Chuyện quanh ta

Top 20 đặc sản Long An được yêu thích nhất, nhất định phải thử

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Long An là một tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long nổi tiếng với những món ăn vùng miền độc lạ, hấp dẫn. Dù không phải là địa điểm du lịch quen thuộc nhưng Long An lại gây thu hút thực khách tứ phương bằng danh sách những món ăn đặc sản của mình. Dưới đây là top 20 đặc sản Long An được yêu thích nhất, nhất định phải thử.

1. Bánh tét – đặc sản Long An

Xếp hạng đầu tiên trong danh sách top 20 đặc sản Long An là món bánh tét trứ danh. Mặc dù bánh tét có mặt ở rất nhiều nơi của nước ta nhưng tại Long An món ăn này vẫn gây ấn tượng với thực khách bởi hương vị hấp dẫn.

đặc sản long an là gì
Bánh tét Long An mang hương vị đặc trưng rất riêng và hấp dẫn

2. Thịt lợn muối chua

Thịt lớn muối chua là món ăn nối tiếng tại Long An. Cách chế biến món ăn này tương đối đơn giản. Sau khi có thịt lợn muối chua, bạn chỉ cần cắt thành miếng nhỏ vừa ăn sau đó trộn cùng thính và riềng rồi thưởng thức với các loại rau sống như húng quế, chát xít, rau thơm,…

long an có đặc sản gì
Thịt lợn muối chua thường được ăn kèm với các loại rau sống

3. Gạo nàng thơm chợ Đào

Đây là loại gạo khá đặc biệt và rất thơm ngon. Hạt gạo có hình thon dài khi nấu lên rất dẻo và ngon. Điểm đặc trưng của loại gạo này là có màu trắng đục. Vào thời xưa, gạo nàng thơm chợ Đào chỉ được dùng để tiến vua.

4. Bánh tráng sa tế

Cái tên tiếp theo nằm trong danh sách top 23 đặc sản Long An là bánh tráng sa tế. Vị đặc trưng của món ăn này là hương vị cay nồng pha cùng một chút vị ngọt nơi đầu lưỡi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể cảm nhận được mùi vị của muối tôm cùng vị chua chua của nước cốt chanh.

đặc sản của long an
Bánh tráng sa tế có hương vị cay nồng thơm ngon

5. Lẩu mắm

Lẩu mắm được coi là đặc sản tại Long An bởi đây là đại diện cho nét ẩm thực hòa quyện giữa tình người và tình quê. Món ăn này hấp dẫn bởi hương vị cay nồng, đậm đà của các loại thịt và hải sản.

6. Dưa hấu Long Trì

Có phải bạn cũng thắc mắc rằng dưa hấu ở đâu cũng có vậy tại sao ở Long An loại hoa quả này lại trở thành đặc sản? Sở dĩ, dưa hấu Long Trì của Long An có vỏ rất mỏng, ngọt thanh mát, ít hạt và để lâu thì cũng không bị khô và cát. 

long an đặc sản
Dưa hấu Long Trì nổi tiếng là loại dưa hấu không hạt, mọng nước

7. Bánh canh ghẹ

Sợi bánh canh bóng mịn, dẻo mềm kết hợp với phần nước dùng váng màu mỡ béo ngậy hòa cùng với vị thanh thanh, ngọt dịu chắc chắn sẽ hấp dẫn bạn ngay từ những miếng đầu tiên. Nếu đã đến khám phá mảnh đất Long An thì chắc chắn không được bỏ qua món ăn này nhé!

8. Canh chua cá chốt

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc tới canh chua cá chốt trong top 20 đặc sản Long An. Đây cũng là món ăn rất quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân địa phương nơi đây. Về hương vị, món ăn này có hương vị chua chua, kết hợp với vị ngọt thanh và béo ngậy đan xen.

đặc sản của long an là gì
Canh chua cá chốt mang đậm hương vị của sông nước Long An

9. Lạp xưởng tươi

Gợi ý tiếp theo dành cho bạn là món lạp xưởng tươi. Đây là món ăn mang hương vị đặc trưng của ẩm thực miền Tây. Những chiếc lạp xưởng đỏ au có hương vị chua nhẹ kết hợp với phần thịt được ướp kỹ càng chắc chắn sẽ gây cho bạn sự nhớ thương không thôi. Lạp xưởng tươi có màu đỏ au mang đến cho thực khách sự lưu luyến.

đặc sản tỉnh long an
Những chiếc lạp xưởng đỏ au có hương vị chua nhẹ

10. Bún xiêm lo

Bún xiêm lo có nguồn gốc từ Campuchia đã được người dân Long An biến tấu công thức và trở thành món ăn đặc sản của vùng đất này. Món này có hương vị lôi cuốn với phần bún sợi dài, nhỏ và mảnh kết hợp với màu sắc vàng của nghệ cùng lớp mỡ váng trên bề mặt.

>> XEM THÊM: TOP 22 đặc sản Campuchia nổi danh thế giới

11. Cá lóc nướng trui

Món ăn này gây hấp dẫn với thực khách bởi hương vị thơm ngon nồng nàn. Theo đó, cá lóc sau khi được bắt lên bờ sẽ được sơ chế sạch sẽ và được xiên vào một thanh tre. Sau đó cắm xuống đất và phủ rơm bên ngoài để nướng.

đặc sản ở long an
Cá lóc nướng trui là đặc sản không thể bỏ qua tại Long An

12. Rượu đế Gò Đen

Nhắc đến đặc sản Long An thì không thể bỏ qua món rượu đế Gò Đen gây lưu luyến cho mọi du khách khi đặt chân đến nơi đây. Ly rượu đế không chỉ xuất hiện trong. Những bữa tiệc sang trọng của người dân Long An mà chúng còn được dùng làm món quà biếu để thể hiện tấm lòng hiếu khách của người dân mảnh đất trữ tình này.

13. Gỏi củ hủ dừa

Được làm từ phần củ hủ dừa bào sợi, món ăn vặt này mang đến cho bạn cảm giác thanh đạm, mát lạnh. Bên cạnh đó, món ăn còn được tăng thêm hương vị hấp dẫn bởi sự kết hợp của đậu phộng, rau thơm và cà rốt. Đây chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa xế của bạn.

đặc sản long xuyên an giang
Gỏi củ hủ dừa món ăn dân dã có hương vị hấp dẫn

14. Đậu phộng Đức Hòa

Đậu phộng Đức Hòa từ lâu đã nổi tiếng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bậc nhất trong các loại đậu phộng. Bên cạnh đó, đây còn là loại đậu có hương vị thơm ngon, rất bùi và béo ngậy khác hẳn những loại thông thường.

15. Thanh long Châu Thành

Thêm một thức hoa quả nữa được lược vào danh sách top 20 đặc sản Long An là thanh long. Thanh Long Châu Thành nổi tiếng với da căng bóng cùng gai xanh dài, thịt dẻ và rất nhiều nước.

Thịt thanh long mềm và ngọt. Được thưởng thức thứ hoa quả này dưới tiết trời nắng nóng chắc hẳn sẽ làm bạn tươi tắn trở lại. Nếu có dịp đặt chân đến Long An thì hãy nhớ thưởng thức món đặc sản này và mua về làm quà cho người thân nhé!

16. Cháo cá lóc rau đắng

Cháo cá lóc rau đắng là đặc sản của vùng đất Long An với hương vị thanh đạm vô cùng dễ ăn. Để chế biến món ăn này, phần cá lóc cần được làm kỹ càng. Theo đó, cá lóc phải là cá lóc đồng, được trụng với sả, gừng, nghệ qua nước sôi để loại bỏ được mùi tanh sau đó mới cho vào cháo.

đặc sản ở long an là gì
Cháo cá lóc rau đắng có hương vị thanh đạm, dễ ăn

17. Mắm còng Cần Giuộc

Mắm còng Cần Giuộc chuẩn vị là phải có màu nâu đen tương đồng với mắm ruốc, khi ăn cần được nêm thêm nước cốt chanh, ớt và tỏi. Đồng thời ăn kèm với dưa leo, rau thơm và thịt luộc.

Bạn có thể sử dụng mắm còng để chấm cùng với thịt luộc, chấm rau hay bất cứ món ăn gì đều hợp. Không những vậy, khi kết hợp mắm còng trong chế biến còn làm cho món ăn tăng thêm phần hấp dẫn. 

đặc sản đức hòa long an
Mắm còng Cần Giuộc là đặc sản Long An có hương vị đặc trưng khó quên

18. Mắm tôm chà Cần Giuộc

Về miền tây là về với thủ phủ của mắm vì vậy sẽ không quá bất ngờ kho danh sách top 20 đặc sản Long An lại nêu tên nhiều loại mắm đến vậy. Loại mắm tôm này có màu đỏ đẹp mắt và phải được chế biến từ những con tôm đầy gạch.

19. Lẩu cá chép giòn

Là một người yêu thích các món hải sản chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món lẩu cá chép giòn khi đến với Long An. Để làm món này hoàn hảo nhất, cá phải là loại được sinh sống trong môi trường nước ngọt. Nhờ đó, cá mới có độ béo ngậy cùng phần thịt dày, mềm.

20. Lẩu mực rừng

Món ăn tiếp theo được gợi ý cho danh sách đặc sản Long An là lẩu mực rừng. Về nguyên liệu, mực phải được chọn từ những con mực rừng dai ngon, dạng mực ống, to nhất để đạt được phần thịt dày nhất. Như vậy, món ăn này mới được hoàn hảo.

long an đặc sản là gì
Lẩu mực rừng là đặc sản Long An không thể bỏ lỡ

XEM THÊM: 

Với top 20 đặc sản Long An trứ danh ngon nức tiếng được giới thiệu trên đây hy vọng sẽ làm cho chuyến đi khám phá mảnh đất này của mình thêm phần trọn vẹn. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên