Chuyện quanh ta

Mai Châu ở đâu? Kinh Nghiệm du lịch Mai Châu Hòa Bình chi tiết

CẬP NHẬT 14/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Thung lũng Mai Châu (thuộc tỉnh Hoà Bình) không chỉ nổi tiếng với phong cảnh Tây Bắc hữu tình mà còn thu hút du khách bởi vẻ trong trẻo thanh bình của nơi non cao. Đặc biệt là nét văn hoá đa dạng cùng nền ẩm thực đặc sắc. Để có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước Việt Nam, bạn nhất định phải đặt chân đến vùng đất này ít nhất một lần. 

Thung lũng xanh Mai Châu
Thung lũng xanh Mai Châu – vẻ đẹp bình dị tại Hoà Bình

1. Tìm hiểu về thung lũng Mai Châu – Hòa Bình

Thung lũng Mai Châu nằm ở phía Tây Hà Nội, cách 140km về phía trung tâm Hà Nội, ở cuối tỉnh Hoà Bình, tiếp giáp với Mộc Châu, Sơn La và Pù Luông của Thanh Hóa. Vẻ đẹp trữ tình của thung lũng xanh ẩn sau những con đèo dốc ở Thung Khe, Thung Nhuối.. khi bạn đang trên chuyến hành trình đặt chân trên mảnh đất này. 

Đến thung lũng, du khách thường thích đi bộ hoặc thuê một chiếc xe đạp để dạo quanh những bản làng, tận hưởng cảm giác thư thái, được hoà mình vào thiên nhiên, quên đi nơi phố thị ồn ào đông đúc. 

2. Mai Châu mùa nào đẹp ? 

Mai Châu mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa đẹp theo một cách riêng. Nếu bạn đến thung lũng vào mùa Xuân, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng bức tranh của các loài hoa như hoa mận, hoa đào. Khi đào tàn, phong cảnh núi rừng lại chìm trong sắc trắng tinh khôi của hoa ban thanh khiết.

Khi đến thung lũng Mai Châu vào mùa Hè, du khách có thể chiêm ngưỡng sắc xanh của cây rừng, vẻ đẹp bạt ngàn của cánh đồng ngô, lóng lánh mặt gương soi lên cánh đồng lúa mùa nước đổ. Đặc biệt, khi đất trời bước vào cuối Thu, thung lũng lại khoác lên mình một lớp áo mới với sắc vàng rực rỡ của những thửa ruộng bậc thang phủ kín các sườn đồi. 

Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất để đi Mai Châu, bạn nên chọn những thời điểm sau: 

  • Tháng 10- 12: Thời điểm không khí dễ chịu, trong lành và mát mẻ nhất ở Mai Châu là khi chuyển cuối Thu sang Đông. Ngoài ra, hoa mận, hoa đào sẽ bắt đầu nở vào khoảng thời gian này, mở ra một khung cảnh lãng mạn tuyệt đẹp.  
  • Tháng 3 – 4: Khi đi vào thời điểm này, du khách có cơ hội tham gia những lễ hội truyền thống của dân tộc và khoảng thời gian này không khí cũng rất mát mẻ, chắc chắn sẽ là khoảng thời gian lý tưởng cho bạn. 
hoa nở vùng núi rừng Tây Bắc 
Hoa ban nở trên vùng núi rừng Tây Bắc

3. Điểm đến không thể bỏ qua tại thung lũng Mai Châu

3.1. Đèo Thung Khe

Đèo thung Khe là cung đường khá hiểm trở, thách thức mọi phượt thủ chinh phục. Con đường này cũng được rất nhiều tay lái yêu thích với khung cảnh hùng vĩ, có thể thu cả núi cây xanh mướt trong tầm mắt khi đứng từ trên cao. 

3.2. Cột cờ Mai Châu

Cột cờ Mai Châu là điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ check in. Thung lũng xanh  thu nhỏ trong tầm mắt bạn khi đứng tại nơi đây. 

3.3. Hang Mỏ Luông và Hang Chiều

Hai hang động này có hình dáng độc đáo và là 2 quần thể động lớn nằm tại xã Chiềng Châu, Mai Châu. Mang vẻ đẹp độc đáo và bí ẩn qua sự hình thành trải dài hàng ngàn năm. Đặc biệt, hang động còn gắn liền với truyền thuyết rắn hoá rồng bảo vệ mùa màng cho người dân bản làng.

Ngoài ra, người dân địa phương gọi hang bằng cái tên gọi khác là “hang Bộ Đội”. Bởi lẽ, trong thời kỳ kháng chiến, nơi đây từng là nơi tập kích của bộ đội vì thế mới có cái tên ấy ra đời. 

3.4. Thác Gò Lào

thác Gò Lào
Quang cảnh xanh mát tại thác Gò Lào

Nằm ở vị trí không dễ tìm kiếm, khá tốn thời gian để đi đến con thác này nhưng mọi cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng khi đặt chân đến nơi này. Dải thác hùng vĩ, tung bọt trắng xóa, tựa như dải lụa trắng uốn lượn trên lớp đá gồ ghề. Đặc biệt, vé vào rất rẻ, chỉ với 10.000 vnđ, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tạo hoá mà thiên nhiên ban tặng. 

3.5. Bản Lác

Đến Mai Châu nhưng không đặt chân đến bản Lác là một thiếu sót. Đây là khu bản làng có lịch sử lâu đời với hơn 700 năm tuổi, và hiện là nơi sinh sống của dân tộc Thái. Đến với bản, du khách có thể nhìn ngắm và cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc từ ngày xưa. 

Những nhà sàn được làm từ những loại gỗ quý hiếm theo kiến trúc truyền thống của người Thái với 9 bậc thang dẫn lên nhà. Đặc biệt, du khách cũng sẽ có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây, ngủ lại một đêm, quây quần bên bếp lửa và nghe những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn của làng bản. 

3.6. Hang Kia – Pà Cò 

Tại đây, du khách có thể ngắm núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, cảm nhận sự giao nhau giữa đất trời, tận hưởng khung cảnh những đám mây xốp chạm vào đỉnh núi cao. Hang Kia – Pà Cò cũng là một điểm đến không thể bỏ qua cho các bạn trẻ thích săn mây. 

 bản Lác, Mai Châu Hòa Bình 
Vẻ đẹp yên bình của bản Lác, Mai Châu – Hòa Bình

4. Món ăn nên thử khi đến với thung lũng Mai Châu

4.1. Cơm lam Mai Châu

Đến Mai Châu bạn sẽ được tận hưởng hương thơm nồng của mùi lúa nếp chín, cảm nhận ẩm thực Tây Bắc với món cơm Lam. Vị dẻo thơm, ngọt bùi của lúa nếp nương ăn kèm cùng thịt heo nướng, muối vừng, rau xanh,.. là những thứ đặc sản vùng Tây Bắc vô cùng nổi tiếng. 

 cơm lam đặc sản Mai Châu
Đặc sản cơm lam nhất định phải thử khi đến Mai Châu – Hòa Bình

4.2. Rượu Mai Hạ –  Mai Châu

Du khách đến nơi đây không lạ gì với loại rượu nức tiếng gần xa của Mai Châu hùng vĩ, hoành tráng và thơ mộng. Để có được những chén rượu thơm nồng, từng công đoạn chuẩn bị đến khi nấu được chuẩn bị hết sức tỉ mỉ và được làm nên từ bàn tay của những người dân bản địa. Chưa cần uống, hương thơm đã lan tỏa thơm nức khắp không gian, đánh thức khứu giác và vị giác của bạn rồi đấy.  

5. Điểm lưu trú tại Mai Châu – Hòa Bình

Nằm trong bản làng yên bình với những đồi chè xanh mướt. Một số homestay dưới đây sẽ rất thích hợp cho những người thích sự yên bình: A Páo Homestay, Y Múa, Y sao, Y Dơ. Đặc biệt, đặc biệt những homestay này rất gần điểm săn mây hang kia – Pà Cò nên rất tiện di chuyển. 

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn homestay tại bản Lác, trong đó có Little Mai Châu nằm tách khỏi khu du lịch, không gian yên bình. Giá phòng là 80.000 vnđ /đêm với một giường đơn và 160.000 vnđ/ đêm với một giường đôi.

Cao cấp hơn là Mai Châu Ecolodge (Nà Chiềng, Nà Phòn) với giá từ 1,1 triệu / 1 đêm, hay Mai Châu Rustic Home (xóm Mỏ) với giá từ 800.000 / 1 đêm. 

điểm lưu trú tại mai châu
Vẻ đẹp Mai Châu Ecolodge (Nà Chiềng, Nà Phòn) khi về đêm

6. Di chuyển đến thung lũng Mai Châu bằng cách nào ? 

6.1. Sử dụng xe máy, ô tô tự túc

Nếu bạn muốn chủ động trong chuyến hành trình của mình thì có thể sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô. Nếu xuất phát từ Hà Nội thì sau khoảng 3-4 tiếng di chuyển là có thể đến được Mai Châu. 

6.2. Đi xe khách

Di chuyển bằng xe khách cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một khoảng thời gian nghỉ ngơi trên đường di chuyển đến địa điểm du lịch. 

6.3. Phương tiện di chuyển tại Mai Châu

di chuyển ở Mai Châu bằng xe đạp
Bạn có thể thuê xe đạp với mức giá khá rẻ để di chuyển ở Mai Châu

Nếu là người yêu thích vận động thì bạn có thể thuê xe đạp với mức giá khá rẻ từ 30.000 – 50.000 VNĐ/ xe. Hoặc bạn có thể thuê xe máy để vi vu ngắm cảnh với giá thành khoảng 80.000 – 100.000 VNĐ/ xe.

7. Những món quà tại thung lũng Mai Châu

Những đặc sản của miền Tây Bắc sẽ là món quà tuyệt vời theo bạn trở về miền xuôi. Khi đến thung lũng Mai Châu, bạn không nên bỏ qua những đặc sản dưới đây

7.1. Cơm lam Mai Châu

Đặc sản cơm lam Mai Châu là món quà không thể thiếu khi bạn trở về từ Mai Châu. Cơm nếp dẻo ngon, được nấu trong những ống giang và cho lên bếp nướng. Hương thơm của lúa nếp chín tỏa ra mùi hương thơm của miền núi vùng Tây Bắc. 

Với giá chừng 5.000đ/1 ống, bạn có thể mang về đặc sản Mai Châu.

7.2. Măng khô Mai Châu

Mai Châu nổi tiếng với món măng khô, măng ở nơi đây có màu vàng rộm và mùi thơm thoang thoảng của khói. Đây sẽ là đặc sản cho du khách mang về mỗi dịp ghé thung lũng Mai Châu. 

7.3. Khăn thổ cẩm, vòng bạc

Những trang phục truyền thống của bản làng Mai Châu cũng một gợi ý tuyệt vời để làm quà sau những chuyến đi. 

Món quà Tây Bắc
Món quà Tây Bắc khi đặt chân đến thung lũng Mai Châu

XEM THÊM:

Hy vọng với những gì Vua Nệm chia sẻ, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho chuyến đi khám phá vẻ đẹp miền sơn cước của Mai Châu. Chúc bạn có một hành trình thật đáng nhớ.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên