Đèo Mã Pí Lèng ở đâu? Kinh nghiệm du lịch đèo Mã Pí Lèng

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cảnh vật vùng núi phía Bắc nước ta giống như một món quà được thiên nhiên ban tặng. Cung đường đèo Mã Pí Lèng tuyệt đẹp cũng là một trong số đó. Với địa hình hiểm trở nhưng lại vô cùng thu hút, địa dang ở Hà Giang này xứng đáng được biết đến nhiều hơn. Hãy cùng Vua Nệm khám phá về Mã Pí Lèng và kinh nghiệm du lịch ở nơi đây nhé!

1. Đèo Mã Pí Lèng ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin, đèo Mã Pí Lèng cũng được mệnh danh là một trong những nơi đáng khám phá ở Việt Nam. Nơi đây sở hữu cung đường cheo leo và hiểm trở nên thu hút nhiều người có sở thích mạo hiểm.

đèo mã pí lèng ở đâu
Đèo Mã Pí Lèng thuộc tỉnh Hà Giang phía Bắc nước ta

Đèo Mã Pí Lèng nằm trên đường quốc lộ 4C, thuộc địa phận 2 xã là Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Đèo có chiều dài khoảng 20 km và cách mực nước biển khoảng 1200m. Đặc biệt, Mã Pí Lèng cũng là cung đường quan trọng, làm cầu nối giữa thành phố Hà Giang với Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

Khi đến Hà Giang du lịch, Mã Pí Lèng là một trong những địa điểm mà bạn không thể dừng lại check in. Đứng ở nơi đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh vật hùng vĩ và tươi đẹp của thiên nhiên vùng núi Đông Bắc. Từ đó bồi đắp thêm tình yêu và niềm tự hào mỗi khi nghĩ về quê hương đất nước.

2. Lịch sử hình thành đèo Mã Pí Lèng

Cung đường ngoằn ngoèo trên đèo Mã Pí Lèng được đưa vào sử dụng chính thức năm 1963. Con đường mất gần 4 năm để xây dựng với vô vàn thử thách và khó khăn. Địa hình hiểm trở cùng sự ngăn cản của các thổ phỉ đã khiến cho quá trình làm đường trở nên gian nan hơn. Sau khi hoàn thành, cung đường đèo Mã Pí Lèng được ví như một kỳ tích ở thế kỷ 20.

Từ ngày con đường đưa vào hoạt động, người dân nơi đây gọi nó là đường Hạnh Phúc. Sở dĩ có cái tên thân thương đó là vì nhờ con đường này mà giao thông thuận tiện, công việc làm ăn phát triển, đời sống các hộ dân được nâng cao hơn.

3. Du lịch đèo Mã Pí Lèng mùa nào đẹp nhất?

Tạo hóa thật sự đã rất ưu ái cho thiên nhiên và khí hậu Hà Giang. Nơi đây quanh năm mát mẻ, ôn hoà và yên bình. Vì vậy, nếu muốn khám phá đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, bạn chỉ cần lên kế hoạch, chuẩn bị kinh phí, xách ba lô lên và đi vào bất kỳ lúc nào.

Tuy nhiên, vào mỗi mùa thì Hà Giang lại có một vẻ đẹp khác nhau, cụ thể là:

  • Từ tháng 1 – 3 hoa mận sẽ phủ kín các con đường, cộng thêm sự khoe sắc của hoa đào tạo nên khung cảnh lãng mạn như chốn thần tiên.
  • Bắt đầu vào tháng 4 nếu đến Hà Giang bạn sẽ có dịp tham gia phiên chợ tình Khâu Vai mỗi năm chỉ diễn ra duy nhất 1 lần.
  • Khi những ngày đầu tiên của tháng 5 đến, người dân bắt đầu lấy nước về ruộng bậc thang để trồng lúa, đây sẽ là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng mùa nước đổ rải lấp lánh đến mê hồn.
  • Từ tháng 6 – 7 là tháng của mùa hè chạm ngõ, nhưng ở Hà Giang nhiệt độ cũng chỉ ở mức từ 25 – 33 độ C kèm theo những cơn mưa mát mẻ. Nắng nhiều và đẹp trong khoảng thời gian này sẽ rất thích hợp để phượt đèo Mã Pí Lèng và check in sông Nho Quế.
  • Tháng 8 đến Hà Giang chắc chắn bạn sẽ được nghỉ dưỡng đúng nghĩa trong tiết trời se lạnh và hương thơm của những cánh đồng lúa dần chín.
  • Đến tháng 9 bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh mà người ta hay gọi là “Hà Giang mùa vàng”. Đây cũng là lúc người dân nơi đây bắt đầu thu hoạch vụ lúa đã trồng hồi tháng 5.
  • Nếu bạn khao khát được một lần nhìn thấy hoa tam giác mạch thì hãy đến với Hà Giang vào độ tháng 10 – 11 nhé. 
  • Khi mùa hoa tam giác mạch đang dần khép lại thì Hà Giang lại tiếp tục chào đón du khách bằng những đồng hoa cải vàng vào tháng 12. Đặc biệt, vì thời điểm này là mùa đông nên nếu may mắn có thể bạn còn gặp được tuyết rơi. 
du lịch đèo mã pí lèng
Mùa đông ở Hà Giang với cảnh vật nên thơ

4. Hướng dẫn cách di chuyển đến đèo Mã Pí Lèng

4.1. Đi từ Thành phố Hồ Chí Minh

Vì Thành phố Hồ Chí Minh cách Hà Giang khoảng 1902km nên việc đi phượt bằng xe máy là điều khó khăn. Do đó, chúng ta có thể lựa chọn những phương tiện khác gồm:

  • Đi xe khách tuyến Sài Gòn – Hà Giang (giá vé khoảng 400.000 – 500.000 VNĐ/vé). Sau khi đến Hà Giang thì thuê xe máy (giá thuê khoảng 1500.000 – 600.000 VNĐ/ngày) để khám phá đèo Mã Pí Lèng và nhiều địa điểm khác một cách tự do.
  • Đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất – sân bay Nội Bài (giá vé khoảng 1.600.000 VNĐ/vé khứ hồi). Sau đó bạn bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình (giá vé khoảng 250.000 – 650.000 VNĐ/vé) đến bến xe Hà Giang. Khi đã đến Hà Giang rồi thì bạn thuê xe máy như cách trên và đi du ngoạn check in tuỳ thích.
du lịch ở đèo mã pí lèng
Để đến Hà Giang thăm đèo Mã Pí Lèng bạn có thể dùng xe khách hoặc máy bay

4.2. Đi từ Hà Nội

Hà Nội và Hà Giang đều nằm ở phía Bắc nước ta nên sẽ dễ di chuyển hơn các tỉnh phía Nam. Từ Hà Nội đến Hà Giang mất khoảng 6 tiếng với chiều dài khoảng 300 km. Có 2 cách để bạn hoàn thanh cung đường này:

  • Đi xe khách từ bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Mỹ Đình (giá vé dao động từ 250.000 – 650.000 VNĐ/vé). 
  • Đi xe máy theo cung đường cầu Nhật Tân – Võ Chí Công – Vĩnh Ngọc – Võ Nguyên Giáp – Quốc lộ 2A – thị xã Phúc Yên – thành phố Vĩnh Yên – QL 2C – thành phố Tuyên Quang – thị trấn Việt Quang – Hà Giang.
  • Đi xe máy theo cung đường đại lộ Thăng Long – QL 21 – QL 32 – cầu Trung Hà – thị xã Phú Thọ – QL 2C – thành phố Tuyên Quang – thị trấn Việt Quang – Hà Giang.
du lịch đèo mã pí lèng hà giang
Đi Hà Giang từ Hà Nội sẽ dễ dàng hơn

Kết luận lại là nếu bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh hoặc một số tỉnh thành phía Nam, Trung bộ, hãy chọn máy bay và xe khách là phương án tối ưu. Còn nếu bạn ở Hà Nội hoặc một số tỉnh thành lân cận tại miền Bắc, bạn có thể thử sức mình với xe máy. Tuy nhiên, điều kiện là tay lái bạn phải thật chuyên nghiệp và có khả năng xử lý tình huống tốt.

5. Chi phí đi đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng thuộc tỉnh Hà Giang nên chi phí được tính toán sẽ dựa trên một chuyến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Hà Giang bạn nhé! Những chi phí ấy bao gồm:

  • Vé máy bay: Khoảng 1.600.000 VNĐ/vé khứ hồi
  • Vé xe khách: Khoảng 500.000 VNĐ/vé khứ hồi
  • Vé thuê xe máy ở Hà Giang: Khoảng 150.000 VNĐ/ngày/xe
  • Chi phí ở: Khoảng 300.000 VNĐ/đêm
  • Chi phí ăn: Khoảng 375.000 VNĐ/đêm
  • Chi phí tham quan các di tích: Khoảng 200.000 VNĐ/người lớn
  • Chi phí mua quà lưu niệm và đặc sản: Khoảng 1.000.000 VNĐ

Tổng cộng, ví dụ bạn đi du lịch Hà Giang từ Thành phố Hồ Chí Minh và ở lại 4 ngày 3 đêm thì chi phí sẽ rơi vào khoảng 7.000.000 VNĐ. Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội bằng xe khách thì có thể trừ khoảng vé máy bay ra nhé!

chi phí du lịch ở đèo mã pí lèng
Chi phí cho chuyến đi Hà Giang khoảng 10 triệu đổ lại

6. Mua quà gì khi đi du lịch ở đèo Mã Pí Lèng?

Khi chinh phục đèo Mã Pí Lèng xong, bạn có thể dạo quanh các khu chợ ở Hà Giang để mua được những món quà đặc sản dành tặng người thân và gia đình. Các đặc sản mà nhiều người thường mua sau khi đi Hà Giang là:

  • Các loại thịt gác bếp như trâu, lợn,… ăn kèm với chậm chéo pha cùng mắc khén (khoảng 800.000 VNĐ/kg).
  • Chè Shan Tuyết nổi tiếng thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ (khoảng 200.000 VNĐ/kg).
  • Lạp xưởng gác bếp vừa dẻo vừa béo được làm từ thịt lợn mán săn chắc (khoảng 200.000 VNĐ/kg).
  • Rượu ngô được ủ theo công thức gia truyền của người đồng bảo H’Mông (khoảng 30.000/lít).
  • Mật ong hoa bạc hà độc đáo và có khả năng thanh nhiệt (khoảng 500.000 VNĐ/lít).

>> Xem thêm:

Trên đây là tất tần tật các thông tin về du lịch đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được nhiều người quan tâm. Bên cạnh cung đường đèo độc đáo này, bạn còn có thể ghé thăm Dinh Vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, sông Nho Quế và nhiều địa danh nổi tiếng khác nữa nhé!

Đánh giá post