Chợ đêm Sapa: Tất tần tật kinh nghiệm cho người lần đầu “đi chợ”

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Bạn yêu thích xứ sở mù sương Sapa? Bạn sắp có một chuyến du lịch đến mảnh đất này? Bạn dự định ghé thăm chợ đêm Sapa nhưng chưa có kinh nghiệm “đi chợ”? Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề này. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem đi chợ đêm ở Sapa cần chú ý những gì nhé? 

1. Giới thiệu chợ đêm Sapa

Trong những năm gần đây, Sapa đang ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng. Ngoài tham quan các thắng cảnh tuyệt đẹp, trải nghiệm cảnh núi non hùng vĩ thì chợ đêm Sapa cũng được rất nhiều du khách yêu thích. Không chỉ là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc, chợ đêm này còn là nơi buôn bán và phục vụ nhu cầu mua sắm của tất cả khách du lịch. 

chợ đêm sapa ở đâu
Khám phá chợ đêm tại Sapa được rất nhiều du khách yêu thích

Chợ đêm Sapa nằm ở đâu? Chắc chắn đây là câu hỏi của không ít du khách khi lần đầu tiên đến với Sapa. Câu trả lời dành cho bạn là chợ đêm Sapa nằm tại đường N1, thuộc Chợ văn hóa bến xe, tổ 3B thị trấn Sapa. Khác với chợ đêm ở những nơi khác, chợ đêm tại Sapa thường chỉ được tổ chức vào cuối tuần, vào các ngày như thứ 6, thứ 7 và chủ nhật. 

Chợ đêm tại Sapa thường được họp trong khoảng thời gian từ xế chiều đến đêm. Điều đặc biệt nhất chính là nếu bạn ghé chợ vào cuối tuần sẽ có cơ hội tham gia chương trình giao lưu âm nhạc tái hiện bản sắc văn hóa của người đồng bào vùng cao. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được khám phá ẩm thực đặc trưng của Sapa, mua sắm các món hàng thủ công do chính tay người dân nơi đây làm ra. 

2. Đến chợ đêm Sapa như thế nào?

Du khách có thể đi đến chợ đêm Sapa bằng rất nhiều cách khác nhau. Nếu bạn muốn chậm rãi nhìn ngắm khung cảnh thơ mộng của Sapa về đêm, bạn có thể chọn đi bộ.

Chậm rãi bước những bước chân giữa phố núi mù sương, thưởng thức khung cảnh nhộn nhịp hai bên đường cũng là thú vui khiến nhiều du khách có thêm kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch. Đặc biệt nếu du khách đang lưu trú tại khu gần chợ hoặc nhà thờ thì việc đi bộ đến chợ đêm vô cùng dễ dàng và thuận tiện. 

Ngoài ra, nếu lưu trú tại các địa điểm xa hơn bạn có thể di chuyển đến chợ đêm bằng xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý các tuyến đường cấm hoặc đường một chiều quanh chợ để tránh vi phạm giao thông nhé. Hoặc nếu bạn không quá thông thạo đường phố Sapa, thuê xe taxi hoặc xe ôm là phương án tối ưu nhất và cũng đã được rất nhiều du khách lựa chọn. 

3. Chơi gì tại chợ đêm ở Sapa?

So với nhiều năm về trước thì hiện nay chợ đêm Sapa đã được xây dựng lại kiên cố và khang trang. Những ánh đèn lung linh từ các gian hàng kết hợp cùng không khí se lạnh của phố núi về đêm chắc chắn sẽ mang lại cho du khách cảm giác hào hứng và tò mò khi “xuống chợ”. 

3.1. Tham quan, mua sắm tại các gian hàng trong chợ

Thật không ngoa khi nói rằng chợ đêm Sapa chính là một trong những điểm tham quan, mua sắm náo nhiệt hàng đầu tại thị trấn Sapa hiện nay. Đến với chợ đêm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những món hàng thủ công độc đáo, có một không hai mà không dễ tìm thấy nơi miền xuôi.

Đặc biệt, du khách có thể dễ dàng bắt gặp các sạp hàng bày bán nhiều món đồ đầy màu sắc của người Dao đỏ và người H’Mông. Không chỉ là một chuyến dạo chợ, thông qua những gian hàng này bạn còn có cơ hội hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc thiểu số của nước ta. 

mua quà lưu nhiệm ở chợ đêm sapa
Các gian hàng bày bán đồ lưu niệm tại chợ

Ngoài tham quan, du khách còn có thể tìm thấy rất nhiều món quà lưu niệm khi dạo chợ đêm tại Sapa. Tùy theo sở thích, bạn có thể tìm thấy những món đồ ưng ý tại các gian hàng như khăn, mũ được làm từ thổ cẩm, các loại trang sức bạc, sáo trúc, khèn,… Tất cả các món đồ lưu niệm được bày bán trong chợ đều có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của khách du lịch. 

3.2. Thưởng thức đồng thời giao lưu văn hóa các dân tộc

Không chỉ tham quan, mua sắm, ghé thăm chợ đêm Sapa còn là cơ hội để các du khách tìm hiểu và giao lưu với nền văn hóa của các dân tộc. Ngoài những món đồ thủ công xinh xắn được chế tác từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân người đồng bào. Bạn còn có cơ hội tham gia vào các buổi văn nghệ, ca hát và nhảy múa cùng người dân nơi đây. Đây chính là cơ hội vô cùng quý báu giúp du khách hiểu thêm về văn hóa và thói quen sinh hoạt của các dân tộc anh em. 

Giao lưu văn hóa tại chợ đêm Sapa
Giao lưu văn hóa tại chợ đêm Sapa

4. Ẩm thực đặc sắc tại chợ đêm Sapa

Đến chợ đêm Sapa, ngoài chơi gì thì ăn gì cũng là câu hỏi được rất nhiều du khách quan tâm. Vậy tại đây có những món ngon đặc sắc nào? Sau đây là một vài món ngon mà du khách nhất định phải thử khi tham gia phiên chợ vùng cao này. 

4.1. Lợn cắp nách Sapa

Nếu là một khách du lịch yêu thích khám phá ẩm thực, có lẽ bạn đã từng nghe đến lợn Mường Sapa hay lợn cắp nách Sapa rồi đúng không nào? Có thể nói đây chính là món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Sapa. 

Lợn cắp nách được chế biến từ những con lợn còn bé, trong khoảng 5-6kg. Ở giai đoạn này thịt lợn vẫn có độ mềm, không quá nhiều mỡ nhưng vẫn đảm bảo săn chắc, không bị khô khi nướng hoặc quay. 

thưởng thức đặc sản ở chợ đêm sapa
Đặc sản thịt lợn cắp nách tại Sapa

Lợn cắp nách chế biến theo phương thức đặc biệt của người vùng cao cho hương vị đậm đà, phần bì giòn rụm, mùi thơm đặc trưng của đồ nướng. Tất cả đã làm nên hương vị khó quên cho món ăn và khiến các du khách nhớ mãi không quên. Thịt lợn cắp nách thường được thưởng thức cùng rượu táo mèo. 

4.2. Thịt trâu gác bếp

Ngoài đặc sản thịt lợn cắp nách thì thịt trâu gác bếp cũng là đặc sản của người dân Sapa. Và món ăn này cũng đã hút hồn rất nhiều du khách khi đến với mảnh đất này. Đến Sapa mà chưa thử thịt trâu gác bếp thì chắc chắn bạn chưa có được một chuyến đi trọn vẹn rồi. 

Thịt trâu gác bếp Sapa là món ăn đặc sắc được nấu hoàn toàn từ trâu bản. Với phương thức chế biến đặc trưng, những miếng thịt trâu được tẩm ướp gia vị vô cùng kỹ càng, đậm vị. Sau đó, thịt sẽ được sấy khô bằng bếp củi trong nhiều ngày để cho ra đời những miếng thịt ngon khó cưỡng. 

Khi thưởng thức thịt trâu gác bếp, bạn sẽ cảm nhận được mùi khói thơm thơm, vị cay mặn đậm đà của các loại gia vị đã được tẩm ướp, vị ngọt của thịt trâu bản chính gốc. Tất cả sẽ hòa quyện vào nhau và kích thích giác quan của người ăn, tạo nên ấn tượng khó quên đối với những khách du lịch lần đầu đến đây. 

4.3. Các món nướng Sapa trứ danh

Ghé thăm chợ đêm Sapa mà không thưởng thức các món nướng thì chắc chắn du khách sẽ cảm thấy tiếc nuối vô cùng. Trong không khí se lạnh của núi rừng, còn gì hấp dẫn hơn một bữa tiệc nướng nóng hổi, thơm ngon bên bếp lửa bập bùng. Hãy cùng những người bạn thưởng thức ngay một bữa tiệc nướng đậm chất Sapa nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này bạn nhé. 

Ẩm thực chợ Sapa phong phú và ngon miệng
Ẩm thực chợ Sapa phong phú và ngon miệng

Đồ nướng tại chợ đêm ở Sapa được tẩm ướp gia vị và nướng cùng nhiều loại rau củ rừng mà chỉ vùng cao mới có. Do đó, du khách sẽ được thưởng thức một hương vị đồ nướng rất khác so với món nướng ở nhiều nơi. Những món nướng mà du khách nhất định phải thử khi đến Sapa gồm có: thịt gà nướng, cơm lam, ngô nướng, bánh dày nướng, thịt chim nướng,… 

>>>Tìm hiểu: 

4.4. Lẩu cá hồi Sapa

Cá hồi tại Sapa được biết đến với độ tươi ngon nổi tiếng. Được nuôi trực tiếp tại Sapa, do đó thịt cá thơm ngon và tươi mới hơn so với cá hồi nhập khẩu rất nhiều. Với chất lượng thịt tuyệt vời như vậy, nên món lẩu cá hồi Sapa dù chế biến đơn giản nhưng vẫn có hương vị thơm ngon đặc trưng.

Cá hồi sau khi được sơ chế sẽ ướp cùng các gia vị vùng cao như mắc khén, hạt dổi,… Do đó, khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được hương vị cả các loại gia vị hòa quyện trong vị ngọt của thịt cá hồi tươi. Đây cũng chính là lí do món lẩu cá hồi trở thành món ăn nổi tiếng mà hầu hết mọi du khách khi đến Sapa đều nhất định phải thưởng thức. 

>>>Đừng bỏ lỡ: 

5. Một số lưu ý khi đi chợ đêm tại Sapa

Mặc dù chợ đêm tại Sapa là điểm đến vô cùng hấp dẫn, nhưng để có một chuyến đi trọn vẹn nhất, du khách cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Thời tiết tại Sapa thường lạnh về đêm, do vậy du khách cần chú ý mặc quần áo ấm trước khi dạo chợ. Bạn cũng nên mang theo ô đề phòng trời mưa.
  • Vào những phiên chợ cuối tuần, lượng khách thường rất đông. Do vậy khi tham quan chợ đêm du khách cần chú ý giữ gìn, bảo quản tư trang thật kỹ, hạn chế mang nhiều tiền mặt hoặc các loại trang sức có giá trị để tránh các trường hợp móc túi, trộm cắp…
  • Hầu hết các sản phẩm bán tại chợ đêm đều có chất lượng khá tốt, được chế tác tỉ mỉ và có giá phải chăng. Do vậy, du khách không nên trả giá quá nhiều khi mua quà lưu niệm tại đây. 
Những lưu ý khi đi chợ đêm sapa
Sapa về đêm khá lạnh, du khách cần giữ ấm khi đi chợ đêm

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về chợ đêm Sapa, một trong những địa điểm được nhiều khách du lịch yêu thích khi đến với mảnh đất vùng cao này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu khi đi du lịch Sapa. Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị hơn nữa nhé!

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM