Chuyện quanh ta

Đèo Hải Vân – cung đường đèo ven biển hiểm trở đẹp bậc nhất thế giới

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, Đèo Hải Vân được mệnh danh là “Đệ nhất hùng quan” của Việt Nam, đặc biệt nơi đây cũng từng được đánh giá là cung đường đèo đẹp nhất thế giới. Vậy địa điểm độc đáo này có gì thú vị? Cùng Vua Nệm khám phá ngay nhé!

1. Tìm hiểu tổng quan về Đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân chạy men theo dãy núi Hải vân và nằm vắt ngang qua dãy núi Bạch Mã sừng sững – thuộc một phần nhỏ của dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Về vị trí địa lý, Đèo Hải Vân nằm giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng khoảng 20km và cách trung tâm Thành phố Huế khoảng 80km.

Toàn cảnh Đèo Hải Vân
Toàn cảnh Đèo Hải Vân hùng vĩ giữa đại ngàn

Về đặc điểm, Đèo cao khoảng 500m so với mực nước biển và có chiều dài khoảng 20km. Với vị trí địa lý cùng đặc điểm này, thiên nhiên đã ban tặng cho Đèo Hải Vân một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ đủ sức làm lay động trái tim của biết bao con người khi lỡ đặt chân đến vùng đất này.

2. Lịch sử về Đèo Hải Vân

Các dấu mốc lịch sử quan trọng của Đèo Hải Vân được trình bày cụ thể sau đây: 

  • Giai đoạn trước năm 1306, Đèo Hải Vân nằm trong vùng đất thuộc về vương quốc Champa
  • Đến năm 1306, Vua Champa đã cắt mảnh đất này để làm sính lễ cầu hôn nàng công chúa Huyền Trân đời nhà Trần. Từ đó, ngọn đèo chính thức trở thành ranh giới giữa nhà nước Champa và Đại Việt.
  • Tới năm 1402, khi nhà Hồ đem quân sang đánh Champa, vua Champa đã nguyện cắt đất Chiêm Động và Cổ Lũy để cầu hoà. Từ đó, toàn bộ Đèo Hải Vân đã thuộc hẳn về nhà nước Đại Ngu và cũng chính là Việt Nam Hiện nay.
Lịch sử về Đèo Hải Vân
Lịch sử về Đèo Hải Vân
  • Ngày 05/06/2005, hầm Đèo Hải Vân chính thức đưa vào hoạt động với chiều dài hơn 12km và trở thành con hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.
  • Trên thực tế, từ thời Pháp thuộc, Đèo Hải Vân đã được hình thành những con đèo thời bấy giờ còn nhỏ, hẹp khá hiểm trở đồng thời có thú dữ và cướp bóc nên Pháp đã cho xây dựng thêm con đường sắt chạy dọc theo chiều dài của đèo. 
  • Ngày nay, Đèo Hải Vân đã trở thành một điểm thu hút du khách và các tay phượt thủ. Mặc dù đã có hầm đèo nhưng nhiều người vẫn có đam mê được chinh phục cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam này.

3. Những địa điểm nhất định phải check – in khi đến Đèo Hải Vân

3.1. Check-in  di tích Hải Vân Quan

Vua Lê Thánh Tông từng ca ngợi vẻ đẹp của Hải Vân Quan là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Vì vậy, nơi đây là một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới con Đèo Hải Vân.

Di tích này nằm ở độ cao 496m so với mực nước biển và nằm trên đỉnh Đèo Hải Vân. Công trình này từng có vai trò là pháo đài quân sự phòng thủ cho kinh thành Huế thời bấy giờ.

Di tích Hải Vân Quan
Di tích Hải Vân Quan nhìn từ trên cao

Từ cửa quan, du khách sẽ được ngắm nhìn những ngọn núi trập trùng, hùng vĩ trong màn sương mỏng cùng cung đường đèo quanh co hiểm trở với bờ biển xanh ngát và bầu trời cao vời vợi. Nếu là một người đam mê sống ảo, chắc chắn bạn không thể không đặt chân tới vùng đất với sơn thuỷ hữu tình này.

3.2. Check-in với cây thông cô đơn

Cây thông cô đơn cách đỉnh đèo khoảng 2km. Với tán cây rộng, sừng sững đứng một mình lẻ bóng, cây chính là một trong những biểu tượng của Đèo Hải Vân.

Trong khung cảnh giao thoa đất trời, một bên là núi non hùng vĩ, bạt ngàn, một bên là mặt biển bao la, cây thông cô đơn hiện lên như một nét chấm phá cho bức tranh thêm đặc sắc. 

Cây thông cô đơn
Cây thông cô đơn – điểm check in không thể bỏ lỡ

3.3. Săn mây tại sân thượng Hải Vân

Sân thượng Hải Vân được coi là vị trí đắc địa để ngắm nhìn cảnh tượng đẹp nhất trên đỉnh đèo. Từ đồi cây thông, bạn chỉ cần đi thêm một đoạn nữa là lên đến sân thượng. 

Từ toạ độ này, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng rộng lớn, nên thơ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phóng thẳng tầm mắt nhìn ra biển khơi bao la và thả hồn theo những con sóng êm ả. 

Ngoài ra, sân thượng Hải Vân còn có địa hình khá bằng phẳng, đường lên dễ. Vì vậy, nơi đây được coi là địa điểm lý tưởng cho những bữa tiệc cắm trại đêm và săn mây đón bình minh. 

Săn mây tại sân thượng Hải Vân
Săn mây tại sân thượng Hải Vân

3.4. Check-in tại ga Bắc Hải Vân

Thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam, ga Bắc Hải Vân là nơi nối liền giữa ga Hải Vân Đà Nẵng và ga Lăng Cô Huế.

Vẻ đẹp nơi đây mang đến cảm giác bình yên, thư thái như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Đặt chân tới ga Bắc Hải Vân, bạn sẽ có cảm giác như được lạc vào chốn cổ tích huyền bí, vừa nghe tiếng lá cây xào xạc, tiếng chim hót lảnh lót và ngắm nhìn thiên nhiên hoang sơ cùng dòng thác đổ.

 ga Bắc Hải Vân
Check-in tại ga Bắc Hải Vân

3.5. Check-in tại góc cua tử thần

Đặc sản của Đèo Hải Vân chính là góc cua tử thần – nơi mà bất cứ “tay phượt” nào cũng muốn chinh phục. Chính khung cảnh hiểm trở đến rợn người của khúc cua này đã tạo nên một vẻ đẹp độc đáo có một không hai. 

Khi đến đây, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được check – in với cung đường nguy hiểm bậc nhất này. Đó sẽ là một dấu ấn thú vị trong chuyến hành trình của chính bạn.

góc cua tử thần
Check-in tại góc cua tử thần

3.6. Check-in tại Vòm Đồn Cả

Vốn được mệnh danh là “cổng thiên đường” của chốn “bồng lai tiên cảnh”, Vòm Đồn Cả là một cây cầu cổ kính mang nét đẹp của thời gian được bao bọc bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và cũng chính là nơi ghi dấu bao khoảnh khắc lịch sử oai hùng.

Cầu Vòm Đồn Cả được xây dựng từ những năm 1902 – 1906 với kiến trúc 4 vòm độc đáo và vật liệu xây dựng hoàn toàn bằng đá vững chãi. Cây cầu được hoàn thiện với chiều dài khoảng 100m và cao 20m so với mực nước biển. Khi đến với Đèo Hải Vân, bạn chắc chắn không được lãng quên địa điểm check – in hấp dẫn này nhé. 

 Vòm Đồn Cả
Check-in tại Vòm Đồn Cả

3.7. Check-in tại mỏm đá Cụ Rùa

Từ mỏm đá Cụ Rùa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh biển Đà Nẵng xinh đẹp. Là một người yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên và đam mê công cuộc sống ảo thì hãy ghé thăm mỏm đá Cụ Rùa và lưu lại cho mình thật nhiều tấm hình ý nghĩa nhé!

 mỏm đá Cụ Rùa
Check-in tại mỏm đá Cụ Rùa

4. Kinh nghiệm đi phượt Đèo Hải Vân

Để chuyến đi an toàn, thoải mái và đáng nhớ nhất, bạn nhất định phải ghi nhớ những kinh nghiệm đi phượt Đèo Hải Vân dưới đây:

đi phượt Đèo Hải Vân
Kinh nghiệm đi phượt Đèo Hải Vân cần biết
  • Đi bằng xe số để đảm bảo có thể vừa đi vừa nhả số vừa bóp phanh nhằm tránh tình trạng xe bị mất phanh sẽ cực kỳ nguy hiểm.
  • Xem dự báo thời tiết và chắc chắn chọn ngày có thời tiết đẹp để đi.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng xe trước khi bắt đầu chuyến hành trình và hãy đảm bảo xe không làm việc quá tải trong cả chuyến đi, hãy cho xe có thời gian nghỉ ngơi phù hợp.
  • Chuẩn bị trang phục phù hợp. Thông thường trên đỉnh đèo nhiệt độ sẽ thấp hơn, nếu lo sợ bị lạnh, bạn hãy chuẩn bị áo ấm cho mình nhé.

XEM THÊM: 

Đèo Hải Vân là địa điểm du lịch nổi tiếng. Không chỉ với các tay phượt mà với bất kỳ ai yêu thích du lịch trải nghiệm cũng đều mong muốn được ghé thăm ít nhất một lần trong đời. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được một chuyến đi ý nghĩa và đáng nhớ.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên