Nhà hay

Cây bonsai là gì? Ý nghĩa phong thủy của các dáng cây bonsai

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chắc hẳn rằng chúng ta ai cũng đã từng nghe tới cây bonsai. Thế nhưng liệu có phải tất cả mọi người đều hiểu rõ cây bonsai là gì? Loại cây này có những dáng nào? Mỗi dáng cây bonsai có ý nghĩa phong thủy ra sao? Nếu bạn cũng đang quan tâm và muốn tìm hiểu về loại cây cảnh này thì đừng bỏ qua bài viết của chúng tôi!

cây bonsai là cây gì
Tìm hiểu cây bonsai là gì và ý nghĩa phong thủy mỗi dáng cây

1. Cây bonsai là gì?

Có khá nhiều người đã nghe thấy cụm từ “cây bonsai” không chỉ một lần nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ cây bonsai là gì? Đây là tên gọi của loại cây được trồng trong chậu hay khay và được chăm chút, cắt tỉa, tạo dáng theo phương pháp cực kỳ đặc biệt. Từ đó tạo nên một loại cây cảnh vừa nghệ thuật lại vừa mang nét cổ thụ. Có thể nói bonsai chính là cây cảnh kết hợp một cách hài hòa giữa nghệ thuật với nghề làm vườn với nhau. 

Để tạo ra một cây bonsai đẹp người nghệ nhân phải bỏ rất nhiều tâm sức, thời gian. Vì vậy, mỗi cây bonsai được ví như một tác phẩm nghệ thuật sống.

2. Ý nghĩa phong thủy của các cây bonsai là gì?

Ý nghĩa phong thủy của cây bonsai là gì còn tùy thuộc vào dáng cây. Mỗi dáng bonsai khác nhau lại mang những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể: 

2.1. Dáng bonsai tam đa

Để tạo ra dáng bonsai này thì nghệ nhân sẽ phải tạo hình từ 2 cành 1 ngọn (một gốc cây có 3 thân). Các tán lá sẽ được cắt tỉa tỉ mỉ để tạo nên sự tròn trịa, đầy đặn tựa như một đĩa xôi bởi từ quan niệm xa xưa của người châu Á thì quả phúc sẽ có hình tròn.

Ngày nay, dưới sự sáng tạo của các nghệ nhân thì cành và ngọn cây có phần được cắt tỉa linh hoạt, phóng khoáng hơn và dáng sử dụng là trực biến hóa. 

Dáng bonsai tam đa
Dáng bonsai tam đa đầy may mắn

Cây bonsai dáng tam đa được coi là biểu tượng của Đa lộc (nhiều tiền của, giàu sang) – Đa phúc (nhiều con cháu) – Đa thọ (sống lâu, trường thọ). Đây cũng là những ước muốn của hầu hết mọi người từ xưa tới nay.

2.2. Dáng bonsai thác đổ

Đúng như tên gọi, nghệ nhân sẽ tạo cho cây bonsai có dáng như thác đổ từ trên núi cao xuống. Cụ thể, cây sẽ có thế thấp dần, phần thân nằm bò sát mặt đất, đi qua miệng chậu. Tán của cây sẽ trải dài từ trên thân xuống phía dưới chậu khiến người ta liên tưởng tới thác nước đang đổ từ trên cao xuống lan tràn khắp nơi.

Ý nghĩa dáng thác đổ của cây bonsai là gì? Đó là biểu hiện của sức mạnh, sự sống, nỗ lực vươn lên không ngại gian khổ, thử thách.

2.3. Dáng bonsai ngũ phúc

Một dáng cây bonsai nữa cũng rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa may mắn đó là bonsai ngũ phúc. Những chậu bonsai ngũ phúc sẽ gồm 1 thân và 5 tán (4 cành, 1 tán) hoặc 1 gốc 5 thân (được tạo ra theo phương pháp trồng ghép). 

Dáng bonsai ngũ phúc
Dáng bonsai ngũ phúc mang lại nhiều may mắn

Những cây bonsai ngũ phúc sẽ được trồng trong chậu hoặc khay có kích thước lớn để tạo ra khung cảnh núi rừng. Trong chậu cây mỗi cành, tán sẽ được tạo hình riêng biệt. Có thể là cành đứng, cành xiêu, cành nằm hay đứng hết nhưng cần đảm bảo có cành lớn cành nhỏ. Nếu cây bonsai ngũ phúc mà thiếu 1 cành thân thì sẽ mất đi ý nghĩa của nó.

Bonsai ngũ phúc tức là cây bonsai hội tụ đủ 5 điều mà con người cầu mong, đó là Phúc – Lộc – Thọ – An – Khang. 

2.4. Dáng bonsai thất hiền 

Đây cũng là một dáng cây bonsai rất được yêu thích. Trong tiếng Hán, thất có nghĩa là 7. Ở đâu chỉ cây bonsai có 1 thân trụ và 7 nhánh xếp tầng so le với độ rộng của tầng nhỏ dần từ gốc tới ngọn. Như vậy, tán dưới cùng sẽ lớn nhất còn tán trên cùng sẽ nhỏ nhất. Dáng thất hiền được coi là hình ảnh tượng trưng cho 7 vị hiền nhân tự thiên tự tại. 

Người ta cho rằng dáng bonsai thất hiền mang ý nghĩa hướng tới một cuộc sống lạc quan, vô lo vô nghĩ, tự do tự tài, không màng tới danh lợi, quyền lực phù phiếm, xa hoa.

2.5. Dáng bonsai đại trượng phu

 bonsai đại trượng phu
Đặc điểm của bonsai đại trượng phu đó là thân to, cao và rất khỏe

Có rất nhiều người khi tìm hiểu cây bonsai là gì và có những dáng nào đã phát hiện ra bonsai đại trượng phu, từ đó yêu thích dáng cây này. Đặc điểm của bonsai đại trượng phu đó là thân to, cao và rất khỏe khoắn, vươn thẳng lên, tạo nên vẻ mạnh mẽ, vững chãi, tự tin. Các cành của cây cũng vừa to khỏe lại có cành lá xanh mướt, sum suê.

Ngoài ra, rễ cây còn khá lớn, đâm thẳng xuống đất để hút lấy dinh dưỡng. Tổng thể dáng cây mang tới cảm giác đầy ngạo nghễ, hiên ngang, bất khuất, tựa như khí khái của một bậc đại trượng phu đứng giữa đất trời.

Cây bonsai dáng đại trượng phu được coi là biểu tượng của vẻ đẹp của người nam nhân thẳng thắn, cương trực, dám nói dám làm, văn võ song toàn, dám ra tay trượng nghĩa, không sợ cường quyền, được mọi người tôn sùng, kính nể.

2.6. Dáng bonsai song thụ

Được dùng để chỉ chậu cây có 2 cây bonsai cùng 1 gốc mọc quấn sát vào nhau, ôm lấy nhau, nương tựa lẫn nhau. Dáng cây này được cho là biểu tượng của tình yêu thương khăng khít, luôn chăm sóc, bảo bọc, giúp đỡ nhau như tình bằng hữu, phu thê, phụ tử.

Bonsai song thụ kích thước lớn
Bonsai song thụ kích thước lớn

2.7. Dáng bonsai long chầu hổ phụng

Nhắc tới các dáng bonsai đẹp thì chắc chắn không thể bỏ qua bonsai long chầu hổ phụng. Đây cũng là dáng bonsai được giới chơi cây cảnh yêu thích nhất hiện nay. Muốn tạo ra dáng bonsai này đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cao cộng với sự tỉ mỉ, khéo léo vô cùng.

Bắt đầu từ khâu chọn cây, chọn cành cho tới quá trình chăm sóc đều đòi hỏi những yêu cầu rất khắt khe. Cũng bởi thế mà số lượng bonsai long chầu hổ phụng trên thị trường không nhiều và giá thành cũng khá cao.

Hình ảnh bonsai long chầu hổ phụng mang tới cảm giác như 2 linh vật rồng và hổ đang tranh đấu nhau. Đây cũng là 2 linh vật biểu trưng cho sự uy nghi, quyền lực. Một là chúa tể của muôn loài trên mặt đất, một là vua dưới biển khơi. 

2.8. Dáng bonsai đại lâm mộc

Đặc điểm của các cây bonsai đại lâm mộc đó là mang tới cảm giác hùng vĩ, xanh mướt như một khu rừng tự nhiên. Chiều cao cây có thể khác nhau nhưng phía dưới gốc đều sẽ được trồng các thảm thực vật và trên thân cây có rêu mốc mang lại cảm giác vô cùng chân thật nhưng cũng đầy tính nghệ thuật.

Dáng bonsai đại lâm mộc
Dáng bonsai đại lâm mộc

Trong quan niệm của người châu Á, rừng già chính là biểu tượng của sự trường thọ. Các cây cao thấp, đan xen nhau tựa như một gia đình nhiều thế hệ đang cùng quây quần, sum vầy, nương tựa, che chở cho nhau.

2.9. Dáng bonsai bạt phong

Tức là những cây bonsai mà cổ quay quạt về phía sau, tạo thành hình vòng bán nguyệt. Người ta cho rằng cây bonsai dáng bạt phong thể hiện ngụ ý dù có phong ba bão táp lớn như thế nào cũng đều có thể vượt qua, quyết không khuất phục.

2.10. Dáng bonsai tiên nữ 

Ngoài ra còn có một dáng bonsai nữa cũng rất được yêu thích, đó là bonsai tiên nữ. Những chậu cây bonsai dáng tiên nữ có vẻ ngoài nhỏ nhắn, mong manh. Phần thân cây được người nghệ nhân uốn cong tựa như những đường cong mềm mại, thanh thoát của các tiên nữ. 

bonsai dáng tiên nữ
Những chậu cây bonsai dáng tiên nữ có vẻ ngoài nhỏ nhắn, mong manh.

Những chậu cây này ngụ ý khắc họ vẻ đẹp thoát tục, thanh tao, cao quý của người con gái được mọi người ngưỡng mộ, nâng niu.

XEM THÊM: 

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang băn khoăn cây bonsai là gì. Bên cạnh đó là một số dáng cây bonsai đẹp và ý nghĩa của chúng. Chơi bonsai đang trở thành một “thú” của rất nhiều người bởi nó vừa có ý nghĩa phong thủy lại vừa có giá trị kinh tế.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên