Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Bằng Lăng là gì? Cách trồng và chăm sóc hoa Bằng Lăng như thế nào?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Màu tím của hoa Bằng Lăng luôn dễ làm người ta cảm thấy xao xuyến mỗi khi được ngắm nhìn. Không chỉ vậy, loài hoa này còn mang trong mình rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp, gắn liền với bao ký ức của thời học sinh. Nếu bạn muốn tìm hiểu ý nghĩa hoa Bằng Lăng là gì? Hay cách trồng và chăm sóc loài hoa tuyệt đẹp này như thế nào, thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Bằng Lăng là hoa gì?

Cây Bằng Lăng có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa, với xuất xứ từ Ấn Độ và thuộc chi Tử Vi. Cây Bằng Lăng thân gỗ, dáng thẳng và phân nhánh khá nhiều, chiều cao trung bình có thể đạt từ 100 – 150 cm.

Lá của cây Bằng Lăng có màu xanh, hình elip hay oval và thường dài từ 8 – 15cm. Thông thường, loài cây này sẽ thay lá mỗi dịp sang Thu. Hoa Bằng Lăng mọc thành từng chùm, mỗi chùm dài từ 20 – 30 cm, trông khá mỏng manh, thanh mảnh, nhẹ như xác pháo. 

ý nghĩa hoa bằng lăng tím
Hoa Bằng Lăng được trồng phổ biến trong các khuôn viên của trường học

Sau một thời gian, hoa Bằng Lăng sẽ kết trái và rụng đi. Quả Bằng Lăng có hình cầu, màu nâu gỗ khi đã già. Lúc còn non thì quả cây này có màu xanh tím, cứng và bên trong có hạt. 

2. Hoa Bằng Lăng nở vào mùa nào trong năm?

Vào mỗi mùa hè, độ từ tháng 5 – 6 chính là thời gian mà hoa Bằng Lăng nở rộ và đẹp nhất trong năm. Chính vì vậy, mỗi học sinh khi chuẩn bị tốt nghiệp hay bước sang năm học mới, dường như không thể nào quên hình ảnh những cây hoa Bằng Lăng nhẹ nhàng đung đưa trong gió. Có thể thấy rằng, Bằng Lăng luôn gắn liền với kỷ niệm đẹp của mỗi người trong thời gian còn ngồi ở ghế nhà trường.

hoa bằng lăng ý nghĩa
Từ tháng 5 – 6 hằng năm chính là thời gian mà Bằng Lăng nở rộ và đẹp nhất

3. Ý nghĩa hoa Bằng Lăng

Hoa Bằng Lăng thường nở vào những tháng hè, thời gian mà các cô cậu học sinh chuẩn bị nghỉ hè để bước sang năm học mới, đặc biệt là với những ai đang chuẩn bị thi tốt nghiệp, phải rời xa ngôi trường mình gắn bó bấy lâu. 

Màu tím của hoa Bằng Lăng không rực rỡ như nhiều loài hoa khác, mà mang sắc thái mang mác buồn. Giống như thời khắc chia tay giữa thầy cô và học sinh, hay giữa bạn bè cùng trang lứa với nhau. 

ý nghĩa của hoa bằng lăng tím
Bằng Lăng là loài cây gắn liền với ký ức tuổi học trò của rất nhiều người

Thêm vào đó, hoa Bằng Lăng còn là biểu tượng của tình cảm trong sáng, ngây thơ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hoa Bằng Lăng nở rộ dưới mái trường thơ mộng, như có thể chứng kiến hết những tâm tư vui vẻ, ngại ngùng của những cô cậu học trò mới lớn. 

Đặc biệt, bên cạnh tình cảm học trò, hoa Bằng Lăng chính là sự tượng trưng cho một tình bạn gắn bó, thắm thiết. Đây cũng chính là lý do vì sao, hoa Bằng Lăng được trồng phổ biến tại nhiều trường học ở nước ta, cùng với hoa Phượng đỏ.

4. Sự tích về hoa Bằng Lăng

Ngày xưa, Ngọc Hoàng có 12 cô công chúa, với vẻ đẹp “chim sa, cá lặn”, sắc nước hương trời, được rất nhiều người ngưỡng mộ. Một ngày nọ, Ngọc Hoàng cho triệu kiến 12 nàng công chúa và nói với các cô rằng, Ngài sẽ phong họ trở thành Chúa của những loài hoa xinh đẹp nhất dưới trần gian.

12 nàng công chúa vô cùng háo hức và ngay lập tức chọn được cho mình 1 loài hoa rực rỡ, mà bản thân mình yêu thích. Chỉ riêng có cô gái út còn phân vân, chưa biết nên chọn loài hoa nào thì Ngọc Hoàng đã lên tiếng hỏi.

  • Ngọc Hoàng: “Nàng công chúa út yêu quý của ta, con đã chọn được loài hoa nào để làm Chúa chưa? Ta sẽ giúp con toại nguyện”.
  • Công chúa út: “dạ thưa phụ hoàng, con thích màu tím, xin người hãy cho con làm Chúa của 1 loài hoa màu tím”.
hoa bằng lăng có ý nghĩa gì
Hoa Bằng Lăng có 1 sự tích gắn liền với cô công chúa út của Ngọc Hoàng

Nghe được nguyện vọng trên, Ngọc Hoàng đã cho cô làm Chúa của loài hoa Bằng Lăng tím. Tuy nhiên, dưới hạ giới có 1 chàng thư sinh nghèo, vì thấy sắc hoa màu tím dịu dàng, đẹp mắt, nên đã mang về nhà mà chăm sóc.

Mỗi lần hoa Bằng Lăng nở, chàng lại mê mẫn, và không biết từ lúc nào đã đem lòng yêu loài hoa này. Nàng công chúa út cũng bị cảm động và đã xin Ngọc Hoàng cho mình hóa phàm để có thể ở bên chàng.

Tuy nhiên, sau khi nghe thấy điều này, Ngọc Hoàng đã cương quyết không đồng ý. Từ đó về sau, nàng công chúa út sinh ra đau buồn, luôn nhớ nhung chàng thư sinh nghèo khó. Màu hoa tím của Bằng Lăng lại càng phai nhạt. Nhưng tấm lòng yêu mến của công chúa út với chàng thư sinh thì mãi không thay đổi.

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc Bằng Lăng

Cây Bằng Lăng thích hợp để trồng ở khí hậu nhiệt đới. Do đó, cách trồng và chăm sóc loài cây này tương đối dễ dàng.

5.1. Cách trồng hoa Bằng Lăng

Cây Bằng Lăng thường được trồng bằng cách gieo hạt. Tuy nhiên, trước khi trồng Bằng Lăng, bạn cần xới đất cho thật kỹ, để tạo độ tơi xốp.

  • Gieo hạt: chọn những cây Bằng Lăng to khỏe, không sâu bệnh để lấy hạt. Sau khi lấy hạt, bạn cần phơi khô hạt, rồi mới gieo xuống đất. Vùi nhẹ vào đất và tưới nước đầy đặn để chúng mau nảy mầm.
  • Đưa cây vào bầu: sau khi cây đã nảy mầm được 3 – 5cm, thì bạn nhổ chúng lên để đưa vào bầu đất. 
  • Trồng cây: cây trong bầu ươm đạt kích thước từ 1 – 2m thì mới mang ra ngoài trồng. 
hoa bằng lăng tím có ý nghĩa gì
Cách trồng hoa Bằng Lăng cực kỳ đơn giản, chỉ cần làm theo những bước dưới đây

5.2. Cách chăm sóc Bằng Lăng

Trên thực tế, cây Bằng Lăng khá dễ chăm sóc. Bạn chỉ cần chú ý chăm sóc loài cây này khi chúng còn nhỏ, khi cây đã lớn thì có thể tự sống trong môi trường tự nhiên:

  • Tưới nước: nhu cầu nước của Bằng Lăng không cao. Do đó, bạn có thể tươi cho cây từ 2 – 3 lần/tuần hoặc từ 7 – 10 ngày/lần là được.
  • Dinh dưỡng: khi Bằng Lăng còn nhỏ, bạn có thể bón thêm cho chúng các loại phân vi lượng hay phân hữu cơ để cây phát triển tốt hơn.
  • Ánh sáng: Bằng Lăng là cây cảnh ưa sáng. Vì vậy, bạn nên trồng chúng ở những nơi thoáng mát. Khi cây nhỏ thì nên che chắn cẩn thận gió to.
  • Nhiệt độ: Bằng Lăng sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 18 – 30 độ C. Nhìn chung, bạn không thể tác động lên yếu tố nhiệt độ được. 
  • Sâu bệnh: dù Bằng Lăng rất ít gặp sâu bệnh hại, nhưng bạn cũng nên quét vôi ở gốc, để bảo vệ cây tốt hơn.
ý nghĩa của hoa bằng lăng
Cách chăm sóc cho hoa Bằng Lăng không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ

6. Những công dụng của hoa Bằng Lăng 

Ngoài mang những ý nghĩa tốt đẹp, thì Bằng Lăng tím với đặc điểm thẳng đứng, tán rộng, rất thường được dùng để làm cây cảnh trong các khuôn viên trường hay công viên,…. để tạo bóng mát, giúp loại bỏ bớt cái nóng mùa hè. Đặc biệt, loại cây này còn có khả năng thanh lọc không khí, tạo một không gian thoáng mát và sạch bụi.

Hơn thế nữa, hoa Bằng Lăng còn là 1 vị thuốc, giúp hỗ trợ điều trị các chứng bệnh mất ngủ, tiểu đường, lở loét, hắc lào, lợi tiểu, nấm da,… 

ý nghĩa của loài hoa bằng lăng tím
Một số công dụng tuyệt vời mà Bằng Lăng mang đến cho sức khỏe người dùng

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Bằng Lăng, cũng như cách trồng và chăm sóc loài hoa này. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích về loài hoa gây thương nhớ này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều