Chuyện quanh ta

Tổng hợp 30+ địa điểm du lịch Huế đẹp, hấp dẫn du khách

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Minh Anh

Nhắc đến Huế người ta sẽ nghĩ ngay đến những công trình kiến trúc nổi bật mang đậm dấu ấn lịch sử. Đặc biệt, thành phố này còn nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên đầy nét thơ mộng và trữ tình. Nếu du khách vẫn đang tìm kiếm những địa điểm du lịch Huế thì đừng bỏ lỡ bài viết này của Vua Nệm nhé. Vua Nệm sẽ mách nhỏ đến bạn đọc 30+ địa điểm du lịch Huế làm say lòng du khách. 

1. Quần thể lăng vua chúa nhà Nguyễn

Đến Huế mà bỏ lỡ tham quan các lăng của vua chúa thời Nguyễn sẽ là một thiếu xót vô cùng lớn đấy. Những địa danh này là minh chứng lịch sử, in đậm dấu ấn văn hoá của người Việt Nam nói chung và người Huế nói riêng. Dưới đây là những địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ: 

1.1. Lăng Gia Long tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà

Lăng còn có tên gọi khác Thiên Thụ Lăng và được xây dựng từ năm 1814 đến năm 1820. Lăng nằm ở một quả đồi bằng phẳng, bốn bề là 34 ngọn núi chầu tạo nên vẻ đẹp oai phong, lẫm liệt và rất cao sang của vị vua thời nguyễn. 

du lịch huế
Lăng Gia Long có nét kiến trúc độc đáo

1.2. Lăng Minh Mạng tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà

Lăng còn có tên gọi khác là Hiếu Lăng, nằm ở trên núi Cẩm Kê, đây là công trình trình kiến trúc độc đáo với hơn 40 công trình bao gồm cung điện, lâu đài và đình đài. Lăng Minh Mạng thể hiện sự thâm nghiêm đăng đối cũng như thiết chế xã hội của vị vua có tài thao lược ở nhiều lĩnh vực. 

lăng minh mạng
Lăng Minh Mạng có hơn 40 công trình kiến trúc

1.3. Lăng Tự Đức tại phường Thuỷ Xuân, Thành phố Huế

Lăng còn được gọi khác là Khiêm Lăng, tại đây có hơn 50 công trình kiến trúc có chữ Khiêm ở trong tên gọi, đặc biệt có nhà hát Minh Khiêm để vua xem hát, đây là nhà hát cổ nhất ở Việt Nam hiện vẫn được bảo tồn. 

1.4. Lăng Khải Định tại xã Thuỷ Bằng, thị xã Hương Thuỷ

Công trình là sự hội nhập của dòng kiến trúc Âu – Á, đặc biệt là đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình ghép sành sứ và thuỷ tinh. 

Bên cạnh đó, nếu vẫn còn thời gian để tham quan, du khách đừng bỏ lỡ tham quan lăng tẩm của vua Nguyễn khác tại Huế như lăng Thiệu Trị, lăng Dục Đức, lăng Đồng Khánh…

Lăng vua Khải Định là sự giao thoa giữa vẻ đẹp Á Âu
Lăng vua Khải Định là sự giao thoa giữa vẻ đẹp Á Âu

2. Kinh thành Huế – Đại Nội

Đại Nội là tên gọi sử dụng phổ biến cho cụm công trình gồm Hoành Thành và Tử Cấm Thành, công trình được xây dựng vào năm 1804 với hơn 140 công trình lớn nhỏ để phục phụ cho bộ máy chính quyền trung ương cùng hệ thống cổng thành rất đồ sộ. Một số địa điểm mà du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Đại Nội là: Ngọ Môn, Điện Thái Hoà, các Miếu như Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu, Triệu Miếu…

Theo đó, kinh thành Huế toạ lạc ở phía Bắc sông Hương nằm trên địa phận bốn phường là Đông Ba, Tây Lộc, Thuận Hoà, Thuận Lộc thuộc thành phố Huế. 

kinh thành huế
Kinh thành Huế là địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi tham quan Huế

3. Trường Quốc học Huế

Ngôi trường hiếu học vang danh cả nước được xây dựng trên nền Dinh Thuỷ sư ở bờ nam sông Hương. Lúc đầu, trường chỉ là những dãy nhà tranh, cho đến năm 1914, hai dãy nhà lầu được xây lên, lớp ngói kiên cố theo phong cách Tây Âu và kiến trúc này đã duy trì cho đến ngày nay. 

Địa chỉ: 12 Lê Lợi, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Trường Quốc học Huế - Ngôi trường dành cho những người hiếu học
Trường Quốc học Huế – Ngôi trường dành cho những người hiếu học

4. Chợ Đông Ba

 Đây là ngôi chợ được xem là biểu tượng của thành phố Huế và là một trong những địa điểm du lịch Huế rất nổi tiếng. Khu chợ này được mở từ thời Vua Gia Long, sau những biến cố thì được đổi thành chợ Đông Ba vào năm 1887 bởi nhà vua Đồng Khánh. 

Địa chỉ: Số 2 Trần Hưng Đạo, Phú Hòa,Thành phố Huế, ngay giữa cầu Gia Hội và cầu Trường Tiền. 

chợ đông ba
Chợ Đông Ba vẫn còn giữ nét cổ kính thời xưa

5. Chùa Từ Đàm

Chùa Từ Đàm ban đầu có tên là Ấn Tôn do Minh Hoằng Từ Dung khai sơn vào khoảng năm 1695, ngôi chùa được nhiều người biết đến khi giữ vai trò quan trọng của chùa trong công cuộc chấn hưng và phát triển Phật giáo Việt Nam ở thời cận đại. Đồng thời đây cũng là điểm đến nổi tiếng khi nhắc đến địa điểm du lịch Huế.

Địa chỉ: 1 Sư Liễu Quán, Trường An, Thành phố Huế.

chùa từ đàm
Chùa Từ Đàm được nhiều người lui tới khi du lịch Huế

6. Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ còn có tên gọi khác là chùa Linh Mụ nằm ở trên đồi Hà Khê thuộc tả ngạn sông Hương. Ngôi chùa này được ra đời sớm nhất ở Huế vào khoảng năm 1601. Hình ảnh ngôi chùa này trở thành biểu tượng gắn liền với vẻ đẹp của cố đô Huế và trở thành một địa điểm du lịch Huế mà du khách không thể bỏ qua. 

Địa chỉ: Hương Long, Huế, Thừa Thiên Huế

chùa thiên mụ
Chùa Thiên Mụ gắn liền với nhiều câu chuyện kỳ bí đến nay chưa có lời giải

7. Làng nón Phú Cam

Chiếc nón lá là hình ảnh gắn liền với vùng đất cố đô từ trăm năm nay và là vật dụng quen thuộc của người con gái Huế thướt tha trong tà áo dài. Vì vậy, hãy đến làng nón Phú Cam để tận mắt nhìn thấy đôi bàn tay khéo léo của bà, các chị khi làm ra những chiếc nón lá đậm chất Huế này. 

Địa chỉ: Phan Đình Phùng, Phú Nhuận, Thành phố Huế

 Làng nón Phú Cam là địa điểm check in yêu thích của giới trẻ
Làng nón Phú Cam là địa điểm check in yêu thích của giới trẻ

8. Đàn Nam Giao

Đàn Nam Giao là một trong những dấu lịch sử tiêu biểu nổi tiếng của xứ Huế mộng mơ. Đàn được lập lên ra để những vị Vua Nguyễn tế trời. Đàn Nam Giao được xây dựng vào năm 1806 ở dưới thời Vua Gia Long. 

Địa chỉ: Trường An, Thành phố Huế

Du lịch Huế đừng quên ghé đàn Nam Giao bạn nhé
Du lịch Huế đừng quên ghé đàn Nam Giao bạn nhé

9. Hải Vân Quan

Hải Vân Quan là một địa điểm du lịch ở Huế đã chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. Nằm ở trên đỉnh đèo Hải Vân, nơi đây là một trong những đèo hiểm trở bậc nhất của Việt Nam với độ cao 490m so với mực nước biển. Đứng trên Hải Vân Quan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh đèo Hải Vân quanh co và khúc khuỷu. 

Hải Vân Quan đã chứng kiến những biến động thăng trầm của lịch sử nước nhà
Hải Vân Quan đã chứng kiến những biến động thăng trầm của lịch sử nước nhà

10. Nhà vườn Huế

Một trong những địa điểm du lịch Huế không thể bỏ lỡ là Nhà vườn Huế. Đó là:

10.1. Nhà Vườn An Hiên

Địa điểm tọa lạc tại số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, thành phố Huế. Ở giữa khu vườn là ngôi nhà rường ba gian hai chái được thiết kế và chạm trổ hết sức tinh xảo, độc đáo. 

10.2 Nhà vườn Phú Mộng 

Địa điểm tọa lạc tại phường Kim Long, Thành phố Huế: Từ trung tâm rồi men theo bờ bắc sông Hương khoảng 2km về hướng thượng nguồn, bạn sẽ đến nơi từng là phủ đệ của ông Hoàng, bà chúa ở xứ Đàng Trong. 

Tham quan các Nhà Vườn tại xứ huế Mộng Mơ
Tham quan các Nhà Vườn tại xứ huế Mộng Mơ

10.3. Vườn Thuỷ Biều

Địa danh tọa lạc tại phường Thủy Biều, Thành phố Huế: Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những loại quả là đặc sản Huế và đắm chìm trong hương vị thơm ngon, nhè nhẹ man mát đến khó quên của loài trái này. Đặc biệt, xung quanh Thuỷ Biều là hệ thống danh lam thắng cảnh công trình nổi tiếng, tiêu biểu là hệ thống nhà rường cột có tuổi đời hơn 100 năm tuổi. 

11. Những bãi biển xứ Huế

Khi đến Huế, du khách đừng quên ghé thăm những bãi biển đẹp như tiên cảnh của vùng đất này. Nổi bật là: 

  • Bãi biển Cảnh Dương tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc: Bãi biển có hình vòng cung, độ dốc thoải cùng bờ mát trắng mịn, nước biển trong xanh nhìn thấy đáy. 
  • Biển Lăng Cô tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc: Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho màu xanh nước biển hài hoà, những cánh rừng nhiệt đới xanh ngát, những dải cát trắng nắng vàng khiến bạn quên lối về.
  • Bãi biển Thuận An tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang: Bãi biển nổi tiếng với những món hải sản tươi ngon cùng nhiều đặc sản nổi tiếng, nổi bật trong đó là rượu nếp làng Chuồn. 
Huế vốn nổi tiếng bởi những bãi biển trong xanh và mát rượi
Huế vốn nổi tiếng bởi những bãi biển trong xanh và mát rượi

12. Đồi Vọng Cảnh

Nếu muốn ngắm toàn cảnh vùng đất Huế mộng mơ thì hãy đến đồi vọng cảnh. Chân đồi tiếp giáp với bờ sông Hương, toạ lạc ở giữa vùng lăng tẩm của các vị vua chúa Nhà Nguyễn, đồng thời đối diện với điện Hòn Chén ở bên kia sông Hương. 

Địa chỉ: Phường Thuỷ Xuân, phía Tây Nam của thành phố Huế. 

Đồi Vọng Cảnh yên bình và nên thơ của xứ Huế
Đồi Vọng Cảnh yên bình và nên thơ của xứ Huế

13. Đầm Chuồn

Là một phần trong hệ thống đầm phá Tam Giang, đến đây Đầm Chuồn sẽ được thưởng ngoạn đầm nước mênh mông và ngắm cảnh hoàng hôn cực chill. Đừng quên check in sống ảo bức ảnh đậm chất Huế để lưu giữ kỷ niệm đẹp trong chuyến đi của mình nhé!
Địa chỉ: Xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế 

Nếu bạn muốn tìm địa điểm để ngắm hoàng hôn thì đừng bỏ lỡ Đầm Chuồn
Nếu bạn muốn tìm địa điểm để ngắm hoàng hôn thì đừng bỏ lỡ Đầm Chuồn

14. Phá Tam Giang

Đây là một địa danh không thể thiếu trong top địa điểm du lịch Huế, với chiều dài 25km phá Tam Giang trải dài từ cửa sông Ô Lâu đến tới cầu Thuận An, nối liền với đầm Thuỷ Tú và đầm Cầu Hai. Đừng bỏ lỡ đắm mình trong sắc trời nhuộm đỏ khi hoàng hôn buông xuống trên phá Tam Giang nhé.

Phá Tam Giang là địa danh nổi tiếng của thành phố Huế
Phá Tam Giang là địa danh nổi tiếng của thành phố Huế

15. Đèo Peke

 Đèo Peke là địa điểm dành cho những ai yêu thích khám và ngắm toàn cảnh từ trên cao. Theo đó, đèo có độ dốc 10% và dài chừng 800m. Từ thác A Nôr, bạn sẽ đi về hướng Bắc khoảng 10km sẽ được ngắm nhìn khung cảnh nên thơ và đẹp mắt của ngọn đèo này. 

Địa chỉ: Nằm trên Quốc lộ 14 cũ, nay là đường Hồ Chí Minh, đèo là vùng ranh giới của hai địa phận xã Hồng Thuỷ và xã Hồng Vân của huyện A Lưới thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế

Đèo Peke là địa danh dành cho những người yêu thích khám phá sự mạo hiểm
Đèo Peke là địa danh dành cho những người yêu thích khám phá sự mạo hiểm

16. Rừng ngập mặn Rú Chá

Rừng ngập mặn Rú Chá hiện là rừng nguyên sinh đang phục hồi và phát triển với diện tích rộng lớn gần 5 ha. Du khách có thể đến đây từ cảng Thuận An bằng ghe hay tàu đánh cá. Hiện nay, đây là một địa danh rất hoang sơ, men theo lối mòn vào sâu bên trong Rú Chá, du khách sẽ được thấy chiếc thuyền làm từ bê tông, đây là ngôi đền thờ biển, nơi ngư dân sẽ đến cầu an trước mỗi lần căng buồm ra khơi. 

Địa chỉ: Làng Thuận Hòa, Hương Phong, thành phố Huế

Rừng ngập mặn Rú Chá
Rừng ngập mặn Rú Chá

17. Cầu Trường Tiền

Cầu Trường Tiền (hay cầu Tràng Tiền) là địa điểm trứ danh xứ Huế được bắc qua sông Hương. Một câu nói nổi tiếng là “cầu Trường Tiền sáu vài mươi hai nhịp” đã mô tả chính xác chiều dài của cầu là 420.6m. 

Địa chỉ: Phú Hội, thành phố Huế

Cầu Trường Tiền biểu tượng của xứ Huế mộng mơ
Cầu Trường Tiền biểu tượng của xứ Huế mộng mơ

Trên đây là tổng hợp những địa điểm du lịch Huế mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho chuyến đi của mình. 

>>>Xem ngay: Top 22 đặc sản Huế tạo nên tinh hoa ẩm thực cố đô Huế

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh