Chuyện quanh ta

Tà Đùng ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Tà Đùng khám phá vẻ đẹp “đại ngàn” của Tây Nguyên

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Minh Anh

Những năm gần đây, Tà Đùng trở thành địa điểm được nhiều người săn đón bởi vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ. Đặc biệt, nơi đây còn được ưu ái đặt cho một biệt danh vô cùng ấn tượng là “Vịnh Hạ Long ở trên cao”. Hãy cùng bỏ túi kinh nghiệm du lịch Tà Đùng đầy đủ và chi tiết nhất ở trong bài viết này!

1. Hồ Tà Đùng ở đâu? 

Được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long ở trên cao” hay “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”, Tà Đùng là địa danh nổi tiếng thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đăk Nông. Nơi đây cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 50km và cách thành phố Buôn Mê Thuột 170km. 

Giữa mênh mông biển nước, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này những quả đồi sừng sững tựa hòn ngọc nhấp nhô giữa mặt hồ, khiến nhiều người không khỏi trầm trồ trước cảnh đẹp non nước hữu tình này. Với vẻ đẹp yên bình khoáng đạt, làn nước trong xanh và yên ả, hồ Tà Đùng rất được yêu thích cho những người đang muốn chữa lành tâm hồn. 

hồ tà đùng ở đâu?
Tà Đùng được ví như một Hạ Long trên cạn của Tây Nguyên

Hồ Tà Đùng có diện tích rộng lên đến 5000ha, bao gồm 40 hòn đảo lớn nhỏ đa dạng, nơi đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loại chim đặc hữu. Diện tích hồ kéo dài đến Bảo Lộc, Lâm Đồng, vậy nên nơi đây không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp mà còn có tiết trời dễ chịu.

Ngoài ra, Tà Đùng còn là một trong những hồ chính thuộc hệ thống thuỷ điện xã Đắk P’lao nên được gọi với tên gọi khác là hồ thuỷ điện Đồng Nai 3. Sau khi ngăn dòng, hồ thuỷ điện trở nên rộng lớn như một bức tranh thuỷ mặc, đây chính là sự kết hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên vốn có và bàn tay kiến tạo của con người. 

2. Du lịch Tà Đùng mùa nào đẹp nhất? 

Ở Tà Đùng có khí hậu đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên, mỗi năm được chia làm 2 mùa rõ rệt. Theo đó, mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10. 

Rất nhiều người chọn đi du lịch vào mùa khô để thuận tiện cho việc di chuyển, lưu trú và trải nghiệm du lịch. Song, nếu không thể sắp xếp được thời gian bạn vẫn hoàn toàn có thể đến đây khám phá vào mùa mưa, bởi những cơn mưa trên cao nguyên thường chỉ xuất hiện vào chiều tối, vào buổi sáng, trời trở nên cao xanh trong vắt, nắng vàng như rót mật. Một điều đặc biệt là khi du lịch vào mùa mưa, nước trong hồ sẽ dâng lên cao, cây cối trở nên tươi mát vô cùng. 

Ngoài ra, khi đến Tà Đùng vào dịp cuối tuần và đúng dịp tổ chức chợ phiên, bạn được khám phá nét văn hoá truyền thống của người đồng bào Mông. Họ là những người dân di cư từ miền núi phía Bắc vào, vậy nên không ít du khách đến đây đã cảm nhận như đang tham gia chợ phiên vùng cao Sapa xa xôi. 

du lịch tà đùng mùa nào đẹp nhất
Du khách có thể đến du lịch Tà Đùng quanh năm

3. Hướng dẫn cách di chuyển đến Hồ Tà Đùng

Địa chỉ du lịch này nằm cách TP.HCM khoảng 300km và cách thành phố Buôn Ma Thuột 160km, vậy nên có rất nhiều cách để di chuyển đến đây.

Nếu bạn ở miền Bắc có thể đặt vé máy bay đến sân bay Buôn Ma Thuột, sau đó sử dụng phương tiện là xe khách, xe taxi, hoặc thuê xe máy để đến Tà Đùng. Trong chuyến đi này, du khách có thể kết hợp khám phá thêm địa danh ở Tây Nguyên để có một chuyến đi dài ngày, đáng nhớ. 

Đối với du khách xuất phát từ TP.HCM thì việc di chuyển bằng xe khách được nhiều người lựa chọn bởi chi phí rẻ với khoảng 5 giờ ngồi xe. Bạn có thể đến bến xe Miền Đông và mua vé đến đến thành phố Buôn Ma Thuột như xe Kim Chi, Kumho Samco, Hùng Kiên, An Khanh…

Khi đến địa phận tỉnh Đăk Nông, bạn nên thông báo cho tài xế để họ có thể trả khách ở nơi gần với Tà Đùng nhất. Sau đó, bạn sử dụng các phương tiện khác như xe ôm, xe taxi… để đến được xã Đắk Som. Từ trung tâm xã Đắk Som, bạn hãy đi theo Google Map hoặc nhờ người dân địa phương hướng dẫn cách di chuyển để dễ dàng hình dung hơn. 

cách di chuyển đến tà đùng
Du khách đi xe khách đến Gia Nghĩa rồi bắt xe vào Tà Đùng

Đặc biệt, bạn có thể liên hệ trước với địa điểm cho thuê xe máy để thuận tiện di chuyển và  thong thả ngắm cảnh thiên nhiên, đồng thời tận hưởng nguồn gió mát lành nơi đây. 

4. Du lịch Tà Đùng nên chơi gì? 

Chill giữa thiên nhiên xanh cao đại ngàn, không có khói bụi, không có tiếng có tiếng bóp còi xe ồn ào là trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến đây. Vì là địa điểm du lịch mới, vẫn chưa khai phá nhiều nên đến Tà Đùng chủ yếu là trải nghiệm khám phá thiên nhiên là chính. Nhưng cũng vì lý do này mà hồ vẫn giữ vẻ đẹp xanh tươi và không quá đông đúc để bạn thong dong tận hưởng phút giây yên bình. 

4.1. Chèo thuyền Kayak 

Hồ Tà Đùng như một tấm gương xanh biếc khổng lề, vậy nên để cảm nhận vẻ đẹp chân thực nhất, bạn có thể thuê thuyền tham quan cận cảnh ở trong lòng hồ. Thật tuyệt vời khi ngồi ở trên thuyền Kayak và dạo trên mặt hồ, nhẹ nhàng luồn lách qua từng hòn đảo xanh rì, hít hơi thật sâu, thả mình phiêu lãng giữa khung cảnh thơ mộng, tươi mát và đầy hứng khởi. 

Thuyền sẽ chở du khách tham quan hết cảnh đẹp ở quanh hồ và đến địa điểm cắm trại đã được setup sẵn. Sau, đó, thuyền sẽ đón bạn về vào ngày hôm sau đối với du khách muốn trải nghiệm cắm trại ở đây. 

Chi phí thuê thuyền khoảng 1 triệu đồng cho 1 đoàn 15 người, nếu không đủ thành viên, bạn có thể tham khảo ghép đoàn để giúp tiết kiệm chi phí. 

Trải nghiệm chèo thuyền trên hồ  Tà Đùng
Trải nghiệm chèo thuyền trên hồ  Tà Đùng

4.2. Cắm trại hồ Tà Đùng 

Cắm trại ở hồ nước Tà Đùng là một trải nghiệm rất thú vị đáng để thử một lần. Vào buổi tối, giữa núi rừng hoang sơ, ánh trăng sáng soi bóng trên mặt hồ lấp lánh cùng nhóm bạn quây quần ở bên nhau, mở tiệc thịt nướng, uống rượu cần. Hay đơn giản là cùng nhau ăn củ khoai nóng hổi, chia sẻ với nhau những câu chuyện đời thường nhật. 

Hoặc ngồi ở bên bếp lửa bập bùng, cùng nhau hát nghêu ngao giữa đất trời bao la giúp quên đi muộn phiền, rồi sáng mai dậy thật sớm đón ánh bình minh với những tia nắng lấp la lấp lánh ở trên mặt hồ… Có lẽ mỗi trải nghiệm, mỗi câu chuyện tại hồ Tà Đùng là những kỷ niệm không thể nào quên. 

Trải nghiệm cắm trại ở hồ Tà Đùng
Trải nghiệm cắm trại ở hồ Tà Đùng

4.3. Thăm quan hang động Chư Bluk, thác Diệu Thanh

Bên cạnh Tà Đùng, du khách có thời gian hãy ghé thăm hang động Chư Bluk là một trong những hang động núi lửa dài nhất ở Đông Nam Á, hay tìm kiếm vẻ đẹp nên thơ giữa của thác Diệu Thanh đang ẩn mình giữa thiên nhiên hùng vĩ. Góp nhặt tất cả tạo nên một chuyến đi hoàn hảo đấy. 

4.4. Làng nghề truyền thống Đắk Nia

Làng nghề truyền thống Đắk Nia nằm cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa chưa đầy 10km, đây là nơi bảo tồn và phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc lâu năm ở đây. Khi đến với làng nghề, bạn sẽ được trải nghiệm quá trình tự tay dệt tấm thổ cẩm hay đan lát, tham quan và chọn mua những món quà lưu niệm nhỏ xinh. 

5. Ăn gì khi du lịch hồ Tà Đùng?

Hiện khu du lịch Tà Đùng vẫn khá hoang sơ, dù cũng đã có một số nhà hàng, quán ăn nhưng bạn vẫn nên chuẩn bị thêm thức ăn để lấp đầy chiếc bụng đói trước khi bước vào chinh phục thế giới của mẹ thiên nhiên Tà Đùng nhé. Dưới đây là một số món đặc sản ngon tại đây mà bạn có thể chuẩn bị để mang đi cắm trại hoặc ăn tại các nhà hàng: 

  • Cá lăng sông Sêrêpôk
  • Lẩu Lá rừng
  • Gà nướng cơm lam
  • Cá kìm hồ Tà Đùng
  • Cà đắng của người Ê đê
  • Canh thụt đọt mây
  • Canh tro vỏ chuối của người M’nông
Gà nướng cơm lam là đặc sản nên thưởng thức khi du lịch Tà Đùng 
Gà nướng cơm lam là đặc sản nên thưởng thức khi du lịch Tà Đùng

>>>Đừng bỏ lỡ: Top 22 đặc sản Đắk Nông nên thức thức một lần trong đời

6. Đến hồ Tà Đùng ở đâu? 

Ngoài việc cắm trại qua đêm ở hồ, nếu bạn đang muốn tìm nơi lưu trú thiện nghi thì có thể tham khảo những nhà nghỉ, khách sạn, homestay ở gần đó. Trước chuyến đi, bạn nên tham khảo giá phòng, đặt trước để tránh những cập rập và để việc nghỉ ngơi được tốt hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn đọc, hy vọng rằng kinh nghiệm du lịch Tà Đùng kể trên sẽ giúp bạn tận hưởng chuyến đi du lịch trọn vẹn nhất. Chúc bạn có một chuyến đi thêm phần trọn vẹn. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh