Hoàng Su Phì ở đâu? Kinh nghiệm du lịch tại Hoàng Su Phì nên biết

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Các bạn đã từng nghe qua địa danh Hoàng Su Phì hay đã vô tình ghé thăm nơi đây chưa? Nếu bạn đang có ý định có một chuyến du lịch tại Hoàng Su Phì thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để khám phá những điều tốt đẹp tại nơi đây ngay nhé

1. Địa điểm ở đâu? thuộc tỉnh nào? 

Hoàng Su Phì là một huyện miền núi nằm phía Tây của tỉnh Hà Giang gồm 24 xã và 1 thị trấn và đang là địa bàn định cư của 12 dân tộc thiểu số. Trước đây, vùng đất này vốn thuộc về châu Bình Nguyên của xứ Tuyên Quang. Sau khi thống nhất đất nước, Hoàng Su Phì mới chính thức thuộc về Hà Giang.

hoàng su phì ở đâu
Hoàng Su Phì – địa điểm du lịch mà bạn nên khám phá

Địa hình nơi đây nằm ở thượng nguồn của sông Chảy nên bị suối chia cắt vì thế Hoàng Su Phì là nơi có độ dốc lớn. Với khí hậu mát mẻ đặc trưng, với cảnh quan thiên nhiên ban tặng, ruộng bậc thang đẹp mắt cùng với rừng nguyên sinh rộng lớn, hùng vĩ góp phần tạo nên nét hấp dẫn với du khách khi đặt chân đến đây.

Ghé đến Hoàng Su Phì, qua cổng trời Km17 tuyến đường Bắc Quang – Hoàng Su Phì điều ấn tượng mạnh mẽ với du khách chính là những dãy núi trùng điệp ẩn mình trong sương của dãy Tây Côn Lĩnh và cánh rừng bạt ngàn xen kẽ những con suối và dải bậc thang đẹp như tranh vẽ.

2. Du lịch địa điểm Hoàng Su Phì mùa nào đẹp nhất? 

Địa hình núi cao bị chia cắt mạnh nên nơi đây có những vùng tiểu khí hậu khác biệt, tạo nên những mùa đặc sắc khác nhau. Để có một chuyến du lịch tuyệt vời theo sở thích bạn có thể tìm hiểu những đặc trưng của mỗi mùa tại đây:

  • Mùa xuân: Mùa Xuân chính là thời điểm thu hút rất nhiều khách du lịch ghé qua Hà Giang tươi đẹp nói chung và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hoàng Su Phì nói riêng. Mùa Xuân chính là thời gian diễn ra những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc. Thời tiết vào mùa này khá mát mẻ và dễ chịu cùng với những sắc màu của hoa đào, hoa mận, hoa lê cho khách du lịch khám phá.
  • Mùa hè: Từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa cấy lúa, vẻ đẹp của những ruộng bậc thang xanh mướt sẽ khiến bạn nao lòng.
  • Mùa Thu: Mùa Thu chính là mùa lúa trổ bông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vàng rực của mùa lá chín, bạn có thể tha hồ lưu giữ những bức ảnh tuyệt đẹp này vào mùa thu.
  • Mùa đông: Mùa đông tại Hoàng Su Phì rất lạnh, khi đi du lịch vào mùa này bạn hãy nhớ giữ ấm cơ thể thật tốt nhé. Ngược lại, đây là thời điểm để bạn có thể săn mây lý tưởng trên núi Tây Côn Lĩnh hay Chiêu Lầu Thi.

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi ở Hoàng Su Phì 

Nếu đến đây mà không khám phá những địa điểm du lịch và vui chơi ở đây quả là một điều thiếu sót

  • Ruộng bậc thang Bản Phùng

Bản Phùng là xã cách trung tâm thị trấn Vinh Quang tầm 30km và nằm gần biên giới Trung Quốc. Từ trên sườn núi dốc bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bậc thang cao nhất tại Việt Nam.

 Bản Phùng hoàng su phì
Những nấc thang đẹp mắt của Bản Phùng hút mắt người xem
  • Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh là một dãy núi thuộc địa phận của Hoàng Su Phì và Vị Xuyên. Đây được mệnh danh là đỉnh núi cao nhất tại Đông Bắc và nằm trên thượng nguồn của dòng sông Chảy. Bên dưới núi là cánh rừng nguyên sinh và đối với dân tộc La Chí đây là dãy núi rất linh thiêng.

  • Hoa Tam Giác mạch

Hoa tam giác mạch quyến rũ du khách bởi nét đẹp hoang dã. Trước đây hoa tam giác mạch chỉ mọc trên những cao nguyên núi đá nhưng bây giờ đã được trồng tại những ruộng bậc thang ở Xín Mần và Hoàng Su Phì. Mùa hoa tam giác mạch sẽ nở rộ sau khi kết thúc mùa lúa chín.

hoa tam giác mạch hoàng su phì
Vẻ đẹp của hoa tam giác mạch sẽ khiến bạn xuyến xao
  • Chợ phiên Hoàng Su Phì

Chợ Phiên Hoàng Su Phì được diễn ra vào chủ nhật hàng tuần tại Tây Côn Lĩnh. Tuy không được tấp nập như những khu chợ ở dưới xuôi nhưng tại đây bạn cũng sẽ hiểu hơn về nét văn hóa của người dân nơi đây.

  • Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là đỉnh núi cao nhất tại khu vực Đông Bắc. Nếu bạn đi du lịch tại đây vào mùa đông bạn sẽ ngỡ ngàng bởi cảnh mây mù không khác gì tiên cảnh

4. Đến du lịch ở Hoàng Su Phì nên ăn gì? 

Nếu bạn là người thích khám phá ẩm thực thì nhất định phải thử ngay những đặc sản dưới đây:

  • Cơm lam

Cơm lam đã quá quen thuộc với những nơi vùng cao, một món ăn được làm bằng gạo nếp cùng với quy trình chế biến tỉ mỉ đem lại một món ăn mang đậm bản chất núi rừng.

đến hoàng su phì ăn gì ngon
Cơm lam – Hương vị đặc trưng của núi rừng
  • Cốm nếp

Cốm nếp là một đặc sản mà bạn không được bỏ qua khi đến Hoàng Su Phì, đây chính là món ăn thơm ngon được người dân La Chí dùng để tiếp khách quý.

  • Thịt chuột

Sẽ thật là thiếu sót nếu bạn bỏ qua thịt chuột khi ghé thăm Hoàng Su Phì. Món thịt chuột được chế biến hấp dẫn với những gia vị của miền núi rừng sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

ăn gì ở hoàng su phì
Thịt chuột được chế biến với hương vị hấp dẫn
  • Thịt dê

Thịt dề ở đây được thả rông nên thịt rất săn chắc, hãy cảm nhận trọn vẹn ẩm thực tại đây khi thưởng thức những món làm bằng thịt dê nhé.

Không thể không nhắc đến thắng cố, món ăn chắc chắn bạn phải nên thử một lần trong đời. Món này được chế biến nội tạng của những con trâu con bò. Hình thức trông không được đẹp mắt nhưng lại khiến nhiều du khách nao lòng bởi hương vị hấp dẫn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức thịt trâu gác bếp, rượt thóc, trà shan tuyết và mận đỏ…

món ăn địa phương ở hoàng su phì
Thắng cố là món ăn không thể bỏ qua khi đến Hoàng Su Phì

5. Những khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch ở đây

Bên cạnh việc thưởng thức ẩm thực và khám phá những địa danh nổi tiếng thì địa điểm nghỉ ngơi cũng là vấn đề nhiều du khách quan tâm.

  • Khách sạn, nhà nghỉ

Nếu bạn muốn nghỉ ngơi ở những khách sạn hay nhà nghỉ thì hãy tới thị trấn Vinh Quang. Phòng ở đây được trang bị đầy đủ tiện nghi và giá thành cũng hợp lý. Để tráng tình trạng hết phòng, bạn hãy đặt phòng trước khi ghé thăm nơi đây nhé.

  • Homestay

Homestay là ý tưởng nghỉ ngơi khá lý tưởng và đang trở nên phổ biến khi đi du lịch. Những homestay xinh xắn tập trung ở Bản Luốc, Nậm Ty, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Bản Phùng…

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến Hoàng Su Phì

Cung đường di chuyển đến Hoàng Su Phì không hề đơn giản, đường đi không chỉ xa mà còn khúc khuỷu. Cách thành phố Hà Giang tầm 80km, để di chuyển tới Hoàng Su Phì du khách có thể sử dụng phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân hoặc có thể kết hợp 2 loại hình này.

  • Phương tiện đi từ Hà Nội tới Hà Giang

Bạn có thể di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang bằng xe giường nằm. Có rất nhiều xe giường nằm ở bến xe khách Mỹ Đình có tuyến đi Hà Giang. Bạn có thể đặt vé trước để có chủ động và đỡ mất thời gian hơn trong lịch trình du lịch của mình.

  • Phương tiện đi từ Hà Giang lên Hoàng Su Phì
đến hoàng su phì bằng phương tiện gì
Khi xe khách đã đến Hà Giang , bạn có thể thuê xe máy để đi đến Hoàng Su Phì.

Khi xe khách đã đến Hà Giang , bạn có thể thuê xe máy để đi đến Hoàng Su Phì. Bạn có thể lên Hoàng Su Phì theo tuyến đường đi ngược với QL2 đến Tân Quang rồi sau đó rẽ vào đường DT77. Hoặc đi tới cửa khẩu Thanh Thủy tiếp tục đi qua Tây Côn Lĩnh rồi đến Hoàng Su Phì. 

Việc đi xe máy khá vất vả nhưng lại là sở thích và đam mê với những dân phượt, đem lại một trải nghiệm thú vị.

7. Chi phí khi đi du lịch tại Hoàng Su Phì

Kinh phí cho mỗi chuyến đi sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính và mức độ chi tiêu của bạn. Nhìn chung, một chuyến du lịch tại Hoàng Su Phì sẽ có những mức chi tiêu cơ bản sau:

  • Chi phí di chuyển: máy bay (nếu ở xa Hà Nội), xe khách, xe máy, xăng xe
  • Chi phí ăn uống
  • Chi phí tham quan
  • Chi phí khách sạn
  • Chi phí mua quà
  • Những chi phí phát sinh khác

Nếu một chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm tại Hoàng Su Phì thì kinh phí tầm 2.500.000 đến 3.000.000 đồng/người. 

kinh phí du lịch hoàng su phì
Một chuyến du lịch tại Hoàng Su Phì sẽ có những mức chi tiêu cơ bản

XEM THÊM:

Trên đây là những chia sẻ và kinh nghiệm khi du lịch tại Hoàng Su Phì. Chúc bạn có một chuyến trải nghiệm vui vẻ và đáng nhớ tại Hoàng Su Phì.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM