Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Đắk Nông nên thức thức một lần trong đời

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Đắk Nông là một thành thuộc khu vực Tây Nguyên với diện tích phần lớn là đồi núi. Xét trên bản đồ du lịch Việt Nam thì Đắk Nông vẫn chưa được xếp ở vị trí cao. Tuy nhiên, đây lại là địa phương có rất nhiều các loại đặc sản nổi tiếng, mang đậm văn hoá của người dân bản địa. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn đặc sản Đắk Nông, mời bạn cùng theo dõi.

1. Cá trê nướng 

các món ăn đặc sản đắk nông
Cá trê nướng có thịt thơm ngon, chắc và rất ngọt

Cá trê Đắk Nông là loại cá trê ta chứ không không phải trê phi nên thịt sẽ rất thom ngon, chắc và ngọt. Cá thường sinh sống dưới những dòng suối có dòng nước chảy mạnh và được người Ê đê và M’nông săn bắt để làm thực phẩm. Cá trê khi được bắt lên sẽ được sơ chế và ướp cùng các loại gia vị truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây. Sau đó là mang đi nướng trên than hoa rồi thưởng thức cùng các loại rau rừng.

2. Lẩu lá rừng

Lẩu lá rừng là một món ăn giúp bạn cảm nhận được những tinh túy của ẩm thực ĐắK Nông. Lá rừng ở đây là các loại rau được hái trực tiếp trên rừng tự nhiên với đầy đủ các vị khác nhau. Thông thường, những nguyên liệu ăn kèm với lá rừng sẽ là tôm nõn, thịt luộc, mắm thịt,…

3. Gà nướng 

Cũng tương tự như heo thì gà ở Đắk Nông cũng được nuôi thả tự nhiên, không cho ăn các loại bột có chất kích thích tăng trưởng nên thị rất chắc, thom ngon và da giòn.

quả đặc sản đắk nông
Gà nướng Đăk Nông có hương vị tươi ngon

Gà nướng Đăk Nông được chế biến đơn giản, ướp cùng các loại gia vị truyền thống nhưng có hương vị rất tuyệt vời. Chủ yếu là vị ngọt tự nhiên của thịt gà.

4. Canh thụt đọt mây

Canh thụt đọt mây là món ăn được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, ví dụ như tôm, cá tươi hoặc cá khô, củ nén, lá bép, ớt và các loại gia vị truyền thống khác.

Điểm đặc biệt của món ăn này chính là được nấu trong ống tre tươi nên hương vị sẽ rất thơm ngon, đậm chất thiên nhiên.

5. Heo nướng 

đắk nông có gì đặc sản
Heo nướng là đặc sản Đắk Nông nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số

Heo nướng là một trong những đặc sản rất nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Nông. Heo ở đây được nuôi thả tự nhiên, ăn các loại rau cỏ, bột gạo bột ngô nên thị rất thơm ngon. Khi nướng lên da heo rất giòn, thị chắc, ăn mỡ không hề ngán và được kết hợp với nước chấm pha theo công thức riêng.

6. Món thịt giã của người Mạ 

Thịt giã của người Mạ được chế biến khá cầu kỳ và có hương vị rất thơm ngon. Món ăn này được chế biến từ thịt heo, thịt gà và nhiều loại gia vị khác.

Thịt sau khi nướng lên sẽ được xé nhỏ ra rồi cho vào cối để giã bằng tay. Món ăn này rất phù hợp để ăn cùng cơm nóng, xôi nóng.

7. Cá kìm hồ Tà Đùng

Cá kìm hồ Tà Đùng là loài hải sản có chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng, khi ăn chúng ta sẽ cảm thấy thịt cá rất ngọt, chắc, bùi bùi. Thông thường cá kìm sẽ được chiên giòn để uống với bia rượu hoặc trộn gỏi cũng rất tuyệt

đắk nông có đặc sản gì
Cá kìm hồ Tà Đùng chiên giòn

8. Bơ sáp Đăk Nông

So với bơ sáp Đà Lạt thì bơ sáp Đắk Nông cũng có chất lượng không hề thua kém. Bơ sáp Đắk Nông được trồng và chăm sóc tại nơi có điều sinh trưởng thuận lợi nên quả phát triển tốt, giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là có giá thành khá rẻ.

9. Rượu cần 

Rượu cần là một đặc sản nổi tiếng của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở nước ta, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Nông.

đặc sản đắk nông là gì
Rượu cần rất dễ uống, vị cực kỳ thơm ngon

Rượu được ủ từ gạo nếp trồng trên nương rẫy nên rất thơm ngon, dễ uống, êm dịu. Đây là đặc sản rất thích hợp để du khách mua về sử dụng và làm quà.

10. Canh tro vỏ chuối của người M’nông

Canh tro vỏ chuối là một món ăn mang đậm nét ẩm thực của người M’nông. Món ăn này được nấu từ vỏ chuối, đu đủ, măng chua và có hương vị khá đặc biệt. Nếu có dịp đến Đắk Nông du lịch thì các bạn nhớ thưởng thức món ăn này nhé.

11. Cơm lam

đặc sản đắk nông làm quà
Cơm lam có hương vị thơm ngon

Cơm lam là một đặc sản thường bắt gặp rất nhiều ở những khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống. Đây là món ăn mang đậm nét văn hoá của họ và được các du khách đặc biệt yêu thích. Với món này thì các bạn thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà cùng đều hợp lý.

12. Ổi Đăk Glong

Đắk Nông là nơi có điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp để trồng cây ăn quả. Một trong những loại quả nổi tiếng nhất ở đây chính là Ổi Đăk Glong.

Nếu có dịp đến đây thì các bạn có thể đến tận vườn để thưởng thức và mua về để làm quà cho bạn bè của mình nhé.

13. Hạt tiêu Đăk N’rung 

đặc sản của đắk nông
Hạt tiêu Đăk N’rung thơm ngon, hạt mẩy, thích hợp mua về làm quà

Tây Nguyên là vùng trồng tiêu lớn nhất cả nước trong đó có cả tỉnh Đăk Nông. Hạt tiêu Đăk N’rung được trồng trên vùng đất giàu dinh dưỡng, phù hợp với tiêu nên có chất lượng hạt rất tốt.  Đây là đặc sản mà bạn nên mua về để dùng khi đến du lịch ở Đắk Nông.

14. Cà đắng của người Ê Đê

Cà đắng là một loại quả thường bắt gặp rất nhiều ở khu vực miền núi. Cà đắng có thể nấu với nhiều loại thực phẩm khác nhau để gia tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, món ăn chỉ phù hợp những ai ăn được vị đắng thôi nhé.

15. Cá lăng sông Sêrêpôk 

Cá lăng sống ở sông Sêrêpôk từ lâu đã nổi tiếng với chất lượng thịt rất thơm ngon, bổ dưỡng. Do dòng sông chảy xiết, nước sạch sẽ nên thị cá lăng rất chắc và béo.

đặc sản du lịch đắk nông
Cá lăng sông Sêrêpôk có chất lượng thịt rất ngon

Cá lăng sông Sêrêpôk khi bắt lên sẽ được mang đi chế biến nhiều món ăn khác nhau. Đây là đặc sản mà Vua Nệm khuyên các bạn nên thưởng thức qua một lần nếu có dịp đến với Đăk Nông.

16. Chè Gia Nghĩa

Chè Gia Nghĩa là một đặc sản rất nổi tiếng ở Đăk Nông. Chè Gia Nghĩa có vị đặc trưng riêng của Tây Nguyên chứ không hề giống với chè ở khu vực phía Bắc. Đây cũng là đặc sản rất phù hợp để du khách mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

17. Cà phê 

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đều biết Tây Nguyên chính cùng chuyên canh cà phê lớn nhất cả nước. Trong đó, cà phê của Đăk Nông luôn có chất lượng thuộc vào top đầu.

những đặc sản đắk nông
Cà phê Đắk Nông thơm ngon, đậm đà hương vị núi rừng

Hiện Đắk Nông có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng, do đó các bạn có thể mua một vài sản phẩm về để sử dụng hoặc làm quà cho người thân.

18. Sầu riêng Đăk Mil

Đăk Mil là một vùng đất màu mỡ, phù hợp với sầu riêng nên sầu riêng ở đây có chất lượng rất tốt, thuộc top đầu nước ta.

Sầu riêng Đăk Mil có thị dày, hạt nhỏ, mùi thơm nồng nàn và rất ngọt. Nếu có dịp đến Đăk Mil thì du khách nên chọn mua một chút sầu riêng về để ăn hoặc làm quà.

19. Xoài Đắk Gằn

đặc sản tỉnh đắk nông
Xoài Đắk Gằn – thương hiệu nông sản nổi tiếng

Tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil) hiện đang trồng khoảng 750ha cây ăn trái, trong đó có cây xoài là chiếm diện tích nhiều nhất. Xoài Đắk Gằn có vị ngọt thanh và mùi thơm khác hẳn so với xoài ở những địa phương khác.

Đây là cũng là một đặc sản mà du khách nên quan tâm khi đến du lịch Đăk Nông.

20. Khoai lang Tuy Đức

Khoai lang Tuy Đức là giống khoai thuộc dòng Benzen có nguồn gốc từ Nhật Bản. Khoai lang ở đây có hương vị riêng, đặc trưng thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao do đất rất màu mỡ. 

21. Măng chua rừng 

Măng chua là một đặc sản nổi tiếng của nhiều đồng bào dân tộc sinh sống tại miền núi ở nước ta. Măng tươi sau khi hái về sẽ được bà con rửa sạch rồi mang ủ chua lên men trong khoang 15 ngày. Măng chua có hương vị đặc biệt thơm ngon, rất thích hợp để nấu với cá, thịt gà,…vv. Những món ăn nấu cùng măng chua chính là đặc sản mà Vua Nệm khuyên các bạn nên thử một lần khi đến thăm Đăk Nông.

đặc sản đắk nông bánh
Canh cá măng chua rừng

22. Bánh giầy

Bánh giầy là một món ăn có thể tìm thấy ở rất nhiều đại phương trên cả nước. Theo đánh giá của nhiều du khách, bánh giầy Đăk Nông rất ngon, mang hương vị đặc trưng, xứng đáng là một trong 22 đặc sản Đắk Nông nên thử một lần.

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 đặc sản Đắk Nông mang đậm nét văn hoá của địa phương. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với bạn đọc, từ đó sẽ giúp các bạn có thêm hành trang trong chuyến đi Đắk Nông sắp tới.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân