Chuyện quanh ta

Cây Phát Lộc là cây gì? Cây Phát Lộc hợp với mệnh nào? 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Cây Phát Lộc từ lâu đã nổi tiếng là loại cây mang ý nghĩa tốt về mặt phong thuỷ nên được nhiều người lựa chọn để thu hút tài lộc, vận may. Loại cây này được trồng ở trong nhà để trang trí, làm cây cảnh hoặc trồng ở vườn tược, ban công. Vậy bạn có biết cây Phát Lộc là cây gì, cây mang ý nghĩa phong thuỷ như thế nào và hợp với mệnh gì chưa? Tất cả những thắc mắc của bạn đọc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Cây Phát Lộc là cây gì? 

Cây Phát Lộc còn được gọi với cái tên khác là cây Phát Tài, chúng có tên khoa học là Dracaena Fragrans. Cây thuộc họ vạn niên thanh và được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, loại cây này có đến 20 loại và rất được ưa chuộng. 

Tìm hiểu cây Phát Lộc là cây gì?
Tìm hiểu cây Phát Lộc là cây gì?

Cây có hình dáng thẳng đứng, nhiều đốt, thân rỗng và rất mềm dẻo. Do đặc điểm này mà cây Phát Lộc dễ dàng uốn nắn thành nhiều kiểu khác nhau. Theo đói, mỗi đốt của cây đều có mầm sinh trưởng, lá cây có màu xanh thẫm cùng gân lá màu vàng. Cây sinh trưởng dạng rễ chùm, đồng thời loại cây này có thể phát triển được cả môi trường đất và nước. 

2. Cây Phát Lộc có ý nghĩa phong thuỷ thế nào?

Trong phong thuỷ, loại cây này mang đến rất nhiều ý nghĩa tốt về tài lộc và vận may cho gia chủ. Vậy nên cây được sử dụng rất nhiều để trồng hoặc trang trí ở trong ngôi nhà. 

Cây Phát Lộc mang trong mình sức sống vô cùng mãnh liệt và vươn mình đầy mạnh mẽ. Đây là một trong những yếu tố để ngôi nhà thu hút nguồn vượng khí, mang đến tài lộc, may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó, cành lá cây xanh tốt và ngập tràn sức sống, khi trồng cây sẽ cộng hưởng với nguồn sinh lực của con người giúp gia tăng thêm tuổi thọ. 

Thêm nữa, tuy thân cây Phát lộc mềm dẻo, dễ dàng uốn nắn theo sở thích nhưng có lúc lại hiên ngang thẳng tắp. Vậy nên loài cây này mang trong mình sự uyển chuyển nhưng không kém phần mạnh mẽ, chính trực và ngay thẳng. Từ đó, trồng cây sẽ giúp gia chủ cân bằng được các yếu tố ở trong phong thuỷ, giúp cho cuộc sống trở nên hài hoà hơn. 

Ngoài ra, khi kết hợp trồng cây theo nhiều kiểu khác nhau sẽ mang đến những ý nghĩa hoàn toàn khác biệt. Người ta sẽ sắp xếp và tạo hình với số lượng cây theo nguyên tắc nhất định. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua những ví dụ dưới đây. 

Số lượng cây Phát Lộc khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau
Số lượng cây Phát Lộc khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau

Số lượng cây Phát Lộc ít từ 1 đến 6 cây:

  • Trồng 2 cây: Biểu hiện cho tình yêu, lãng mạn và thuỷ chung. Thông thường, người ta sẽ uốn 2 cây để tạo thành một hình trái tim để những cặp đôi tặng nhau trong ngày kỷ niệm hoặc ngày lễ tình nhân.
  • Trồng 3 cây: Đây là đại diện cho hình ảnh Phúc Lộc Thọ. Số cây Phát Lộc là ba được sử dụng để cầu mong giàu sang, phú quý và sức khoẻ. 
  • Trồng 4 cây: Đây là số cây được ít sử dụng nhất do con số 4 khi phát âm theo tiếng Trung là tứ, gần nghĩa với từ tử nên có thể là một điềm báo cho sự xui xẻo. 
  • Trồng 5 cây: Con số 5 có thể liên tưởng đến ngũ hành hoặc tạo sự cân bằng giữa 5 yếu tố của con người, đó là sức khỏe, trí tuệ, tinh thần, trực giác và tâm linh. 
  • Trồng 6 cây: Theo đó cây sẽ được uốn tạo thành hình ba cặp, nó có ý nghĩa thu hút may mắn, tiền tài và hạnh phúc viên mãn. 

Số lượng cây Phát Lộc nhiều hơn 6 cây:

  • Trồng 7 cây: Con số tượng trưng cho sức khoẻ và may mắn
  • Trồng 8 cây: Thường được sử dụng tương tự như số lượng 6 cây. 8 cây sẽ được kết thành bốn cặp đôi và đan xen với nhau, thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, đâm chồi nảy lộc. 
  • Trồng 9 cây: Mang ý nghĩa cho sự trường tồn
  • Trồng 10 cây: Con số 10 tượng trưng cho sự trọn vẹn, viên mãn và đầy đủ.
  • Trồng 11 cây: Tượng trưng cho sự may mắn sẽ luôn mỉm cười với gia đình gia chủ. 
  • Trồng 21 cây: Số lượng cây rất đặc biệt, con số này mang ý nghĩa về sức khoẻ, may mắn và hạnh phúc lâu dài.
  • Cây Phát Lộc xếp hình tháp: Có ý nghĩa về sự phất lên, phát triển và thăng tiến. 

3. Cây phát lộc hợp với mệnh gì và hợp tuổi nào?

Xét theo ngũ hành, cây Phát Lộc thuộc mệnh Mộc, theo đó loại cây này sẽ phù hợp với người thuộc bản mệnh Mộc hoặc mệnh Kim. Đối với người thuộc hai cung mệnh này khi trồng cây sẽ thu hút tài lộc cùng vượng khí đầy nhà. Đồng thời chúng cũng góp phần hạn chế sự nóng nảy, vội vàng cho người mệnh Kim. 

Xét theo tuổi, tuổi Mão là người có tính cách quyết đoán, đồng thời người tuổi này cũng luôn quyết tâm, nỗ lực để đạt được thành công. Trong khi đó cây Phát Lộc cũng có sức sống dẻo dai, mãnh liệt và sinh trưởng tốt. Vậy nên tuổi Mão rất thích hợp để trồng loại cây này làm cây phong thuỷ. Hơn nữa, sự mềm dẻo và dễ uốn nắn của cây cũng nói lên tính cách linh hoạt, dịu dàng của người tuổi Mão. 

Cây Phát Lộc hợp với mệnh nào
Giải đáp cây Phát Lộc hợp với mệnh nào?

4. Có nên đặt cây Phát Lộc lên bàn thờ không? 

Có thể nói đây là một câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm. Bởi xét theo ý nghĩa tốt đẹp nêu trên thì việc để loại cây này ở trên bàn thờ góp phần mang đến may mắn và cầu mong thuận lợi cho cả gia đình. Dưới góc nhìn của chuyên gia phong thuỷ thì đây hoàn toàn là điều bình thường và có thể đặt cây tại bàn thờ gia đình. 

Dù vậy để phát huy tốt nhất ý nghĩa việc bố trí cây ở trên bàn thờ cần hội tủ đủ 5 yếu tố ngũ hành sau: 

  • Kim: Tốt nhất là nên chọn bình trồng cây được làm từ thuỷ tinh, nếu chọn loại bình từ chất liệu khác hãy gắn thêm mảnh kim loại nhỏ hoặc thả đồng xu vào bình để có được nhân tố Kim như mong muốn. 
  • Mộc: Bản thân cây Phát Lộc đã biểu hiện của hành Mộc
  • Thủy: Nước ở trong bình
  • Hoả: Hãy lựa chọn một dải ruy băng màu đỏ để buộc quanh thân cây hoặc quanh bình trồng cây.
  • Thổ: Thường là đại diện cho đất trồng, nếu trồng thuỷ sinh bạn hãy thả đá hoặc sỏi nhỏ vào trong bình. 

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Phát Lộc 

Loại cây này được rất dễ sinh trưởng và phát triển, nó cũng có thể sống trong môi trường đất hoặc trồng theo kiểu thuỷ sinh. Dưới đây là hướng dẫn cách trồng và chăm sóc loại cây này ở dạng thuỷ sinh, hãy cùng lưu lại nhé!

5.1. Cách trồng cây Phát Lộc

Chọn cây giống:

Để cây trồng thuỷ sinh có thể phát triển tốt, bạn nên lựa chọn cây giống thật kỹ càng. Theo đó, bạn nên chọn cây mà trên thân có các đốt mang mầm sinh trưởng, cành cây khoẻ và xanh tốt. Cây không bị bệnh, dập nát hoặc héo úa. 

Chọn bình trồng cây:

Cây trồng thuỷ sinh đẹp nhất khi trồng trong lọ thuỷ tinh, do đó tuỳ thuộc vào giống cây, vị trí đặt mà hãy lựa chọn một chiếc bình phù hợp. 

Hướng dẫn cách trồng cây: 

Cây nên được trồng trong các chậu hoặc bình thuỷ tinh thì chỉ cần đổ nước vào, sau đó cho thêm vài viên sỏi để cố định cây thẳng đứng là được. Lượng nước đổ vào không nên quá ⅔ chậu hoặc bình trồng cây. 

Nếu bạn trồng nhiều cây ở trong cùng một bình thì có thể dùng một sợi dây để buộc nhẹ thân cây với nhau. Đồng thời nên đặt cây ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ, không nên để cây ở những nơi nắng gắt sẽ làm héo lá, úa cây.

5.2. Cách chăm sóc cây Phát Lộc 

Nước tưới:

Đối với trồng thuỷ sinh thì bạn nên thay nước một tuần một lần hoặc khi nước đã bị đổi màu. 

Dinh dưỡng cho cây:

Cây Phát Lộc không cần quá nhiều chất dinh dưỡng, theo đó bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dung dịch dinh dưỡng hòa tan trong nước 1 đến 2 tuần/ lần là được nhé. 

Cắt tỉa và tạo hình: 

Khi thấy cây bị úng và có dấu hiệu bệnh đốm, vàng lá, bạn chỉ cần cắt bỏ phần đó đi để tránh lây lan sang những nhánh khác. Ngoài ra, nếu bạn khoé tay có thể cắt tỉa và uốn nắn hình dáng cây theo ý muốn. Đây được xem là món đồ trang trí nhà cửa hay văn phòng làm việc thêm đẹp mắt hơn. 

Hướng dẫn chăm sóc cây Phát Lộc
Hướng dẫn chăm sóc cây Phát Lộc

Hy vọng rằng với những thông tin về cây Phát Lộc mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích đến bạn trong việc lựa chọn một loại cây phong thuỷ tốt, mang đến nhiều điều tốt đẹp. 

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng