Chuyện quanh ta

Phá Tam Giang chinh phục du khách với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng

CẬP NHẬT 17/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phá Tam Giang với cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ hiện đang thu hút được lượng lớn khách du lịch hàng năm. Vậy địa điểm này ở đâu? Có những điểm thú vị nào mà ai cũng đều muốn ghé đến một lần? Hãy để Vua Nệm cùng bạn khám phá điểm tham quan hấp dẫn này nhé.

1. Những thông tin bạn không nên bỏ lỡ về phá Tam Giang

Phá Tam Giang là cái tên được nhắc đến khá phổ biến ở thời điểm hiện tại, đây là địa điểm thu hút được rất nhiều sự quan tâm của du khách. Như được biết, phá Tam Giang chính là đầm nước lợ lớn nhất Đông Nam Á mang vẻ đẹp hoang sơ và bình dị. Địa điểm tham quan này luôn biết cách níu chân những du khách đã từng đến đây. 

1.1. Phá Tam Giang ở đâu?

Phá Tam Giang là một hệ thống đầm phá của tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm tham quan này có diện tích rộng khoảng 52km2, trải dài trên địa phận của 4 huyện là Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang. Cảnh đẹp thơ mộng hùng vĩ này thu hút được rất nhiều du khách tham quan trong suốt thời gian qua.

phá tam giang ở đâu
Phá Tam Giang sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời đến từ sự hòa quyện giữa trời và đất

Khoảng cách từ trung tâm thành phố Huế đến đầm phá không quá xa, chỉ khoảng 30km nên việc di chuyển cực kỳ thuận lợi. Thông thường mọi người sẽ chỉ mất khoảng từ 25 – 30 phút để đến được địa điểm du lịch đang ngày càng thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và lãng mạn này.

1.2. Lịch sử phá Tam Giang Huế

Để trở thành điểm đến thu hút khách du lịch như hiện tại, phá Tam Giang đã trải qua lịch sử lâu đài. Trước kia nơi đây thường có sóng to gió lớn, tuy nhiên tính đến hiện tại thì sóng nước đã hiền hòa hơn. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao gọi là phá Tam Giang hay không? 

Phá Tam Giang cùng với cửa Thuận An và sông Hương trước kia là đường thủy chính để lên kinh thành Huế. Ở thời điểm này những ai muốn lên kinh đều gặp rất nhiều nguy hiểm vì phải vượt phá – nơi giao nhau của các con sông đổ ra biển có nhiều xoáy nước, dễ gây lật thuyền khi bị sóng to gió lớn. 

Về sau, phá Tam Giang đã dần được khai phá để đảm bảo an toàn hơn. Cụ thể, vua Nguyễn Khoa Đăng của thời nhà Nguyễn đã cho quân lính phá đáy nước, mở rộng cửa ra biển nhằm ngăn chặn những xoáy nước hình thành. Cũng nhờ sự cải thiện này mà những tai nạn đắm thuyền, lật tàu đã giảm hẳn. 

chiều trên phá tam giang
Vẻ đẹp nên thơ của phá Tam Giang

1.3. Giá vé tham quan phá Tam Giang Huế

Theo kinh nghiệm của những khách du lịch trước đó, khi đến điểm tham quan này bạn sẽ không phải mất tiền mua vé. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu trải nghiệm các hoạt động cũng như dịch vụ tại đây, bạn sẽ mất phí. Cụ thể:

  • Phí thuê xe máy Huế: Khoảng 120.000 – 150.000 VNĐ/chiếc/ngày
  • Dịch vụ chèo Sup trên phá Tam Giang: Khoảng 100.000 VNĐ/người
  • Phí thuê đò: Tùy theo giá của địa phương và từng thời điểm

1.4. Hướng dẫn đường đi đến phá Tam Giang

Khi đã ghé trung tâm thành phố Huế, việc tìm đường đến phá sẽ không quá khó khăn cũng như không mất nhiều thời gian. Theo kinh nghiệm, có 2 tuyến đường để bạn đến được phá Tam Giang.

Tuyến đường 1:

  • Xuất phát từ đường Lê Duẩn (gần Đại Nội Huế), đi thẳng rồi rẽ trái vào đường Huỳnh Thúc Kháng.
  • Tiếp tục đi thẳng tới làng cổ Bao Vinh, dựa theo biển chỉ đường di chuyển đến thị trấn Sịa. 
  • Từ thị trấn Sịa, dựa vào hướng dẫn chỉ đường tiếp tục đi đến bến đò Cồn Tộc. 
  • Lên đò và bắt đầu tham quan phá Tam Giang;

Tuyến đường 2:

  • Xuất phát từ trung tâm thành phố Huế, di chuyển theo tuyến đường đi ra bãi biển Thuận An. 
  • Khi đến vị trí này hãy chủ động hỏi người dân đường ra quốc lộ 49B.
  • Đi thẳng sẽ thấy biển hướng dẫn đi tới cầu Tam Giang và phá Tam Giang.
đầm phá tam giang
Đầm phá tuyệt đẹp vào thời điểm hoàng hôn

2. Những điểm du lịch tại phá Tam Giang không nên bỏ lỡ

Khi đã đặt chân đến phá Tam Giang bạn chắc hẳn rất muốn tận hưởng được hết những cảnh sắc và hoạt động vui chơi tuyệt vời tại đây có đúng không? Để có được trải nghiệm tuyệt vời nhất, chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngay những tọa độ du lịch cực ấn tượng tại phá Tam Giang nhé.

2.1. Hoàng hôn và bình minh diễm lệ ở ngay tại phá Tam Giang

Một trong những điều bạn không nên bỏ lỡ khi đến với phá Tam Giang chính là ngắm bình minh và hoàng hôn. Nếu không có quá nhiều thời gian và chỉ có một ngày ở Huế, tốt hơn hết bạn nên đến đây vào buổi chiều hôm trước để kịp ngắm hoàng hôn và chiêm ngưỡng bình minh vào sáng hôm sau. 

2.2. Check in tại đầm Chuồn phá Tam Giang

Khi đến với phá Tam Giang, nếu không được check in sống ảo tại Đầm Chuồn thì chuyến đi của bạn sẽ không thực sự trọn vẹn. Với việc mỗi thời điểm lại khoác lên mình một lớp áo khác nhau, địa điểm này để lại dấu ấn vô cùng sâu đậm với khách tham quan. 

Để cảm nhận được hết nét bình yên, lãng mạn và đôi khi  rực rỡ, hút mắt của đầm Chuồn, bạn nên tranh thủ đến đây vào khoảng tháng 4 – tháng 7. Chọn du lịch vào thời điểm này sẽ giúp bạn có được những bức ảnh tuyệt đẹp cũng như có thể hòa mình vào bầu không khí náo nức của mùa đánh bắt thủy hải sản.

phá tam giang huế
Thời điểm đẹp nhất của phá Tam Giang rơi vào khoảng tháng 4 – tháng 7

2.3. Làng chài Thái Dương Hạ

Làng chài Thái Dương Hạ cũng là một trong những điểm tham quan để bạn tìm kiếm được sự bình yên trong tim. Ngay từ khi đặt chân đến đầu bến, du khách sẽ bị thu hút bởi sự nhộn nhịp của khu chợ nhỏ với những chiếc thuyền buôn bán đủ thứ hàng hóa. Đặc biệt, vào mỗi buổi chiều đây còn là nơi đón những chiếc ghe thuyền trở về sau một ngày đánh bắt thủy – hải sản. 

Khi đi sâu vào trong, du khách sẽ lập tức cảm thấy ấn tượng với những công trình kiến trúc cổ kính, uy nghi như: đình làng Thái Dương Hạ, chùa Trấn Quốc – ngôi chùa đẹp và cổ nhất phá Tam Giang,… 

2.4. Rừng ngập mặn Rú Chá

Bộ ảnh của bạn sẽ chưa trọn vẹn nếu thiếu những khoảnh khắc check in tại rừng Rú Chá. Khu rừng nguyên sinh hoang sơ sở hữu hệ thống sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng này chắc chắn sẽ mang đến bạn những trải nghiệm mới mẻ. Khung cảnh thiên nhiên tại đây mang vẻ đẹp nên thơ và rất đỗi bình dị.

Những du khách khi đến đây đều sẽ được tận hưởng những phút giây thư giãn. Không gian thoáng mát, yên bình giữa màu xanh ngắt tại đây chắc chắn sẽ mang đến bạn cảm giác thoải mái, tâm trạng vui vẻ hơn hẳn. Ngoài ra, đây cũng là cách để bạn có thể tận mắt nhìn thấy các loại cây ngập mặn như sú, mắm, vẹt,… 

phá tam giang thuộc tỉnh nào
Rừng ngập mặn Rú Chá

3. Đến phá Tam Giang nên thưởng thức những loại đặc sản nào?

Ngoài cảnh đẹp, khi đến với phá Tam Giang bạn còn nên tham khảo qua những loại đặc sắc hấp dẫn. Thực tế, ngay từ khi đặt chân đến Huế, bạn đã có thể dễ dàng tìm thấy nhiều “món ngon của lạ”. Trong đó, nổi bật nhất chính là các món thủy – hải sản. 

Có một câu hát nhiều người dân Huế thường hay nghêu ngao “Cá Tam Giang là cá vua ăn”, ý chỉ vị ngon và sự quý giá của loại thực phẩm này. Những món cá ngon nức tiếng ở đầm phá Tam Giang bạn nên thử qua ít nhất một lần như: cá dầy, cá dìa, cá hanh, cá mú, cá nâu, cá đối, cá vược, cá kình,… 

>> Xem thêm: 

Đến đây, hy vọng bạn có thể biết được phá Tam Giang thực sự có sức hấp dẫn đến đâu? Ngay bây giờ hãy lên kế hoạch cho chuyến hành trình chiêm ngưỡng cảnh sắc mộc mạc, yên bình và thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon tại vùng đất này nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều