Cây tóc thần vệ nữ là gì? Ý nghĩa phong thủy và cách trồng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Với vẻ đẹp giản dị và gần gũi, cây tóc thần vệ nữ được rất nhiều người yêu cây cối ưa chuộng. Không chỉ giúp thanh lọc không khí, loài cây này còn có ý nghĩa về mặt phong thủy. Vậy làm thế nào để trồng và chăm sóc cây tóc thần vệ nữ thành công? Hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời trong bài viết này. 

1. Cây tóc thần vệ nữ là gì?

Nếu là người chơi cây cảnh lâu năm, hẳn là bạn đã không còn xa lạ với cây tóc thần vệ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết và nắm rõ các đặc điểm của loài cây này. Tóc thần vệ nữ là loài cây có tuổi thọ dài, sống lâu năm. Cây có tên khoa học là Adiantum cadatum, thuộc họ Nguyệt xỉ. Ngoài tên gọi tóc thần vệ nữ, nhiều nơi còn gọi loài cây này với tên cỏ dây thép hoặc cây tóc tiên. 

cây tóc thần vệ nữ là cây gì
Cây tóc thần vệ nữ được sử dụng làm cảnh

Tóc thần vệ nữ có thân rễ mọc bò dài, quanh cây phủ nhiều vảy mỏng. Cuống lá thon, mặt lá nhẵn bóng và dài khoảng 20-30cm. Lá cây có hình tam giác thuôn, có 3-4 rãnh nhỏ cuối lá. 

2. Công dụng quen thuộc của cây tóc thần vệ nữ

Trên thực tế, cây cảnh mang lại cho cuộc sống của chúng ta rất nhiều tác dụng bất ngờ. Và tóc thần vệ nữ cũng không ngoại lệ. Nói về công dụng của tóc thần vệ nữ, chúng ta phải kể đến như: 

2.1. Công dụng trang trí

Cây tóc thần vệ nữ có hình dáng rất đẹp. Do đó, loài cây này thường được sử dụng để làm cây cảnh trang trí trong nhà, văn phòng,… Với những chậu cây kích thước nhỏ, bạn có thể đặt chúng trên bàn làm việc, bàn học hoặc ở giá sách để tăng thêm sức sống cho những khu vực này. Còn với những chậu cây có kích thước lớn hơn, bạn có thể đặt chúng ở phòng họp, phòng khách để tạo cảm giác mát mẻ, xanh tươi hơn. Ngoài ra, tóc thần vệ nữ còn được sử dụng để trang trí trong các hòn non bộ hoặc làm tiểu cảnh. 

công dụng của cây tóc thần vệ nữ
Tóc thần vệ nữ được dùng làm cây trang trí

2.2. Làm sạch không khí

Tóc thần vệ nữ có tác dụng lọc không khí vô cùng tốt. Đặc biệt, loại cây này còn có khả năng hấp thụ chất độc như khói thuốc, khí Aldehyde Formic. Do vậy, ngoài công dụng trang trí thì cây tóc thần vệ nữ thường được nhiều người sử dụng để thanh lọc không khí và giúp ngôi nhà trở nên thoáng đãng hơn. 

2.3. Giúp ngủ ngon giấc

Cây xanh luôn mang đến cho ta cảm giác thư giãn. Do đó, không chỉ có tác dụng trang trí mà tóc thần vệ nữ còn lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Với công dụng lọc không khí, cây tóc thần vệ nữ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn. 

Đặt cây tóc thần vệ nữ trong phòng ngủ
Khả năng lọc không khí của tóc thần vệ nữ giúp ngủ ngon hơn

3. Cách chăm sóc và chăm bón cây tóc thần vệ nữ

Mặc dù là loài cây dễ chăm sóc và dễ sống, nhưng nếu không biết cách chăm bón thì tóc thần vệ nữ sẽ rất khó phát triển tươi tốt. Để sở hữu một chậu tóc thần vệ nữ xanh tốt, mọi người nên lưu ý một số điểm sau đây: 

3.1. Đất trồng

Trong tự nhiên, các cây họ dương xỉ thường sống trên các bề mặt ẩm ướt, trên các tầng lá mục chứ không hẳn là cần đất. Do vậy, để cây có điều kiện sống tốt nhất, ta cần chuẩn bị đất trồng có tính chất giống với các loại bề mặt này. Cụ thể, đất trồng cây cần tơi xốp, trộn lẫn các loại vật liệu organic. 

cách trồng cây tóc thần vệ nữ
Cây tóc thần vệ nữ thích đất ẩm ướt

Để có được môi trường sống tốt nhất cho cây tóc thần vệ nữ, ta có thể làm đất với công thức như sau: vỏ thông vụn 0.5-1cm, lá thông cắt nhỏ, rêu khô, rêu tươi, xơ dừa, một chút phân trùn quế hữu cơ. Hỗn hợp này có tiết diện lớn và giữ nước rất tốt, do đó sẽ tạo nên độ thông thoáng và ẩm ướt cho rễ cây phát triển. Nếu không thể tự trộn đất tại nhà, bạn có thể mua đất trồng cây được trộn sẵn tại các cửa hàng bán cây trồng. 

3.2. Ánh sáng

Tóc thần vệ nữ là loài cây ưa bóng, đồng thời cũng thích nghi trong điều kiện ánh sáng vừa phải. Cây không thích ánh nắng gắt và chiếu trực tiếp. Tuy nhiên, để cây phát triển bạn vẫn phải cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nhẹ hàng ngày. Bên cạnh đó, tóc thần vệ nữ còn có thể chịu lạnh ở nhiệt độ 15 độ C. Do đó, vào mùa đông, nếu sống ở nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt bạn phải giữ cây ở nhiệt độ trên 5 độ C. 

3.3. Tưới nước

Là loài cây thích độ ẩm cao, do đó việc tưới nước khi trồng tóc thần vệ nữ rất cần được chú trọng. Trong quá trình chăm sóc cây, bạn cần tưới nước thường xuyên để cây phát triển khỏe mạnh và tươi tốt. Nếu không có thời gian tưới nước thường xuyên, bạn có thể đặt một khay nước dưới chậu cây để giúp tăng độ ẩm hiệu quả hơn. 

cách chăm sóc cây tóc thần vệ nữ
Thường xuyên tưới nước giúp cây phát triển tốt hơn

3.4. Diệt trừ sâu bọ

Nếu đã từng trồng cây tóc thần vệ nữ, bạn sẽ thấy cây rất thường bị bệnh côn trùng vảy sắt. Nguyên nhân là do khóm cây không thoáng gió. Ngoài ra, bệnh bọ chét thường hay xuất hiện ở các cây non. Do vậy, để bảo vệ cây bạn cần thường xuyên quan sát và phát hiện sớm các biểu hiện của sâu bệnh. Khi thấy cây có dấu hiệu bệnh hãy phun thuốc để bảo vệ cây. Tuy nhiên, trước khi phun thuốc hoặc dùng phân bón bạn nên thử một lượng nhỏ và quan sát phản ứng của một vài cây trước khi phun hàng loạt. 

4. Ý nghĩa phong thủy nổi bật của cây tóc thần vệ nữ

Thông thường, mỗi loại cây xanh sẽ luôn mang một ý nghĩa phong thủy riêng. Và cây tóc thần vệ nữ cũng không ngoại lệ. Vậy ý nghĩa phong thủy của tóc thần vệ nữ là gì? 

Theo phong thủy, cây tóc thần vệ nữ rất hợp với những người có mệnh Mộc hoặc Hỏa. Màu xanh tươi mát từ lá cây sẽ giúp người của hai mệnh này gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc hoặc học tập. Vậy nên, nếu bạn thuộc hai mệnh trên thì hãy đặt một chậu tóc thần vệ nữ trong nhà để suôn sẻ hơn trong mọi việc. 

ý nghĩa phong thuỷ cây tóc thần vệ nữ
Tóc thần vệ nữ là loài cây có nhiều ý nghĩa về phong thủy

Ngoài hiểu được ý nghĩa phong thủy của cây tóc thần vệ nữ thì nắm được vị trí đặt chậu cây cũng rất quan trọng. Để phát huy tối đa ý nghĩa phong thủy, cần đặt cây ở những vị trí ổn định, ít bị di chuyển. Bạn có thể chọn những vị trí đặt cây như bàn học, bàn làm việc, quầy lễ tân,… Mặc dù có độ ẩm cao nhưng người trồng cây không nên đặt tóc thần vệ nữ trong nhà tắm. Đặc biệt, tránh đặt loại cây này ở nơi ánh nắng quá gắt để tránh tình trạng cháy lá. 

5. Một số lưu ý khi chọn mua cây tóc thần vệ nữ

Là loại cây quen thuộc và có nhiều công dụng, do đó tóc thần vệ nữ rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, để chọn được cây giống tốt và khỏe mạnh, khi mua cây mọi người cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Chọn địa chỉ mua cây uy tín. 
  • Chọn cây con khỏe mạnh, cành lá không có dấu hiệu bị sâu bọ. 
  • Chuẩn bị đất thích hợp trước khi trồng cây. 
  • Tùy theo kích thước cây mà chọn loại chậu phù hợp. Để cây phát triển tối đa, bạn nên chọn chậu lớn hơn kích thước cây một chút. 
  • Chuẩn bị đầy đủ phân bón, thuốc trừ sâu cần thiết cho cây. 
cách chọn cây tóc thần vệ nữ
Lưu ý chọn chậu và đất phù hợp trước khi trồng tóc thần vệ nữ

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về cây tóc thần vệ nữ. Có thể thấy đây là loài cây mộc mạc nhưng lại có nhiều công dụng quan trọng và ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ lựa chọn cho mình một chậu tóc thần vệ nữ ưng ý để trang trí cho không gian sống thêm phần xanh tươi và giàu sức sống. 

>>>Đọc ngay: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM