Cao nguyên đá Đồng Văn ở đâu? Kinh nghiệm khám phá cao nguyên Đồng Văn

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nếu đã từng có cơ hội đến với mảnh đất Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc, hẳn bạn sẽ rất ấn tượng với phong cảnh núi non hùng vĩ nơi đây. Và có lẽ đáng nhớ nhất chính là những dãy núi đá tai mèo nhấp nhô nối nhau trong vô tận thuộc cao nguyên Đồng Văn. Vậy ngoài những dãy núi hùng vĩ, cao nguyên đá Đồng Văn còn thu hút khách du lịch bởi những yếu tố nào? Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tất tần tật về mảnh đất đẹp như tranh vẽ này. 

1. Cao nguyên đá Đồng Văn ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài trên địa phận của cả 4 huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Tổng diện tích của cao nguyên này gần 2500km2. Cao nguyên đá Đồng Văn được biết đến là vùng núi đá vô cùng hiểm trở với những mỏm đá tai mèo xếp chồng lên nhau một cách kỳ bí. Và các núi đá vôi thuộc cao nguyên Đồng Văn có độ cao trung bình 1000m so với mực nước biển. 

cao nguyên đá đồng văn ở đâu
Cao nguyên Đồng Văn nằm tại tỉnh Hà Giang

Do ảnh hưởng từ môi trường và vết tích từ quá trình phát triển của vỏ trái đất, hiện nay có khoảng hơn 80% diện tích cao nguyên đá Đồng Văn bị lộ đá vôi. Ngoài ra, đây còn là nơi lưu giữ rất nhiều mẫu hóa thạch có niên đại từ 400-600 triệu năm. Là khu vực hội tụ nhiều sự kiến tạo đặc biệt về địa chất, tự nhiên và môi trường, văn hóa, do đó, đến năm 2010, cao nguyên Đồng Văn đã được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. 

2. Du lịch cao nguyên Đồng Văn mùa nào đẹp nhất? 

Đến với cao nguyên Đồng Văn, bạn sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc 4 mùa. Mỗi mùa, Hà Giang sẽ có những vẻ đẹp riêng. Chính vì vậy mà hầu như du khách có thể khám phá vùng đất này vào mọi thời điểm trong năm. Tùy theo điều kiện cá nhân và thời gian có thể sắp xếp, bạn có thể chọn đến Hà Giang vào các thời điểm như: 

  • Mùa xuân: Đến với cao nguyên đá Đồng Văn vào mùa xuân bạn sẽ được nhìn ngắm những núi đá vôi xen lẫn sắc hoa đào, hoa mận trắng rợp trời. Sắc hoa mùa xuân không chỉ mang đến sức sống mãnh liệt cho núi rừng Tây Bắc mà còn khiến lòng người bâng khuâng một cảm giác khó tả. 
  • Mùa hè: Nếu đến Đồng Văn vào mùa hè, bạn sẽ được trải nghiệm bầu không khí mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên chan hòa mà các thành phố lớn khó có thể có được. 
  • Hầu hết khách du lịch thường chọn đến Hà Giang trong khoảng tháng 10 đến tháng 12. Bởi đây là thời điểm hoa tam giác mạch khoe sắc rực rỡ nhất. Ngoài ra, tiết trời se lạnh cũng mang đến nhiều kỉ niệm khó quên cho chuyến đi. 
du lịch cao nguyên đá đồng văn
Khách du lịch có thể đến Hà Giang mọi thời điểm trong năm

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi ở cao nguyên đá Đồng Văn

Đến cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ có cơ hội tham quan rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Sau đây là một số địa điểm du khách không thể bỏ qua khi đặt chân đến cao nguyên Đồng Văn: 

3.1. Cột cờ Lũng Cú

Đến Hà Giang, chắc chắn không một du khách nào có thể bỏ qua điểm check-in hàng đầu tại đây, chính là cột cờ Lũng Cú. Với độ cao 1600m, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp của Hà Giang dưới chân lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng đang tung bay. Không chỉ thế, bạn còn có thể cùng bạn bè chụp thật nhiều ảnh đẹp để “sống ảo”. Hành trình tự mình bước từng bậc thang để lên đến cột cờ Lũng Cú cũng sẽ là kỉ niệm đáng nhớ đối với nhiều người. 

cột cờ lũng cú ở cao nguyên đá đồng văn
Cột cờ Lũng Cú là điểm du lịch hấp dẫn khi đến cao nguyên Đồng Văn

3.2. Đèo Mã Pí Lèng

Địa điểm thứ hai không thể bỏ qua khi đến với cao nguyên Đồng Văn chính là đèo Mã Pí Lèng. Đây là một trong những địa điểm vô cùng hiểm trở của núi rừng Tây Bắc. Đồng thời cũng là điểm dừng chân check-in được rất nhiều khách du lịch yêu thích. Không chỉ có được những bức ảnh để đời, nếu vững tay lái, du khách sẽ có được những kỉ niệm khó quên khi tự mình trải nghiệm cung đường đèo độc đáo này tại Hà Giang. 

đèo mã pì lèng
Đèo Mã Pí Lèng là một trong những địa điểm hùng vĩ bậc nhất Hà Giang

3.3. Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là là một trong những bản làng của người đồng bào đang sinh sống tại Hà Giang. Sủng Là mang một vẻ đẹp vô cùng tự nhiên và mộc mạc. Nếu yêu thích sự yên bình, muốn tìm hiểu về văn hóa và con người nơi đây thì Sủng Là sẽ là một trong những địa điểm không thể bỏ qua. 

Thung lũng Sủng Là với nét văn hóa đặc trưng của người dân Tây Bắc
Thung lũng Sủng Là với nét văn hóa đặc trưng của người dân Tây Bắc

Dừng chân tại Sủng Là, du khách sẽ được hòa mình vào không gian thơ mộng của núi rừng. Ngoài ra, bạn còn có thể ghé thăm ngôi nhà từng xuất hiện trong bộ phim Chuyện của Pao vô cùng nổi tiếng. Đây cũng là một trong những địa điểm check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. 

4. Du lịch ở cao nguyên Đồng Văn nên ăn gì? 

Hà Giang những năm gần đây đang dần trở thành điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích. Vùng đất này không chỉ được biết đến với cảnh đẹp mà còn là địa phương có nhiều món ăn ngon. Đến với cao nguyên Đồng Văn, bạn đừng quên thưởng thức những món ngon sau đây nhé: 

  • Thắng cố: Đây là món ăn vô cùng đặc sắc của người dân miền núi phía Bắc. Thắng cố được nấu từ thịt động vật, chủ yếu là thịt ngựa và ăn kèm với nước chấm mang đậm hương vị của núi rừng. 
  • Thịt trâu gác bếp: Đây là cách mà người dân vùng cao dùng để bảo quản thịt. Những thớ thịt tươi ngon được lựa chọn sau đó tẩm ướp gia vị thật đậm đà và làm khô bằng khói bếp. Không chỉ thưởng thức tại chỗ, bạn còn có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè. 
  • Mèn mén: Đây là món ăn đặc trưng của người dân vùng núi phía Bắc. Món ăn này được làm từ ngô xay nhỏ, khi ăn bạn sẽ phải dùng rất nhiều nước để thưởng thức món ăn. 
Thắng cố là món ăn đặc sản của người đồng bào sống tại Hà Giang
Thắng cố là món ăn đặc sản của người đồng bào sống tại Hà Giang

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch cao nguyên Đồng Văn

Đến với cao nguyên Đồng Văn, bạn có thể lựa chọn lưu trú bằng nhiều hình thức khác nhau. Du khách có thể chọn các khách sạn tại thành phố Hà Giang hoặc nghỉ lại tại các homestay ở thị trấn Đồng Văn. Hầu hết các khách sạn, homestay đều được trang bị đầy đủ các thiết bị như nước nóng lạnh, phòng ốc sạch sẽ, giá cả phải chăng. 

Sau đây là một số khách sạn du khách có thể tham khảo khi đến cao nguyên Đồng Văn: 

  • Khách sạn Hoa Cương: Địa chỉ: trung tâm phố cổ Đồng Văn Hà Giang. Số điện thoại: 02193856868.
  • Khách sạn Hoàng Ngọc: Địa chỉ: thị trấn Đồng văn Hà Giang. Số điện thoại: 02193875888.
  • Bụi Homestay
  •  Nhà cổ Homestay

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến cao nguyên Đồng Văn

Để đến với cao nguyên đá Đồng Văn, du khách cần di chuyển đến Hà Giang. Từ Hà Nội, có rất nhiều phương tiện di chuyển để bạn lựa chọn. Bạn có thể đi ô tô khách để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang. Nếu chọn đi xa khách, bạn có thể ra khu vực bến xe Mỹ Đình để bắt xe.

Sau khi đến khu vực thành phố Hà Giang, du khách tiếp tục di chuyển đến cao nguyên đá Đồng Văn. Ngoài xe khách thì bạn cũng có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, cung đường Hà Giang có rất nhiều đèo, do đó bạn phải tin tưởng vào tay lái của mình thì mới nên lựa chọn tự lái xe đến cao nguyên Đồng Văn nhé. 

cách di chuyển đến cao nguyên đá đồng văn
Du khách có thể thuê xe máy để khám phá cao nguyên Đồng Văn

Từ thành phố Hà Giang đến cao nguyên đá Đồng Văn, chúng ta sẽ phải di chuyển với một đoạn đường khoảng 130km dọc theo quốc lộ 4C. Trên đoạn đường này, du khách có thể chọn đi oto hoặc xe máy. Đây là đoạn đường rất đẹp, nếu lựa chọn đi phượt bằng xe máy, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp của núi rừng Hà Giang. 

7. Mua quà gì khi đi du lịch ở Hà Giang?

Không chỉ có cảnh đẹp, Hà Giang còn là vùng đất có rất nhiều đặc sản mà ít nơi nào có được. Nếu đã một lần đặt chân đến mảnh đất này, bạn có thể chọn các loại đặc sản sau đây để làm quà cho người thân và bạn bè: 

  • Hồng giòn không hạt: Trong các loại hồng không hạt thì hồng Quản Bạ được đánh giá là nổi tiếng nhất với độ thơm, ngọt và giòn vừa ăn. Đến với Hà Giang, bạn có thể mua một ít hồng ngâm về thưởng thức cùng người thân và bạn bè. 
  • Các loại hạt, nấm khô: Hà Giang vốn nổi tiếng với các đặc sản núi rừng như nấm hương khô, hạt dổi,… Không chỉ là nguyên liệu chế biến các món ăn thơm ngon, các loại hạt và nấm khô cũng có thể là món quà ý nghĩa cho chuyến du lịch. 
  • Thịt gác bếp: Ở Hà Giang, thịt gác bếp được làm quanh năm. Do đó, nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này, bạn có thể chọn thịt gác bếp làm quà cũng rất ý nghĩa. 
đặc sản cao nguyên đá đồng văn
Hồng giòn là một trong những loại đặc sản Hà Giang rất đáng thưởng thức

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về cao nguyên đá Đồng Văn, một trong những điểm du lịch được đông đảo du khách yêu thích trong những năm gần đây. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn sẽ có được một chuyến đi đến với mảnh đất địa đầu tổ quốc với nhiều kỉ niệm khó quên. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM