Chuyện quanh ta

Đầm Chuồn – Điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Huế

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Minh Anh

Hiện nay, cố đô Huế luôn dẫn đầu trong danh sách du lịch của rất nhiều du khách. Ngoài các địa điểm quen thuộc như hoàng thành, sông Hương,… thì hệ thống đầm phá Tam Giang cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về Đầm Chuồn, một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi ghé thăm xứ Huế mộng mơ. 

tìm hiểu về đầm chuồn
Tìm hiểu về đầm Chuồn, địa điểm du lịch lý tưởng ở Huế

1. Giới thiệu đầm Chuồn

Đầm Chuồn còn được người dân Huế gọi là đầm Cầu Hai. Đây là một trong những địa điểm vô cùng nổi tiếng, xuất hiện trong bản đồ du lịch Huế từ lâu. Khu đầm nước lợ này có diện tích khá lớn, lên đến 100 ha. Tại Huế, đây được xem là điểm du lịch sinh thái cộng đồng được rất nhiều khách du lịch yêu thích. Đặc biệt vào mùa khô là thời điểm có rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm tại đầm Chuồn. 

đầm chuồn ở đâu
Đầm Chuồn là điểm du lịch nổi tiếng tại Huế

Dừng chân tại đầm Cầu Hai, du khách sẽ thực sự choáng ngợp trước khung cảnh rộng lớn trước mắt. Bạn sẽ đươc nhìn ngắm mặt nước mênh mông, nơi những con thuyền đang nhẹ lướt. Bạn cũng được trực tiếp nhìn thấy những nhà chồ độc đáo cùng hệ thống chắn sáo nuôi trồng thủy hải sản trên mặt đầm. 

2. Đầm Chuồn nằm ở đâu? Làm thế nào để di chuyển đến đầm Chuồn?

Đầm Chuồn có địa chỉ tại làng An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ trung tâm thành phố, du khách di chuyển khoảng 12km sẽ đến được địa điểm này. Nếu là lần đầu tiên tham quan đầm Chuồn, bạn có thể di chuyển theo hướng dẫn sau: 

  • Từ trung tâm thành phố Huế, bạn đi vào đường Hoàng Hoa Thám và tiếp tục đi thẳng 300m.
  • Sau đó bạn rẽ phải tại Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình để vào đường Lê Lợi rồi đi thẳng 900m.
  • Du khách tiếp tục đi thẳng qua cầu Đập Đá để đến đường Nguyễn Sinh Cung. 
  • Hãy đi thẳng thêm 2.2km và rẽ phải vào tỉnh lộ 10A.
  • Di chuyển chếch về phía trái đường Nguyễn Sinh Cung rồi đi thêm 6.6km nữa.
  • Sau khi hết đường Nguyễn Sinh Cung, bạn sẽ đi thẳng vào quốc lộ 49B thêm 1.6km.
  • Bạn rẽ phải vào đường Triệu Việt Vương rồi sau đó đi thêm 550m là đến đầm Chuồn. 

Để đi đến đầm Chuồn, du khách có thể lựa chọn rất nhiều phương tiện. Nếu yêu thích nhìn ngắm khung cảnh hai bên đường thì bạn có thể chọn đi xe máy. Còn nếu không chắc chắn về đường đi, bạn có thể chọn taxi hoặc tham khảo thuê xe du lịch. 

3. Một số hoạt động thú vị khi tham quan đầm Chuồn

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp độc đáo, đầm Chuồn vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn rất nhiều du khách đến Huế. Nếu ghé thăm đầm Chuồn, bạn sẽ được trải nghiệm các hoạt động sau đây: 

3.1. Check in sống ảo tại đầm Chuồn

Với khung cảnh sóng nước bao la, đầm Chuồn chính là một trong những địa điểm check in sống ảo vô cùng yêu thích của rất nhiều bạn trẻ. Bạn có thể chọn đến đây và ghi lại những bức ảnh để đời vào rất nhiều thời điểm. Mỗi khung thời gian, đầm Chuồn sẽ có một vẻ đẹp riêng. Nếu cuộc sống xô bồ làm bạn cảm thấy mệt mỏi thì đầm Chuồn chính là nơi giúp bạn cảm thấy yên bình và thoải mái hơn. 

du lịch đầm chuồn
Check in hoàng hôn tại đầm Chuồn

3.2. Ghé thăm làng An Truyền

Làng An Truyền hay làng Chuồn chính là nơi đặt nền móng cho cuộc khởi nghĩa “loạn chày vôi” năm xưa. Đây là cuộc khởi nghĩa do Đoàn Hữu Trưng khởi xướng. Ông là người gốc làng Chuồn, sinh ra và lớn lên ở đây. 

Đến thăm ngôi làng này, bạn sẽ được những người lớn tuổi ở đây kể về câu chuyện “loạn chày vôi”. Cuộc khởi nghĩa này diễn ra vào thời vua Tự Đức, thời điểm chế độ phong kiến đang ngày càng mục nát, cuộc sống người dân vô cùng khốn khổ. Đoàn Hữu Trung đã nổi dậy với mong muốn giúp người dân thoát khỏi cảnh khốn cùng. 

Dù thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa đã thể hiện tinh thần thương dân sâu sắc của Đoàn Hữu Trung. Do đó, nếu ghé thăm làng Chuồn, bạn đừng quên dừng lại và lắng nghe câu chuyện về ông nhé. 

3.3. Thưởng thức các món ăn ngon ngay trên thuyền 

Đến với đầm Chuồn, du khách sẽ vô cùng ngạc nhiên khi được thưởng thức nhiều món ăn ngon ngay trên thuyền. Bạn có thể thuê một chiếc thuyền lớn để lênh đênh trên đầm. Trong khi đó, du khách sẽ được tận mắt nhìn các món ăn được chế biến tươi tại thuyền. Còn gì sảng khoái hơn khi được nhâm nhi món tôm sú nướng thơm lừng, bạch tuộc xào ớt cay cay hay bánh xèo cá kình độc lạ. Đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm vô cùng khó quên đối với mọi du khách. 

đầm chuồn ở huế
Thưởng thức ẩm thực trên thuyền độc đáo

3.4. Tham gia cùng người dân rước Tổ làng Chuồn

Nếu ghé thăm làng chuồn vào ngày 15-17 tháng 7 âm lịch, du khách sẽ có cơ hội tham gia lễ rước Tổ làng Chuồn. Đây là một trong những lễ hội được bảo tồn và giữ gìn tại đất cố đô. 

Khác với các lễ tế ở nhiều nơi, lễ hội làng Chuồn được tổ chức vô cùng long trọng. Lễ rước cung nghinh 3 vị Thành Hoàng được cử hành long trọng và đẹp mắt. Điểm đặc biệt của lễ hội này là mỗi năm dân làng sẽ đổi vật thờ cúng hoặc linh vật. Bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh cờ lọng rợp trời mà ít nơi đâu có được.  

3.5. Trải nghiệm cuộc sống ngư dân

Đến du lịch tại đầm Chuồn bạn có cơ hội trải nghiệm cảm giác trở thành ngư dân chân chính. Bạn có thể thuê một căn nhà chồ và đi đánh bắt cá. Bạn có thể tự mình trải nghiệm những cảm giác mà trước đây chưa từng có được. Sau khi đánh bắt cá, bạn có thể thưởng thức thành quả sau một ngày lao động miệt mài của mình. Và cũng đừng quên nhìn ngắm khung cảnh bình minh và hoàng hôn nên thơ giữa vùng sông nước mênh mông nhé. 

Trải nghiệm tự mình đánh bắt cá như một ngư dân
Trải nghiệm tự mình đánh bắt cá như một ngư dân

>>>Xem thêm: Chơi đâu ăn gì ở Huế? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Huế [updating…]

4. Ăn gì khi ghé thăm đầm Chuồn?

Đến làng Chuồn mà không thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây thì thật là thiếu sót. Nếu có dịp đến Huế và ghé thăm đầm Chuồn, du khách đừng quên thưởng thức các món ngon sau đây nhé: 

4.1. Bánh khoái cá kình

Có thể nói món bánh khoái cá kình là món bánh khoái độc nhất vô nhị mà không du khách nào có thể bỏ qua. Điểm nhấn của món ăn này chính là những con cá kình tươi ngon được đánh bắt ngay tại đầm. Nếu không thích cá, du khách có thể thưởng thức bánh khoái cùng tôm, mực, bạch tuộc,… Giá bán của món bánh này tại đầm Chuồn được đánh giá là khá rẻ. Chỉ chưa đến 20.000đ cho một đến hai lạng tôm, cá,… và công đổ bánh chỉ từ 20.000đ/cái. 

đặc sản ở đầm chuồn
Bánh khoái cá kình là món ăn độc đáo của người Huế

4.2. Cháo bột xắt đặc sản của Huế

Ghé chợ đầm Chuồn, bạn nhất định phải thưởng thức món cháo bột hay còn được gọi là bánh canh. Bột sẽ được nhào nặn và vắt thành cục, nhồi vào các ống nhựa. Khi khách gọi món, chủ quán sẽ xắt thành sợi rồi thả vào nồi nước dùng đang sôi, đợi bột chín là vớt ra cho vào tô. Ăn cùng với bánh canh sẽ là thịt heo, tôm, cá lóc và nước chan. Tất cả các nguyên liệu kết hợp với nhau một cách hoàn hảo, tạo nên hương vị cháo bột đặc trưng xứ Huế. 

4.3. Bún nghệ xào lòng

Đến Huế mà không ăn bún nghệ xào lòng thì thật là thiếu sót. Đây cũng là một trong những món ăn nhẹ được rất nhiều người dân tại Huế yêu thích. Bún được xào với nghệ tươi, có màu vàng đẹp mắt nhưng không hề bị hắc mùi nghệ. Trong bát bún còn có phần lòng đã được sơ chế sạch, xào thấm gia vị ăn kèm với rau răm. 

ăn gì khi đi du lịch đầm chuồn
Bún nghệ xào lòng thơm ngon nức tiếng xứ Huế

4.4. Hải sản tươi ngon 

Ngoài các món ngon đã liệt kê phía trên, đến đầm Chuồn bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món hải sản tươi ngon mà ít nơi nào có được. Chỉ cần ghé bất cứ quán ăn, nhà hàng nào quanh khu vực này bạn cũng đều có thể được thưởng thức các món ăn được chế biến từ các loại hải sản tươi sống. Đặc biệt, chi phí cho một bữa ăn hoàn toàn không quá đắt đỏ, chỉ từ khoảng 200.000đ cho một người là bạn đã có thể thoải mái thưởng thức một bữa tiệc hải sản vô cùng thịnh soạn. 

>>>Đừng bỏ lỡ: Top 22 đặc sản Huế tạo nên tinh hoa ẩm thực cố đô Huế

5. Kinh nghiệm du lịch đầm Chuồn không nên bỏ qua

Là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Huế, đến với đầm Chuồn du khách cần lưu ý một số điểm như sau: 

  • Thời gian tốt nhất để đến đầm Chuồn là từ tháng 5 đến tháng 8. Đây là thời điểm thời tiết tại huế khá khô ráo, thích hợp cho việc tham quan, ngắm cảnh của du khách. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm lễ hội làng Chuồn diễn ra, bạn có thể tham gia lễ hội cùng người dân địa phương. 
  • Đến tham quan đầm Chuồn, bạn có thể mua rất nhiều món ngon về làm quà. Du khách có thể cân nhắc các món đặc sản như mắm cá rò, mắm tép, rượu làng Chuồn, bánh tét,… 
  • Thời tiết miền Trung rất nhiều nắng. Do đó để bảo vệ làn da, bạn nên chuẩn bị đầy đủ kem chống nắng, áo dài tay khi di chuyển từ trung tâm thành phố đến làng Chuồn. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu tất tần tật về đầm Chuồn, một trong những địa điểm du lịch được đông đảo du khách yêu thích khi đến Huế. Mong rằng với bài viết này, bạn sẽ có thể có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khi du lịch đến cố đô. 

>>>Đọc thêm: Phá Tam Giang chinh phục du khách với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh