Thịt trâu gác bếp là gì? Cách chế biến và bảo quản thịt trâu gác bếp

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nói đến những món ẩm thực Tây Bắc, chúng ta không thể không nhắc đến món thịt trâu gác bếp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về món đặc sản này, vậy nên trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu những thông tin thú vị về thịt trâu gác bếp nhé!

1. Tìm hiểu thịt trâu gác bếp là món gì?

Thịt trâu gác bếp được biết đến là đặc sản của người dân tộc Thái Đen và Thái Lan. Tại đây, người ta thường dùng món ăn này để thiết đãi khách quý.

Thịt trâu gác bếp có nguyên liệu chính từ bắp thịt không có gân của trâu, bò hoặc heo nuôi thả rông trên vùng Tây Bắc. Từng tảng thịt được lóc khỏi xương rồi thái dọc theo thớ thịt 20cm, dày khoảng 5cm thành các miếng hình con chì.

thịt trâu gác bếp là gì
Tìm hiểu về món thịt trâu gác bếp – Đặc sản của Tây Bắc

Thịt trâu sau khi làm sạch sẽ được ướp gia vị với ớt, gừng và mắc khén – hạt tiêu rừng thơm vô cùng đặc trưng của người dân Tây Bắc. Sau khi gia vị ngấm, người ta đem thịt trâu hun khói trên các bếp than, củi. Thành phẩm chúng ta sẽ có được những miếng thịt trâu thơm khói nhẹ, không gây khó chịu cho người ăn.

Thịt trâu gác bếp được chế biến hoàn toàn tự nhiên theo kỹ thuật gia truyền. Có thể dự trữ ăn dần được khoảng 1 tháng mà không cần đến chất bảo quản.

2. Cách thưởng thức thịt trâu gác bếp ngon chuẩn vị

Cách đơn giản nhất để thưởng thức thịt trâu gác bếp đó là bạn rã đông rồi cho thịt vào lò vi sóng quay 2 phút ở 600W. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp cách thuỷ trong 5 phút hoặc là nướng lại thịt trâu bằng lò nướng điện ở nhiệt độ 220 độ C.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nướng lại thịt trâu trên lò than để giữ được vị ngon tự nhiên nhiều nhất. Lưu ý trước khi nướng, bạn nên  nhúng sơ thịt trâu qua bát nước sôi để thịt không bị khô. Ngoài ra để đạt được sự hoàn hảo thì trong quá trình nướng, chúng ta cần trở đều hai mặt thịt.

cách ăn thịt trâu gác bếp ngon
Thịt trâu gác bếp chấm với chẩm chéo vô cùng ngon miệng

Thịt trâu gác bếp có các gia vị đặc trưng nên với nhiều người, món ăn này có thể khó thưởng thức. Tuy nhiên khi chấm với mắm ớt, mắm tỏi, nước tương, muối tiêu chanh,… thì món ăn sẽ được gia tăng độ thơm ngon, đặc biệt là khi chấm với chẩm chéo hoặc tương ớt.

Từng miếng thịt trâu ngọt tự nhiên, dai nhẹ, chấm cùng chẩm chéo cay tê lưỡi, hòa quyện cùng vị cay đặc trưng của rượu sẽ đem đến cho thực khách cảm nhận vô cũng khó quên. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chế biến thịt trâu thành các món xào, nộm, rim,… đều ngon.

3. Hướng dẫn cách chế biến thịt trâu gác bếp ngon chuẩn vị

3.1. Làm thế nào để mua được thịt trâu tươi ngon?

Để chọn được thịt trâu ngon, bạn nên chọn những miếng có thớ thịt hơi thô, màu hồng sậm hoặc đỏ sậm, thịt trâu ít cơ bắp thường có những thớ mỡ trắng. Thịt trâu ngon nếu chúng ta dùng tay ấn vào sẽ thấy kết dính và đàn hồi nhẹ. Để đảm bảo chất lượng, bạn nên chọn những nơi uy tín, mua của người thân quen hoặc các siêu thị lớn.

Nếu thấy màng ngoài thịt có nhớt nhiều, màu sắc không đều, ấn tay vào thấy nhão, có nước rỉ ra thì không nên mua. Bởi đây có thể là thịt đã bị bơm nước, thịt để lâu ngày không an toàn cho sức khỏe.

3.2. Các bước thực hiện món thịt trâu gác bếp như vùng Tây Bắc

Sơ chế thịt trâu

Bước đầu tiên, chúng ta xẻ thịt trâu theo thớ dọc thành những miếng thịt dài 20cm và dày 5cm. Tiếp đó, chúng ta làm sạch và dần thịt vài lần để thịt mềm ra.

Ướp gia vị

Bước này quyết định phần nhiều đến hương vị của món ăn. Bạn giã nhuyễn hoặc băm nhỏ ớt với tỏi, gừng, sả, muối, đường, mắc khén (nướng ớt trước khi giã) rồi trộn đều để các gia vị hoà với nhau.

Tiếp đó, chúng ta tẩm đều gia vị lên từng miếng thịt trâu, sau đó nêm 1 ít muối, đường, bột ngọt tùy theo khẩu vị và trộn đều. Thịt trâu ướp gia vị trong khoảng 3 tiếng là được.

Lưu ý, mắc khén và hạt dổi nếu cho nhiều sẽ làm thịt trâu bị đắng, nên với 1kg thịt trâu, bạn chỉ nên dùng 3 muỗng cà phê mắc khén thôi nhé!

Gác bếp

Sau khi ướp thịt xong, bạn treo thịt trâu treo trước bếp than cách bếp 60 – 70cm. Thời gian treo khoảng 9 – 12 giờ đồng hồ là được.

hướng dẫn cách làm thịt trâu gác bếp
Thực hiện món thịt trâu gác bếp đòi hỏi sự khéo léo, cân bằng gia vị

“Bỏ túi” một số mẹo làm thịt trâu gác bếp ngon

Để món thịt trâu gác bếp ngon chuẩn vị, bạn nên để thịt trâu nằm trên các miếng dàn tre có trải sẵn lá chuối, đồng thời chèn thêm một ít lá ngải cứu vào giữa thịt để ủ thịt được nóng.

Sau đó, bạn đốt bếp than hoa cháy để khói cháy đều rồi sấy thịt. Trong lúc này, chúng ta cần canh để lật thịt nếu thịt khô mặt, kiểm tra nhiệt độ bếp liên tục để thịt chín đều.

Khi đã sấy khô thịt trâu từ 9 – 12 tiếng trên bếp, chúng ta hấp cách thuỷ để thịt chín đều thêm lần nữa. Lúc này, chúng ta đã hoàn thành món thịt trâu ngon chuẩn vị.

>>>Đọc ngay: Top 22 đặc sản Tây Bắc ngon nức tiếng gây thương nhớ không thôi

4. Hướng dẫn cách chọn mua thịt trâu gác bếp chuẩn ngon

Hương vị

Thịt trâu gác bếp chuẩn và chất lượng thường có mùi thơm khói đặc trưng cùng với các gia vị truyền thống, khi ăn có hương thơm tự nhiên không gây khó chịu.

Màu sắc

Thịt trâu gác bếp ngon đúng chuẩn có màu nâu thẫm, bên ngoài khô ráo nhưng bên trong từng thớ thịt lại rất hồng hào, tươi ngon.

Hình dáng

Món ăn này thường được cắt thành từng miếng dẹt và dày dọc theo thớ thịt. Thành phẩm khá cứng nên khi ăn, chúng ta cần dùng chày để dần cho thịt mềm ra. Lúc này, nếu là thịt trâu chất lượng thì sẽ giãn dần ra, còn nếu làm từ thịt heo thì thịt sẽ bị nát.

Thịt trâu gác bếp chuẩn và chất lượng thường có mùi thơm khói đặc trưng cùng với các gia vị truyền thống

5. Cách bảo quản thịt trâu gác bếp dùng được lâu

Nếu bảo quản không đúng cách, thịt trâu có thể bị mốc ở phần thịt bên ngoài. Khi xuất hiện những vết mốc này, tốt nhất bạn không nên sử dụng nữa, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để tránh làm thịt trâu bị mốc, bạn có thể bảo quản thịt trâu gác bếp theo hai phương pháp như sau:

  • Bảo quản thịt trâu gác bếp với ngăn đá

Để bảo quản thịt trâu đúng cách, bạn có thể để thịt trong ngăn đá tủ lạnh. Điều này giúp thịt trâu còn giữ được độ ẩm của thịt và giữ được chất đạm, bảo quản tối đa lên đến 6 tháng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo quản thịt trâu gác bếp trong ngăn máy, tuy nhiên cần sử dụng trong 7 – 10 ngày. Nếu qua thời gian trên mà chưa dùng hết thì thịt sẽ mốc dần và không còn được tươi ngon.

  • Bảo quản thịt trâu gác bếp trên bếp than hoa

Nếu nhà bạn có dùng bếp than hoa thì có thể hong thịt trâu trên bếp để bảo quản. Với cách này, chúng ta có thể bảo quản thịt đến cả năm mà không lo thịt sẽ bị mốc hoặc hư hỏng.

cách bảo quản thịt trâu gác bếp
Bảo quản thịt trâu gác bếp trên bếp than hoa có thể giữ được cả năm mà không lo bị hỏng

6. Mua thịt trâu gác bếp ở đâu chuẩn ngon?

Để mua được phần thịt trâu gác bếp ngon, bạn có thể mua thịt ở các chợ truyền thống vùng núi Tây Bắc. Ngoài ra để thuận tiện hơn, bạn cũng có thể mua thịt ở trên các các trang thương mại điện tử uy tín.

Về giá cả, thịt trâu gác bếp thường có giá giao động từ 800.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ/kg. Bạn có thể tham khảo để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng nhé.

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản hấp dẫn mà ai cũng nên thử một lần. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp trong bài viết trên đây, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin thú vị và thưởng thức món đặc sản này một cách trọn vẹn nhất.

>>>Đọc ngay: 

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.