Nhà hay

Hòn nam bộ: Cách xây dựng hòn nam bộ phù hợp với phong thủy và bản mệnh

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Ngày càng nhiều người Việt ưa chuộng và yêu thích thú chơi hòn nam bộ. Hòn nam bộ ngày nay không chỉ mang đến không gian đẹp, thư giãn cho ngôi nhà mà còn có ý nghĩa về mặt phong thủy, đem đến nhiều may mắn cho gia chủ.

hòn nam bộ mini
Cách xây dựng hòn nam bộ phù hợp với phong thủy và bản mệnh

Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu về cách xây dựng, thiết kế tiểu cảnh này cũng như ý nghĩa của nó trong phong thủy. Cùng Vua Nệm tìm hiểu ý nghĩa hòn nam bộ về cách xây dựng hòn nam bộ trong không gian nhà ở nhé!

1. Cách phân loại hòn nam bộ

Được xây dựng từ các nguyên vật liệu như: cát, đất và đá, mỗi loại hòn nam bộ có cấu trúc cấu thành, và cách bố trí khác nhau. Tùy theo cách thiết kế mà mỗi loại tiểu cảnh này cũng mang những nét đặc trưng riêng, thể hiện cảnh sắc và sở thích bày trí của gia chủ.

Hiện nay trên thị trường, hòn nam bộ được chia thành 2 loại:

  • Hòn nam bộ khô: Đây là loại hòn được đặt trong nhà, với tính chất không có nước, không có thác nước hoặc cá cảnh, ao hồ. Hòn khô được xây dựng từ đá và sỏi. Ngoài ra, loại hình hòn nam bộ này còn được trang trí bởi nhiều chậu cây cảnh, hoặc các loại tượng với nhiều màu sắc khác nhau.
  • Hòn nam bộ nước: Tương tự như hòn khô, loại hình tiểu cảnh này cũng được xây dựng từ sỏi, và đá. Ngoài ra, hòn nam bộ nước còn được xây dựng thêm nhiều cảnh quan phụ như: thác nước, hồ cá…thể hiện ý nghĩa trong phong thủy là sự giao thoa, hòa hợp giữa đất trời và nắng gió.

Loại hòn này thường được đặt ngoài sân, sân thượng hoặc các khu vực ngoài trời.

cách làm hòn nam bộ mini
Cách phân loại hòn nam bộ

2. Ý nghĩa của hòn nam bộ trong phong thủy 

Hòn nam bộ là một loại hình nghệ thuật sắp xếp các hòn đá thành một mô hình thu nhỏ. Hòn giúp trang trí cảnh quan cho không gian nhà thêm sinh động, độc đáo và nhiều sắc màu hơn.

Bên cạnh yếu tố về thẩm mỹ, hòn còn có nhiều ý nghĩa trong phong thủy nhà ở, mang lại khí vận phù hợp với tất cả các bản mệnh, giúp thu hút tài lộc, bình yên, đem đến những điều may mắn cho gia chủ cũng như những thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, khu vực hòn thường được trang trí nhiều cây xanh, giúp cân bằng không khí, đem lại vượng khí tốt cho không gian nhà ở. Cây cối cũng giúp lọc không khí, đem đến không khí sạch và trong lành hơn cho gia chủ. 

Do đó, hòn nam bộ đóng nhiều vai trò, đem đến nhiều ý nghĩa cho gia chủ không chỉ về mặt thẩm mỹ, tài lộc mà còn về sức khỏe, hay phong thủy không gian sống.

3. Cách chọn hòn nam bộ theo mệnh của gia chủ

Hòn nam bộ có ý nghĩa lớn trong phong thủy, do đó, để phát huy ý nghĩa phong thủy hòn một cách tối đa, gia chủ nên lưu ý bố cục, cách sắp xếp hòn sao cho phù hợp với bản mệnh của bản thân.

hòn nam bộ đẹp
Cách chọn hòn hợp phong thủy

Dưới đây là hướng dẫn cách chọn hòn theo mệnh của gia chủ:

3.1 Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Kim

Người mệnh Thổ có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán nhưng đôi khi cũng khá bảo thủ, cố chấp.Trong ngũ hành, Thổ sinh Kim, nên hòn nam bộ cho người mệnh Kim nên được xây dựng từ đất, đá để gia tăng vượng khí. 

Các con số phù hợp với người mệnh Kim là: 2, 5, 6, 7, và 8. Đây cũng là số lượng các hòn hoặc tảng đá nên dùng để xây dựng hòn nam bộ cho người mệnh Kim. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, nên tránh số 7 trong xây dựng. Do đó, số 5 là con số khá lý tưởng, bạn có thể chọn 5 hòn đá để sắp xếp hòn nam bộ và tạo hình thành núi Ngũ Hành Sơn.

Người mệnh Kim hợp với các màu như: vàng, xám, trắng bạc…Bạn nên sử dụng những màu này cho các vật trang trí hòn, tránh các màu khắc như: đỏ, cam và hồng.

Về phương hướng, hướng Tây và hướng Bắc phù hợp nhất với người mệnh Kim. Đây được xem là hướng đại cát đại lộc, thích hợp xây tiểu cảnh này.

3.2 Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa thường có tính cách rất nhiệt tình, vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đôi khi họ cũng namg tính như chính bản mệnh của mình. Do đó, hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Hỏa nên trang trí nhiều cây xanh để hạn chế tính namg giận của gia chủ do Mộc sinh Hỏa.

hòn nam bộ đẹp nhất
Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa phù hợp với số 3. Đây cũng là con số thích hợp cho số lượng các hòn đá xây dựng nên hòn. Ngoài ra, các vật trang trí cho hòn nam bộ nên sở hữu các màu như: tím, xanh lá, hồng hoặc đỏ.

Khi xây dựng hòn cho người mệnh Hỏa, nên thiết kế theo hướng Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc để mọi việc trong cuộc sống trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn.

3.3 Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Mộc

Thủy sinh Mộc, nên hòn nam bộ cho người mệnh Mộc không chỉ trang trí nhiều cây xanh mà còn lý tưởng hơn nếu có thác nước, ao hồ…Hòn cho người mệnh Mộc cũng nên được thiết kế với 3 hòn núi hoặc tảng đá. Đây là con số phù hợp với bản mệnh này. 

Các màu sắc như: đen, xanh nước biển, xanh lá cây hay xanh dương đậm đều là những màu sắc phù hợp với mệnh Mộc. Gia chủ có thể dùng những màu sắc này cho các vật trang trí xung quanh hòn.

Hòn nam bộ nên đặt thao hướng Đông hoặc Đông Nam, để phát huy tác dụng, thu hút nhiều tài lộc cho gia chủ.

3.4 Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Thủy

cách làm hòn nam bộ
Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Thủy

Với người mệnh Thủy, hòn nam bộ nên được trang trí các loại cây như: vạn niên tùng, lan ý, thanh tâm, lộc nhung,…vì Thủy sinh nước nên người mệnh Thủy rất hợp với các loại cây này. Bên cạnh đó, số lượng cá được nuôi trong hòn cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến phong thủy và vận may của gia đình. 

Số phong thủy phù hợp với người mệnh Thủy là số 1 và 5. Bạn nên lựa chọn số hòn đá phù hợp với số phong thủy để xây dựng hòn hợp với bản mệnh nhất.

Màu sắc phong thủy hợp với người mệnh Thủy là màu đen, trắng, màu ánh kim và màu xanh da trời, do đó các vật trang trí hòn nam bộ nên mang những màu sắc này. Hướng của hòn hợp với người mệnh Thủy tốt nhất nên đặt ở hướng Tây, hướng Bắc hoặc hướng Tây Bắc, Đông Bắc…

3.5 Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Thổ

Với tính cách hiền lành, thật thà, người mệnh Thổ rất dễ tin người và thường dễ bị lợi dụng. Chính vì vậy, các vật liên quan đến đất, đá, cát thường rất phù hợp với người mệnh Thổ, hộ mệnh và mang lại vận may cho họ.

Số phong thủy của người mệnh này là số 5 hoặc 9. Gia chủ có thể lựa chọn con số này cho các hòn/tảng đá để xây dựng hòn nam bộ. Tuy nhiên, người mệnh Thổ không phù hợp với các con số chẵn nên tuyệt đối tránh khi thực hiện xây dựng.

cách xây hòn nam bộ
Hòn nam bộ phù hợp với người mệnh Thổ

Mệnh Thổ phù hợp với các màu sắc như: vàng, đỏ, cam, hồng và tím. Bản mệnh này cũng phù hợp với Đông Bắc và Tây Nam.

XEM THÊM:

Vậy là bạn đã biết quy tắc xây dựng hòn nam bộ phù hợp với phong thủy và bản mệnh rồi phải không? Hãy áp dụng các quy tắc này ngay cho tiểu cảnh thú vị nhà mình để đón các vận may, tài lộc trong thời gian tới nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để biết thêm nhiều thông tin thú vị nha!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân