Hòn Tranh ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Hòn Tranh từ A tới Z

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một hòn đảo nhỏ cạnh bên đảo Phú Quý, những năm gần đây Hòn Tranh đang dần trở thành điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Vậy làm thế nào để di chuyển đến hòn đảo này? Ở Hòn Tranh có những điểm tham quan nào nổi tiếng? Ăn gì, chơi gì khi ghé Hòn Tranh? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Vua Nệm trả lời trong bài viết sau đây!

1. Hòn Tranh ở đâu? 

Hòn Tranh là một trong mười hòn đảo bao quanh đảo Phú Quý, Bình Thuận. Và đây cũng là hòn đảo lớn nhất trong số 10 đảo này. Trước kia, Hòn Tranh được biết đến là một căn cứ quân sự nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta. Những năm gần đây, Hòn Tranh còn được nhiều du khách biết đến như một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Phú Quý.

Theo tìm hiểu, cái tên Hòn Tranh được người dân trên đảo đặt dựa theo một loài thực vật mọc rất nhiều nơi đây. Đó chính là cỏ tranh. Trước đây những người dân trên đảo Phú Quý thường đến đây để lấy cỏ tranh về lợp nhà, từ đó cái tên Hòn Tranh ra đời. 

hòn tranh ở đâu
Hòn Tranh là một đảo nhỏ thuộc tỉnh Bình Thuận

Không như những hòn đảo du lịch sầm uất khác, Hòn Tranh giờ đây vẫn còn giữ được nét nguyên sơ cho riêng mình. Đến đây, du khách sẽ được tận mắt nhìn ngắm khung cảnh hoang dại, đơn sơ mà yên bình. Những vách núi cao sừng sững soi bóng xuống làn nước biển trong vắt tạo nên một khung cảnh hùng vĩ mà nên thơ. Phong cảnh kết hợp cùng những chiếc tàu nhỏ của ngư dân địa phương sẽ khiến cho du khách phải thán phục trước vẻ đẹp của tạo hóa. 

2. Du lịch Hòn Tranh mùa nào đẹp nhất? 

Từ khoảng tháng 6 đến tháng 12 hằng năm chính là thời điểm lý tưởng nhất để đến Hòn Tranh. Đây là khoảng thời gian thời tiết trên đảo vô cùng thuận lợi cho việc du lịch, nghỉ ngơi. Ngoài ra, thời tiết thuận lợi cũng giúp quá trình di chuyển và các hoạt động vui chơi trên đảo diễn ra trọn vẹn hơn. 

du lịch hòn tranh
Nên tham quan Hòn Tranh từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm

Mỗi thời điểm trong ngày du khách đều có thể tìm thấy vẻ đẹp riêng biệt của Hòn Tranh. Đến nơi đây, bạn có thể ngắm bình minh vào buổi sáng, tận mắt nhìn ngắm mặt trời nhô lên từ mặt biển. Hoặc nếu bạn đến đảo vào buổi chiều, nhớ đừng quên nán lại ngắm hoàng hôn xuống nhé. 

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi tại Hòn Tranh

Chơi gì khi đến Hòn Tranh có lẽ chính là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất đông du khách. Đến với Hòn Tranh, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động sau đây: 

3.1 Các hoạt động vui chơi tại Hòn Tranh

Vì không phải là điểm du lịch sầm uất, do đó nếu chọn đến Hòn Tranh du khách sẽ không có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên, bù vào đó bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành, thiên nhiên xinh đẹp và phong cảnh nguyên sơ. Được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp thơ mộng, nếu là một người yêu thích hòa mình vào biển xanh cát trắng thì chắc chắn Hòn Tranh sẽ làm bạn hài lòng. 

du lịch ở hòn tranh
Cảnh biển đẹp nên thơ và hùng vĩ tại Hòn Tranh

Không chỉ tận hưởng cảnh biển, đến Hòn Tranh du khách còn có thể tham gia các hoạt động thú vị như chèo thuyền, tắm biển, câu cá, lặn ngắm thế giới trong lòng đại dương. Tất cả những hoạt động này chắc chắn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm có một không ai và vô cùng khó quên. 

3.2. Một số điểm tham quan gần Hòn Tranh

Vì Hòn Tranh là một hòn đảo có diện tích không quá lớn, do đó sẽ không có nhiều điểm để du khách vui chơi. Vậy nên nếu có nhu cầu tham quan ngắm cảnh hoặc nghỉ ngơi thư giãn, bạn có thể dành thời gian tham quan đảo Phú Quý. Tại Phú Quý, du khách có thể check-in các địa điểm sau đây: 

3.2.1. Bãi Triều Dương

Bãi Triều Dương có vị trí nằm trong vịnh Triều Dương, thuộc xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý. Khu vực này cách cảng Phú Quý khoảng 1km. Đến bãi Triều Dương, du khách sẽ được đắm mình trong những bờ cát trắng trải dài, nước biển xanh trong và những con sóng vỗ bờ êm dịu. Đặc biệt, đây cũng là địa điểm tắm biển và cắm trại lý tưởng được rất nhiều tín đồ du lịch yêu thích. 

du lịch tại hòn tranh
Bãi Triều Dương với cát trắng nắng vàng xinh đẹp

3.2.2. Núi Cao Cát

Núi Cao Cát cũng là một trong những điểm tham quan rất được yêu thích tại đảo Phú Quý. Với chiều cao 106m so với mực nước biển, núi Cao Cát có vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và ấn tượng. Xung quanh ngọn núi là thảm thực vật phát triển tươi tốt, điểm tô thêm cho vẻ đẹp tự nhiên nơi đây. Đứng trên đỉnh Cao Cát, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra biển khơi bao la, cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh đẹp, núi Cao Cát còn thu hút du khách đến với ngôi chùa cổ Linh Sơn linh thiêng. 

3.2.3. Cột cờ Phú Quý

Được xây dựng vào năm 2005, cột cờ Phú Quý nằm trên mỏm Đông đồi Chuối. Đây chính là một trong 7 cột cờ thuộc dự án xây dựng Cột cờ chủ quyền Tổ quốc tại những hòn đảo tiền tiêu dọc đất nước ta. Đứng dưới chân cột cờ, nhìn quốc kỳ Việt Nam tung bay trong gió giữa biển cả mênh mông sẽ khiến chúng ta càng thêm yêu tổ quốc và tự hào về quê hương. Đây cũng là điểm check-in được rất nhiều du khách yêu thích khi đến với Phú Quý.

đi du lịch hòn tranh
Cờ tổ quốc tung bay giữa đảo Phú Quý

4. Du lịch Hòn Tranh nên ăn gì? 

Vì chỉ là một hòn đảo nhỏ đơn sơ nên tại Hòn Tranh chưa có nhiều hàng quán hoặc nhà hàng. Tuy nhiên, đến với hòn đảo này du khách vẫn có cơ hội thưởng thức rất nhiều món ngon chế biến từ hải sản tươi sống. Ví dụ như các món từ tôm, mực, cua biển,… được chế biến theo khẩu vị đặc trưng của người địa phương. Bạn sẽ được trải nghiệm những hương vị mới ngon miệng và ấn tượng. 

món ăn tại hòn tranh
Hải sản tươi ngon là món ăn được nhiều du khách yêu thích tại Hòn Tranh

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch Hòn Tranh

Hiện nay, tại Hòn Tranh vẫn chưa có cơ sở lưu trú cho khách du lịch.Vậy nên sau khi tham quan địa điểm này, du khách có thể lưu trú tại đảo Phú Quý. Những năm gần đây, đảo Phú Quý đang dần trở thành điểm du lịch “hot”, thu hút một lượng khách khá đông. Do đó, để đảm bảo chỗ nghỉ ngơi, bạn nên đặt trước phòng để tránh tình trạng các khách sạn, homestay trên đảo hết phòng. 

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Hòn Tranh cho du khách

Làm thế nào để di chuyển đến đảo Hòn Tranh? Nếu bắt đầu đi từ thành phố Hồ Chí Minh, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách. Nếu muốn tiết kiệm chi phí đi lại, bạn cũng có thể đi xe máy đến cảng Phan Thiết. 

Từ cảng Phan Thiết, du khách sẽ đi tàu cao tốc ra đảo Phú Quý. Hòn Tranh cách đảo Phú Quý chỉ khoảng 800m, do đó bạn có thể chọn đi cano hoặc thuyền nhỏ từ đảo Phú Quý sang. Tuy nhiên, vì di chuyển trên biển nên để đảm bảo an toàn và có một chuyến du lịch trọn vẹn, bạn cần theo dõi thời tiết trước khi xuất phát. 

di chuyển đến hòn tranh
Cano là một trong những phương tiện di chuyển ra đảo Hòn Tranh

6. Mua quà gì khi đi du lịch ở Hòn Tranh?

Là hòn đảo nhỏ, chưa phát triển mạnh mẽ du lịch, do đó tại Hòn Tranh không phổ biến các hình thức bán quà lưu niệm cho du khách. Tuy nhiên, nếu muốn mua quà cho gia đình, bạn thân, đồng nghiệp sau chuyến du lịch, bạn có thể chọn mua một số loại hải sản tươi ngon, hải sản phơi khô,… Hải sản ở đây được đánh giá là có hương vị rất ngon, sau chuyến đi, bạn có thể dùng chúng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho bản thân và gia đình cùng thưởng thức. 

7. Một số lưu ý du khách cần nhớ khi du lịch Hòn Tranh

Để du lịch Hòn Tranh an toàn, du khách cần lưu ý một số điểm sau đây: 

  • Tìm hiểu kỹ dự báo thời tiết, chọn thời điểm du lịch có nắng đẹp, thời tiết thuận lợi. 
  • Trước khi lên đảo cần đến Trạm Biên phòng để xin giấy phép qua đảo. 
  • Liên hệ với homestay tại Phú Quý để đặt phòng trước, bạn cũng có thể thuê xe máy để vi vu trên đảo.
  • Hỏi thăm cách liên lạc với thuyền ra Hòn Tranh. 
  • Đừng quên mang kem chống nắng, mặc áo dài tay và chuẩn bị sẵn mũ nón để tránh cháy nắng hoặc bị ốm do say nắng.
  • Nếu bị say sóng, bạn cần chuẩn bị thuốc chống say tàu xe. 
  • Chuẩn bị sẵn các thiết bị chụp ảnh chất lượng để có được những bức ảnh để đời.

>> Xem thêm:

Hãy đến với Hòn Tranh nếu bạn cần tìm một hòn đảo nhỏ, yên bình và hoang sơ. Đến với nơi đây, bạn sẽ tìm thấy sự thư giãn, giảm bớt những lo lắng và mệt mỏi do công việc, cuộc sống hàng ngày gây ra. Hãy đến đây, nằm nghe sóng vỗ và để muộn phiền trôi đi bạn nhé!từ 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM