Cột cờ Lũng Cú ở đâu? Kinh nghiệm khám phá Hà Giang từ A đến Z

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Có thể nói đến Hà Giang mà không tham quan cột cờ Lũng Cú thì quả thật bạn đã bỏ sót một điểm check-in vô cùng ý nghĩa. Vậy cột cờ tại Lũng Cú có gì thú vị? Làm thế nào để check-in cột cờ này một cách trọn vẹn nhất? Hôm nay Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật kinh nghiệm du lịch và khám phá mảnh đất Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc. 

1. Cột cờ Lũng Cú ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Cột cờ Lũng Cú những năm gần đây đang là điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu khu vực miền núi phía Bắc nước ta. Cột cờ này nằm tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là một trong những công trình được đánh giá là vô cùng vĩ đại và ý nghĩa. Cột cờ nằm cách cực Bắc của tổ quốc khoảng 2km và là một trong những di tích lịch sử lâu đời.

Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh Lũng Cú với độ cao khoảng 1.470m. Đây cũng là điểm cao nhất tại cực Bắc Việt Nam. Địa điểm này cách trung tâm Hà Nội khoảng 500km và cách thành phố Hà Giang khoảng 200km đường núi. 

cột cờ lũng cú ở đâu
Cột cờ Lũng Cú là điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Giang

Hơn cả một điểm du lịch, cột cờ trên đỉnh Lũng Cú là công trình đánh dấu chủ quyền của nước ta nơi cực Bắc. Công trình này được xây dựng lần đầu vào thời Lý Thường Kiệt bằng cây sa mộc và đến năm 1887 thì được xây dựng lại dưới thời Pháp thuộc. Từ năm 1992 đến 2020, cột cờ trên đỉnh Lũng Cú đã được trùng tu lại nhiều lần. Đến thời điểm hiện tại, cột cờ có chiều cao khoảng 20m, chân và bệ cột hình lục lăng, phần chân cột có 8 phù điêu họa tiết bề mặt trống đồng Đông Sơn, trên đỉnh cột là cán cờ cắm quốc kỳ Việt Nam. 

2. Du lịch Hà Giang thăm cột cờ Lũng Cú mùa nào đẹp nhất? 

Để có một chuyến du lịch trọn vẹn, việc lựa chọn thời điểm khởi hành rất quan trọng. Vì cột cờ Lũng Cú cách thành phố Hà Giang khá xa nên du khách cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Theo kinh nghiệm của những người đã từng ghé thăm cột cờ tại Lũng Cú, mọi người có thể đến tham quan điểm du lịch này vào các thời điểm sau:

  • Từ tháng 1 đến tháng 3: Đây là thời điểm các loài hoa như mận, đào, hoa cải vàng đang vào mùa nở rộ. Nếu yêu thích ngắm hoa thì đây là thời điểm rất tuyệt vời để đến với Hà Giang.
  • Từ tháng 6 đến tháng 8: Đây là khoảng mùa hè tại khu vực miền núi phía Bắc, thời tiết khô ráo tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan cột cờ Lũng Cú
  • Từ tháng 10 đến tháng 12: Là khoảng thời gian hoa tam giác mạch nở rộ trên cao nguyên đá Đồng Văn. Thời điểm này, bạn sẽ có cơ hội tham gia lễ hội hoa thường niên của người dân nơi đây. 
du lịch cột cờ lũng cú mùa nào đẹp nhất
Từ tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm nhiều du khách đến Hà Giang

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi thú vị gần Lũng Cú

Không chỉ tham quan cột cờ, đến với Hà Giang nói chung và Lũng Cú nói riêng, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp của rất nhiều địa điểm nổi tiếng. Nếu đã từng một lần đặt chân đến mảnh đất này, du khách đừng quên ghé thăm những địa điểm sau đây: 

3.1. Check-in cột cờ trên đỉnh Lũng Cú

Đến thăm cột cờ Lũng Cú mà không chụp ảnh check-in thì quả thật rất thiếu sót. Đứng trên đỉnh cao nhất cực Bắc, bạn sẽ được bao quát toàn cảnh Lũng Cú từ trên cao. Đừng quên cùng bạn bè chụp thật nhiều ảnh bên cột cờ hoặc khung cảnh xung quanh để lưu giữ kỷ niệm khi đến thăm mảnh đất Hà Giang bạn nhé. Chắc chắn sau này khi nhìn ngắm những khoảnh khắc này bạn sẽ cảm thấy rất xúc động đấy.

cột cờ lũng cú cao bao nhiêu mét
Cờ tổ quốc tung bay tự do trên đỉnh Lũng Cú

3.2. Tham quan thị trấn cổ Đồng Văn

Thị trấn cổ Đồng Văn sẽ là điểm tiếp theo mà du khách không nên bỏ qua sau khi tham quan cột cờ tại Lũng Cú. Là một thị trấn cổ, Đồng Văn ngày nay vẫn giữ được rất nhiều kiến trúc xưa cũ mang hơi thở thời gian. Không chỉ tham quan ngắm cảnh, bạn còn có thể thưởng thức các món đặc sản Tây Bắc trứ danh như rượu ngô thơm, bánh cuốn, xôi ngũ sắc,… Những món ngon của người vùng cao chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

thị trấn cổ đồng văn
Phố cổ Đồng Văn là địa điểm nhiều du khách yêu thích khi đến Hà Giang

3.3. Tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quản Bạ

Một địa điểm gần Lũng Cú với nhiều điểm tham quan hấp dẫn không thể bỏ qua tiếp theo chính là Quản Bạ. Tại đây, du khách có thể ghé thăm thôn Nặm Đăm của người Dao, động Lùng Khúy, cổng trời Quản Bạ,… Không chỉ được tiếp xúc với văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ, ấn tượng. 

4. Du lịch Lũng Cú nên ăn gì? 

Đến với Lũng Cú Hà Giang, ngoài nhìn ngắm phong cảnh hữu tình thì du khách cũng đừng quên thưởng thức các món ngon đặc sản tại đây. Sau đây là một số món ăn rất nhiều khách du lịch yêu thích khi ghé đến Hà Giang: 

  • Cháo ấu tẩu: Đây là món cháo được mệnh danh là đặc sản của Hà Giang. Cháo được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng trộn cùng gạo tẻ và củ ấu. Các nguyên liệu này được ninh cùng với nước hầm chân giò béo ngậy, thơm ngon.
  • Thắng cố: Món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc với mùi hương đặc trưng của thảo quả, củ sả, hạt dổi kết hợp cùng vị béo ngậy của thịt.
  • Cơm Lam Bắc Mê: Đây là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Tày. Món cơm lam có mùi thơm quyện cùng lá chuối và ống nứa, ăn cùng với cá suối nướng hoặc muối vừng vô cùng dậy vị. 
đặc sản hà giang
Cháo ấu tẩu – đặc sản được nhiều khách du lịch yêu thích

>>>Đọc thêm: Top 22 đặc sản Hà Giang độc đáo nhất định phải thử

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch Lũng Cú

Du lịch Lũng Cú, du khách có thể chọn lưu trú tại khách sạn hoặc homestay, nhà nghỉ. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng dịch vụ và số lượng người tham gia mà bạn có thể chọn loại hình lưu trú phù hợp nhất. Thông thường, mọi người sẽ chọn nghỉ chân tại thành phố Hà Giang hoặc thị trấn Đồng Văn và Mèo Vạc. 

Nếu bạn đi theo nhóm đông người thì homestay hoặc khách sạn là lựa chọn khá phù hợp. Còn nếu muốn tiết kiệm chi phí thì các loại hình nhà nghỉ tại khu vực này cũng khá phong phú. Nếu chọn homestay, bạn có thể lựa chọn các homestay khu vực Đồng Văn, Lũng Cú hoặc Mèo Vạc để tiện lợi cho quá trình tham quan và ngắm cảnh. Hầu hết các homestay khu vực này đều có mức giá khá bình dân với đầy đủ các dịch vụ cơ bản. 

Sau đây là một số homestay và khách sạn du khách có thể tham khảo: 

  • Golden Jungle House: 39 Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Hà Giang – ĐT: 0376796999
  • Ha Giang Historic Hotel: 209 Minh Khai, phường Hà Giang, TP. Hà Giang – ĐT: 0974087988
  • Bụi Homestay Đồng Văn: Cổng chào Đồng Văn, ngã 3 Đoàn Kết, TP. Hà Giang – ĐT: 0968890690
  • Nhà nghỉ Lan Hương: 31 Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang – ĐT: 02192211 172

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến Lũng Cú

Trước khi tham quan cột cờ Lũng Cú, phương thức di chuyển có lẽ là vấn đề được khách du lịch quan tâm nhiều nhất. Để đến tham quan khu vực này, bạn có thể chọn di chuyển đến thành phố Hà Giang bằng xe khách hoặc phương tiện cá nhân như xe máy hoặc ô tô. Sau khi đến Hà Giang, du khách có thể thuê xe máy hoặc ô tô để di chuyển đến Lũng Cú. Với quãng đường khoảng 200km, nếu lựa chọn chạy xe máy bạn sẽ có được những trải nghiệm đi phượt vô cùng tuyệt vời. 

Sau khi đến Lũng Cú, du khách có thể thuê xe máy để tham quan các địa điểm trong khu vực. Sau đây là một số đơn vị cho thuê xe máy tại thành phố Hà Giang mà du khách có thể tham khảo: 

  • Thuê xe máy Hà Giang – MOTOGO: 033802 3344 – 0966 456969
  • Thuê xe máy Hồng Hào: 0353982928
  • Phượt House Motorbikes & Tours: 0944686366
  • Motorbike Rental Ha Giang: 0918656838
hướng dẫn cách di chuyển đến lũng cú
Xe máy là phương tiện di chuyển được nhiều du khách lựa chọn khi đến Lũng Cú

>>>Bỏ túi: Ghé thăm Mèo Vạc – thung lũng mộng mơ nơi địa đầu Tổ quốc

7. Mua quà gì khi đi du lịch Lũng Cú?

Sau mỗi chuyến du lịch, ngoài những kỷ niệm khó quên thì những món quà đặc sản dành tặng bạn bè và người thân cũng được rất nhiều người săn lùng. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chọn mua gì làm quà trong chuyến du lịch đến Lũng Cú Hà Giang thì hãy tham khảo một số đặc sản nổi bật mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc dưới đây: 

  • Cam sành: Mặc dù hiện nay có rất nhiều nơi trồng cam sành nhưng cam sành Hà Giang vẫn mang đến một hương vị rất riêng. Cam sành Hà Giang với phần ruột vàng, tép to mọng nước và hàm lượng dinh dưỡng cao. Do đó, đây không chỉ là một món quà sau chuyến du lịch mà còn rất tốt cho sức khỏe người được tặng. 
  • Chè shan tuyết: Được làm từ búp của những cây chè cổ thụ mọc trên núi cao, chè shan tuyết Hà Giang được giới yêu trà đánh giá rất cao. Với hương vị thơm ngon, đậm đà, những gói trà shan tuyết chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa được nhiều người yêu thích. 
  • Mật ong bạc hà: Là loại mật được tạo từ hoa bạc hà với thành phần dinh dưỡng cao, thơm ngon, du khách có thể chọn mật ong bạc hà để làm quà hoặc sử dụng làm bánh, nấu ăn,…

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu tất tần tật thông tin về kinh nghiệm khám phá cột cờ Lũng Cú. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích cho chuyến du lịch Hà Giang sắp tới. Chúc bạn có một chuyến khám phá Hà Giang vui vẻ và đầy ắp những kỷ niệm đẹp. 

>>>Đọc ngay: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-Z cho dân phượt

Đánh giá post