Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Hồng đen là gì? Cách trồng và chăm sóc hoa Hồng đen

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khác với những loài hoa khác, hoa Hồng đen không có màu sắc rực rỡ, tỏa sáng, mà lại mang đến sự huyền bí, quyền lực và bí ẩn. Tuy nhiên, chính vì điều này mà hoa Hồng đen dễ dàng khiến nhiều người mê mẩn và mong muốn tìm hiểu về chúng nhiều hơn nữa. Vậy ý nghĩa hoa Hồng đen là gì? Cách trồng và chăm sóc hoa Hồng đen ra sao? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Hoa Hồng đen là hoa gì?

Trên thực tế, Hồng đen là loại hoa khá hiếm, và còn xa lạ với rất nhiều người. Vậy nguồn gốc và đặc điểm của loài hoa này như thế nào?

1.1. Nguồn gốc của hoa Hồng đen

Vì sao hoa Hồng nhưng không phải là màu hồng, không phải là màu đỏ mà lại là màu đen? Liệu rằng hoa Hồng đen có thật sự tồn tại hay chỉ là trí tưởng tượng của con người là những câu hỏi khá quen thuộc khi nhắc đến loài hoa này. 

Trong dân gian có lưu truyền 1 câu chuyện như thế này, xưa kia tại 1 nơi hẻo lánh, hoang vu có 1 tòa lâu đài vô cùng tráng lệ và nguy nga. Và chủ nhân của lâu đài này không ai khác ngoài nữ thần bóng tối Ellacos.

Vào một ngày nọ, vị thần ánh sáng có tên là Apollo tình cờ gặp nàng trong chuyến du ngoạn của mình. Kể từ đó, vị thần đem lòng yêu nàng say đắm và dường như tình cảm của Apollo càng ngày càng lớn dần lên.

hoa hồng đen
Nguồn gốc của Hồng đen được truyền trong dân gian từ rất lâu

Thế nhưng, cho dù thần Apollo có làm đủ mọi cách thì vẫn chưa thể nào làm tan chảy con tim giá băng của nữ thần bóng tối Ellacos. Chính vì vậy, thần quyết định băng qua khu rừng tội ác và dòng sông thù hận để hái cho Ellacos 1 bông hồng đỏ thẫm – tượng trưng cho sự bất tận.

Trước khi rời đi, Apollo có để lại cho Ellacos một đóa hoa Hồng màu trắng, với mong muốn nó sẽ ở bên cạnh với nàng trong những ngày tháng chàng đi tìm bông hoa bất tận, mà chưa biết khi nào sẽ trở lại.

Cứ thế 2 người chia tay nhau, Ellacos cứ chờ Apollo từ ngày này sang tháng nọ, 1 năm rồi đến nhiều năm về sau. Một ngày nọ, Ellacos gặp thần gió vô tình đi ngang qua, Ellacos đã hỏi thăm tình hình của Apollo. Và thần gió đã nói rằng, Apollo đang nô đùa cùng với nữ thần sắc đẹp.

Khi nghe được điều này, nàng đã không còn tin vào tình yêu nữa. Đồng thời quyết tâm tìm đến chỗ của nữ thần sắc đẹp để biết được sự thật. Cảnh tượng mà Ellacos thấy được đó là hình ảnh Apollo đang vui chơi cùng với nữ thần sắc đẹp Aphrodite. Cơn thịnh nộ bên trong nàng dâng lên, nước mắt của nàng chảy dài trên 2 gò má và tất cả đã biến nơi đây thành 1 màu đen huyền bí.

Hoa Hồng trắng trên tay nàng lúc này cũng biến thành hoa Hồng đen. Thần ánh sáng cũng bị nuốt chửng bởi màu đen mà nàng tạo thành. Ellacos quay trở về lâu đài của mình và quyết định sau này sẽ không bao giờ tin vào tình yêu nữa.

Từ đó về sau truyền thuyết hoa Hồng đen được lan truyền và ẩn sâu đó 2 ý nghĩa sâu sắc: tình yêu bất diệt và tình yêu đã chết.

1.2. Đặc điểm của hoa Hồng đen

Hồng đen hoàn toàn có thật, nhưng chỉ có duy nhất ở làng Halfeti (Thổ Nhĩ Kỳ). Thông thường, hoa Hồng đen sẽ nở vào mùa xuân. Tuy nhiên lúc này, hoa sẽ có màu đỏ sẫm và sau đó mới dần dần chuyển sang màu đen vào mùa hè.

Dẫu vậy, có 1 sự thật rằng ngày nay, số lượng hoa Hồng đen tự nhiên ngày càng giảm đi. Điều này chủ yếu bởi vì điều kiện môi trường sống của hoa đã bị thay đổi không ít.

ý nghĩa của hoa hồng đen
Hồng đen là loài hoa hoàn toàn có thật trong tự nhiên

2. Ý nghĩa hoa Hồng đen

Nét đẹp ma mị, bí ẩn của loài hoa này luôn dễ dàng gợi lên sự tò mò của nhiều người. Vậy ý nghĩa của hoa Hồng đen là gì?

  • Tình yêu thù hận: nếu hoa Hồng đỏ là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt, vĩnh cửu, thì hoa Hồng đen lại hoàn toàn ngược lại. Loài hoa này được xem là đại diện cho tình yêu nghiệt ngã và đầy thù hận, giống như bi kịch tình yêu của thần bóng tối Ellacos và thần ánh sáng Apollo.
  • Sự chia ly và chết chóc: hoa Hồng đen rất thường được sử dụng trong các lễ tang, để thể hiện sự đau buồn và tiếc thương cho người đã khuất. Trong tình yêu, nếu đối phương tặng cho bạn hoa Hồng đen thì tức là họ đang muốn chia tay với bạn.
  • Sự tái sinh: tặng hoa Hồng đen cho người khác đôi khi là lời an ủi rằng, bạn đã kết thúc một câu chuyện cũ và cần nạp thêm năng lượng để ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.
  • Đấu tranh và lòng dũng cảm: ở thế kỷ 16, hoa Hồng đen là đại diện cho lòng dũng cảm đấu tranh của người Ailen đối với thực dân Anh.
hoa hồng đen ý nghĩa
Hồng đen có rất nhiều ý nghĩa trong cả tình yêu và cuộc sống

>> Xem thêm: Khám phá ngay ý nghĩa Hoa Hồng theo từng màu sắc

3. Hoa Hồng đen để tặng cho ai?

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hoa Hồng đen như là một món quà để dành tặng cho người yêu, bạn bè hay người thân. Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp khác nhau, thì hoa Hồng đen sẽ mang đến những ý nghĩa riêng biệt. Do đó, nếu lựa chọn hoa Hồng đen làm quà, thì tốt hơn hết là bạn nên để một lưu ý nhỏ cho người nhận, để họ hiểu hết ý nghĩa món quà này của bạn.

  • Trong đám tang: hoa Hồng đen là lời chia buồn, tượng trưng cho sự chết chóc và tang thương.
  • Tặng làm quà sinh nhật hoặc khai trương: là sự tái sinh và một khởi đầu mới.
  • Tặng cho người yêu: hoa Hồng đen có thể là biểu tượng cho 1 tình yêu bất diệt hoặc bi kịch. Điều này hoàn toàn dựa trên mối quan hệ hiện tại của bạn như thế nào.

4. Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa Hồng đen

4.1. Cách trồng hoa Hồng đen

Bước chuẩn bị trước khi trồng hoa Hồng đen:

  • Giống: hoa Hồng đen có thể được trồng bằng hạt giống hoặc phương pháp giâm cành. Trong quá trình chọn hạt giống, bạn cần ưu tiên những giống cây tốt và chất lượng, để đảm bảo cây khỏe và ra hoa đẹp hơn.
  • Đất: tốt nhất là bạn nên chọn loại đất trồng hoa namix tơi xốp sạch sẽ, giàu dưỡng chất, khô thoáng và thoát nước tốt.
  • Chậu: chọn những chậu có lỗ thoát nước.

Cách trồng hoa Hồng đen:

  • Giâm cành: trong phần đất trồng Namix, bạn nên tạo 1 lỗ nhỏ xuống đất, có độ sâu từ 8 – 10cm. Sau đó, nhẹ nhàng cắm khoảng ½ cành hoa Hồng đen xuống lỗ. Thường xuyên tưới nước để đảm bảo cây có thể phát triển tốt.
  • Gieo hạt: tạo 1 lỗ sâu khoảng 1cm trong phần đất Namix, rồi cho hạt xuống. Sau đó lấp lại. Tưới đều đặn nước ẩm từ 75 – 80% để giúp hạt nảy mầm.
ý nghĩa của hoa hồng đen trong tình yêu
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc Hồng đen chi tiết nhất

>> Xem thêm: Cách chăm sóc cây hoa hồng khỏe mạnh, ít sâu bệnh, ra nhiều hoa

4.2. Cách chăm sóc hoa Hồng đen

Chăm sóc hoa Hồng đen không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ, bạn chỉ cần tuân thủ một số điều dưới đây:

  • Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa Hồng đen là từ 23 – 28 độ C. Do đó, bạn chỉ nên đặt cây ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Độ ẩm mà hoa Hồng đen yêu thích là từ 75 – 80%. Chính vì thế, tốt nhất là bạn chỉ nên tưới hoa khoảng 2 lần/ngày. Không nên tưới hoa Hồng đen quá nhiều tránh ngập úng và tạo môi trường tốt cho nấm phát triển.
  • Thường xuyên vun gốc, bấm ngọn, tỉa cành sẽ giúp cây phát triển tốt hơn.
  • Kiểm tra hoa Hồng đen thường xuyên để kịp thời phát hiện sâu bệnh và có biện pháp giúp cây khỏe mạnh hơn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Hồng đen cũng như nguồn gốc và cách chăm sóc loài hoa này mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi, bạn đã hiểu thêm về hoa Hồng đen và thêm yêu nét đẹp bí ẩn mà loài hoa này mang đến.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều