Chuyện quanh ta

Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây Thần Tài chi tiết

CẬP NHẬT 22/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhắc đến những loại cây cảnh trong nhà được yêu thích nhất thời gian gần đây thì không thể nào bỏ qua cây Thần Tài. Vậy cây Thần Tài có đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin chi tiết về cây Thần Tài ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Đặc điểm của cây Thần Tài

Thần Tài có nguồn gốc từ vùng Zambia, Tanzania, Tây Phi, rồi dần được lan rộng ra khắp thế giới. Ở Việt Nam, cây Thần Tài thuộc họ Phất Dụ và có đến hơn 20 loại. Loài cây này thân thẳng, tròn, mọc thành từng bụi, chiều cao trung bình từ 1 – 1.5m, đường kính thân từ 1 – 2cm.

cay thần tài
Thần Tài là một trong những loại cây cảnh trong nhà được yêu thích nhất

Cây Thần Tài là loại cây có khả năng tươi tốt quanh năm, nên bạn có thể trồng trong đất hay môi trường thủy sinh đều được. Thân cây nhỏ, nhưng tán lá khá rộng, chiều dài từ 10 – 20cm, đầu lá thuôn, nhọn, uốn ra phía bên ngoài. 

2. Ý nghĩa cây Thần Tài

Từ trước đến nay, cây Thần Tài luôn được xem là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc, có khả năng mang đến niềm vui và giúp cho các mối quan hệ của gia chủ trong cuộc sống thêm sung túc, thuận lợi. 

Ngoài ra, tùy theo số lượng bạn trồng mà cây Thần Tài còn mang theo nhiều ý nghĩa khác như:

2.1. Đối với số lượng chẵn

  • 2 cây Thần Tài sẽ mang đến hạnh phúc và may mắn nhân đôi.
  • 4 cây Thần Tài là biểu tượng của một cuộc sống tốt đẹp, giúp bạn tăng khả năng tập trung và tính sáng tạo trong công việc.
  • 6 cây Thần Tài mang ý nghĩa là sự may mắn trong tiền bạc.
  • 8 cây Thần Tài thể hiện sự sinh sôi và nảy nở vấn đề tiền bạc.
  • 10 cây Thần Tài là sự sung túc, viên mãn trong cuộc sống.
cay than tai
Tùy vào số lượng mà Thần Tài có thể mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác nhau

2.2. Đối với số lượng lẽ

  • 1 cây Thần Tài mang ý nghĩa là cuộc sống đơn giản và an nhàn.
  • 3 cây Thần Tài với mong muốn có được một cuộc sống hạnh phúc trường thọ.
  • 5 cây Thần Tài là sự cân bằng trong cuộc sống.
  • 7 cây Thần Tài mang ý chí của sự mạnh mẽ.
  • 9 cây Thần Tài là biểu tượng của sự thịnh vượng, tình cảm viên mãn.

3. Cây Thần Tài hợp với mệnh gì?

Theo phong thủy ngũ hành thì những người mệnh Kim sẽ hợp với cây Thần Tài nhất. Bởi theo lý giải thì những người mang mệnh này thường là tuýp người mạnh mẽ, dữ dội và có phần nóng tính. Do đó, việc trồng cây Thần Tài trong nhà sẽ giúp cân bằng lại cuộc sống, mang đến hạnh phúc và sức khỏe cho gia chủ.

cây thần tài phong thủy
Theo lý thuyết ngũ hành thì Thần Tài hợp với những người mệnh Kim nhất

4. Công dụng của cây Thần Tài

Thông thường, Thần Tài sẽ được dùng để trang trí trong nhà, bởi ngoại hình bắt mắt, hình dáng đẹp. Loài cây này sẽ giúp mang đến sự tươi mới, tăng tính thẩm mỹ và sinh động cho không gian nhà ở của bạn.

cây thần tài để bàn
Thần Tài có thể dùng được làm trang trí trong nhà hoặc làm quà tặng

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Thần Tài như một món quà để dành tặng cho bạn bè, người thân của mình nhân dịp sinh nhật hay ngày kỷ niệm. Những ý nghĩa tốt đẹp mà loài cây này mang đến chính là tâm ý của bạn gửi đến người được nhận.

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Thần Tài

Để trồng và chăm sóc Thần Tài, bạn cần thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây:

5.1. Cách trồng cây Thần Tài

Hiện nay, có 2 cách trồng Thần Tài phổ biến nhất đó là giâm cành và gieo hạt:

  • Giâm cành: là phương pháp trồng Thần Tài phổ biến nhất vì nó giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người trồng. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn những cây phát triển tốt. Sau đó, từ cây bố mẹ, cắt ra một cành non từ 25 – 50cm. Cuối cùng, giâm cành xuống đất và chăm sóc một thời gian là cây sẽ mọc ra mầm mới.
  • Gieo hạt: bạn cần chọn những hạt giống khỏe mạnh, để cây có thể nhanh ra mầm non hơn. Tuy nhiên, phương pháp trồng này khá tốn thời gian. Đôi khi, phải mất đến 2 năm thì dáng cây mới cao từ 50 – 60cm. Do đó, phương pháp này không được nhiều người yêu thích.
cách trồng cây thần tài
Bạn có thể trồng cây Thần Tài bằng cách giâm cành hoặc gieo hạt tùy thích

5.2. Cách chăm sóc cây Thần Tài

Trên thực tế, Thần Tài có thể dễ dàng thích nghi được với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Thế nhưng, nền nhiệt để cây Thần Tài sinh trưởng và phát triển tốt nhất là từ 35 – 50 độ C.

Bạn không cần phải tưới Thần Tài quá nhiều lần/ngày. Tùy vào điều kiện thời tiết nắng hay mưa mà bạn quyết định nên tưới nước bao nhiêu.

Ngoài việc tưới nước và cung cấp đủ ánh sáng thì bạn cũng cần thường xuyên thay đất cho cây. Nếu bạn cảm thấy cây không còn phát triển nữa thì nên ngay lập tức thay đất cho cây. Chu kỳ từ 5 – 6 tháng/lần.

6. Địa chỉ mua cây Thần Tài và giá

Bạn có thể mua Thần Tài ở các vườn ươm, cửa hàng bán cây cảnh, hoặc trên những sàn thương mại điện tử uy tín. 

Dưới đây là giá một số loại Thần Tài phổ biến nhất trên thị trường hiện nay:

  • Thần Tài để bàn (chưa bao gồm chậu): 40.000 đồng. 
  • Thần Tài khúc lớn (chưa bao gồm chậu): 480.000 đồng.
  • Thần Tài khúc nhỏ (chưa bao gồm chậu): 380.000 đồng.
  • Thần Tài núi (chưa bao gồm chậu): 2.500.000 đồng.
mua cây thần tài
Thần Tài đã có trên các sàn thương mại điện tử nếu bạn không có thời gian mua trực tiếp

7. Có nên đặt cây Thần Tài trong nhà không?

Mặc dù là một loại cây có ngoại hình đẹp, nhưng bên trong cuống và lá của Thần Tài có chứa nhiều canxi oxalat rất dễ gây kích ứng với những làn da nhạy cảm. Đồng thời, có thể gây niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy bên trong họng và kết mạc mắt.

Mặc dù vậy, bạn hoàn toàn có thể để Thần Tài trong nhà của mình. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên để chúng ở những nơi cao ráo, thoáng mát, hoặc ở những khu vực hành lang, bàn làm việc, phòng khách. Đặc biệt, cần để cây Thần Tài tránh xa vòng tay của trẻ em.

chậu cây thần tài
Bạn cần cẩn thận khi đặt Thần Tài trong nhà, vì chúng có chứa độc đấy

>> Xem thêm: 

Trên đây là đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây Thần Tài mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng sau những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về Thần Tài. Để từ đó, quyết định có nên trồng loại cây này trong nhà mình hay không.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều