Ghé thăm Mèo Vạc – thung lũng mộng mơ nơi địa đầu Tổ quốc

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nép mình giữa cao nguyên Hà Giang quanh năm mây phủ, Mèo Vạc hút hồn du khách gần xa bởi dáng vẻ tự nhiên và thanh bình đến lạ. Mộc mạc, êm đềm nhưng cũng đầy sức sống, thị trấn trong sương chính là một trong những điểm đến được yêu thích hàng đầu ở vùng núi cao. Cùng Vua Nệm ‘bỏ túi’ tất tần tật kinh nghiệm du lịch Mèo Vạc thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mèo Vạc ở đâu? Thuộc tỉnh nào?

Mèo Vạc là một huyện miền núi biên giới thuộc địa phận tỉnh Hà Giang – thánh địa du lịch nguyên sơ nơi địa đầu Tổ quốc. Phía Đông Mèo Vạc giáp với Trung Quốc, phía Tây giáp huyện Đồng Văn, Yên Minh, còn phía Nam giáp tỉnh Cao Bằng. 

Thị trấn Mèo Vạc nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 164km, đồng thời là một bộ phận của khối cao nguyên núi đá phía Bắc nói chung và cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng. Do đặc điểm phân hóa tự nhiên điển hình nên đa phần địa hình nơi đây được bao phủ bởi những dãy núi đá vôi hùng vĩ, xen lẫn với các dải đất nông nghiệp trải rộng khắp bốn bề.

mèo vạc ở đâu
Mèo Vạc là một huyện miền núi biên giới thuộc địa phận tỉnh Hà Giang

Là một tín đồ du lịch thực thụ, du khách sẽ không thể nào bỏ qua vùng đất Mèo Vạc quanh năm nắng gió, hệ thống núi đá tựa tai mèo cùng những cung đường quanh co, mạo hiểm. Bên cạnh đó, sức hút của địa điểm này còn bắt nguồn từ bản sắc văn họa có một không hai của cộng đồng bản địa, từ điệu múa truyền thống Lô Lô uyển chuyển, dân ca trữ tình của người Mông đến chợ tình Khâu Vai vô cùng nổi tiếng.

2. Du lịch Mèo Vạc mùa nào đẹp nhất?

Khung cảnh mộng mơ chốn cao nguyên luôn là một đề tài khiến du khách không thể nào từ chối. Mỗi mùa mỗi vẻ, Mèo Vạc luôn biết cách khiến người ta say đắm bởi những cảnh sắc tựa thiên đường.

Nhìn chung, bạn có thể khám phá Mèo Vạc vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian lý tưởng nhất để tham quan thường kéo dài từ tháng 9 – tháng 3 năm sau, trùng với những mùa hoa tiêu biểu của núi rừng. Cụ thể:

– Từ tháng 8 đến tháng 10: ‘Mùa vàng’ Mèo Vạc với những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa chín rộ, phủ lên thị trấn một lớp áo óng ả và hương thơm ngai ngái đặc trưng

– Tháng 11: Mùa hoa cải rực rỡ trải dọc khắp các cung đường, khiến người ta không thể kìm lòng trước vẻ đẹp mê hồn nơi vùng cao biên giới

– Tháng 10 – 12: Mùa hoa tam giác mạch phủ trọn mọi cánh đồng, tạo nên một khung cảnh yên bình và cực kỳ thơ mộng 

du lịch mèo vạc hà giang
Mùa cao điểm du lịch ở Mèo Vạc kéo dài từ tháng 9 – tháng 3

3. Các địa điểm check in lý tưởng tại Mèo Vạc

3.1 Sông Nho Quế và Hẻm vực Tu Sản

Được xem là biểu tượng đại diện cho thung lũng Mèo Vạc trên bản đồ du lịch nói chung, Sông Nho Quế thật biết cách chiêu đãi thị giác người ta bởi cảnh trí vô cùng đặc sắc, với làn nước quanh năm xanh ngắt, uốn lượn như một dải lụa mềm và chẳng ngại ngần vắt ngang qua thiên nhiên vô tận. Không quên điểm tô bằng những dãy núi đá tai mèo dựng đứng, nhìn từ xa, nơi đây đích thị là chốn danh thắng sơn thủy hữu tình trong tưởng tượng – vừa độc đáo, vừa giản dị, êm đềm.

Vẻ đẹp hữu tình của Sông Nho Quế và Hẻm vực Tu Sản 
Vẻ đẹp hữu tình của Sông Nho Quế và Hẻm vực Tu Sản

Cùng với đó là sự hiện diện đẹp như tranh vẽ của Hẻm vực Tu Sản, góp phần gia tăng thêm chất lãng mạn cho núi rừng Đông Bắc cheo leo. 

3.2 Đèo Mã Pí Lèng

Không kém cạnh Sông Nho Quế đã đi vào thơ ca và chuyện kể, Đèo Mã Pí Lèng cũng là một địa điểm mà du khách tuyệt đối không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Mèo Vạc, Hà Giang. 

Mã Pí Lèng được mệnh danh là một trong Tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất Miền Bắc
Mã Pí Lèng được mệnh danh là một trong Tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất Miền Bắc

Được mệnh danh là một trong Tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất Miền Bắc, Đèo Mã Pi Lèng trông như trải dài tít tắp đến tận chân trời, với những cung đường quanh co và vô cùng hiểm trở nơi độ cao hơn 1200m. Tại đây, bạn không chỉ được chiêm ngắm toàn bộ khung cảnh núi non kỳ vĩ từ trên cao mà còn có cơ hội chinh phục 9 khúc cua huyền thoại mà giới phượt thủ vẫn thường kể lại cho nhau.

3.3 Chợ tình Khâu Vai và chợ phiên Mèo Vạc

Bên cạnh những cảnh sắc tuyệt trần mà mẹ tự nhiên hết lòng tạo tác, Mèo Vạc còn hấp dẫn du khách bởi lối sống vùng cao bình yên, dung dị. Trong đó, yếu tố quan trọng hơn cả chính là dấu ấn cộng đồng đậm nét đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Do đó, nếu muốn cảm nhận thêm nhịp sống yên ả tại mảnh đất chân chất này, bạn có thể thử ghé qua chợ tình Khâu Vai và chợ phiên Mèo Vạc – nơi văn hóa cổ truyền được phô bày nhiều nhất.

Khung cảnh sôi động ở chợ tình Khâu Vai
Khung cảnh sôi động ở chợ tình Khâu Vai

4. Du lịch Mèo Vạc nên ăn gì?

Nếu có dịp tham quan Mèo Vạc, sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ qua những đặc sản mang đậm âm hưởng núi rừng đã được người dân nơi đây kỳ công chế biến. Trong đó, các món ăn nổi tiếng nhất là:

– Thắng cố: được xem là món ăn đại diện cho ẩm thực vùng thung lũng, chế biến hoàn toàn từ nội tạng và thường dùng kèm với một rổ rau sống tươi ngon

– Cháo ấu tẩu: là đặc sản nổi tiếng bậc nhất của người Mông, với nguyên liệu chính là củ ấu tẩu (hay củ ô đầu) – một loại ‘độc dược’ chỉ có ở các tỉnh miền núi phía bắc. Tuy nhiên, dưới bàn tay khéo léo của người dân địa phương, loại cây này đã trở thành một nguyên liệu làm thuốc quan trọng, giúp tăng cường sức khỏe, giải cảm và giảm đau nhức,…

ẩm thực khi du lịch mèo vạc
Mèo Vạc làm say đắm lòng người bởi những đặc sản độc nhất vô nhị

– Thịt trâu gác bếp: những miếng thịt trâu săn chắc được tuyển chọn, tẩm ướp và hun bằng khói, mang đến hương vị đậm đà không thể nào quên. Món ăn này thường được dùng để nhâm nhi cùng với bia, tạo nên một sự hòa quyện cực kỳ hoàn hảo

– Xôi bảy màu: giữa tiết trời cao nguyên lạnh giá, được thưởng thức một đĩa xôi ấm nóng sẽ là trải nghiệm hết sức tuyệt vời dành cho thực khách. Đặc biệt, toàn bộ màu sắc dùng nhuộm xôi đều đến từ các loại cây lá rừng, khiến cho hương vị món ăn càng thơm ngon gấp bội

>>>Đừng bỏ lỡ: 

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Mèo Vạc

Để đến được Mèo Vạc, du khách có thể di chuyển đến Hà Giang bằng máy bay hoặc xe khách, sau đó bắt taxi đến thung lũng. Trường hợp sử dụng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, có hai tuyến đường để bạn lựa chọn như sau:

– Đi từ Hà Nội theo quốc lộ 32 Sơn Tây đến cầu Trung Hà – cầu Phong Châu – thị xã Phú Thọ (men theo dòng sông Thao) – Tuyên Quang và tiến vào Hà Giang theo tuyến quốc lộ 2

– Đi từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc – Việt Trì (Phú Thọ) – Tuyên Quang – Hà Giang

hướng dẫn cách di chuyển đến mèo vạc
Du khách có thể đi đến Mèo Vạc bằng nhiều phương tiện khác nhau

Sau khi đến được địa phận tỉnh Hà Giang, tiếp tục di chuyển theo tuyến đường từ Quản Bạ đến Yên Minh, qua Đồng Văn để đến thẳng thị trấn Mèo Vạc. Tuy nhiên, vì địa hình ở đây khá dốc và nhiều đường đèo quanh co, hiểm trở nên bạn buộc phải có kỹ thuật lái xe vững vàng, chắc tay hoặc có kinh nghiệm đi đường núi thì càng tốt.

6. Lựa chọn địa điểm lưu trú khi đến Mèo Vạc

Hiện nay, do nhu cầu du lịch tăng cao nên tại Mèo Vạc có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn và homestay chất lượng, đáp ứng mong đợi của du khách thập phương. Đa phần các khu nghỉ dưỡng tập trung ở trung tâm thị trấn, với đủ mọi mức giá cho bạn lựa chọn. Cụ thể:

– Nhà nghỉ: dễ tìm, được trang bị tiện nghi cơ bản, giá từ 150.000 – 200.000/đêm

– Homestay: thiết kế hiện đang, độc đáo, phù hợp với những bạn trẻ thích khám phá hoặc muốn gần gũi với thiên nhiên, giá từ 300.000 – 800.000/đêm

– Khách sạn: đầy đủ tiện nghi, thoải mái, phù hợp với gia đình có con nhỏ hoặc đi cùng người lớn tuổi, giá dao động từ 400.000 – 2.000.000/đêm

Nhà nghỉ, khách sạn và homestay là những địa điểm lưu trú phổ biến ở Mèo Vạc
Nhà nghỉ, khách sạn và homestay là những địa điểm lưu trú phổ biến ở Mèo Vạc

7. Gợi ý lịch trình du lịch Mèo Vạc đầy đủ và chi tiết

Ngày 1: Chợ tình Khâu Vai – check in cánh đồng hoa tam giác mạch/ ruộng bậc thang/ vườn hoa cải 

Du khách có thể khởi động ngày đầu tiên trong hành trình khám phá Mèo Vạc bằng cách ghé thăm chợ tình Khâu Vai, gặp gỡ người dân địa phương và thưởng thức các món ăn đặc sản nơi rừng núi. Ngoài ra, phiên chợ còn bày bán vô số vật trang trí, trang sức độc đáo, thích hợp để mua làm quà tặng. Tiếp theo, đừng quên check in tại những khu ruộng bậc thang và cánh đồng hoa theo mùa để có ngay hàng trăm tấm hình sống ảo xịn sò nhé!

Cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng ‘níu chân’ du khách
Cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng ‘níu chân’ du khách

Ngày 2: Chinh phục đèo Mã Pí Lèng – chèo thuyền ở Hẻm vực Tu Sản – ngắm sông Nho Quế

Đối với những ai ưa khám phá và chinh phục, đèo Mã Pí Lèng chính là thử thách không thể nào bỏ lỡ. Chạy dọc những cung đường uốn lượn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh Mèo Vạc yên ả, dịu dàng cùng dòng sông Nho Quế nước xanh như ngọc. Ngoài ra, chèo thuyền ở Tu Sản cũng là một trải nghiệm thú vị được du khách cực kỳ yêu thích

Ngày 3: Đi chợ phiên Mèo Vạc – ghé thăm làng dân tộc Lô Lô

Sau một ngày nhiều hoạt động, chợ phiên Mèo Vạc sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn trước khi khép lại hành trình. Kế tiếp, hãy dành ra vài tiếng để ghé qua làng dân tộc Lô Lô và tìm hiểu những nét văn hóa thú vị của dân tộc thiểu số lâu đời bậc nhất nước ta

gợi ý lịch trình du lịch mèo vạc
Kết thúc hành trình khám phá Mèo Vạc bằng việc tham quan làng dân tộc Lô Lô

Với những gì được thiên nhiên ban tặng, Mèo Vạc xứng đáng trở thành điểm đến mơ ước của hội tín đồ xê dịch. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý hay ho và trải nghiệm mảnh đất vùng cao một cách trọn vẹn nhất!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM