Chuyện quanh ta

Đảo Phú Quý ở đâu? Kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý đầy đủ từ A đến Z

CẬP NHẬT 13/12/2023 | BỞI Minh Anh

Đảo Phú Quý còn được gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ, đây là một huyện đảo nhỏ nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 120km (khoảng 56 hải lý) về phía Đông Nam. Dù chỉ là một đảo nhỏ nhưng Phú Quý rất được bà mẹ thiên nhiên ưu ái cho vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc và rất đỗi bình yên. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý đầy đủ và chi tiết nhất ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Đảo Phú Quý ở đâu? 

Phú Quý là một huyện đảo nhỏ của tình Bình Thuận có diện tích là 16km2 với 3 xã cùng 25.000 dân sinh sống. Tài nguyên nơi đây vô cùng phong phú và đa dạng với hệ sinh thái biển độc đáo như đồi mồi, tôm hùm, cá mú, cua mặt trăng, cua huỳnh đế, ốc xà cừ ngọc nữ, hải sâm…

Điểm nổi bật ở đảo Phú Quý là những bãi tắm cát trắng tinh làm say đắm biết bao du khách, xung quanh đảo còn có nhiều đảo nhỏ vô cùng nổi tiếng như Hòn Đá Cao hướng Tây – Bắc, Hòn Đỏ hướng Đông – Bắc, Hòn Tranh và Hòn Hải ở hướng Tây Nam. 

đảo phú quý ở đâu
Đảo Phú Quý là một huyện đảo của tỉnh Bình Thuận

2. Du lịch đảo Phú Quý mùa nào đẹp nhất? 

Đối với những chuyến tham quan đảo Phú Quý nói riêng hay du lịch biển nói chung, bạn nên lựa chọn du lịch vào mùa khô để có những trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời đảm bảo an toàn khi tham gia hoạt động ở trên biển. Theo đó, kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý là bạn nên đi vào các tháng từ 12 đến tháng 6 dương lịch, đặc biệt là vào mùa hè tháng 4, 5, 6. Vào thời điểm này, sóng biển rất êm đềm, nắng vàng như rót mật và bạn cũng không còn cảm giác say sóng nữa, thay vào đó là “say” cảnh đẹp ở nơi đây. 

3. Phương tiện di chuyển đến đảo Phú Quý

3.1. Du khách xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Phan Thiết

Đối với du khách ở thành phố Hồ Chí Minh:

Từ thành phố mang tên Bác, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng nhiều phương tiện đến thành phố Phan Thiết như xe máy, xe khách, tàu lửa. Nếu sử dụng con “chiến mã” của mình, bạn hãy sử dụng thêm Google Maps và đi về hướng quốc lộ 1 hướng về Đồng Nai là có thể đến với Phan Thiết.

cách di chuyển đến đảo phú quý
Du khách có thể trải nghiệm phượt xe máy đến bến tàu Phan Thiết

Bên cạnh đó, khi di chuyển bằng xe khách, bạn nên đặt vé trước tại những nhà xe như Trung Đan, Đan Anh… với giá vé từ 170.000 – 400.000 vnđ với thời gian di chuyển khoảng 4 giờ đồng hồ. Nếu đi tàu, bạn có thể mua loại vé thường hay máy lạnh tùy vào nhu cầu với mức giá từ 170.000 – 210.000 vnđ và chỉ ngồi khoảng 3 giờ đồng hồ. 

Đối với du khách đi từ Hà Nội: 

Với những du khách ở các tỉnh phía Bắc muốn du lịch tại đảo Phú Quý thì có thể đặt vé máy bay đến Nha Trang hoặc sân bay Tân Sơn Nhất trước, sau đó sử dụng các phương tiện là xe khách hoặc ngồi tàu đến bến tàu Phan Thiết.

3.2. Di chuyển từ bến tàu Phan Thiết đến đảo Phú Quý 

Để có thể ra đến đảo Phú Quý, hành khách cần đến bến tàu Phan Thiết ở địa chỉ số 535 Trần Hưng Đạo, thành phố Phan Thiết. Tại đây sẽ đặt vé đến bến tàu đảo Phú Quý, sẽ có những chuyến tàu khởi hành hằng ngày nhưng thời gian di chuyển thực tế còn dựa vào tình hình thời tiết. Bạn có thể lựa chọn một trong những loại tàu sau: 

  • Superdong: SPD I và SPD II có giá vé khoảng 350.000 vnđ/lượt ghế ngồi, tài SPD II có giá vé giường nằm khoảng 400.000 vnđ/lượt.
  • Phú Quý Express: Giá vé ghế ngồi và giường nằm của tàu đều khoảng 350.000 vnđ/lượt.
  • Hưng Phát: Giá vé ghế ngồi là 250.000 vnđ/lượt và vé giường nằm là 350.000 vnđ/lượt.

3.3. Di chuyển ở trên đảo

Khi đến du lịch ở đảo Phú Quý, du khách có thể thuê xe máy của khách sạn để thuận tiện cho việc di chuyển bởi nơi đây hệ thống taxi vẫn chưa phát triển. Giá thuê xe trung bình khoảng 100.000 – 150.000 vnđ/ngày/xe. Đặc biệt khi đi xe máy sẽ được khám phá những cung đường ở trên đảo vô cùng “chill” luôn đấy! 

4. Lựa chọn khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch đảo Phú Quý

Trước chuyến đi một vài tuần, bạn nên dành thời gian để tìm kiếm, lựa chọn và đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ hay homestay trước, tránh trường hợp đến nơi hết phòng hoặc lựa chọn nơi lưu trú không ưng ý. Dưới đây là một số địa điểm gợi ý dành cho bạn khi du lịch ở đảo: 

  • Homestay Xuân Hương
  • Lamin Hotel Binh Thuan
  • Khách sạn An Bình – Đảo Phú Quý
  • La Isla Bonita
  • Khách sạn Chấn
  • Homestay Cô Sang

5. Các địa điểm du lịch, khu vui chơi hấp dẫn tại đảo Phú Quý

5.1. Hoạt động ở trên biển

Khi đến du lịch Phú Quý mà chỉ tắm biển thôi vẫn chưa “đã cái nư” thì hãy thử sức với các hoạt động như câu cá, lặn ngắm san hô, chèo SUP, lướt ván… Những chi phí cho các trò chơi này dao động từ 200.000 đến 1.000.000 vnđ nên bạn hoàn toàn có thể thử sức. 

chơi gì khi du lịch đảo phú quý
Những hoạt động du lịch biển trên đảo Phú Quý rất phát triển

5.2. Bãi Nhỏ

Một trong các bãi tắm có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách khi đến Phú Quý là bãi Nhỏ, điểm đặc biệt của bãi biển này là sự thơ mộng cùng hình dáng độc đáo tự như nửa mặt trăng và được ôm vào lòng núi. Ngâm mình trong làn nước biển ấm áp ở nơi đây sẽ giúp làn da trở nên mặn mòi và khoẻ khoắn hơn. Hơn nữa, nơi đây còn là địa điểm sống ảo vô cùng đáng đồng tiền bát gạo đấy. 

5.3. Vịnh Triều Dương

Vịnh Triều Dương là một địa điểm mà bất kỳ du khách nào khi đến Phú Quý đều phải ghé qua. Khung cảnh ở vịnh như một “thiên đường” với bờ cát trắng trải dài ôm vào làn nước biển trong veo. Tản bộ trên đường bờ biển sẽ giúp cuốn đi bao nhiêu muộn phiền, mệt mỏi còn đang chất chứa ở trong lòng.

5.4. Đỉnh Cao Cát

Nằm ở phía Bắc đảo Phú Quý, ngọn núi Cao Cát độc lạ này được thiên nhiên vẽ nên một hình dáng vô cùng độc đáo và đẹp mắt. Bạn sẽ được khám phá quá trình phong hoá của những khối đá tạo nên các mỏm đá với hình thù khác nhau. Thuận tiện hơn là khi đến đây, bạn có thể ghé thăm ngay ngôi chùa Linh Sơn vô cùng linh thiêng. 

Đỉnh Cao Cát đã trải qua quá trình phong hoá tạo nên khối đá rất độc đáo
Đỉnh Cao Cát đã trải qua quá trình phong hoá tạo nên khối đá rất độc đáo

5.5. Chùa Linh Sơn

Như đã giới thiệu, ngôi chùa Linh Sơn này toạ lạc trên đỉnh Cao Cát với vị trí rất đắc địa. Ngôi chùa không chỉ mang đến không gian bình yên, tĩnh lặng mà còn có tầm nhìn ra biển cực kỳ thư thái và mát mẻ. Hãy bước đến không gian thờ cúng ở trong chùa để cầu mong những điều may mắn đến với mình, bạn nhé!

5.6. Núi Cấm và ngọn Hải Đăng

Núi Cấm dù không phải là ngọn núi cao nhất ở trên đảo nhưng lại có ngọn Hải Đăng có thiết kế đặc biệt và lớn nhất Việt Nam. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn bức tranh miền biển Phú Quý hoang sơ, mộc mạc đến lay động lòng người. 

5.7. Hòn Tranh

Nằm cách đảo Phú Quý chỉ 800m về phía Đông Nam, hòn đảo này sở hữu diện tích lớn nhất trên 10 hòn đảo của cả huyện đảo. Đến đây, điều có thể khiến du khách say mê chính là khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và hệ sinh thái rất đa dạng, độc đáo.

Biển ở nơi đây không những xanh trong vắt mà còn rất êm đềm bởi được bao bọc xung quanh những dãy núi cao. Vậy nên bạn có thể yên tâm ngâm mình dưới làn nước này và tận hưởng những điều tuyệt vời nhất. Đặc biệt, hòn Tranh còn sở hữu những rặng san hô tự nhiên đa dạng màu sắc, bạn có thể trải nghiệm lặn biển và nhìn ngắm tuyệt tác thiên nhiên này. 

Ngâm mình dưới làn nước trong vắt ở hòn Tranh 
Ngâm mình dưới làn nước trong vắt ở hòn Tranh

>>Đọc thêm:

6. Du lịch đảo Phú Quý nên thưởng thức món ăn nào? 

Du khách đến đây du lịch không chỉ được thả mình trong những bãi biển xanh cát trắng nắng vàng mà còn chiêu đãi món đặc sản thơm ngon, sở hữu hương vị riêng biệt của vùng huyện đảo. Sau ngày dài vui chơi trên biển, hãy lấp đầy chiếc bao tử trống của mình bằng những món ăn như: 

  • Cua mặt trăng
  • Cua huỳnh đế
  • Cá mú đỏ
  • Cá mú bông
  • Hải sâm
  • Cá thu
  • Tôm hùm
  • Bò Phú Quý

Để tìm được một hàng quán bán hải sản tươi ngon, bạn có thể đến chợ, hay các làng chài để thưởng thức, trong đó nổi tiếng là những quán như: 

  • Quán Ông già: Địa chỉ tại Lý Thường Kiệt xã Tam Thanh huyện Phú Quý với giá tham khảo là 30.000 đến 300.000 vnđ/món.
  • Quán Bò nóng Hoà Thượng: Địa chỉ tại thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý với giá tham khảo là 45.000 đến 120.000 vnđ/món. 
Đảo Phú Quý được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn hải sản phong phú, đa dạng
Đảo Phú Quý được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn hải sản phong phú, đa dạng

>>>Tìm hiểu: Top 22 đặc sản Phan Thiết bạn đã thử chưa?

Trên đây là những thông tin hữu ích khi du lịch đảo Phú Quý mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Thiên đường du lịch biển này chắc chắn là một gợi ý tuyệt vời dành cho những tâm hồn cần được chữa lãnh, thư giãn và vui chơi.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh