Chuyện quanh ta

8 cách nấu vịt om sấu chuẩn vị Bắc, thơm ngon đậm đà

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vịt om sấu là món ngon miền Bắc giàu dinh dưỡng, hơn thế chúng còn có hương vị chua chua đặc trưng rất dễ ăn, làm nhiều người say đắm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nấu vịt om sấu chuẩn vị. Dưới đây Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn công thức nấu ăn đơn giản cùng những biến tấu thú vị từ món vịt om sấu nhé.

1. Cách nấu vịt om sấu truyền thống, chuẩn vị Bắc

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn

Để có được một món vịt om sấu hoàn chỉnh bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 7 trái sấu xanh
  • 1 con vịt
  • Các gia vị và rau thơm như: sả, tỏi, hành tím, chanh, hành lá, gừng, ngò gai, rau ngổ
  • Kèm theo đó là một số gia vị thông dụng: bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, tiêu, muối,…
cách nấu vịt om sấu ngon
Để món vịt om sấu được ngon bạn nên chọn con vịt vừa phải, chắc thịt

Lưu ý khi chọn nguyên liệu, đặc biệt là vịt, vịt phải chọn con chắc thịt, không quá béo hay quá gầy. Ngoài ra bạn cũng nên mua thịt vịt sống, hạn chế mua hàng đông lạnh vì món ăn sẽ mất đi vị ngon.

1.2. Nấu vịt om sấu như thế nào?

Bước 1: Sơ chế tất cả nguyên liệu

Đầu tiên là thịt vịt, vịt phải được rửa sạch, chà sát bằng muối cho bớt mùi tanh và đem đi chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Đến các loại gia vị và rau thơm, gừng cạo sạch vỏ rồi băm nhiễu; sấu cũng phải được làm sạch lớp vỏ ngoài; sả, hành lá, ngò gai, rau ngổ tất cả đem đi cắt nhỏ.

Hành tím và tỏi cũng giống như gừng, sau khi loại bỏ vỏ thì đem đi băm nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt vịt

Cho thịt vịt đã cắt nhỏ vào nồi và ướt với các loại gia vị như 2 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê hạt nêm.

Tiếp đến cho một số nguyên liệu đã sơ chế ở trên vào: 1/2 phần gừng băm, 1/2 phần hành tím băm, 1/2 phần ngò gai, 1/2 phần tỏi băm, 1/2 phần sả cắt nhỏ, 1/2 phần hành lá. Khi tất cả nguyên liệu đã được cho vào thì bạn đảo đều cho thịt vịt thấm gia vị, thời gian ướp kéo dài khoảng 30 phút.

Bước 3: Xào sơ qua thịt vịt

Chuẩn bị một cái nồi và cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu bắt đầu sôi thì tiếp tục cho thêm 1/2 phần sả, tỏi, gừng, hành lá, hành tím còn lại vào phi thơm.

cách nấu lẩu vịt om sấu
Thịt vịt nên được xào sơ qua các loại gia vị để khử hôi và tăng mùi thơm

Sau đó cho phần thịt vịt đã được tẩm ướp gia vị vào, xào trên bếp cho đều tay đến khi thịt săn lại. 

Bước 4: Cho sấu vào om chung

Sau khi thịt đã săn lại bạn cho thêm khoảng 600ml nước vào nồi, hãy canh sao cho thịt và nước xấp xỉ là được. Tiếp đến, bạn cho sấu đã cạo vỏ vào om chung, khi nồi nước đã sôi hãy vặn nhỏ lửa và nấu đến lúc thịt mềm thì nhắc xuống.

1.3. Thành phẩm món vịt om sấu

Múc thành phẩm ra tô và trang trí bằng một vài cọng rau ngổ cùng ngò gai lên trên bề mặt, thế là đã hoàn thành xong món thịt vịt om sấu. Đây là công thức cách nấu vịt om sấu chuẩn Bắc, món ăn có vị chua thanh đặc trưng của sấu, rất bắt cơm và phù hợp cho những dịp sum họp gia đình.

2. 7 cách nấu vịt om sấu khác thơm ngon, đậm đà

2.1. Cách nấu vịt om sấu cùng khoai sọ

Ngoài cách làm truyền thống ra thì có một vài công thức biến tấu để món vịt om sấu trở nên đa dạng và phù hợp với từng vùng miền hơn, trong đó có vịt om sấu đi cùng khoai sọ.

Khoai sọ sẽ làm món ăn tăng thêm phần bùi béo, thơm ngon và lạ miệng. Cách chế biến không khác mấy so với công thức truyền thống, bạn có thể cho thêm khoai sọ vào ngay sau khi nước om sấu sôi lên, nấu thêm tầm 5-7 phút là khoai đã chín mềm.

cách nấu vịt om sấu khoai sọ
Thịt vịt om sấu cùng khoai sọ làm tăng thêm vị béo cho món ăn

2.2. Cách nấu vịt om sấu cùng khoai môn

Một cách chế biến khác là thay thế khoai sọ bằng khoai môn, chúng cũng cho vị béo bùi tương tự. Khoai sọ hay khoai môn trên thực tế không quá khác biệt, đây là một trong những biến tấu bạn nên thử để làm món ăn thêm phần hấp dẫn.

Cách nấu vịt om sấu với khoai môn cũng giống như khoai sọ, cho khoai vào lúc nước om vừa sôi.

2.3. Cách nấu vịt om sấu cùng măng

Nếu măng có sẵn trong nhà, bạn vẫn có thể làm nên món vịt om sấu cùng măng thơm ngon. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa vị nhẫn nhẫn của măng và vị chua chua của sấu, chúng làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

Ở bước cuối cùng khi cho sấu vào om cùng, đợi nước sôi lên bạn tiếp tục cho măng vào chung, mất khoảng 5-8 phút để măng chính hoàn toàn.

2.4. Cách nấu vịt om sấu cùng rau muống

Rau muống là loại rau “quốc dân”, được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn gia đình. Ngoài ra chúng cũng rất dễ trồng và xuất hiện hầu hết ở các vùng trên khắp đất nước nên bạn không khó để tìm mua.

cách nấu vịt om sấu ngon nhất
Rau muống giúp cho thịt vịt om sấu đã ngán và bắt cơm

Nhưng có thể bạn không biết, rau muống cũng được kết hợp với món vịt om sấu. Thịt vịt đi cùng rau muống sẽ giúp cho món ăn bớt ngấy và bắt cơm hơn. Rau muống rất mau chín, thế nên khi thịt đã mềm bạn mới bắt đầu cho rau vào đảo đều và nhắc xuống.

2.5. Cách nấu vịt om sấu cùng rau rút

Rau rút cũng là một trong những loại rau thích hợp để đi chung với món thịt vịt om sấu. Một ít màu xanh của rau làm cho món ăn đẹp, hấp dẫn và đỡ ngán hơn rất nhiều so với cách nấu vịt om sấu truyền thống.

Rau rút lâu chín hơn rau muống nên khi thịt đã mềm bạn cho rau vào đảo đều khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp. Rau rút có sự dai dai và vị đặc trưng, vì thế khi kết hợp cùng món này chúng làm tăng thêm hương vị.

2.6. Cách nấu vịt om sấu cùng nước dừa

Thay vì dùng nước lọc để nấu thì bạn có thể thay thế bằng nước dừa, sự thấy thế này góp phần tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn. Cũng giống như những món thịt kho nước dừa khác, thịt vịt khi om cùng sẽ có độ mềm, vị ngọt đến từ bên trong từng thớ thịt.

Tuy đây không phải là công thức nấu món thịt om sấu chuẩn vị miền Bắc nhưng chúng cũng nên được cân nhắc vì nó có lẽ sẽ hợp khẩu vị với người miền Nam hơn.

2.7. Cách nấu lẩu vịt om sấu

Món vịt om sấu còn được biến tấu thành những nồi lẩu cực kỳ bắt mắt và ngon miệng. Chúng không khác mấy so với cách chế biến thông thường, chỉ cần bạn cho thêm một ít nước cốt dừa vào trong nước dùng là đã hoàn thành.

cách nấu lẩu vịt om sấu
Lẩu vịt om sấu thường ăn cùng các loại rau và bún đi kèm

Nước cốt dừa sẽ giúp món ăn đậm vị hơn, thích hợp để ăn cùng với các loại rau và bún. Món lẩu vịt om sấu cực thích hợp cho những ngày thời tiết se lạnh, ăn cùng gia đình, bạn bè.

3. Một số lưu ý cần biết để món vịt om sấu ngon hơn

Để món thịt vịt om sấu ngon hơn bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi nước bắt đầu sôi li ti, lớp bột xuất hiện, bạn nên vớt bỏ hết chúng đi, làm như thế nước dùng sẽ trong hơn. Nếu không thích quá béo thì bạn cũng có thể vớt bỏ lớp dầu bên trên bề mặt.
  • Da vịt thường chứa nhiều mỡ vì thế chiên sơ thịt trước khi ướp sẽ giúp cho thịt không quá ngấy.
  • Đối với món thịt vịt om sấu đi cùng khoai sọ hay khoai môn, bạn cần đeo bao tay để sơ chế hai loại củ này vì chúng có thể gây ngứa ngáy. 

XEM THÊM: Bí quyết nấu món vịt nấu chao thơm ngon, đậm đà, không hôi mùi vịt

Dù là cách nấu vịt om sấu truyền thống hay biến tấu đều có vị ngon riêng, chúng sẽ phù hợp với từng sở thích cũng như khẩu vị của mỗi người. Nếu bạn là tín đồ của rau xanh thì nên chọn qua những món như vịt nấu cùng rau muống, rau rút hay lẩu vịt om sấu. Còn không, hãy cứ thử món vịt om sấu chuẩn vị Bắc đặc trưng, truyền thống.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều