Chuyện quanh ta

TOP 22 đặc sản Củ Chi ngon trứ danh không thể bỏ lỡ 

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Củ Chi là một huyện ngoại thành, nằm ở phía tây của Sài Gòn. Nơi đây không chỉ là vùng đất kháng chiến anh hùng mà còn trứ danh bởi ẩm thực đa dạng, dân dã và độc đáo. Nếu có cơ hội đến với vùng đất địa đạo anh hùng, đừng bỏ qua danh sách các món đặc sản Củ Chi trứ danh dưới đây

1. Mít non trộn tôm thịt

Mít non trộn thịt là món ăn nổi tiếng của huyện Củ Chi bởi mùi vị thơm ngon, đậm màu dân dã. Ở đây, các vườn mít có trái quanh năm, vì vậy đến Củ Chi vào thời điểm nào trong năm bạn cũng có thưởng thức món đặc sản này. Món ăn có thể ăn kèm với cơm hoặc ăn như một món nhậu. Món ăn này đặc sắc vì có vị ngọt bùi của mít hòa quyện với nước mắm chua ngọt, rau thơm, ngò rí, mè rang.

Đến với Củ Chi nhất định không được bỏ qua món gỏi tôm thịt này.
Đến với Củ Chi nhất định không được bỏ qua món gỏi tôm thịt này.

2. Củ mì hấp nước dừa

Khoai mì (củ sắn) có mặt trên khắp mọi miền đất nước, không ai còn xa lạ với loại thực phẩm dân dã này. Mỗi nơi lại có một cách chế biến khác nhau, mang hương vị riêng. Nhưng khoai mì Củ Chi có độ ngọt thơm, độ bùi bùi béo béo. Khoai mì bày bán dọc theo các con đường dẫn về Củ Chi…

Khoai mì ở đây được chế biến theo nhiều cách như hấp lá dứa, hấp nước cốt dừa, hoặc xay thành bột rồi làm bánh tằm. Cách chế biến tuy không cầu kỳ nhưng món ăn nào làm từ khoai mì cũng đều hấp dẫn. 

Đặc sản củ chi
Khoai mì hấp nước cốt dừa được bày bán nhiều ở Củ Chi

3. Khoai mì luộc chấm muối mè.

Củ mì luộc với lá dứa chấm muối mè được xem là một món không thể không thử đối với du khách khi đến địa đạo Củ Chi. Món ăn này đã gắn liền với thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta. Khi xưa bộ đội ta hay sử dụng để cứu đói.

Đến với địa đạo, không gì ngon bằng khi vừa tham quan những con hầm tối, mồ hôi còn đẫm, bụng đói cồn cào mà lại được cô du kích Củ Chi mời đĩa khoai mì nóng hổi.

Củ mì chấm muối mè, một đặc sản tại địa đạo Củ Chi
Củ mì chấm muối mè, một đặc sản tại địa đạo Củ Chi

4. Khoai mì luộc quết bánh tráng chấm mắm tỏi ớt

Thêm một món ăn đặc sắc Củ Chi từ khoai mì không thể có ở bất cứ đâu ngoài Củ Chi, đó là món khoai mì luộc cuốn bánh tráng chấm mắm tỏi. Khoai mì sau khi được nấu mềm với nước dừa tươi thì đem dầm nát, trộn thêm đường muối, dầu hành, nêm nếm gia vị vừa miệng. Múc một muỗng khoai mì dẻo quết lên bánh tráng, thêm rau sống, thịt luộc cắt nhỏ hoặc thêm tép xào, đem chấm mắm tỏi.

Củ mì dằm nhuyễn cuốn bằng bánh tráng, ăn kèm, rau sống, chấm nước mắm chua ngọt
Củ mì dằm nhuyễn cuốn bằng bánh tráng, ăn kèm, rau sống, chấm nước mắm chua ngọt

5. Bò tơ hấp cuốn bánh tráng rau rừng

Khi đến với Củ Chi, nhất định phải thử qua một món ăn không chỉ được yêu thích bởi người dân địa phương mà các du khách cũng rất ưa chuộng đó chính là bò tơ hấp cuốn bánh tráng rau rừng.

Bò tơ được chọn là những con vừa mới qua khỏi tuổi Bê có thịt mềm và thơm. Phần bò được lấy từ khúc thịt ngon nhất, sau đó cắt thành những khoanh tròn không quá mỏng, bằng một nửa bàn tay, để cả da rồi luộc hoặc hấp lên cùng với đầu hành lá và một ít gừng làm tăng thêm hương vị. Phần thịt được cuộn với rau rừng tươi mát trong bánh tráng phơi sương mềm dẻo.

Linh hồn của món ăn chính là nước chấm mắm nêm cay mặn. Bò tơ hấp bánh tráng rau rừng không chỉ ngon mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao. Tinh bột từ bánh tráng, đạm động vật từ thịt bò và chất xơ từ các loại rau xanh.

Củ Chi có món gì ngon
Bò tơ thịt mềm và thơm cuốn kèm với các loại rau rừng, dùng kèm với mắm nêm hoặc mắm chua đậm đà khó cưỡng.

6. Gà nướng lu than hồng

Bên cạnh đặc sản bò tơ, Củ Chi còn nổi tiếng bởi các món gà ta, phải kể đến gà nướng lu than hồng. Gà nướng lu với hương vị đặc trưng của sốt ướp kết hợp với mùi nướng than thoang thoảng, miếng gà vàng óng, da gà giòn rụm, lớp thịt chín mềm nhưng không bị khô, đậm đà hương vị làm say lòng người thưởng thức. Gà nướng lu ăn kèm với cơm cháy mỡ hành, chấm với muối sả thơm

Gà nướng lu thơm ngon nức mũi với da gà vàng giòn với vị cay cay mặn mặn, 
Gà nướng lu thơm ngon nức mũi với da gà vàng giòn với vị cay cay mặn mặn,

7. Ếch đồng để da xào lá lốt

Đến vùng đất Củ Chi sẽ không khó để bạn có thể tìm kiếm được một quán có bán món ếch đồng để da xào lá lốt. Chắc hẳn, bạn sẽ khó lòng cưỡng lại hương vị thơm ngon của thịt ếch đồng hòa cùng hương lá lốt tự nhiên.

Món ăn này không chỉ là ăn ngon, mà món ăn còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bởi người dân nơi đây dùng ếch đồng hoặc ếch nuôi thả vườn để chế biến. Món ếch đồng để da xào lá lốt với da ếch giòn và lá lốt ngọt thơm sẽ chinh phục bất cứ thực khách nào.

Ếch đồng để da xào lá lốt là món ăn mang đậm nét dân dã của người dân Củ Chi.
Ếch đồng để da xào lá lốt là món ăn mang đậm nét dân dã của người dân Củ Chi.

8. Măng tươi luộc trộn tôm thịt

Thêm một món ăn đặc sản không thể bỏ qua nữa đó chính là măng luộc trộn tôm thịt. Măng dùng để chế biến món này là măng tươi và được luộc theo bí kíp sao cho măng không bị đắng và đổi màu sau khi luộc. Măng trộn cùng với tôm đã được luộc, bóc vỏ và thịt heo ba chỉ cắt miếng vừa ăn. Món ăn này sẽ được trộn cùng nước mắm chua ngọt.

9. Cá hải tượng nướng muối ớt

Một trong những đặc sản Củ Chi không thể thiếu trên bàn nhậu là món cá hải tượng nướng muối ớt. Món này ăn kèm với rau thơm, chấm muối ớt xanh để làm tăng thêm độ đậm đà cho món ăn.

10. Nước mía sầu riêng

Dọc theo quốc lộ 22A, chúng ta sẽ bắt gặp một quán nước rất đặc biệt có tên là “Nước mía sầu riêng vườn cau”. Giá chỉ từ 5-15 ngàn/ly, nước mía sầu riêng được rất nhiều dân bản địa và du khách ưa thích.

Nước mía sầu riêng là một đặc sản nổi tiếng phải thử khi ghé thăm Củ Chi
Nước mía sầu riêng là một đặc sản nổi tiếng phải thử khi ghé thăm Củ Chi

11. Bún bò

Bún bò chắc chắn không còn xa lạ gì với chúng ta nhưng khi thưởng thức món ăn này tại Củ Chi thì đảm bảo bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt ngay lập tức. Phần thịt bò cực mềm, sử dụng trực tiếp từ bò do người dân nuôi, kết hợp với nước lèo đậm vị, ăn cùng những sợi bún mềm sẽ là trải nghiệm ẩm thực khiến du khách xao xuyến.

Bún bò Củ Chi với thớ thịt mềm ngọt cùng với nước lèo đậm đà
Bún bò Củ Chi với thớ thịt mềm ngọt cùng với nước lèo đậm đà

12. Cháo lươn môn

Không giống như cháo lươn Nghệ An, cháo lươn môn Củ Chi có mùi vị khác hẳn, vị khá cay, hương thơm đậm mùi từ sả lẫn mắm ruốc. Cháo có vị ngọt của thịt lươn, kết hợp hoàn hảo cùng khoai môn được nấu chín nhừ rất hấp dẫn.

Món cháo môn lươn ngon khó cưỡng với phần ngó môn mềm, khoai môn bùi còn phần thịt lươn thì ngon ngọt
Món cháo môn lươn ngon khó cưỡng với phần ngó môn mềm, khoai môn bùi còn phần thịt lươn thì ngon ngọt

13. Bắp bò nhúng hèm

Ngoài ra thêm một món bò nữa mà chúng ta không thể bó qua đó là bò nhúng hèm. Món này ngon nhất là khi lựa phần thịt bắp để nhúng, là phần thịt săn chắc nhất của con bò. Khác với các phần thịt còn lại trên con bò, thịt bắp có một chút gân viền vừa mềm mềm vừa giòn giòn lại beo béo.

14. Lòng bò hấp gừng

Thêm một món ăn vào list danh sách đặc sản Củ Chi đó chính là lòng bò hấp gừng. Lòng bò giòn sật sật kết hợp với gừng tạo nên hương vị thanh mát, bổ dưỡng.

Lòng bò hấp gừng được nhiều người yêu thích khi đến Củ Chi
Lòng bò hấp gừng được nhiều người yêu thích khi đến Củ Chi

15. Bò tơ nướng lụi

Đến với Củ Chi, khi thưởng thức đồ nướng thì không thể bỏ qua món bò nướng lụi sả với sự thơm ngon tuyệt hảo, không thể chối từ. Bò tơ sau khi được sơ chế và ướp đều cùng các loại gia vị độc đáo sẽ được nướng đều trên than hoa đỏ rực.

Thịt bò tươi sau khi nướng dần chuyển sang màu vàng ruộm hấp dẫn
Thịt bò tươi sau khi nướng dần chuyển sang màu vàng ruộm hấp dẫn

16. Bò tơ kho sả ăn với cơm cháy

Thịt bò được nấu cho mềm, nhuốm trong màu nghệ vàng nâu đậm đà, quyện cùng hương thơm của sả, cùng vị cay cay tê tê của ớt. Bò tơ kho sả ăn kèm với cơm cháy giòn giòn.

Món bò kho thơm đậm vị kết hợp cùng với cơm cháy giòn giòn.
Món bò kho thơm đậm vị kết hợp cùng với cơm cháy giòn giòn

17. Bò tơ nướng mọi

Bò tơ nướng mọi là chỉ có thịt bò tơ tươi nướng cùng lửa trên bếp than hồng, không qua bất cứ công đoạn chế biến hay tẩm ướp nào khác. Thịt bò tươi sẽ được mang ra với dạng nguyên khối và vừa nướng, vừa ăn, vừa xẻ thịt.

Bò tơ nướng mọi sẽ giữ nguyên được độ ngọt mềm của thịt bò
Bò tơ nướng mọi sẽ giữ nguyên được độ ngọt mềm của thịt bò.

18. Cháo dựng bò

Cháo dựng bò là một món ăn thơm ngon thích hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là bà bầu, trẻ em, bởi chứa nhiều chất bổ dưỡng. Món cháo này chứa nhiều chất đạm, đường và tinh bột,… khi bổ sung thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Trong cháo có móng bò, gân bò nấu với đậu xanh, đậu phộng, đậu trắng, khoai, củ mì, khi cháo sôi cho vào rau má, mồng tơi, cải.

Cháo dựng bò chứa nhiều chất bổ dưỡng.
Cháo dựng bò chứa nhiều chất bổ dưỡng.

19. Chả đùm bò

Chả đùm bò cũng là một trong những món ăn cần phải thử khi đến với vùng đất Củ Chi. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu như thịt bò, gan, đậu phộng, nấm,… khiến cho món ăn có vị dai dai, giòn giòn.

20. Bò tơ nướng mè

Thêm một món ăn đặc sản của nơi được mệnh danh “đất thép thành đồng” đó chính là bò tơ nướng mè. Món này tuy có cách chế biến đơn giản, kết hợp thịt bò tơ với hạt mè, nhưng lại có hương vị thơm lạ và ngon đáo để.

Cần sử dụng những chỗ thịt ngon như đùi, thăn, sau đó thái đều từng miếng mỏng vừa ăn; ướp cùng hành tỏi băm và hạt mè, thêm chút gia vị như hạt nêm, tiêu, dầu. Ướp thịt trong một thời gian ngắn, rồi cho nướng trên bếp than. Chú ý làm nướng thịt vừa chín là được, như vậy khi ăn mới cảm nhận được vị ngọt.

Bò nướng mè tuy đơn giản nhưng khẩu vị vô cùng đặc biệt
Bò nướng mè tuy đơn giản nhưng khẩu vị vô cùng đặc biệt

21. Sữa bò Củ Chi

Ngoài nuôi bò lấy thịt thì những năm gần đây tại địa phương này xuất hiện chăn nuôi bò sữa. Vào năm 1990, đàn bò sữa Củ Chi chỉ trên 300 con, nhưng đến nay, tổng đàn bò sữa của Củ Chi đạt hơn 70.000 con mang lại năng suất sữa và sản lượng sữa cao. Hiệu quả chăn nuôi ngày càng được nâng cao mang đến chất lượng sữa tốt hơn. Good milk là thương hiệu sữa bò tươi Củ Chi được nhiều người tin dùng lựa chọn.

22. Bánh tráng Củ Chi

Nằm cách trung tâm Thành phố khoảng 40km, có một làng nghề làm bánh tráng  ở Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi. Không ai nhớ chính xác bánh tráng Phú Hòa Đông ra đời khi nào, nhưng khoảng hơn 50 năm trước. Người dân ở đây kể rằng từ khi lớn lên đã thấy có nhiều người làm bánh tráng và cứ thế các lò bánh tráng được truyền từ đời này sang đời khác.

Bánh tráng Phú Hòa Đông mỗi ngày xuất khẩu hàng chục tấn
Bánh tráng Phú Hòa Đông mỗi ngày xuất khẩu hàng chục tấn

Thông qua 22 món ăn đặc sản Củ Chi, các bạn có cảm thấy vùng đất này thú vị hay không? Hãy dành thời gian để để đến thưởng thức và tìm hiểu về nơi này nhé!

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng