Chuyện quanh ta

Cây Dương Xỉ là gì? Ý nghĩa và tác dụng của cây Dương Xỉ trong đời sống

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây Dương Xỉ dù chỉ là một loại thực vật nhỏ bé nhưng luôn được nhắc đến với sự yêu thích của con người. Vì có sức sống mạnh mẽ và thích nghi tốt mà cây Dương Xỉ được tìm thấy ở khắp nơi trên trái đất. Trong đời sống hằng ngày, nhờ hình dáng độc đáo và khả năng thanh lọc không khí hoàn hảo mà loại cây này được ưu ái trồng quanh nhà hoặc dùng làm cây cảnh trang trí. Vậy cây Dương Xỉ là gì, mời bạn cùng Vua Nệm đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Cây Dương Xỉ là gì

Cây Dương Xỉ thuộc họ Quyết và là loài thực vật có nguồn gốc cổ xưa nhất trên hành tinh của chúng ta. Cây còn có nhiều tên gọi khác tùy theo từng vùng miền, nhưng phổ biến nhất vẫn là cái tên rau dờn và Dương Xỉ. 

Vốn dĩ Dương Xỉ có chủng loại rất đa dạng nhưng một số đã bị tuyệt chủng. Đây là loài cây lưỡng tính, tự sinh sản thông quá phần bao tử nằm ở dưới tán lá. Dương Xỉ có thân nhỏ, lá hướng lên, có màu xanh mát nên thường được tận dụng để trang trí không gian sống.

Môi trường thích hợp nhất để Dương Xỉ phát triển là vùng nhiệt đới và cận nhiệt. Ở nước ta, bạn có thể bắt gặp Dương Xỉ ở nhiều nơi như ven bờ hồ, ao, rừng cây, chân tường ẩm ướt, quanh giếng, hồ cá thủy sinh,…

Tính đến nay, các nhà sinh vật học đã phát hiện khoảng 12 loại Dương Xỉ đang tồn tại. Tùy theo giống mà khi trưởng thành cây sẽ có kích thước, hình dáng và chiều cao khác nhau. Có những giống cây sẽ lên cao đến hàng chục mét, nhưng cũng có loại chỉ có kích thước khoảng bằng một gang tay.

cây duong xi
Cây Dương Xỉ có sức sống mạnh mẽ

2. Phân loại cây Dương Xỉ

Những loại Dương Xỉ được nêu trong phần này không phải tất cả mà chỉ là được nhìn thấy phổ biến hơn tại Việt Nam.

2.1. Cây Dương Xỉ cảnh

Dương Xỉ cảnh có kích thước nhỏ nhắn và mọc thành bụi. Chiều cao trung bình của loài này khoảng từ 50cm – 1m. Cành lá của cây phát triển tốt, mọc sum suê từ gốc và tỏa ra nhiều phía. 

Nhờ kích thước vừa phải mà loài Dương Xỉ này được dùng để làm chậu cây trang trí trên bàn làm việc, phòng họp, phòng khách, quán cafe,… Bạn cũng có thể tô điểm thêm màu xanh cho khung cửa sổ hay ban công nhà mình bằng những chậu Dương Xỉ cảnh. 

cây dương xỉ cảnh
Cây Dương Xỉ có kích thước nhỏ nhắn

2.2. Cây Dương Xỉ thủy sinh

Loài Dương Xỉ thủy sinh đúng như tên gọi thường được dùng để trang trí chậu cá. Những bụi Dương Xỉ sẽ bám vào các tảng đá hoặc thân cây bên trong chậu rồi phát triển dần. 

Đây là nguồn thức ăn và cũng là một trong những thành phần thanh lọc nước cũng như cung cấp oxy cho các sinh vật. Dương Xỉ thủy sinh phát triển khá chậm nên chỉ cao khoảng 30 – 35cm khi trưởng thành.

2.3. Cây Dương Xỉ cổ đại

Dương Xỉ thân gỗ là một tên gọi khác của loài Dương Xỉ cổ đại. Thực vật này được cho là đã tồn tại rất lâu trên trái đất, trước cả sự hình thành loài người. Dương Xỉ cổ đại có thân gỗ cao lớn, tuổi thọ lên đến hàng ngàn năm và thường chỉ được tìm thấy trong các khu rừng già.

Gỗ của loài Dương Xỉ này được liệt kê vào danh sách quý hiếm và có giá trị kinh tế cao. Lá của cây chỉ mọc ở phần ngọn và hình dáng gần giống với giống dừa nước. Hiện nay, Dương Xỉ cổ đại thường được trồng để làm đẹp cảnh quan xung quanh các công trình.

cây dương xỉ cổ đại
Cây Dương Xỉ cổ đại có thể sống đến hàng ngàn năm

2.4. Cây Dương Xỉ gạc nai

Dương Xỉ gạc nai có thân mọc thẳng nhưng lá lượn sóng và có xu hướng hơi nhún lại. Khi còn non lá có màu xanh lá mạ sau đó ngả thành màu xanh đậm hơn lúc già. Cây thuộc thân thảo, phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, dễ dàng thích nghi với nhiều môi trường khác nhau.

2.5. Cây Dương Xỉ khổng tước

Dương Xỉ khổng tước còn có tên gọi khác là Dương Xỉ hạnh phúc. Sở dĩ giống cây này có tên như vậy là vì lá của nó dạng xòe tròn tượng trưng cho sự sung túc và viên mãng. Dương Xỉ khổng tước ưa bóng râm và vùng đất giàu dinh dưỡng. Nếu có điều kiện phát triển thuận lợi, cây có thể ceo đến hơn 1m.

cây dương xỉ khổng tước
Dương Xỉ khổng tước có hình dáng giống đuôi chim khổng tước

2.6. Dương Xỉ đuôi cá

Những cây Dương Xỉ đuôi cá có thân nhỏ, phần lá gây ấn tượng mạnh nhờ hình dáng giống hệt như đuôi cá. Loài Dương Xỉ này rất dễ chăm sóc và phát triển mẹnh mẽ trong thời gian ngắn. Cây có thể sống trong môi trường nhiệt độ thấp và ưa bóng râm.

2.7. Cây Dương Xỉ lá nhuyễn

Đúng như tên gọi, lá của loài Dương Xỉ này có kích thước nhỏ nhắn và nằm xếp lớp tạo cảm giác mềm mượt và tươi mát. Dương Xỉ lá nhuyễn thuộc thân thảo, chịu khô hạn rất tốt, phát triển mạnh và thường được tìm thấy nhiều ở các nước châu Á.

3. Ý nghĩa của cây Dương Xỉ

Cây Dương Xỉ nhỏ nhắn nhưng có sức sống mạnh mẽ, tuổi thọ cao nên tượng trưng cho ý chí kiên cường, luôn vươn lên dù gặp khó khăn, thử thách. Vì vậy, khi ai đó tặng cho bạn một chậu Dương Xỉ, điều đó có nghĩa là họ muốn khích lệ và an ủi bạn trong lúc thất bại.

Trồng Dương Xỉ hay trừng bày loài cây này trong không gian sống được cho là giúp gia đình thêm phần hạnh phúc. Các thành viên trong nhà nhờ vậy mà cũng nhận lại bình an, sức khỏe dồi dào và gặp nhiều may mắn.

ý nghĩa cây dương xỉ
Cây Dương Xỉ tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ

4. Công dụng của cây Dương Xỉ

Không chỉ có ý nghĩa tượng trưng, cây Dương Xỉ còn thật sự mang lại nhiều lợi ích cho con người. Cụ thể là:

  • Giúp thanh lọc không khí, loại bỏ toluene, xylene, asen, thủy ngân,… là những chất gây hại nếu tiếp xúc lâu dài. Ngoài ra, Dương Xỉ còn là nguồn cung cấp oxy cho không gian sống thêm trong lành.
  • Mang lại không gian tươi xanh, gần gũi thiên nhiên và cổ điển. Những góc có trưng bày Dương Xỉ trong nhà hoặc quán cafe cũng sẽ trở thành background check in lý tưởng cho bạn.
  • Là nguyên liệu tạo ra các loại thuốc chữa bệnh da liễu như vảy nến, viêm da, cầm máu vết thương hở,…
  • Vì mang nhiều ý nghĩ tốt lành nên cây Dương Xỉ cũng được dùng để làm quà tặng trong những dịp quan trọng như thăng chức, tân gia,…
cây dương xỉ có tác dụng gì
Cây Dương Xỉ có rất nhiều ứng dụng trong đời sống

5. Cách chăm sóc cây Dương Xỉ

Để có thể kéo dài tuổi thọ của cây Dương Xỉ, bạn cần chú ý những kỹ thuật chăm sóc đơn giản sau đây:

  • Mỗi ngày nên tưới nước vào buổi sáng và buổi chiều. Tưới nước từ gốc rồi mới đến thân, phần nước tưới cho thân phải nhiều hơn. Nếu tất cả nước đều tưới vào phần gốc sẽ dễ làm rễ bị ngập úng.
  • Không cần phơi nắng cây trực tiếp vì làm như vậy dễ khiến Dương Xỉ bị héo. Thay vào đó hãy để cây ở nơi thoáng mát, có bóng râm càng tốt.
  • Nên bón phân khoảng 3 – 4 tháng 1 lần để cây hấp thụ dưỡng chất và duy trì sự sống.
  • Đất trồng Dương Xỉ phải là loại tơi xốp, màu mỡ, ẩm và thoát nước tốt.
  • Những lá úa của Dương Xỉ rất dễ lây lan nên đừng quên quan sát thường xuyên để “dọn dẹp” sạch sẽ chúng nhé!

>> Xem thêm: 

Lời kết

Cây Dương Xỉ có nhiều chủng loại và rất thích hợp để trang trí cho không gian sống lẫn nơi làm việc. Cách chăm sóc loài cây này cũng không quá khó nên nếu có điều kiện, bạn hãy tự trồng thử một chậu Dương Xỉ để ngắm mỗi ngày bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều