Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Điện Biên nổi tiếng độc lạ bạn không thể bỏ qua

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Vùng đất Điện Biên không chỉ có lịch sử, văn hoá độc đáo mà còn có nền ẩm thực hấp dẫn, độc lạ. Hãy cùng Vua Nệm điểm danh 22 món đặc sản Điện Biên mà bạn không nên bỏ qua khi đến du lịch tại địa danh này. Đảm bảo sẽ rất thú vị đấy nhé!

1. Chè Shan tuyết Tủa Chùa

Nói đến đặc sản Điện Biên trứ danh thì không thể bỏ qua chè tuyết Tủa Chùa, hay còn được gọi với cái tên khác là Chè Shan Tuyết (Tuyết Shan). Loại chè này khi pha có màu vàng óng, mang hương thơm đặc trưng, vị chát cùng với vị đắng, ngọt hòa quyện đậm đà khó quên.

Đặc sản Điện Biên có món gì ngon
Chè tuyết Tủa Chùa có vị chát đắng và ngọt hòa quyện đặc trưng
  • Giá tham khảo khoảng 950.000đ/kg.
  • Địa chỉ tham khảo: Số 679 đường Võ Nguyên Giáp, TP. Điện Biên Phủ

2. Sâu chít – đặc sản Điện Biên độc đáo

Sâu chít là côn trùng sống trong thân của cây chít. Đặc sản này có giá trị dinh dưỡng rất cao thường dùng để ngâm rượu. Ngoài ra, sâu chít cũng có thể phơi khô để chế biến thành nhiều món ăn rất hấp dẫn, bổ dưỡng như sâu chít xào lá chanh, sâu chít xào trứng,…

  • Giá tham khảo: Sâu chít tươi theo bó 100.000đ/1 bó. Sâu chít tươi đã bóc sẵn khoảng 1.400.000đ/1kg.

3. Bánh dày Điện Biên

Bánh dày thì ở đâu cũng có, nhưng bánh dày Điện Biên thì rất đặc biệt. Bởi nổi bật với hương thơm và độ dẻo vừa ăn. Loại bánh này thường được ăn vào dịp tết, được bán phổ biến ở các chợ vùng cao.

4. Rượu mông Pê Tủa Chùa

Rượu mông Pê Tủa Chùa là đặc sản Điện Biên nổi tiếng. Từ Mông Pê nghĩa là rượu của người Mông ta, chỉ có người bạn địa mới nấu được thứ rượu ngô thơm ngon đặc biệt này.

5. Canh bon

Đây là món ăn đặc sản của người dân tộc Thái. Nguyên liệu chính là da trâu hoặc da bò nấu với cây bon, rau thơm. Tất cả nguyên liệu hoà quyện với nhau tạo nên một món ăn mang hương vị mới lạ không ở đâu có.

Ăn gì khi du lịch ở Điện Biên
Canh bon là món ăn đặc sản của người dân tộc Thái

6. Bánh khẩu xén

Khẩu xén là loại bánh của người Thái, được làm từ gạo nếp và sắn tươi. Đây là loại sắn nạc chỉ có ở Điện Biên. Ngoài màu trắng truyền thống thì bánh khẩu xén còn có nhiều màu sắc khác, do dùng thêm màu từ trái gấc, nếp cẩm. Bánh có hình dáng giống bánh phồng tôm nhưng khi ăn lại dai và chắc hơn.

  • Địa chỉ tham khảo: Bán nhiều ở các chợ, tiệm tạp hóa tại Điện Biên.

7. Gà xương đen Tủa Chùa

Giống gà xương đen Tủa Chùa là giống gà của đồng bào Hmong. Loại gà này có đặc trưng là thịt đen, xương đen, không chỉ chế biến thành món ăn mà còn có thể làm thuốc quý. Đặc biệt có thể hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, bồi bổ sức khỏe rất tốt.

8. Gạo Điện Biên

Với điều kiện gieo trồng thuận lợi, Điện Biên cung cấp rất nhiều giống gạo đặc sản nổi tiếng thơm ngon. Gạo Điện Biên nổi tiếng tứ phương và trở thành một loại đặc sản của Tây Bắc. Từng hạt gạo thon dài, màu trắng sữa khi nấu lên rất săn chắc, dẻo thơm vô cùng.

  • Gạo Tám Thơm Điện Biên: khoảng 300.000 đến 350.000đ/10kg 
  • Địa chỉ tham khảo: 679 đường Võ Nguyên Giáp, TP. Điện Biên Phủ

9. Thịt trâu gác bếp là đặc sản Điện Biên trứ danh

Đến Điện Biên thì bạn không được bỏ qua món thịt trâu gác bếp đâu nhé! Món ăn này thích hợp để làm món nhậu nhâm nhi trong những cuộc vui, hay những ngày lạnh. Thịt sau khi nướng đậm đà hương vị đặc trưng, dai mềm vừa phải rất dễ ghiền.

  • Giá tham khảo khoảng từ 800.000 đến 1.000.000 đồng/1 kg. 
  • Địa chỉ tham khảo: Thịt trâu gác bếp Hải Tần, 6 Trần Đăng Ninh, Điện Biên Phủ, Điện Biên  

10. Gà nướng mắc khén

Mắc khén là một gia vị đặc trưng thường chỉ có ở vùng núi Tây Bắc. Món gà nướng mắc khén mang hương thơm đặc trưng, thịt dai ngon vô cùng hấp dẫn. Chắc chắn sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Gà nướng mắc khén
Gà nướng mắc khén khiến thực khách nhớ mãi không quên
  • Giá tham khảo khoảng 20.000 – 500.000đ/người 
  • Địa chỉ tham khảo: Công Hoan Quán, số 563 đường 7 – 5, Tân Thanh, Điện Biên Phủ, Điện Biên

11. Pa pỉnh tộp

Món đặc sản Điện Biên này có tên gọi khá lạ tai. Đây là món cá nướng của người Điện Biên. Món ăn này là món cổ truyền của người Thái, rất được quý và được trân trọng. Nguyên liệu chính của pa pỉnh tộp có thể là cá chép, cá trôi, cá trắm, được nhồi gia vị trong bụng để ngấm vào thịt, làm cho thịt đậm đà hơn.

  • Giá tham khảo khoảng 110.000 đồng/1 phần 
  • Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Hương Đồng Nội – Số 68B, Thanh Trường, Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

12. Vịt om hoa chuối

Vịt om hoa chuối vô cùng dân dã nhưng lại thơm ngon. Thịt vịt được tẩm ướp với gia vị vừa ăn rồi gói vào lá chuối om trong khoảng 3 giờ cho đến khi chín. Khi ăn thực khách sẽ thấy thịt vịt mềm vừa ăn, kết hợp với hương thơm lá chuối rất kích thích vị giác.

  • Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Điện Biên Phủ, 279A Đường 7/5, Mường Thanh, Điện Biên Phủ

13. Thịt lợn xay hấp lá chuối

Thịt lợn xay hấp lá chuối không cầu kỳ nhưng rất lạ miệng. Nguyên liệu chính của món ăn là thịt heo xay tẩm ướp gia vị, gói chặt trong lớp lá chuối rồi chưng cách thủy khoảng 1 giờ đến khi chín là được. Món ăn này rất thơm, phần thịt mềm và béo, dính chặt vào nhau ăn rất kích thích vị giác.

  • Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Song Hỷ Điện Biên, 236 đường Nguyễn Chí Thanh, Mường Thanh, Điện Biên

14. Chẩm chéo

Chẩm chéo là nước chấm đặc trưng và nổi tiếng của vùng đất Điện Biên, làm từ quả mắc khén. Chẩm chéo thường dùng để làm nước chấm ăn với các món ăn như cải cuốn nhót xanh, thịt trâu gác bếp, xôi,…

Chẩm chéo là gia vị rất được yêu thích ở Điện Biên
Chẩm chéo là nước chấm đặc trưng và nổi tiếng của Điện Biên
  • Địa chỉ tham khảo: Các chợ vùng cao tại Điện Biên.

15. Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp Điện Biên làm từ thịt lợn xay trộn với gia vị rồi được nhồi vào lòng non lợn. Thành phẩm có vị giòn dai, ngọt tự nhiên của thịt và mùi khói bếp thơm thoang thoảng. Bạn có thể mua món đặc sản Điện Biên này làm quà và bảo quản trong thời gian dài, không sợ hư hỏng. 

16. Xôi chim

Xôi chim thường xuất hiện trong các dịp lễ, tết của người dân Điện Biên. Sự hòa quyện giữa từng hạt nếp dẻo thơm với chim ngói nhiều thịt chắc chắn sẽ khiến thực khách ấn tượng khoa quên.

  • Địa chỉ tham khảo: Quán ăn nằm đối diện UBND phường Nam Thanh

17. Măng đắng

Một trong những đặc sản Điện Biên không thể bỏ qua đó là măng đắng. Nguyên liệu này được chế biến thành các nhiều món như luộc, xào, hầm xương, nộm,…Bạn cũng có thể thử măng đắng luộc hay nướng ăn kèm với chẩm chéo cũng rất ngon.

  • Giá tham khảo: 10.000 -12.000đ/cân
  • Địa chỉ tham khảo: Mắng đắng được bán nhiều tại phiên chợ vùng cao tại Điện Biên.

18. Xôi nếp nương

Xôi nếp nương Điện Biên rất nổi tiếng. Những hạt nếp căng tròn, dẻo thơm khác hẳn với những loại nếp khác. Khi ăn, chúng ta có thể cho thêm ít muối mè hoặc ăn kèm với các món mặn đều ngon.

Xôi nếp nương Điện Biên thơm ngon hấp dẫn
Xôi nếp nương Điện Biên dẻo thơm khác hẳn với những loại nếp khác
  • Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Dân Tộc Quán – Thanh Trường, Điện Biên Phủ, Điện Biên

19. Bắp cải cuốn nhót xanh

Bắp cải cuốn nhót xanh là món đặc sản đơn giản nhưng rất lạ miệng. Món ăn này gồm những quả nhót xanh không quá non cũng không quá già, bắp cải luộc, rau mùi bên trong, rồi chấm ăn kèm với chẩm chéo. Hương vị đặc trưng là chút chua chua, kết hợp với vị cay cay của chẩm chéo rất khó quên.

  • Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Điện Biên Phủ – số 279A Đường 7/5, Điện Biên Phủ

20. Rượu sâu chít

Sâu chít ngâm rượu nếp rất bổ dưỡng. Bạn có thể mua rượu này về làm quà cho người thân. Rượu ngâm càng lâu uống càng ngon, tuy nhiên bạn nên bảo quản nơi thoáng mát để không ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

21. Nộm hoa Ban

Nộm hoa ban là món đặc sản độc đáo của người dân Điện Biên. Nguyên liệu chính là hoa ban, măng, cá suối nướng… hoà trộn cùng nhau tạo nên một món ăn hấp dẫn.

Nộm hoa ban là món đặc sản độc đáo của người dân Điện Biên
Nộm hoa ban là món đặc sản độc đáo của người dân Điện Biên
  • Địa chỉ tham khảo: Bản Phiêng Lơi, Thanh Minh, Điện Biên

22. Rêu đá

Rêu đá là một món đặc sản vô cùng độc đáo của Điện Biên. Rêu được lấy từ những con suối có nước trong, sau đó biến thành nhiều món ăn như: rêu hấp, rêu nướng, nộm rêu,… Rêu đá không chỉ lạ miệng mà còn được xem như là một bài thuốc quý giúp giải nhiệt và điều trị cao huyết áp.

  • Địa chỉ tham khảo: Quán Lạc Hương, đường Phan Đình Giót, Điện Biên

Trên đây, Vua Nệm vừa gợi ý đến bạn đọc 22 đặc sản Điện Biên hấp dẫn và được yêu thích nhất. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất này, đừng quên thưởng thức những món ăn đã được Vua Nệm gợi ý phía trên nhé.

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng