Chuyện quanh ta

Cây Phát Tài là gì? Ý nghĩa và các loại cây Phát Tài phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhắc đến cây Phát Tài chắc hẳn ai cũng biết nó tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng. Tuy nhiên vẫn còn một số ít người vẫn chưa biết cây Phát Tài là gì? Ý nghĩa và cách trồng loại cây này tại nhà ra sao? Ngay sau đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Đặc điểm của cây Phát Tài

Cây phát lộc thuộc loại thân cỏ, có nguồn gốc từ các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam. Cây Phát Tài có sức sống bền bỉ và chịu đựng được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

cây phát lộc
Đặc điểm của cây Phát Tài

Cây có tán lá xoè rộng màu xanh mướt, thân cây có nhiều đốt và rỗng bên trong. Lá Phát Tài mọc ra trực tiếp từ thân cây, tạo thành những cụm lá xanh tươi. Kích thước lá lớn, dài, màu xanh bóng, có sọc vàng hoặc trắng ở giữa.

Về đặc tính, cây sinh trưởng khá nhanh, ưa bóng nên có thể trồng trong nhà, tất nhiên là cây trồng ngoài trời tự nhiên lúc nào cũng tốt hơn. Đặc biệt, dù có thân đốt nhưng thân cây phát lộc lại khá mềm, bạn có thể dễ dàng uốn nắn theo nhiều hình dáng khác nhau để làm cảnh. 

2. Ý nghĩa của cây Phát Tài

Chính vì những đặc tính trên, cây Phát Tài trở thành loại cây rất được ưa chuộng để trưng bày nội thất, cây cảnh để phòng hay văn phòng bởi nó mang lại sự suôn sẻ và may mắn trong cuộc sống và công việc. Khi cây càng phát triển lá xanh mướt thì có nghĩa là đang có nhiều tài lộc, mọi chuyện đều có thể thuận lợi gặp được nhiều thành công. Nếu trồng lâu và may mắn cây ra hoa giúp ta có thêm lộc lá tuyệt vời.

phát tài núi
Cây Phát Tài đem lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ

Ngoài ra, tuỳ vào số lượng cây trồng mà nó đem lại ý nghĩa và biểu tượng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Ý nghĩa khi trồng 2 cây: tượng trưng cho tình yêu đôi lứa, người ấy sẽ bên cạnh bạn dài lâu và bền chặt theo thời gian 
  • Ý nghĩa khi trồng 3 cây và 6 cây: tượng trưng cho một gia đình luôn hạnh phúc sum vầy. Giống như câu ca dao “ Dù ai nói ngả nói nghiêng lòng ta vẫn vững như kiềng 3 chân” bởi vậy số 3 còn thể hiện cho sự cân bằng, vững chắc. Ngoài ra, khi trồng 6 sẽ đem lại điềm lành, tài lộc cho gia chủ hơn.
  • Ý nghĩa khi trồng 8 cây: tượng trưng cho tài lộc. Từ xưa đến nay con số  luôn tượng trưng cho sự Phát Tài. Mặt khác, còn mang ý nghĩa đem lại sự an khang, thịnh vượng. Thích hợp cho những người đang tập trung kinh doanh, giúp công việc thuận lợi, tiền bạc dư giả. 

3. Vị trí đặt cây Phát Tài phù hợp 

Để phát huy tối đa tác dụng phong thuỷ và cây phát triển khỏe mạnh thì chúng ta nên đặt cây đúng hướng, đúng vị trí. Đối với cây Phát Tài bạn nên đặt ở hướng Đông Bắc sẽ đem lại cho gia chủ cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa, suôn sẻ và thuận lợi nhất có thể. Ngược lại, không nên bố trí cây ở hướng Tây hay Tây Nam vì dễ đem đến nguồn khí xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến vận trình tài lộc, công danh và sức khoẻ của gia chủ.

Ngoài ra, khi trồng bạn nên chọn những cây Phát Tài khỏe mạnh, xanh tốt để rước nhiều tài lộc cho gia chủ. 

cây kim phát tài
Bạn có thể đặt cây Phát Tài tại phòng khách và đặt theo hướng Bắc

Cây Phát Tài nên được đặt ở phòng khách vì đây chính là vị trí đem tới nhiều tài lộc và may mắn cho cả ngôi nhà bạn. Bạn cũng có thể chọn vị trí đặt cây ở hành lang vì tại đây có khoảng không gian rất rộng, cây có hình dáng độc đáo, đẹp mắt nên phù hợp để trang trí, lại giúp thanh lọc không khí cải thiện không gian sống cho cả gia đình. 

4. Các loại cây Phát Tài phổ biến nhất hiện nay 

Cây Phát Tài có nhiều loại khác nhau, sau đây Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn đọc một số loại cây Phát Tài phổ biến nhất hiện nay:

4.1 Cây Phát Tài, phát lộc

Cây Phát Tài phát lộc mang phong thủy tốt, đem đến sự tài lộc, may mắn và phú quý cho mọi gia đình. Cây Phát Tài phát lộc sống được cả 2 môi trường đất và thủy sinh. Cây ít sâu bệnh hại, dễ trồng, dễ chăm sóc và cây rất dễ sống. Phù hợp với nhiều loại vị trí trồng và chậu trồng khác nhau.

cây phát tài phát lộc
Cây Phát Tài phát lộc được nhiều người săn đón

Phát Tài phát lộc là cây cảnh trang trí cho không gian sống. Cây Phát Tài phát lộc được mọi người trồng trong các chậu đặt khác nhau và uốn nắn với các hình dáng to nhỏ để phù hợp với vị trí đặt. Cây thường được đặt ở bàn làm việc.

Cây Phát Tài phát lộc thanh lọc không khí mang đến không khí trong lành, tạo nguồn O2 tự nhiên và hấp phụ được các khí độc hại giúp cho mọi người thấy thoải mái hơn và giảm được các yếu tố xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

4.2 Cây Phát Tài búp sen

Cây Phát Tài búp sen còn được gọi là cây búp sen hoặc cây Phát Tài bông súng. Cây mọc thành bụi, mỗi cây dài từ 5-7cm. Lá cây có màu xanh đậm, hơi bóng, thuôn dài và nhọn ở đầu nhìn như những bông hoa sen đang kỳ nở rộ.

Cây Phát Tài búp sen
Cây Phát Tài búp sen có thể trồng trong môi trường đất lẫn thuỷ sinh

Đây là loại cây mà bạn có thể lựa chọn trồng ở đất hay trồng thủy canh đều được và nó cũng không yêu cầu bạn phải mất nhiều công sức để chăm sóc. Tuy nhiên, nhiều người thường trồng cây Phát Tài búp sen thủy sinh trang trí nhà cửa và văn phòng.

Ngoài ra, Cây Phát Tài búp sen thích hợp đặt ở nơi thờ thần tài sẽ giúp mang lại tiền nong cho gia chủ.

4.3 Cây thiết mộc lan

Với màu lá xanh mướt cùng dáng cao, cây thiết mộc lan rất thích hợp để trang trí cho văn phòng của bạn. Vẻ đẹp của cây sẽ làm cho căn phòng trở nên dịu dàng, mát mẻ. Lá xanh sẽ tạo một không gian xanh ngay trong nhà của bạn.

Trong phong thủy thì cây thiết mộc lan có ý nghĩa mang đến đến nhiều may mắn, tài lộc, tiền bạc cho gia chủ. Cây phải chăm rất khó mới nở hoa nhưng khi hoa nở là báo hiệu tiền tài sắp đến.

Thiết mộc lan
Thiết mộc lan giúp giảm nồng độ khí độc trong ngôi nhà của bạn

Vị trí để đặt cây Thiết Mộc Lan là hướng Đông Nam hoặc hướng Đông của ngôi nhà. Ở 2 hướng này khi cây nhận được nhiều ánh sáng, đại diện cho Mộc trong ngũ hành. Từ đó  mang đến thịnh vượng, may mắn, tài lộc cho gia chủ.

4.4 Cây kim tiền 

Cây kim tiền hay còn gọi là cây kim Phát Tài, được xem như biểu tượng của sự tốt lành, mang ý nghĩa thăng tiến về tiền bạc, tài lộc. Nhìn chung, cây kim tiền hợp với tất cả các mệnh, vì thế nên bạn có thể trồng và đặt cây kim tiền tại bàn làm việc, phòng học, phòng khách.

Cây kim tiền
Cây kim tiền phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu

Đây là loại cây hợp với mệnh Kim và mệnh Hoả. Đúng như tên gọi, nó sẽ đem lại tiền tài, thịnh vượng cho gia chủ. 

5. Cây Phát Tài ra hoa là điềm gì? 

Khi cây Phát Tài ra hoa đồng nghĩa với việc tài lộc, may mắn và thịnh vượng sẽ càng tăng lên gấp nhiều lần tới với gia đình của bạn. Thời gian cây Phát Tài ra hoa còn được coi là thời gian mang lại tài lộc, may mắn, tiền tài cho gia chủ nhất. 

Còn tùy thuộc vào cách chăm sóc chậu cây để khiến chúng trở nên xanh tốt và ngày càng nở hoa đẹp nhé.

Cây Phát Tài khi nở hoa
Cây Phát Tài khi nở hoa là đang báo hiệu tài lộc, may mắn

Cây Phát Tài có hoa màu trắng, rất thơm và thường nở hoa vào cuối năm trong tiết trời se lạnh. Những bông hoa Phát Tài thường được nở thành chùm và có hương thơm ngát.

XEM THÊM: Top 11 loại cây trồng trước nhà giúp gia chủ có nhiều tài lộc

Trên đây là những thông tin mà Vua Nệm đã chia sẻ cho bạn về câu hỏi cây Phát Tài là gì? Ý nghĩa và các loại cây Phát Tài phổ biến hiện nay. Hy vọng qua đây có thể giúp bạn tìm được cho mình một chậu cây Phát Tài vừa bắt mắt vừa hợp phong thuỷ nhé! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều