Chuyện quanh ta

Cây kim ngân hợp mệnh gì? Ý nghĩa, tác dụng trong phong thủy

CẬP NHẬT 11/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây kim ngân là một trong các loại cây cảnh đang được rất nhiều người yêu thích và tìm mua. Sở dĩ như vậy là bởi người ta cho rằng loài cây này có thể mang tới may mắn và tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, cây kim ngân hợp mệnh gì nhất? Có phải ai cũng có thể đặt cây kim ngân trong nhà? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

1. Nguồn gốc, đặc điểm của cây kim ngân

Trong khoa học cây kim ngân được gọi là Parachi Aquatica. Đây là một loại cây có dạng xoắn đặc trưng đến từ Trung – Nam Mỹ. Loại cây này còn được gọi với nhiều cái tên khác như cây bím tóc hay cây thắt bím do hình dáng của mình.

Các cây kim ngân thích hợp trồng ở nơi râm mát và kể cả trong môi trường thiếu sáng nó vẫn có thể phát triển rất tốt. Người ta đã tìm thấy trong tự nhiên, nơi đầm lầy tối tăm cây kim ngân cao tới 20m. 

cây kim ngân hợp với mệnh gì
Cây kim ngân hợp mệnh gì? Cây kim ngân phát triển nhiều ở các tỉnh vùng núi phía Bắc

Loại cây này còn có rất nhiều đặc điểm dễ nhận diện như thân cây dẻo dai, tán lá xòe rộng và quanh năm xanh tốt. Hoa kim cân khi nở cánh rất to, có màu kem, hương thơm dịu và thường nở về đêm. Còn khi đậu quả thì quả có hình tròn như quả trứng, khá lớn, đường kính lên tới 10cm và khi chín thì ngả sang màu vàng nâu. Bên trong quả có thể có tới 10 – 20 hạt.

Thời điểm nở hoa của cây kim ngân thường vào khoảng tháng 4 – 11 mỗi năm. Thế nhưng ngày nay, các loại cây kim ngân trồng làm cảnh thì rất hiếm khi ra hoa, kết quả. 

Tại Việt Nam bạn có thể tìm được cây kim ngân ở khắp mọi vùng miền nhưng nhiều nhất vẫn là tại vùng núi phía Bắc, thuộc các tỉnh Lào cai, Cao Bằng, Bắc Giang,…

2. Ý nghĩa của cây kim ngân là gì?

Trước khi tìm hiểu cây kim ngân hợp mệnh gì nhất chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn ý nghĩa của loài cây này. Theo quan niệm trong phong thủy thì cây kim tiền được cho là có thể mang lại may mắn và tài lộc cho những người chơi cây. 

Ngay từ tên của loài cây này đã mang những ý nghĩa may mắn rồi. Cụ thể, trong tiếng Hán, “kim” tức là vàng, tiền còn “ngân” tức là ngân lượng, cũng có nghĩa là tiền. Vì vậy, khi “kim” và “ngân” cùng đi với nhau lại càng bổ trợ cho nhau với ngụ ý mang lại nguồn tiền vàng dồi dào.

Bên cạnh đó, nếu để ý bạn sẽ thấy cây kim ngân có 5 lá. Và trong phong thủy thì mỗi lá của cây kim ngân tượng trưng cho một yếu tố ngũ hành, gồm Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Do đó, cây kim ngân còn biểu thị cho sự cân bằng, hài hòa và ổn định. 

Các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng, đặt cây kim ngân trong nhà, công ty, nơi làm việc, cửa hàng còn có thể cân bằng được nguồn năng lượng và mang tới tài lộc, thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc. Bên cạnh đó, loài cây này cũng chính là biểu tượng cho sự quyền uy, kiên cường, mạnh mẽ, bất khuất. 

Bên cạnh đó, ý nghĩa của cây kim ngân còn phụ thuộc vào cả số lượng cây được trồng trong cùng một chậu. Cụ thể: 

  • Chậu 5 cây kim ngân: Tức Ngũ Phúc (Phúc, Lộc, Thọ, An, Khang), thích hợp đặt trong nhà hoặc làm quà tặng tân gia
  • Chậu 3 cây kim ngân: Chậu cây này có 2 ý nghĩa khác nhau nhưng đều mang đến điều tốt lành. Trong đó, ý nghĩa đầu tiên là tượng trưng cho Phúc – Lộc – Thọ. Còn ý nghĩa thứ 2 là tượng trưng cho Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa. Vì thế, chậu cây này thích hợp để đặt ở nơi làm việc
  • Chậu 1 cây kim ngân: Khi này cây sẽ được tạo thành dáng “Trụ thiên”, tức là chọc trời. Ngụ ý để chỉ sự kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ vươn lên, thể hiện hoài bão và khát vọng tiến về phía trước
cây kim ngân hợp mệnh nào nhất
Chậu 1 cây kim ngân thế “Trụ thiên”

3. Các tác dụng của cây kim ngân

Ngoài dùng để trang trí, mang lại một không gian phong thủy, tốt cho sức khỏe, con đường sự nghiệp, tài lộc thì cây kim ngân còn có rất nhiều tác dụng khác nữa, đó là:

  • Lọc không khí, giúp không khí trong lành, mát mẻ hơn
  • Đuổi muỗi, côn trùng gây hại cho sức khỏe
  • Hoa và thân kim ngân có thể dùng làm thuốc để thanh nhiệt, giải độc, trị các bệnh đinh độc, mụn nhọt, nhọt trong ruột, họt vú, vị ứng, mẩn ngứa, ngoại cảm phong nhiệt, sốt nóng thời kỳ đầu,…

4. Cây kim ngân hợp mệnh gì?

Vậy cây kim ngân hợp mệnh gì? Có phải ai cũng đều thích hợp chơi loại cây cảnh phong thủy này không? Do kim ngân là loài cây thân gỗ, quanh năm tươi tốt, lá cây màu xanh mướt nên được xếp vào hành Mộc. Và dựa theo quan niệm phong thủy ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa. Vì vậy, cây kim ngân hợp nhất với những người có mệnh Mộc và mệnh Hỏa. 

Bên cạnh đó, giải đáp về cây kim ngân hợp mệnh gì cũng có người cho rằng nó hợp với tất cả 5 mệnh bởi lá của loài cây này có 5 cánh. Mỗi cánh lại đại diện cho một mệnh trong ngũ hành. Thế nên, dù là mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa hay Thổ cũng đều thích hợp chơi cây này. 

Không chỉ không kỵ bất kỳ mệnh nào mà cây kim ngân trong phong thủy còn được cho là phù hợp với mọi tuổi tác. Dù là tuổi Dần, Sửu, Dậu, Mùi,… đều có thể chơi cây kim ngân. Đặc biệt, những người thuộc tuổi Tuất, Thân và Tý khi đặt cây kim ngân trong nhà hoặc nơi làm việc còn có thể khắc phục được những điểm yếu trong tính cách của mình.  

 kim ngân hợp với mệnh gì
Cây kim ngân hợp mệnh gì? Cây kim ngân phù hợp với cả 5 mệnh trong ngũ hành

Những người tuổi Tuất, Thân và Tí thường sống rất tốt tính, chân thành. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà họ hay bị người khác lợi dụng lòng tốt của mình. Thế nhưng, nếu chơi cây kim ngân thì sẽ giúp họ hạn chế được điều này và tạo nên sự cân bằng, hài hòa, mang lại nhiều thành công hơn.

5. Giá bán cây kim ngân trên thị trường bao nhiêu?

Sau khi đã biết cây kim ngân hợp mệnh gì, có ý nghĩa và tác dụng như thế nào hẳn sẽ có rất nhiều người muốn tìm mua loại cây này. Vậy giá bán của cây kim ngân trên thị trường hiện nay bao nhiêu? Có đắt không? 

Qua quá trình tìm hiểu, tham khảo và khảo sát giá trên thị trường thì hiện nay mức giá bán của loại cây này không cố định. Giá của cây kim ngân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như kích thước, số lượng cây trong chậu, dáng cây,… Cụ thể:

  • Thông thường, những cây kim ngân đơn thân, cao không quá 30cm sẽ được bán với mức giá dao động từ 130.000 – 350.000 VNĐ/chậu
  • Những cây kim ngân đơn thân nhỏ, được trồng trong các chậu nhựa thì có mức giá bán thấp hơn nhiều, chỉ từ 70.000 – 120.000 VNĐ/chậu
  • Nếu bạn muốn mua cây kim ngân trồng thủy sinh thì giá chỉ từ 120.000 – 200.000 VNĐ/chậu
  • Ngoài ra, cũng có những chậu cây kim ngân được trang trí như tiểu cảnh rất đẹp và kỳ công được bán với mức giá khá cao, có thể lên tới 1.300.000 – 2.000.000 VNĐ/chậu
  • Ngày nay cũng có một số địa chỉ kinh doanh vàng bạc, đồ phong thủy còn giới thiệu cả các chậu cây kim ngân dát vàng 24K, thế “Trụ thiên” cực kỳ sang trọng, hút mắt và được bán với giá khá cao, lên tới 6.000.000 – 12.000.000 VNĐ/chậu
cây kim ngân hợp mệnh nào
Cây kim ngân dát vàng 24K có giá cực đắt

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây kim ngân

Hiện nay có rất nhiều cách để có thể tự trồng cây kim ngân. Ví dụ như giâm cành hay trồng bằng hạt. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý tới thời gian trồng. Tốt nhất là nên trồng vào mùa hè và khi trồng phải chuẩn bị đất vi sinh tơi xốp, có nhiều chất dinh dưỡng. Có thể trộn chung đất vi sinh với mùn gỗ đã ủ mục để tăng dưỡng chất. Như vậy, cây kim tiền sẽ phát triển rễ nhanh hơn và sinh trưởng mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên rải lên đáy chậu một lớp sỏi để giúp thoát nước tốt hơn, tránh ứ đọng nước gây thối rễ. Rải đá xong thì cho đất ngập tới lưng chừng chậu sau đó hãy đặt cây kim tiền vào. Cuối cùng là lấy phần đất còn lại đổ vào chậu để cố định cây. Xong xuôi tưới một lượng nước vừa đủ cho cây và đặt cây ở nơi có bóng râm. Tới khi cây phát triển rễ thì có thể mang ra nơi có ánh nắng phù hợp. 

cây kim ngân hợp mệnh gì nhất
Trồng cây kim ngân đúng cách để cây phát triển tốt

Kim ngân là loại cây có thể sinh trưởng tốt trong môi trường thiếu sáng nên bạn không cần phải thường xuyên tưới nước hay mang cây đi phơi nắng. Chỉ cần tưới nước 1 lần/tuần nếu đặt cây trong nhà và 1 lần/1 tháng tưới ngập gốc nếu trồng cây ngoài trời. 

Cứ cách 2 tháng bạn nên bón phân NPK cho cây kim ngân một lần và chú ý không nên thay đổi môi trường sống của loài cây này quá đột ngột.

Trên đây là giải đáp cho những ai băn khoăn cây kim ngân hợp mệnh gì nhất. Giờ thì chắc hẳn bạn đã yên tâm chơi cây cảnh này để có thể hút thêm may mắn, tài lộc cho mình rồi!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều