Kinh nghiệm du lịch Thung Nai – Hòn ngọc xanh của tỉnh Hoà Bình

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thung Nai mang trong mình vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng, huyền hoặc, luôn chiếm được trái tim của những tín đồ đam mê xê dịch. Ngoài thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, Thung Nai còn được biết đến là địa điểm nghỉ dưỡng được các du khách yêu thích và tìm đến mỗi khi cần chữa lành tâm hồn.

Để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của Thung Nai, tỉnh Hoà Bình, bạn nhất định phải đặt chân đến nơi đây ít nhất một lần. 

 Thung Nai Hòa Bình
Toàn cảnh Thung Nai – Hòn ngọc xanh tỉnh Hoà Bình

1. Tìm hiểu về Thung Nai – Hòa Bình

Cách Hà Nội khoảng 120 ki – lô- mét, Thung Nai thuộc địa phận huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình, ngày xưa vốn là xứ Mường Thàng, là một trong những địa điểm sinh sống trù phú nổi tiếng của người Mường.

Tựa như hòn ngọc xanh nằm giữa lòng sông Đà, Thung Nai được biết đến bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng, tinh khiết với những hòn đảo nổi trên mặt nước trong xanh. Bao quanh Thung Nai là núi đá cao, giữa hồ nước lớn mênh mông trong veo, tựa như viên ngọc bích giữa núi rừng Tây Bắc. Vì vậy Thung Nai hay được ví von như “Vịnh Hạ Long trên cạn” hoặc “Hạ Long Tây Bắc”. 

toàn cảnh thung nai
Bức tranh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình của Thung Nai

2. Đến Thung Nai mùa nào đẹp ?

Khí hậu ở Thung Nai mát mẻ và trong lành quanh năm, vì thế bạn có thể đến nơi đây bất cứ mùa nào trong năm. Những có lẽ thời điểm thích hợp nhất mà du khách nên đến Thung Nai đó là mùa Hè. Trốn khỏi cái nóng oi ả ở nơi thành phố ồn ào náo nhiệt, Thung Nai thổi làn gió mới, mang theo sự trong lành của thiên nhiên đến bến mỗi người lữ khách.

đến Thung Nai mùa nào đẹp
Khí hậu ở Thung Nai mát mẻ và trong lành quanh năm

3. Điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Thung Nai – Tỉnh Hoà Bình

3.1. Tắm hồ

Đắm mình trong dòng nước xanh như ngọc và trong veo, tận hưởng tiếng gió rì rào, mặt trời chiếu tia nắng xuống mặt hồ sóng sánh lấp lánh dạt bạc, dòng nước thanh khiết tại hồ Hoà Bình sẽ chữa lành tâm hồn, thanh lọc tâm trí đang bộn bề của bạn. Lưu ý rằng, nước dưới hồ khá sâu, vì vậy để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng áo phao trước khi xuống hồ tắm nhé. 

Hồ nước Thung Nai
Hồ nước Thung Nai xanh như ngọc sẽ gột sạch mọi ưu tư, muộn phiền của du khách

3.2. Chèo thuyền

Ngoài tắm hồ, một hoạt động khác khá thú vị cho du khách khi đến Thung Nai là chèo thuyền. Lênh đênh trên dòng nước xanh ngắt, đắm chìm trong bức tranh phong cảnh, chèo thuyền sẽ là hoạt động ngoài trời thú vị cho du khách thăm quan. Dòng nước xanh ngắt dập dành vỗ vào mạn thuyền, làn gió hiu hiu thổi, ánh nắng mặt trời chiếu xuống mặt hồ ánh lên gợn bạc lung linh tựa như bức tranh lam sơn mặc thuỷ. 

 chèo thuyền ở Thung Nai
Du khách tham gia hoạt động chèo thuyền khi đến Thung Nai

3.3. Tham quan suối Trạch 

Suối Trạch trong xanh, nhẹ nhàng uốn lượn bình yên, là điểm check-in cho những tín đồ sống ảo và là nơi bạn không thể bỏ qua khi đến hòn ngọc xanh Thung Nai.

 suối Trạch Hòa Bình 
Vẻ đẹp bình yên, hiền dịu của dòng suối Trạch – Hòa Bình

3.4. Khám phá động Thác Bờ

Ẩn chứa vẻ đẹp huyền hoặc trong bức tranh thiên nhiên non nước hữu tình với động Thác Bờ kỳ bí. Đặt chân trong động, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những khối đá nhũ ngàn năm tuổi đa dạng về màu sắc và hình dáng. Động Thác Bờ là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên tạo hoá và ban tặng cho tỉnh Hoà Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

3.5. Tham quan bản Ngòi Hoa 

Đến với Thung Nai sẽ là thiếu sót nếu bạn quên ghé thăm bản Ngòi Hoa. Bản Ngòi Hoa được mệnh danh là một trong những bản cổ đẹp nhất của người Mường. Nơi đây nằm sâu trong hồ thuỷ điện Hoà Bình, di chuyển chủ yếu bằng thuyền tôm cá, bè máng. Ẩn sâu như vậy khiến cho ốc đảo này mang vẻ kỳ bí kích thích sự tò mò của những du khách thích khám phá.

Bản Ngòi Hoa hòa bình
Bản Ngòi Hoa – Một trong những ốc đảo đẹp nhất của người Mường

3.6. Điểm đến linh thiêng đền Bà Chúa Thác Bờ

Là một ngôi đền vô cùng linh thiêng, đền Bà Chúa Thác Bờ mỗi năm đón một lượng du khách vô cùng lớn về nơi đây để dâng hương cúng bái. Kiến trúc độc đáo của ngôi đền cũng là một trong những đặc điểm thú vị cho mỗi du khách yêu thích vẻ đẹp của những đình đền miếu chùa. Đừng quên ghé đền Bà Chúa Thác Bờ khi có cơ hội thăm quan du lịch Thung Nai bạn nhé.

4. Đặc sản nên thử khi đến với Thung Nai – Hòa Bình 

Nổi tiếng với những đặc sản thơm ngon nức tiếng gần xa, những món ăn đặc sản Hoà Bình khiến cho du khách khó lòng mà quên. 

4.1. Cá sông Đà nướng

Cá ở sông Đà tươi ngon, được nướng trên vỉ than vàng rộm 2 mặt, chấm với nước sốt đậm đà tạo nên sức hấp dẫn khó thể chối từ. 

Cá nướng vàng đặc sản hòa bình
Cá nướng vàng kết hợp cùng nước chấm đậm vị

4.2. Thịt lợn rừng nướng lá móc mật

Thịt lợn rừng hay còn gọi là thịt lợn Mường nướng với lá móc mật. Thịt lợn săn chắc hoà quyện hương thơm của lá móc mật và được tẩm ướp những gia vị đậm đà tạo nên dư vị khó quên. Chỉ với 100.000 vnđ – 200.000vnđ, du khách đã có thể thưởng thức đặc sản thơm ngon của vùng Tây Bắc. 

ăn gì ở thung nai
Thịt lợn rừng Thung Nai – Đặc sản du khách không thể bỏ qua khi đến Hoà Bình

4.3. Rau rừng chấm lòng cá

Lòng cá kết hợp với rau rừng là đặc sản mà du khách đến đây nhất định phải thử. Nếu thưởng thức cá nướng, bạn nên gọi đặc sản rau rừng chấm lòng cá để tận hưởng nhé.

4.4. Rượu Táo Mèo

Đến với Thung Nai – Hòa Bình, du khách có cơ hội thưởng thức món rượu Táo Mèo đặc trưng của nơi đây. Hương vị ngọt thanh, thơm nồng khi mới chỉ nhấp môi khiến du khách khó lòng quên được. Uống rượu khi ăn cùng những món ăn như thịt nướng, cơm lam, rau rừng của Tây Bắc. du khách sẽ mãi nhớ về hương vị ấy khi trở về miền xuôi. Ngoài ra, bạn có thể chọn rượu Táo Mèo làm quà sau chuyến đi Thung Nai. 

5. Điểm lưu trú khi đến Thung Nai – Hòa Bình

Khách du lịch đến Thung Nai trong ngày hoặc qua đêm sẽ sử dụng dịch vụ cắm trại. Nếu bạn muốn có không gian thoải mái, tận hưởng những ngày dài ở Thung Nai có thể tham khảo những homestay sau:

Nhà nghỉ Cối Xay Gió là điểm dừng chân được mọi người biết đến nhiều nhất khi đến Thung Nai. Với mức giá dễ chịu, khung cảnh thiên nhiên đẹp có kèm các bữa ăn trong ngày chỉ với khoảng 250.000vnđ/đêm. Đây có thể sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho du khách. 

nhà nghỉ Cối Xay Gió Tỉnh Hoà Bình
Kiến trúc lạ mắt của nhà nghỉ Cối Xay Gió – Tỉnh Hoà Bình

Nhà nghỉ Đảo Dừa cũng sẽ là lựa chọn khác cho du khách đến thăm quan nơi đây. Giá phòng ở nhà nghỉ Đảo Dừa chỉ khoảng 300.000VNĐ/đêm. Ngoài ra, du khách có thể sử dụng các dịch vụ đi kèm như thuê thuyền tham quan và có kèm theo các bữa ăn.

6. Hướng dẫn di chuyển đến hòn ngọc xanh Thung Nai 

Điểm đến du lịch Thung Nai cách trung tâm thành phố Hoà Bình khoảng 12 ki – lô – mét và cách Hà Nội khoảng 120 Ki – lô – mét. Vì vậy, bạn có thể sử dụng những phương tiện di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Nếu bạn muốn chủ động trong chuyến đi có thể sử dụng những phương tiện cá nhân.

Nếu bạn muốn có thời gian nghỉ ngơi trước khi đặt chân đến Thung Nai có thể sử dụng xe khách cho thuận tiện hơn. Xe khách sẽ dừng lại ở trung tâm thành phố Hoà Bình và bạn sẽ phải bắt taxi hoặc xe máy để đi đến Thung Nai.

Di chuyển bằng xe máy đến Thung Nai
Di chuyển bằng xe máy đến Thung Nai để có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên

XEM THÊM:

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Thung Nai – Hòa Bình mà Vua Nệm chia sẻ với bạn. Hy vọng qua những thông tin hữu ích về Thung Nai ở bài viết này, bạn sẽ có một chuyến đi tuyệt vời và đáng nhớ. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM