Top 30 địa điểm du lịch Hòa Bình mà bạn không thể bỏ lỡ

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bạn đang có ý định du lịch Hòa Bình nhưng vẫn chưa biết hết các điểm đến nổi bật? Vậy thì trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ gợi ý giúp bạn top 30 địa điểm du lịch Hòa Bình đẹp và nổi tiếng nhất nhé. 

1. Thung Nai

Thung Nai địa điểm du lịch Hòa Bình
Thung Nai đứng đầu trong top địa điểm du lịch Hòa Bình nổi tiếng

Thung Nai đứng đầu trong top địa điểm du lịch Hòa Bình rất nổi tiếng. Khi tới Thung Nai bạn sẽ được ngồi trên thuyền để vãn cảnh dọc theo dòng sông Đà thơ mộng. Trong chuyến đi, bạn sẽ được ghé vào một số địa điểm như đền Bà Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ hay bản Ngòi Hoa, ăn trưa và thưởng thức các món nướng giữa khung cảnh hùng vĩ của núi rừng và làn nước hồ trong vắt. 

2. Cửu thác Tú Sơn

Cửu thác Tú Sơn mang nét đẹp hoang sơ huyền bí, là địa điểm được phần lớn du khách lựa chọn ghé thăm khi tới Hòa Bình. Nơi đây sở hữu nhiều thác nước từ nhỏ đến lớn cùng thảm thực vật phong phú, đa dạng tạo nên phong cảnh non nước thiên nhiên hữu tình.

3. Mai Châu

Thung lũng Mai Châu thuộc phía Tây tỉnh Hòa Bình, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc. Cách Hà Nội không quá xa, Mai Châu là lựa chọn của nhiều nhóm bạn trẻ yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ cũng như tìm hiểu thêm về văn hóa đặc trưng của người dân nơi đây

4. Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sử dụng thủy lực của dòng dòng sông Đà để tạo ra điện. Hàng ngày, có rất nhiều du khách tới ghé thăm nhà máy và check in với khung cảnh hùng vĩ nơi đây. 

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình
Rất nhiều du khách tới ghé thăm và check in với nhà máy Thủy điện Hòa Bình

5. Động Thiên Long 

Ðộng Thiên Long tọa lạc tại xã Lạc Lương, H.Yên Thủy. Đi vào bên trong động Thiên Long bạn sẽ thấy động chính (được người dân gọi là chính cung) và hai đường đi nhỏ dẫn sang hai động nhỏ (còn gọi là tả cung và hữu cung). Ở cửa động Thiên Long có một luồng ánh sáng chiếu vào bên trong tầm 15 mét tạo ra bức tranh thiên nhiên vô cùng huyền ảo. 

6. Đèo Đá Trắng

Đèo đá trắng nằm trên cung đường nối giữa Mai Châu và huyện Tân Lạc. Con đèo này còn có tên gọi là Thung Khe. Đèo đá trắng là điểm nhấn đặc biệt trên cung đường khám phá Mai Châu Hòa Bình.

Sườn đèo quanh năm được bao phủ bởi màu trắng như tuyết nổi bật trên khung cảnh hùng vĩ của núi rừng khiến cho ai ai đi qua con đèo này cũng phải dừng chân ngắm nhìn. 

7. Khu du lịch Thác Thăng Thiên

Khi tới Hòa Bình, bạn có thể thăm quan khu du lịch thác Thăng Thiên. Để đến được thác thì bạn phải leo một đoạn đường khá cao, tuy nhiên khi đến nơi bạn sẽ được chiêm ngưỡng dòng thác trắng xóa mềm mại như một tấm lụa và đắm mình vào không khí mát lạnh của núi rừng nơi đây. 

8. Động Thác Bờ

động thác bờ hòa bình
Phong cảnh thiên nhiên hữu tình nằm bên trong chốn tâm linh đền Bờ

Bên trong quần thể khu di tích Chúa thác Bờ có điểm thăm quan nổi tiếng rất thu hút đó là động Thác Bờ. Khi tới đây, các du khách sẽ được thả mình vào phong cảnh thiên nhiên hữu tình nằm bên trong chốn tâm linh đền Bờ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Hòa Bình và khám phá hang động đá vôi hoang sơ, kỳ vĩ. 

9. Lũng Vân

Lũng Vân là nơi được mệnh danh “nóc nhà của xứ Mường”. Đây cũng là cái nôi văn hóa lâu đời của tỉnh Hòa Bình. Xã Lũng Vân thuộc huyện Tân Lạc, cách TP. Hòa Bình ~40km. Lũng Vân mang đậm đặc trưng của văn hóa Mường với cảnh sắc núi non hùng vĩ cùng những thửa ruộng bậc thang tươi đẹp trong ánh nắng vàng. 

Lũng Vân địa điểm du lịch Hòa Bình
Lũng Vân là nơi được mệnh danh “nóc nhà của xứ Mường”

10. Suối khoáng Kim Bôi

Nhắc đến địa điểm du lịch Hòa Bình thì không thể không nhắc tới suối nước khoáng Kim Bôi. Đây là suối nước nóng tự nhiên, dòng nước có chứa nhiều khoáng chất phun lên từ lòng đất có tác dụng tốt với sức khỏe.

Bên trong khu du lịch suối khoáng Kim Bôi ngoài suối nước khoáng còn có bể bơi trong nhà, dịch vụ tắm bùn … thích hợp để đi chơi thư giãn vào ngày cuối tuần.  

11. Động Hoa Tiên

Động Hoa Tiên là một di tích thuộc núi Bà. Đây là động núi đá vôi với hàng ngàn cột nhũ đá hình dạng khác nhau. Khi có ánh sáng chiếu lên, những cột nhũ đá này càng trở nên huyền ảo, kỳ bí.

Phía trước động Hoa Tiên là một hồ nước thơ mộng, trong xanh, được tương truyền từ xa xưa là nơi tiên tắm, chính vì vậy người dân nơi đây mới đặt tên động là Hoa Tiên. 

Động Hoa Tiên địa điểm du lịch hòa bình
Động Hoa Tiên là một di tích thuộc núi Bà.

12. Động Đá Bạc

Động Đá Bạc là một địa điểm du lịch Hòa Bình nổi tiếng. Hang động này không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ với cảnh quan đẹp trong lòng núi mà du khách còn được chiêm ngưỡng những bông hoa ưu đàm bám trên thành hang động. Những bông hoa ưu đàm li ti được tương truyền là những bông hoa linh thiêng mang lại điềm lành cho những ai gặp được chúng. 

13. Cao Phong

Cao Phong là một địa điểm du lịch tâm linh thuộc tỉnh Hòa Bình với những điểm đến dành cho du khách yêu thích tín ngưỡng như: Đền Bồng Lai, đền Bờ, đền Đông Sơn, chùa Quoèn Ang, chùa Khánh. Mỗi địa điểm lại ẩn chứa những câu chuyện tâm linh riêng, thu hút đông đảo du khách tới hành lễ mỗi dịp Tết nguyên đán. 

14. Bản Ngòi Hoa

Bản Ngòi Hoa Hòa Bình
Bản Ngòi Hoa thuộc huyện Tân Lạc

Bản Ngòi Hoa thuộc huyện Tân Lạc là một bản mang đậm đời sống văn hóa của người Mường. Bản nằm ven lòng hồ với những hang động hoang sơ, nguyên thủy, thích hợp cho những du khách yêu thích khám phá và trải nghiệm. 

15. Bản Bích Trụ

Bản Bích Trụ thuộc xã Thái Thịnh có vị trí địa lý thuận lợi và cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ. Hai yếu tố này hết sức thuận lợi giúp cho bản Bích Trụ vừa phát triển du lịch, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa riêng. Hiện nay Bản Bích Trụ đang được nằm trong dự án quy hoạch hồ Hòa Bình, định hướng phát triển khu du lịch quốc gia

16. Bảo tàng không gian văn hóa Mường

Đây là một địa điểm du lịch Hòa Bình mới giúp cho du khách có thêm lựa chọn đi chơi vào ngày cuối tuần. Bảo tàng không gian văn hóa Mường nằm trên đường Tây Tiến. Bảo tàng được xây dựng trên vạt đồi thuộc thung lũng đá vôi với tổng diện tích khoảng 5 ha. Đây là không gian lưu trữ những tư liệu và nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường. 

Bảo tàng không gian văn hóa Mường Hòa Bình
Bảo tàng không gian văn hóa Mường

17. Động Tiên Phi

Động Tiên Phi là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp cấp quốc gia của tỉnh Hòa Bình. Để lên động, du khách cần leo tới hàng trăm bậc đá. Điều này rất hấp dẫn đối với những du khách thích khám phá, nhìn ngắm vẻ đẹp của đồi núi và thành phố từ trên cao.

Bên trong động Tiên Phi là muôn vàn những khối đá với đầy đủ hình thù như tiên ông, tiên nữ, voi, sư tử, rùa … và những câu chuyện thú vị xoay quanh nó. 

18. Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe sở hữu cung đường đèo quanh co, mềm mại, hai bên là những hàng cỏ cây xanh mướt. Đặc biệt, nếu đi xe máy trên đường đèo bạn sẽ được nhìn ngắm trọn vẹn màn sương mù trắng xóa dày đặc bao quanh con đèo, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Đây cũng là địa điểm được các phượt thủ yêu thích khi khám phá vùng đất Hòa Bình. 

19. Cột cờ Mai Châu

Cột cờ Mai Châu Hòa Bình
Cột cờ Mai Châu là điểm check in nổi tiếng mỗi khi khách du lịch

Cột cờ Mai Châu là điểm check in nổi tiếng mỗi khi khách du lịch dừng chân tại đây. Từ phía cột cờ, bạn sẽ nhìn thấy cả thung lũng Mai Châu thu nhỏ dưới ánh nắng vàng. Bên cạnh đó là những sườn núi với làn mây trắng lững lờ trôi. Nếu bạn có dịp đến Mai Châu, đừng bỏ lỡ địa điểm này nhé. 

20. Bản Lác

Bản Lác nằm trong thung lũng Mai Châu, giáp với H.Mộc Châu, thuộc phía Tây của tỉnh Hòa Bình. Đây là địa điểm du lịch Hòa Bình rất nổi tiếng với các bạn trẻ miền Bắc. Trải qua lịch sử hình thành và xây dựng văn hóa hơn 700 năm, đến nay bản Lác Mai Châu vẫn giữ được bản sắc đặc trưng của người dân tộc Thái trắng

21. Bản Pom Coọng

Bản Pom Coọng cũng là một bản của người Thái thu hút khách du lịch không kém bản Lác Mai Châu. Địa hình ở đây có kết cấu khá đặc biệt khi đồng bằng nằm xen lẫn với núi đồi, tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Du khách có thể ghé thăm bản Pom Coọng vào bất kỳ mùa nào trong năm. Ở Pom Coọng có sự yên bình và giản dị toát lên từ những con đường xanh mướt bao quanh bởi núi non hùng vĩ. Khi đêm xuống, trong bản lại nhộn nhịp hơn hẳn bởi tiếng trống, tiếng khèn vui tai của người dân nơi đây. 

Bản Pom Coọng địa điểm du lịch Hòa Bình
Bản Pom Coọng có đồng bằng nằm xen lẫn với núi đồi

22. Bản Văn

Đến với Bản Văn, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy những ngôi nhà sàn đặc trưng của người dân tộc thấp thoáng bên dưới những rặng tre. Nếu có thời gian tản bộ ngắm cảnh quanh làng, bạn cũng sẽ được chứng kiến cuộc sống thường ngày vô cùng bình dị của những con người miền sơn cước.

Không chỉ vậy, bản Vân còn gây thương nhớ bởi các chân ruộng bậc thang quanh co ôm lấy những nương sắn, nương ngô xanh mướt đầy thơ mộng. 

23. Bản Bước

Bản Bước thuộc xã Xăm Khòe, nằm trong một khu đồi có rừng cọ xanh bao phủ. Du khách thường tới đây chơi vào dịp đầu xuân năm mới để được hòa mình vào những lễ hội truyền thống của người Thái như gói bánh, đụng lợn ngày Tết và các tiết mục văn nghệ độc đáo

24. Nhà trưng bày hiện vật cổ vật văn hóa Thái

Nhà trưng bày hiện vật cổ văn hóa Thái Hòa Bình
Nhà trưng bày hiện vật cổ văn hóa Thái là nơi lưu giữ những vật dụng xa xưa của người Thái

Nhà trưng bày hiện vật cổ văn hóa Thái là nơi lưu giữ những vật dụng xa xưa của người Thái dùng trong sinh hoạt như chum, nồi, niêu, chày, cối, bát, đĩa … Bên cạnh đó là những cổ vật độc đáo như: trống, kèn, khiêng và một số đồ sành sứ được tìm thấy có niên đại từ thời nhà Lý. 

25. Hang Mỏ Luông

Hang mỏ luông là một hang động thiên nhiên sở hữu nhiều dãy núi đá vôi. Bên trong hang được chia thành bốn hang động khác nhau với độ sâu mỗi hang khoảng 500m. Các hang động đều mang vẻ đẹp kỳ bí, huyền ảo với những nhũ đá vôi rực rỡ và các phiến đá có hình thù độc đáo, lạ mắt. 

26. Hang Chiều

Đây là một trong những  địa điểm du lịch Hòa Bình nổi tiếng nằm ở Mai Châu. Hang Chiều cho đến nay đã trải qua hàng ngàn năm được gió và nước bào mòn khiến cấu trúc và bề mặt hang trở nên sần sùi, uốn lượn. Hang Chiều còn được cho vào danh sách những điểm đến tiềm năng giúp thúc đẩy du lịch dành cho những người có đam mê leo núi.

Hang Chiều địa điểm du lịch Hòa Bình
Hang Chiều thích hợp với những người có đam mê leo núi

27. Làng bích họa Hải Sơn

Làng bích họa Hải Sơn còn được gọi là ‘’Làng bích họa du lịch cộng đồng”. Làng bích họa được người dân và các bạn trẻ cùng nhau thực hiện nhằm thu hút du khách từ các nơi đến với Hải Sơn. Khi ghé thăm nơi đây bạn sẽ được thưởng thức những nông sản sạch, check in với những bức vẽ đẹp và tận hưởng không khí của một vùng quê bình yên. 

28. Thác Gò Lào

Thác Gò Lào còn được gọi với cái tên là thác Gò Mu. Đây là một trong những thác nước đẹp thuộc xã Phúc Sạn, Mai Châu. Đường đi đến thác Gò Lào khá khó khăn, gập ghềnh, nhưng chính bởi vậy mà nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, nguyên thủy. Nếu có dịp đến với thác Gò Lào, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa đất và trời trong khung cảnh núi non tươi đẹp, hữu tình. 

29. Thung lũng Ba Khan

Ba Khan Hòa Bình
Ba Khan là một thung lũng nhỏ thuộc hồ thủy điện Hòa Bình.

Ba Khan là một thung lũng nhỏ thuộc hồ thủy điện Hòa Bình. Thung lũng Ba Khan có vị trí gần như biệt lập với các xã, huyện bên ngoài. Vì vậy mà cảnh sắc hoang sơ của Ba Khan thu hút rất nhiều du khách khi đặt chân tới Hòa Bình.

Ba Khan độc đáo bởi một phía là vách núi cao hùng vĩ, một phía là dòng sông Đà mềm mại xanh biếc uốn quanh những hòn đảo nhỏ nhấp nhô đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

30. Mộ cổ Đống Thếch

Đây không phải là một địa điểm du lịch Hòa Bình phổ biến nhưng lại có những câu chuyện ma mị hấp dẫn khách du lịch. Khu mộ cổ Đống Thếch trước đây là nơi linh thiêng không được xâm phạm của người dân Mường Động. Cho đến ngày nay, khu mộ cổ yên ắng u tịch vẫn mang một bí ẩn lớn đối với tất cả du khách tới đây. 

Mộ cổ Đống Thếch địa điểm du lịch Hòa Bình
Mộ cổ Đống Thếch là địa danh du lịch nổi tiếng ở Hoà Bình

XEM THÊM:

Trên đây là top 30 địa điểm du lịch Hòa Bình mà Vua Nệm gợi ý tới bạn. Hãy khám phá vùng đất Hòa Bình đầy thú vị ngay khi có dịp bạn nhé!

Đánh giá post