Nhà hay

23 loại cây phong thủy người giàu thường trồng trong phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp 

CẬP NHẬT 01/09/2021 | BỞI Tôn Vân

Trồng cây phong thủy trong nhà là một trong những thói quen của nhiều gia đình Việt. Nguyên tắc chọn cây thường dựa trên sở thích, mong muốn và ngũ hành phong thủy. Không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt về phong thủy, trồng cây xanh còn có tác dụng làm đẹp , đáp ứng nhu cầu về mảng xanh trong không gian sống và thanh lọc không khí.  

Chọn được một chậu cây đẹp đã khó, chọn được chậu cây đẹp và tốt về phong thủy còn khó hơn. Dưới đây là gợi ý 23 cây phong thủy phù hợp cho từng không gian sinh hoạt. Cùng tham khảo nhé!

1. Cây phong thủy cho phòng khách

Phòng khách là không gian mang ý nghĩa quan trọng trong phong thủy. Đây được xem là nơi hội tụ vượng khí của cả căn nhà, đòi hỏi sự ổn định và dòng chảy hài hòa của phong thủy. Bên cạnh đó, đây là nơi thích hợp nhất để đặt bàn thờ gia tiên nên không gian căn phòng vừa đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ, vừa yêu cầu sự trang nghiêm.

Trong không gian này, người ta thường trồng các loại cây xanh phong thủy chủ về đường tài lộc, thu hút may mắn. Bên cạnh đó, hình dáng chậu cây nên sử dụng hình trụ tròn, vì theo quan niệm phong thủy, hình thuộc về yếu tố dương, tượng trưng cho sự hài hòa, đem lại cảm giác gần gũi, ấm cúng. Một số cây phong thủy phù hợp cho phòng khách là: 

Cây Phát Tài

Cây Phát Tài: Hay còn được gọi là cây Kim Tiền, người xưa quan niệm rằng đặt cây Phát Tài trong phòng khách sẽ mang đến cho gia chủ sự thịnh vượng và nhiều điều may về tài vận. Lá của cây rất xanh mượt, tán lá cân đối được xem là hình ảnh tượng trung cho sự dồi dào và gia tăng của cải, tiền bạc. 

Cây Kim Ngân

Cây Kim Ngân: Cây trồng này có 5 lá, tượng trưng cho 5 yếu tố phong thủy ngũ hành gồm: Kim, Mộc Thủy, Hỏa, Thổ. Đúng như tên gọi, cây Kim Ngân chủ về sự giàu có, thịnh vượng, cầu chúc gia chủ luôn làm ăn phát đạt, thuận buồm xuôi gió. 

Cây Tài Lộc

Cây Tài Lộc: Đây là cây phong thủy rất được ưa chuộng trong không gian phòng khách. Cây Tài Lộc giúp cân bằng cảm xúc, giúp gia chủ luôn cảm thấy tự tin trước những quyết định. Cây nhỏ xinh phù hợp đặt trên bàn trà, vừa đem lại không gian trang nhã, vừa loại các bức xạ từ màn hình tivi, bảo vệ sức khỏe cả nhà.  

Cây Phất Dụ

Cây Phất Dụ: Người ta tin rằng nếu đặt một chậy cây Phất Dụ nhỏ ở phía Đông hoặc phía Đông Nam phòng khách thì gia chủ sẽ gặp được nhiều may mắn, phát tài phát lộc. 

Cây Ngọc Bích

Cây Ngọc Bích: Hay còn được gọi là cây may mắn, cây phỉ thúy. Lá cây có hình đồng xu, xanh mướt như ngọc, tượng trưng cho tài lộc. Đặt 1 chậu cây này ở phòng khách là ngụ ý cầu chúc sự giàu sang no ấm cho gia đình. Người thuộc mệnh Mộc rất hợp với loại cây xanh phong thủy này, nên đặt ở hướng Đông Nam để cây phát huy tối đa ý nghĩa phong thủy. 

Tham khảo thêm một số cây phong thủy trong nhà khác thích hợp cho phòng khách: 

  • Cây Phát Lộc Hoa 
  • Cây Tuyết Tùng
  • Cây Thiết Mộc Lan
  • Cây Ngọc Ngân
  • Cây Thanh Lan

2. Cây phong thủy cho phòng ngủ 

Bên cạnh ý nghĩa về mặt phong thủy, trồng cây xanh trong phòng ngủ cần đảm bảo các yếu tố về sức khỏe như: khả năng thanh lọc không khí, xua đuổi côn trùng. Bạn nên lựa chọn các loại thực vật CAM, tức là cây xanh có cơ chế hấp thụ CO2 và thải khí O2 vào ban đêm. Nhờ vậy, không gian phòng ngủ luôn được trong lành và loại bỏ những khí độc hại. 

Phòng ngủ thường ít được sử dụng vào ban ngày nên thường thiếu gió và nắng, chính vì thế, bạn nên lựa chọn các loại thực vật dễ sống, sinh trưởng khỏe mạnh trong môi trường máy lạnh. Bên cạnh đó, thường xuyên “tắm” cây dưới ánh sáng tự nhiên ngoài trời để cây luôn khỏe mạnh và phát triển tốt tươi. Một số cây phong thủy trong nhà phù hợp với phòng ngủ là:

Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ: Đây là loại cây phong thủy rất phù hợp cho phòng ngủ vì khả năng sống bền bỉ, có thể chịu nóng, chịu khô hạn và sinh trưởng được trong môi trường thiếu sáng. Trong nhiều nền văn hóa, cây Lưỡi Hổ còn được tin rằng có tác dụng trừ tà, chống lại những điều xui xẻo, bùa ngải.

Cây Sống Đời

Cây Sống Đời: Cây chủ về cầu chúc sự sinh sôi, nảy nở của các mối quan hệ tình thân, giúp các thành viên trong gia đình luôn đoàn kết, yêu thương nhau. Ngoài ra, giống như tên gọi, cây Sống Đời còn đem đến điều tốt lành về sức khỏe. 

Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì: Đây cũng là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc có thể đặt trong phòng ngủ. Cây Ngũ Gia Bì còn có khả năng xua đuổi côn trùng, ruồi muỗi, bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình. 

Cây Lan Ý

Cây Lan Ý: Lá của cây Lan Ý có hình trái tim, là biểu tượng của tình yêu và hạnh phúc, Người xưa tin rằng đặt  1 chậu cây Lan Ý trong căn phòng ngủ sẽ giúp người phụ nữ sớm tìm được tình yêu của đời mình. Trong căn nhà, lúc nào cũng tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Bên canh đó, cây còn có khả năng giữ ẩm, điều hòa không khí và loai bỏ các tế bào nấm mốc. Cây được chứng minh có tác dụng hấp thụ các chất độc hại lơ lửng trong không khí hoặc sinh ra từ các thiết bị điện tử. 

Cây Dây Nhện

Cây Dây Nhện: Là loại thực vật được chứng có khả năng làm sạch đến 85% lượng chất Formaldehyde trong phòng ngủ. Cây Dây Nhện thuộc nhóm thực vật CAM nên nó có khả năng hấp khí cacbon và các khí độc khác vào ban đêm, giúp không gian nghỉ ngơi luôn trong lành và an toàn. 

3. Cây phong thủy cho nhà bếp 

Đặt 1 vài chậu cây phong thủy trong nhà bếp đang là xu hướng được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Mặc dù trong phong thủy, phòng bếp được đánh giá là căn phòng không cần thiết phải đặt cây phong thủy để cải thiện luồng sinh của ngôi nhà nhưng thực tế, bạn vẫn sẽ thu được những lơi ích đáng kể khi đặt cây phong thủy trong không gian này. 

Màu sắc tươi mới của thực vật sẽ giúp làm mềm mại lại những đường nét thô ráp của nhà bếp, đem lại một luồng sinh khí mới cho không gian. Dưới đây là các vị trí tốt để đặt cây phong thủy trọng nhà bếp: 

Cây phong thủy cho nhà bếp 

  • Phía Nam căn bếp: Nên đặt những cây có tán lá rộng, chủ về tài lộc. Theo phong thủy nhà ở, vị trí này giúp ích cho việc quản lý tài chính, tích trữ tài lộc. Bởi vì đây là hướng nhận được luồng ánh mặt trời chiếu rất mạnh, chủ về tình trạng tiêu tiền bừa bãi. Việc đặt môt chậu có tán lá xòe rộng sẽ giúp trì hoàn và giảm lượng ánh mặt trời chói chang, giúp cho chủ nhân ngôi nhà giảm khuynh hướng tiêu tiền và tiết kiệm nhiều hơn.
  • Phía Tây căn bếp: Nếu có bệ cửa sổ ở hướng này, hãy đặt một chậu hoa màu vàng để cầu may về tài lộc. 
  • Phía Đông căn bếp: Đây được xem là hướng đại cát của nhà bếp, hãy đặt một chậu hoa màu đỏ để cầu sự tốt lành về sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình. 

Một số cây phong thủy trong nhà phù hợp với phòng bếp là:

Sen đá chuối ngọc bi rủ

Sen đá chuối ngọc bi rủ: Đây là loại cây tượng cho sự chung thủy, vững bền. Màu ngọc đẹp mắt, mởn mởn của sen đá chuôi ngọc bi mang đến sự thanh nhã, nhẹ nhàng cho không gian nhà bếp. 

Hoa Trạng Nguyên

Hoa Trạng Nguyên: Cầu chúc sự may mắn độ đạt trên con đường học vấn, quan lộc. 

Cây Cau Tiểu Trâm

Cây Cau Tiểu Trâm: Phong thuỷ quan niệm đây là một loại cây có tác dụng trừ tà, hấp thụ và loai bỏ các loại khí xấu. Cây đem lại tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ và đả thông vượng khí cho ngôi nhà. 

Cây Hồng Phát Tài

Cây Hồng Phát Tài: Biểu trưng cho sự hòa thuận và bình yên trong hôn nhân. Loại cây này khá dễ chăm sóc và ít sâu bệnh. Bên cạnh đó, vẻ đẹp thanh nhã của cây còn giúp sáng bừng không gian căn bếp của bạn. 

Cây Vạn Lộc

Cây Vạn Lộc: Thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ. Người ta tin rằng, cây Vạn Lộc càng sinh trưởng tốt, ra nhiều lá thì gia chủ càng phát tài phát lộc, của cải nhân đôi nhân ba. Vạn Lộc ra hoa thì là một tin vui rằng gia chủ sắp gặp may mắn trên con đường công danh, sự nghiệp. 

Bên cạnh cây phong thủy, bạn có thể đặt thêm một số loại cây, thảo mộc có thể ăn được như cây hương thảo, cây bạc hà, cây ớt, cây cà chua bi,… để không gian thêm sinh động và có ngay thực phẩm tươi sạch trong căn bếp của mình.  

——

Trồng cây phong thủy trong nhà không chỉ giúp không gian bừng thêm sức sống mà còn mang ý nghĩa tốt, cầu chúc tài lộc, may mắn. Tuy vây, việc bố trí cây xanh không nên thực hiện bừa bãi và thay đổi vị trí thường xuyên. Hy vọng những gợi ý bài viết chia sẽ sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng phủ xanh không gian nhà ở nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân