Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Tây Bắc ngon nức tiếng gây thương nhớ không thôi

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Vùng núi cao Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với những danh thắng đẹp, những cánh rừng đại ngàn hùng vĩ mà còn gây thu hút bởi danh sách các món ăn hấp dẫn đến “mê mẩn”. Vậy đặc sản nơi đây có gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về top 22 đặc sản Tây Bắc để xem chúng có thực sự “gây thương nhớ” không nhé!

1. Thịt trâu gác bếp

Khi nhắc đến đặc sản vùng Tây Bắc chắc chắn món thịt trâu gác bếp sẽ là cái tên đầu tiên gây ấn tượng với bất cứ ai. Vị của thịt trâu gác bếp ở Tây bắc được cho là khác hẳn với vị của thịt trâu dưới xuôi không chỉ do người dân Tây Bắc có công thức chế biến riêng mà còn do nguyên liệu thịt trâu của họ rất chất lượng.

đặc sản vùng tây bắc
Thịt trâu gác bếp với công thức chế biến riêng chính là món đặc sản Tây Bắc

2. Thắng cố ngựa Bắc Hà

Ở vị trí tiếp theo của danh sách top 22 đặc sản Tây Bắc là món thắng cố ngựa Bắc Hà. Đây là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Món ăn này gây ấn tượng bởi được chế biến từ xương ngựa cùng hạt dổi, thảo quả và quế hồi. Về sau, để phù hợp với khẩu vị của người miền xuôi, thắng cố đã được biến tấu thành thịt trâu hay thịt bò, thịt lợn.

3. Rượu táo mèo

Là một trong những loại rượu trứ danh của vùng Tây Bắc, sẽ thật thiếu sót nếu không liệt kê rượu táo mèo vào danh sách các món đặc sản này. Rượu táo mèo đúng vị cần phải được ngâm ủ kỹ à được làm từ loại táo mèo rừng. 

4. Mận Bắc Hà

Tây Bắc vốn nổi tiếng là vùng có nhiều loại mận. Không những chỉ nổi tiếng mà mận Bắc Hà thực sự gây ấn tượng bởi vẻ ngoài to căng tròn mọng nước và rất ngọt. Mùa mận của Bắc Hà thường kéo dài tháng 5 đến tháng 7. Du khách hãy căn thời gian này để ghé thăm Bắc Hà và hái những trái mận thơm ngon nhất nhé!

món ăn đặc sản tây bắc
Mận Bắc Hà có quả to tròn, mọng nước

5. Cơm lam 

Cơm lam là đặc sản không thể bỏ qua khi tới vùng rừng núi Tây Bắc. Cơm lam được chế biến rất đơn giản chỉ với cơm trắng và muối mè nhưng lại mang đến hương vị thơm ngon đến lạ đồng thời vẫn giữ được nét dân dã vốn có.

đặc sản nổi tiếng ở tây bắc
Cơm lam mang đậm bản sắc vùng núi rừng Tây Bắc

6. Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp còn được gọi với tên gọi khác là cá suối gập nướng. Đây là món ăn cổ truyền vô cùng nổi tiếng của vùng rừng núi Tây Bắc. Cá để chế biến phải là cá được bắt từ dưới dòng suối trong lành mát lạnh. Trước khi đem đi nướng phải được ướp cùng gừng, sả, mắc khén và mầm măng của cây sa nhân. 

7. Vịt quay

Vịt quay hiện nay xuất hiện ở rất nhiều nơi trên đất nước ta nhưng phải được thưởng thức tại đất Lạng Sơn thì món ăn này mới thực sự tròn vị. Để chế biến món này đúng nhất thì vịt phải là loại vịt bầu Thất Khê có thịt săn chắc và béo.

một đặc sản nổi tiếng ở tây bắc
Vịt bầu Thất Khê có thịt chắc, ngọt

8. Xôi ngũ sắc Tây Bắc

Cái tên tiếp theo trong danh sách top 22 đặc sản Tây Bắc là xôi ngũ sắc trứ danh. Theo quan điểm của người dân Tây Bắc, món xôi này mang rất nhiều ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, tốt đẹp. Món xôi khi thành phẩm sẽ có hạt căng mọng, dẻo thơm, màu sắc tự nhiên và bắt mắt.

9. Lợn cắp nách

Món ăn này gây ấn tượng bởi ngay từ tên gọi của chúng. Lợn cắp nách còn được gọi là lợn bản, lợn mán. Giống lợn này được bà con Tây Bắc nuôi thả rông trên đồi núi và chỉ ăn cỏ nên thịt rất chắc, nhiều nạc và có vị thơm rất tự nhiên, lôi cuốn.

10. Phở chua

Trong bản đồ đặc sản Tây Bắc không thể không xuất hiện món phở chua gây thương nhớ. Đây là món ăn nổi tiếng của mảnh đất Lạng Sơn và là nét đẹp trong văn hoá ẩm thực của đồng bào ta. Để hoàn thiện món ăn này đòi hỏi người chế biến phải rất kỳ công và dành nhiều thời gian. Tuy nhiên, thành phẩm rất xứng đáng.

kinh doanh đặc sản tây bắc
Phở chua được chế biến rất kỳ công để tạo ra một bát phở hoàn chỉnh

11. Bánh chưng đen Mường Lò

Bánh chưng đen Mường Lò được sáng tạo bởi đồng bào dân tộc Thái. Theo đó, món bánh này thường chỉ được làm vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Nếu có dịp được thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm thấy bánh có vị của vừng đen đặc trưng hoà cùng hương gạo cùng với mùi than củi dân dã.

mua bán đặc sản tây bắc
Bánh chưng đen Mường Lò được sáng tạo bởi đồng bào dân tộc Thái

12. Cá bống vùi tro

Món cá bống vùi tro chỉ đúng chuẩn vị khi được chế biến bởi bà con bản Vàng Pheo, Phong Thổ, Lai Châu. Theo đó, cá bống cần được ướp kỹ rồi gói trong lá rong sau đó lại vùi vào trong tro nóng. Phương pháp này sẽ làm cho cá được chín từ từ và giữ trọn vị ngọt thơm của thịt cá. 

13. Khâu nhục

Đặc sản tiếp theo trong top 22 đặc sản Tây Bắc là Khâu Nhục. Món ăn này còn được người dân địa phương gọi là nắm khâu. Với bà con dân tộc Nùng, đây là món ăn sang trọng và chỉ được chế biến vào những dịp quan trọng như cưới xin, tiệc tùng hay đãi khách quý. 

14. Rượu thóc La Pán Tẩn

Loại rượu này vốn rất nổi tiếng ở vùng Tây Bắc bởi có nồng độ cao nhưng khi uống lại không hề cảm thấy nồng mà ngược lại, lại rất dễ uống. Theo chia sẻ của các già làng người Mông ở La Pán Tẩn kể lại thì loại rượu  này đã có từ rất lâu và không ai biết lịch sử gốc gác của chúng.

15. Rêu đá nướng

Tưởng chừng như rất dân dã, đơn giản nhưng rêu lại là món ăn đặc sản của Tây Bắc. Để làm ra được món này thì chỉ có thể chế biến từ rêu Tây Bắc và loại rêu này thì rất khó tìm. Chính vì vậy, món ăn này rất hiếm và thơm ngon.

đặc sản núi rừng tây bắc
Rêu đá nướng món ăn dân dã mang đậm bản sắc vùng núi Tây Bắc

16. Cháo ấu tẩu

Sở dĩ món ăn này mang theo cái tên độc đáo như vậy là do được nấu từ gạo kết hợp với củ ấu tẩu cùng chân giò heo. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức được món ăn này nhưng đến khi quen rồi chắc hẳn sẽ rất nhiều người phải cảm thấy “nghiện”.

17. Lạp xưởng gác bếp

Nếu Long An có món lạp xưởng tươi là đặc sản thì ở Tây Bắc lại có món lạp xưởng gác bếp được liệt kê vào danh sách top 22 đặc sản trứ danh của vùng rừng núi nơi địa đầu tổ quốc. Lạp xưởng khi được trên trên lửa hồng có mùi hơi ám khói và có màu sẫm. Hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này sẽ làm ấm lòng của thực khách tứ phương.

đặc sản tây bắc làm quà
Lạp xưởng gác bếp là đặc sản gây thương nhớ thực khách ghé thăm

18. Rượu cần

Không chỉ là những món ăn mang đậm hương vị núi rừng mà ở Tây Bắc còn nổi tiếng với những loại rượu thơm ngon và đặc biệt là rượu cần. Rượu cần thường được thưởng thức vào các dịp đặc biệt như lễ tết, cưới hỏi. Hương vị đặc trưng của loại rượu này là vị đăng đắng lại vừa chua chua, ngọt ngọt.

19. Bánh cuốn Đồng Văn

Không chỉ là món ăn sáng phổ biến của người dân Hà Giang, bánh cuốn Đồng Văn còn được rất nhiều du khách yêu thích và lựa chọn thưởng thức trong những chuyến đi của họ. Điểm đặc biệt của món này là có vỏ bánh tráng mịn hấp lên thì mềm và dai kết hợp với phần nhân bánh bùi bùi ngọt ngọt của thịt và mộc nhĩ. 

món đặc sản tây bắc
Bánh cuốn Đồng Văn mềm mịn, mang hương vị ngọt bùi

20. Bê chao Mộc Châu

Rời mảnh đất Đồng Văn, chúng ta đến với vùng núi rừng Mộc Châu để thưởng thức món bê chao trứ danh nơi đây. Món ăn này có hương vị rất thơm ngon, vừa mềm ngọt của thịt bê non lại vừa đúng chuẩn vị Tây Bắc khi được chấm cùng chén nước chấm pha từ công thức riêng của bà con Mộc Châu.

21. Gà nướng lá mắc mật

Món ăn mang đậm hương vị của vùng rừng núi Tây Bắc là gà nướng lá mắc mật. Món ăn hội tụ rất nhiều hương vị đặc biệt gồm vị ngọt dai của gà “chạy bộ” hoà quyện với vị chua ngọt của lá mắc mật rừng. Hương vị của món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn thương nhớ không thôi.

đặc sản tây bắc ở sài gòn
Gà nướng lá mắc mật khiến du khách thương nhớ không thôi

22. Cá hồi thác bạc

Món ăn này chỉ xuất hiện tại vùng rừng núi Sapa – nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm và ở độ cao 1600m so với mực nước biển. Chân Thác Bạc Sapa chính là nơi sinh sống của loài cá giàu giá trị dinh dưỡng này. 

XEM THÊM: 

Trên đây là top 22 đặc sản Tây Bắc nổi tiếng muôn phương mà bạn nhất định phải thử khi có dịp đến với vùng rừng núi thiêng liêng này. Hãy lưu lại danh sách trên để khám phá hương vị độc đáo của từng món ăn nhé. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên