alstroemeria, còn thường được gọi với những tên gọi khác như hoa Ly Peru hay hoa Ly ở xứ Inca. Chính vì hình dạng bên ngoài của loài hoa này khá giống với hoa Ly.

Sở dĩ hoa Thủy Tiên có tên khoa học là Alstroemeria. Bởi trong một lần đến Nam Mỹ, người đàn ông tên  Alstroemeria của Thụy Điển đã say đắm vẻ đẹp của loài hoa này và mang hạt giống về nhà trồng. Từ đó, loài hoa này được biết đến một cách rộng rãi hơn. Đây cũng chính là lý do mà người ta dùng tên ông để đặt làm tên khoa học cho hoa Thủy Tiên.

ý nghĩa của hoa thủy tiên
Thủy Tiên không chỉ là loại hoa xinh đẹp mà ý nghĩa hoa Thủy Tiên còn rất tốt

Thân hoa Thủy Tiên khá cứng, chiều cao có thể đạt từ 20 – 60 cm. Tuổi thọ của loài hoa này cũng khá cao, củ mọc nhiều và trông giống như hành tây. Lá Thủy Tiên có màu đậm, bóng, mềm, đầu hơi nhọn như 1 mũi kiếm thuôn dài. 

Cây Thủy Tiên có phần cành cao, thanh mảnh, những chiếc lá thì xoắn lại vươn lên cao. Ở giữa lá đó chính là bông hoa Thủy Tiên sặc sỡ, mang trong mình vẻ đẹp tinh tế và vô cùng sang trọng.

2. Ý nghĩa của hoa Thủy Tiên

Nhắc đến hoa Thủy Tiên là sẽ nhớ đến một loài hoa sở hữu màu sắc sặc sỡ, hương thơm dịu nhẹ, cùng cành lá quanh năm xanh ngát, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao, vừa giúp tăng sinh khí cho không gian nhà ở. Do đó, Thủy Tiên có thể mang đến một nguồn năng lượng tươi mới và sức sống trẻ trung cho người sở hữu. 

Tuy nhiên, hiện nay hoa Thủy Tiên có rất nhiều loại, và mỗi loại lại có mang những ý nghĩa khác nhau. Do đó, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loài hoa Thủy Tiên phù hợp với bản thân mình. 

Ý nghĩa hoa Thủy Tiên dựa trên màu sắc sẽ như sau:

2.1. Ý nghĩa hoa Thủy Tiên trắng

Từ lâu, hoa Thủy Tiên trắng đã được xem là biểu tượng của sự chân thành. Vì vậy, đây là món quà vô cùng phù hợp để bạn dành tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… trong những ngày lễ đặc biệt. Không chỉ vậy, màu trắng của Thủy Tiên còn thể hiện sự nhẹ nhàng, tinh khiết và an nhàn ngay cả trong cuộc sống vất vả thường ngày.

hoa thủy tiên ý nghĩa
Ý nghĩa hoa Thủy Tiên trắng là món quà cực kỳ ý nghĩa mà bạn có thể dành cho người thân và bạn bè

2.2. Ý nghĩa hoa Thủy Tiên đỏ

Đỏ chắc có lẽ là màu hoa được yêu thích nhất trong những loài hoa Thủy Tiên. Theo quan niệm của phương Đông thì đỏ là màu sắc của may mắn và điềm lành. Chính vì vậy, trong những dịp lễ tết của người dân Đông Nam Á, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hoa Thủy Tiên đỏ được trưng bày trong nhà, với hy vọng chúng có thể mang đến tài lộc và những điều tốt lành cho gia chủ.

ý nghĩa hoa thủy tiên đỏ
Mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ khi sử dụng trong nhà là ý nghĩa hoa Thủy Tiên đỏ

2.3. Ý nghĩa hoa Thủy Tiên vàng

Màu vàng của Thủy Tiên là biểu tượng cho sự vương giả, cao quý, quyền lực. Hơn nữa, hoa Thủy Tiên vàng còn có thể mang đến sự vui vẻ và xóa tan sự bực nhọc cho gia chủ. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hoa Thủy Tiên vàng để đem tặng cho những người mà mình yêu mến, kính trọng.

ý nghĩa hoa thủy tiên vàng
thoải mái và dễ chịu cho gia chủ khi sử dụng được xem là ý nghĩa hoa Thủy Tiên vàng

2.4. Ý nghĩa hoa Thủy Tiên hồng

Hoa Thủy Tiên hồng tựa như một chuyện tình yêu đang trong giai đoạn chớm nở, ngọt ngào và vui vẻ nhất. Do đó, hoa Thủy Tiên hồng rất thường được dùng để dành tặng cho nửa kia trong lễ tình nhân, hay những ngày kỷ niệm quan trọng. 

ý nghĩa hoa thủy tiên hồng
Hoa Thủy Tiên hồng thường được dùng để dành tặng nửa kia yêu thương của mình

3. Hướng dẫn cách trồng hoa Thủy Tiên chi tiết

Nếu bạn đang muốn tự trồng hoa Thủy Tiên tại nhà, nhưng vẫn lo sợ việc không biết trồng có thể khiến hoa bị héo, hoặc không sống được, thì có thể tham khảo ngay những hướng dẫn cực kỳ chi tiết dưới đây:

3.1. Cách trồng hoa Thủy Tiên

Hoa Thủy Tiên mang trong mình một nét đẹp nhẹ nhàng, tinh tế, sang trọng. Tuy vậy, loài hoa này lại tương đối dễ trồng, chỉ cần bạn thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  • Thời điểm thích hợp nhất để trồng hoa Thủy Tiên đó chính là từ tháng 9 – 11.
  • Nên chọn những loại đất mùn, đất thịt để trồng hoa Thủy Tiên. Ngoài ra, bạn có thể pha thêm một chút đất cát và bổ sung thêm phân bón để đất có hàm lượng dinh dưỡng cao và phong phú hơn.
  • Hiện nay, trồng hoa Thủy Tiên bằng củ là cách phổ biến nhất. Trong quá trình chọn củ giống, bạn nên ưu tiên những củ căng mập, bóng đẹp, có màu nâu để dễ sống hơn.
  • Sau khi chọn được củ giống, bạn nên loại bỏ lớp ngoài rồi mang đi rửa sạch sẽ. Nếu củ quá lớn thì bạn có thể dùng dao tách nhẹ ra để tạo thành nhiều củ nhỏ hơn.
hoa thủy tiên có ý nghĩa gì
Cách trồng hoa Thủy Tiên tương đối đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau

3.2. Hướng dẫn cách chăm sóc hoa Thủy Tiên

Trên thực tế, hoa Thủy Tiên chăm sóc không quá khó. Chỉ cần bạn biết cách chăm sóc tốt, thì hoa có thể mọc đều và tươi tốt. Dưới đây sẽ là một số kỹ thuật để chăm sóc hoa Thủy Tiên mà bạn cần phải biết:

  • Hoa Thủy Tiên cần phải được tiếp xúc ánh sáng ít nhất là 6 tiếng/ngày. Do đó, bạn hãy thường xuyên cho hoa được “đón” ánh nắng dịu nhẹ của ban ngày nhé.
  • Chỉ nên tưới nước hoa Thủy Tiên ở một mức vừa đủ. Không nên tưới hoa quá nhiều để tránh làm thối củ. Nhưng cũng không nên tưới cây quá ít, bởi Thủy Tiên là loại thực vật có nhu cầu nước cao.
  • Đất trồng hoa Thủy Tiên có thể trộn thêm 1 ít trấu để tăng thêm độ tơi xốp. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc phát triển của loài hoa này đấy.

4. Nên mua hoa Thủy Tiên ở đâu và giá như thế nào?

Ngày nay, Thủy Tiên là loài hoa khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm mua được loài hoa này với giá cả khá bình dân, trung bình từ 80.000 đồng/bó, ở những tiệm bán hoa cảnh, hay tại các khu chợ truyền thống, nhất là ở những dịp đặc biệt như lễ tết. 

Ngoài ra, hoa Thủy Tiên cũng được bày bán khá rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada,… Do đó, nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì hoàn toàn có thể mua online loài hoa này.

ý nghĩa hoa thủy tiên trong tình yêu
Hiện nay, bạn có thể mua hoa Thủy Tiên online trên các sàn thương mại điện tử

>> Xem thêm: 

Qua những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết hoa Thủy Tiên là gì và ý nghĩa hoa Thủy Tiên như thế nào hay chưa? Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp thêm cho bạn nhiều điều hữu ích về loài hoa xinh đẹp này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều