TOP 22 đặc sản Campuchia nổi danh thế giới

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Bất cứ quốc gia nào cũng đều có những món ăn đặc sản làm nên tên tuổi và Campuchia cũng vậy. Thế nhưng, không phải ai cũng biết đặc sản Campuchia là gì? Gồm có những món ăn nào. Đó cũng là lý do chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn bài viết này để giúp bạn hiểu rõ hơn về ẩm thực của “người hàng xóm”.

1. Cá hấp Amok 

Đây là một món ăn truyền thống của người dân Campuchia. Món ăn có nguyên liệu chính là cá lóc hoặc cá trê nhưng ngon nhất là nấu bằng cá quả tươi. Ngoài ra còn có nhiều nguyên liệu khác đi kèm như: Nước cốt dừa, mắm prohock, chùm ruột (hoặc lá ngót), đường thốt nốt, trứng, sả, nghệ, tỏi, hẹ tây, gừng,… Cách chế biến của món ăn này cũng khá công phu thế nhưng bù lại thì hương vị có 1-0-2 khiến ai cũng say đắm.

Món cá hấp Amok
Món cá hấp Amok – Đặc sản Campuchia

2. Num Sang Khya l‘peou

Nhắc tới đặc sản Campuchia chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới món Num Sang Khya l‘peou hay còn gọi là bánh flan bí đỏ. Để làm món ăn này người ta sẽ làm sạch ruột bí ngô và lấp đầy vào đó là lòng trắng trứng, đường thốt nốt, sữa và dừa. Sau đó sẽ mang nguyên quả bí ngô đi hấp chín khoảng 30 phút. Món này dù ăn nóng hay ăn lạnh cũng ngon nhưng thường ăn lạnh sẽ ngon hơn.

3. Cà ri đỏ Khmer

Cà ri đỏ Khmer của Campuchia được rất nhiều du khách yêu thích. Nguyên liệu chính để làm món ăn này là thịt bò, thịt gà hoặc cá cùng với khoai tây, đậu xanh, cà, sả, kroeung và nước cốt dừa. Vì vậy, khi ăn cà ri đỏ Khmer có hương vị rất thơm, béo béo, ngậy ngậy. Món ăn này thường xuất hiện trong lễ cưới hỏi, họp mặt gia đình, cúng tổ tiên,… của người Campuchia.

4. Bai sach chrouk 

đặc sản của campuchia
Bai sach chrouk khá giống với món cơm sườn nước ta.

Bai sach chrouk khá giống với món cơm sườn nước ta. Món ăn này cũng gồm cơm trắng, thịt lợn miếng mỏng nướng chín trên than hồng. Có một số quán còn ướp thịt lợn trong nước cốt dừa và tỏi trước khi nấu để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, đồ ăn kèm còn có một bát canh nước luộc thịt gà hành phi và chén củ cải đỏ ngâm gừng cùng dưa chuột.

5. Nom banh chok

Thêm một món đặc sản Campuchia nữa cũng nổi tiếng không kém đó là Nom banh chok. Đây được mệnh danh là “món ăn quốc dân” của Campuchia và thường được người dân nước này chọn ăn vào buổi sáng. Nom banh chok gồm có mì gạo được chan cùng nước dùng kiểu cà ri cá được nấy từ rễ nghệ, sả, chanh, rau thơm, giá đỗ nên rất ngon miệng.

6. Cha houy teuk 

món ăn đặc sản của campuchia
Bạn có thể nghỉ chân để thưởng thức món quà vặt Cha houy teuk

Lang thang trên đường phố Campuchia mệt rồi thì bạn có thể nghỉ chân để thưởng thức món quà vặt Cha houy teuk – thạch làm từ tảo biển. Thức quà vặt này có màu sắc sặc sỡ, hương vị đa dạng do làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như đậu đỏ, khoai môn, mít,… lại tưới thêm nước cốt dừa nên rất thơm, ngọt, béo ngậy.

7. Lap Khmer – Đặc sản Campuchia

Hay còn được gọi là salad bò Khmer. Điểm khác biệt của món salad này so với salad của Việt Nam đó là thịt bò được thêm vào rất nhiều. Đặc biệt, người Campuchia thích thịt bò gần như tươi sống vì hương vị của chúng rất ngọt. Đây là món ăn được các đấng mày râu đặc biệt yêu thích.

8. Hủ tiếu nam vang

Bạn cũng có sẽ có cơ hội được thưởng thức món hủ tiếu nam vang khi tới nước láng giềng du lịch. Sức hút của món ăn này chính là mùi hương đặc trưng cộng với hương vị đậm đà từ nước dùng xương hầm. Bên cạnh đó còn có vị ngọt thanh từ khô mực, thịt nạc,… và sợi hủ tiếu vừa dai vừa giòn. 

hủ tiếu nam vang campuchia
Bạn cũng có sẽ có cơ hội được thưởng thức món hủ tiếu nam vang

9. Thịt bò xào kiến

Với nhiều người có thể nghe tên sẽ cảm thấy hơi e ngại trước món đặc sản Campuchia này. Tuy nhiên, hãy cứ mạnh dạn thử đi vì biết đâu bạn sẽ mê đấy. Món ăn được làm từ thịt bò và kiến đỏ. Vì vậy khi ăn, ngoài hương vị thịt bò quen thuộc bạn còn cảm nhận được vị chua rất lọ mà kiến đỏ mang lại. 

10. Mi Char 

Chính là món mì xào nổi tiếng của Campuchia, không chỉ được người dân bản địa mà các du khách gần xa cũng rất yêu thích. Hơn nữa, giá cả của món này lại rất rẻ, thời gian chế biến nhanh. Chỉ khoảng 5 phút là các sợi mì đã hòa quyện với thịt bò, trứng chiên, nước mắm, rau thơm,… để bạn thưởng thức rồi.

11. Num Plae Ai

Đây là tên gọi của món bánh gạo – một đặc sản Campuchia cũng là món ăn đường phố rất được yêu thích tại quốc gia này. Mặc dù Num Plae Ai trông khá giống với món bánh trôi nhưng vẫn có những điểm khác biệt làm nên nét riêng của món ăn này. Bánh có nguyên liệu chính là bột gạo nên khi ăn rất thơm, dẻo và cũng nhanh no.

 Num Plae Ai
Mặc dù Num Plae Ai trông khá giống với món bánh trôi

12. Cua rán tiêu đen

Cua không phải là thực phẩm mới lạ nhưng cách chế biến khác nhau lại mang tới những hương vị khác nhau. Cụ thể, với sự sáng tạo của mình người Campuchia đã mang những chú cua béo mập đi rán tiêu đen, mang tới một hương vị vô cùng độc đáo và mới lạ, có 1-0-2. Nếu có cơ hội tới Campuchia thì bạn đừng quên thưởng thức món ăn này.

13. Lort Cha

Trên các con đường tại Campuchia bạn có thể dễ dàng bắt gặp các quán bán Lort Cha. Đây là món chiên với các nguyên liệu khá quen thuộc như bông cải xanh, hẹ, giá đỗ và mì trứng. Món ăn này thường được nấu cùng cả thịt bò và ăn kèm với nước sốt cay ngọt, rất “đưa miệng”, dễ ăn. 

14. Salad xoài Khmer 

Cũng giống như Việt Nam, Campuchia trồng rất nhiều xoài và người dân nơi đây đã tận dụng xoài để tạo ra rất nhiều món ăn khác nhau, trong đó tiêu biểu phải kể tới salad xoài Khmer. Muốn làm món ăn này cần phải có xoài bào, tỏi băm nhỏ, hẹ tây, ớt, bạc hà, tôm khô, các loại hạt nghiền nát và nước mắm trộn đều với nhau.

món ăn đặc sản campuchia
Tiêu biểu phải kể tới salad xoài Khmer

15. Côn trùng chiên

Có thể nói đây là một món đặc sản Campuchia khá “rùng rợn” với nhiều người. Thế nhưng ai đã ăn được thì lại cực kỳ thích thú. Côn trùng chiên được bán tại rất nhiều hàng quán ven đường của xứ sở chùa tháp với mức giá rất rẻ. Nếu muốn bạn có thể thử thưởng thức món bọ xít, bò cạp, cà cuống, dế, gián,… chiên. 

16. Sầu riêng Kampot

Chắc chắn các tín đồ theo “đạo sầu riêng” sẽ khó lòng mà cưỡng được sức hút của loại trái cây này. Sầu riêng tại Campuchia rất nổi tiếng với múi to, cơm nhiều màu vàng óng, hạt lép, khi ăn hương vị lan tỏa khắp khoang miệng. Nếu muốn thưởng thức tốt nhất bạn tới tới tận các vườn tại Kampot để chọn mua. Có thể ăn ngay hoặc có thể mua về làm quà đều được.

17. Ang dtray meuk – Mực nướng

món đặc sản campuchia
Còn những ai có niềm đam mê với hải sản thì đừng bỏ qua món Ang dtray meuk

Còn những ai có niềm đam mê với hải sản thì đừng bỏ qua món Ang dtray meuk hay cũng chính là món mực nướng. Mực tươi sống được sơ chế sạch sẽ rồi nướng ngay thì tẩm ướp gia vị để tránh làm mất đi mùi và hương vị đặc trưng của hải sản. Khi ăn, bạn có thể chấm với nước sốt được làm theo công thức riêng để vừa miệng hơn.

18. Kaw

Kaw cũng là một trong 22 đặc sản Campuchia rất được dân du lịch yêu thích. Đây thực chất là món thịt kho tàu nhưng lại mang hương vị rất riêng biệt, khác với món thịt kho tàu mà bạn vẫn thường ăn. Để biết sự khác biệt như thế nào thì hãy đến với Campuchia để cùng thưởng thức và trải nghiệm.

19. Prahok

Có nghĩa là mắm bò hóc. Món ăn này có nguyên liệu chính là các loài cá, ví dụ như cá sắt, cá lóc, cá rô,… Với những người thử lần đâu có thể sẽ khó có thể thích ngay. Nhưng chỉ cần ăn thêm vài lần là đảm bảo mê quên lối về.

Mắm bò hóc
Mắm bò hóc

20. Nem chua cá thác lác 

Nếu bạn đang muốn mang một chút hương vị của Campuchia về làm quà cho người thân thì có thể tham khảo nem chua cá thác lác. Món này mà ăn kèm với lá đinh lăng, lá sung non và thêm vài lon bia thì phải nói “ngon tuyệt cú mèo”.

21. Chuối sấy

Chuối sấy rất thích hợp để mua về làm quà cho người thân sau một chuyến du lịch sa nhà. Khác với chuối sấy của Việt Nam, chuối sấy Campuchia nhỏ nhưng rất thơm, ăn cực kỳ ngon miệng. Giá của chuối sấy tại đây cũng khá rẻ và có thể bảo quản được lâu. 

22. Quả rắn – Snake 

Hoặc bạn có thể mua quả trắng hay quả Snake về để làm quà. Quả này có vị ngọt ngọt, chua chua, khá giống với quả măng cụt. Đây là một thức quả được trồng rất nhiều ở Campuchia.

quả trắng hay quả Snake
Hoặc bạn có thể mua quả trắng hay quả Snake về để làm quà.

XEM THÊM:

Trên đây là 22 món đặc sản Campuchia nổi tiếng nhất. Ngoài ra, quốc gia này còn có không ít món ăn ngon mà lạ vẫn đang chờ đón bạn khám phá.

Đánh giá post