Chuyện quanh ta

Bản Tả Phìn ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Bản Tả Phìn chi tiết nhất

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nếu bạn yêu thích những nét đẹp bình dị, mộc mạc thì nhất định không thể bỏ qua điểm du lịch Bản Tả Phìn. Nơi đây không có quá nổi tiếng nhưng sẽ là điểm đến tuyệt vời với phong cảnh hoang sơ và đậm đà bản sắc dân tộc. Vua Nệm sẽ review chi tiết về phong cảnh, địa điểm vui chơi, ăn uống… về Bản Tả Phìn ngay trong bài viết sau. Hãy cùng tham khảo để tổ chức chuyến du lịch thật thuận lợi và nhiều niềm vui nhé!

1. Bản Tả Phìn ở đâu?

Bản Tả Phìn nằm cách thị trấn Sapa khoảng 15 km về phía Đông Bắc, tách biệt hoàn toàn với cuộc sống ồn ào và náo nhiệt của thành phố. Với vẻ đẹp êm đềm và dịu nhẹ, đây là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn trốn khỏi thành thị và trở về với thiên nhiên.

Tả Phìn mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ và yên bình, là nơi sinh sống chủ yếu của hai dân tộc Dao và H’Mông – hai dân tộc phổ biến ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Với trang phục sặc sỡ và đặc trưng của mình, những người dân tại đây tạo nên một bức tranh văn hoá đa dạng và phong phú.

bản tả phìn ở đâu
Bản Tả Phìn bình dị, mộc mạc nhưng lại điểm du lịch được nhiều người yêu thích

Nếu bạn đến với bản Tả Phìn, bạn sẽ được choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ và tráng lệ của nơi đây. Nét đẹp của Tả Phìn nằm ở sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Với những cánh đồng bậc thang trải dài và những dãy núi cheo leo đan xen, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng không gian sống tự nhiên tuyệt vời và khám phá nhiều hoạt động thú vị như đi bộ đường dài, tắm suối nước mát, tìm hiểu văn hóa dân tộc, hay thưởng thức các món ăn truyền thống của vùng núi Tây Bắc. Nếu bạn muốn trốn khỏi cuộc sống đô thị ồn ào và thay đổi không khí, hãy ghé thăm bản Tả Phìn và tận hưởng những khoảnh khắc yên bình và tuyệt vời của thiên nhiên.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Bản Tả Phìn

Bản Tả Phìn nằm cách xa thành phố Lào Cai, nên trước đây đường đi đến bản còn khá quanh co, gập ghềnh. Tuy nhiên, hiện con đường này đã được cải tạo hơn nên bạn có thể di chuyển đến bản bằng nhiều phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy hoặc đi bộ khi đã vào bản để cảm nhận rõ nét nhịp sống của người dân nơi đây.

Nếu bạn di chuyển từ Sapa đến Bản Tả Phìn thì hãy đi men theo tuyến đường quốc lộ 4D khoảng  5km. Sau đó, tiếp tục rẽ trái đến cổng bán vé Bản Tả Phìn để mua vé vào bản và đi thêm chặng đường khoảng 7km để đến đầu bản.   

3. Nên đến Bản Tả Phìn vào mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức vẻ đẹp của Tả Phìn là từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9, khi những thửa ruộng bậc thang chuyển màu vàng óng ánh và bước vào mùa vàng. Đây là khoảng thời gian mà Tả Phìn trở nên rực rỡ và lung linh nhất.

du lịch bản tả phìn
Bản Tả Phìn mùa nào đẹp nhất trong năm?

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Tả Phìn vào tháng 4 để chiêm ngưỡng mùa nước đổ, hoặc vào thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12 để chiêm ngưỡng những đám mây bồng bềnh đẹp nhất.

4. Đến Bản Tả Phìn nên check in ở đâu?

4.1. Ruộng bậc thang

Tả Phìn có những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, với những đường cong uốn lượn giống như những dòng thác nước. Mỗi mùa ruộng lại có một vẻ đẹp riêng, khi thì mang sắc xanh mát, lúc lại vẻ vàng óng ánh tươi mới. Nếu bạn đến vào mùa nước đổ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bậc ruộng tầng tầng lớp lớp, giống như những dòng bạc chảy trôi.

4.2. Hang Tả Phìn

Nếu bạn là tín đồ của những chuyến phiêu lưu, đặc biệt là khám phá các hang động, thì hang Tả Phìn là một điểm đến không thể bỏ qua. Cách bản Tả Phìn hướng về phía Bắc, bạn sẽ tìm thấy một hang động huyền bí và lôi cuốn được gọi là Ti Ô Cẩm. Hang Tả Phìn rất tối và có kích thước khá nhỏ, với chiều rộng khoảng 3m, cao khoảng 5m. Tuy nhiên, những khối đá thạch hình thành từ hàng ngàn năm nhiễu nước được cô đọng nhũ to, nhỏ với đầy đủ hình dạng. Hang Tả Phìn được xem là một điểm linh thiêng đối với dân cư nơi đây, vì họ tin rằng đây là nơi ở của tổ tiên người Dao.

4.3. Vườn dâu Tả Phìn

Vườn dâu ở Bản Tả Phìn mang một hương vị độc đáo khác hẳn so với Đà Lạt mộng mơ. Những vườn dâu này trồng nhiều loại dây khác nhau từ Nhật, Hàn đến Mỹ, và có không khí lạnh đặc trưng. Đây cũng là địa điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng và chụp hình miễn phí. Hòa mình vào không khí tươi mát và cảnh sắc hùng vĩ, Bản Tả Phìn là một địa điểm không nên bỏ qua.

du lịch tại bản tả phìn
Vườn dâu Tả Phìn là điểm đến thú vị không nên bỏ qua

4.4. Tu viện cổ Tả Phìn

Nơi đây ẩn mình trên một ngọn núi cao, với lớp sương mù bao quanh, thu hút du khách với vẻ đẹp huyền bí và cổ điển. Tu viện cổ này được xây dựng bởi 12 nữ tu sĩ thuộc dòng tu khổ hàn của đạo Kitô vào năm 1942, với phong cách kiến trúc phương Tây. Tuy nhiên, phần mái của tu viện đã mất, để lại những bức tường bị phủ bởi rêu phong và cỏ dại. Đây cũng là điểm check-in lý tưởng mang lại cho bạn cảm giác ma mị và huyền ảo.

5. Nên ăn gì khi du lịch tại Bản Tả Phìn?

Khám phá ẩm thực là một trải nghiệm không thể thiếu khi đi du lịch. Tại Bản Tả Phìn, bạn không thể bỏ qua việc thưởng thức những món ăn truyền thống đậm hương vị của địa phương. Có nhiều món ngon đặc sắc từ hai dân tộc H’Mông và Dao như: thịt lợn cắp nách kho, thịt gà bản xào sả, canh thịt lợn nấu măng và sấu, cá suối chiên… mang đến hương vị thơm ngon mới lạ.

6. Đến Bản Tả Phìn nên ở đâu?

Tả Phìn chỉ cung cấp dịch vụ homestay lưu trú mộc mạc và vài khu nghỉ dưỡng gần với thiên nhiên. Dưới đây sẽ là một vài điểm cư trú được nhiều du khách lựa chọn khi đến Bản Tả Phìn, bạn có thể tham khảo:

6.1. Tả Phìn Lodge

Tả Phìn Lodge được bao bọc bởi những thửa ruộng bậc thang cùng những dãy núi xanh hùng vĩ và kế bên là ngôi làng của những người dân tộc thiểu số H’mông, Dao,… Đây chính là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, giúp bạn tạm quên thế giới xô bồ ngoài kia.

  • Địa chỉ: Thôn Suối Thầu, Xã Tả Phìn, Sapa, T.Lào Cai.
  • Giá tham khảo: Khoảng 300.000đ/đêm
du lịch ở bản tả phìn
Tả Phìn Lodge mang đến cho bạn những không gian đặc trưng của người dân Tây Bắc

6.2. Sapa Dao Homestay

Điểm dừng chân này nằm cách trạm cáp treo Fansipan chỉ khoảng 3.8km. Không chỉ cung cấp chỗ ngủ, Sapa Dao Homestay còn có cả nhà hàng, quán bar, sảnh khách chung, sân chơi cho trẻ em… sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

  • Địa chỉ: Tả Phìn, Sapa, T.Lào Cai
  • Giá tham khảo: Khoảng 330.000đ/đêm

6.3. May Kim Tả Phìn Homestay

Đây là khu nghỉ dưỡng được xây dựng bởi một cô gái người dân tộc Dao Đỏ. May Kim Tả Phìn Homestay có phòng tắm riêng với đầy đủ vật dụng đồ dùng cá nhân và chỗ gửi xe tiện lợi. Đặc biệt, bạn còn có thể thưởng thức những bữa sáng kiểu địa phương miễn phí. 

  • Địa chỉ: Tả Phìn, Sa Pa, T.Lào Cai.
  • Giá tham khảo: Khoảng từ 350.000đ/đêm.

7. Mua gì về làm quà khi du lịch tại Bản Tả Phìn

Tại Bản Tả Phìn, bạn có thể mua khá nhiều món quà khác nhau để làm kỷ niệm hoặc tặng người thân, bạn bè như là ba lô, áo khoác, khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, khăn quàng cổ… được dệt thủ công bởi những cô gái miền núi xinh đẹp.

Tùy theo từng loại sản phẩm cũng như kích thước, số lượng, mức độ cầu kỳ của các hoa văn,… mà mức giá của chúng sẽ dao động từ 10.000đ – 1 triệu đồng.

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Bản Tả Phìn mà Vua Nệm đã tổng hợp được. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có những chuyến du lịch thật tuyệt vời và nhiều kỷ niệm đẹp.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân