Bản Cát Cát ở đâu? Kinh nghiệm du lịch đến bản Cát cát

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sapa ngoài khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thì còn được biết đến bởi nét văn hóa độc đáo của người đồng bào dân tộc H’Mông. Trong đó, bản Cát Cát hiện lên như một bức tranh mộc mạc mà tráng lệ thu hút rất đông du khách ghé thăm. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ bật mí kinh nghiệm du lịch bản Cát Cát để trải nghiệm trọn vẹn nhất cuộc sống nơi đây nhé!

bản cát cát ở đâu
Tuy chỉ là một ngôi làng nhỏ nhưng bản Cát Cát được rất nhiều người biết đến

1. Bản Cát Cát ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Bản Cát Cát có vị trí nằm tại chân núi Hoàng Liên Sơn, đây là nơi sinh sống của người dân tộc H’Mông. Bản được hình thành vào giữa thế kỷ 19, tuy nhiên đến đầu thế kỷ 20 thì người Pháp mới phát hiện ra và chọn đây làm nơi nghỉ dưỡng. Tên gọi Cát Cát xuất phát từ “CatScat” do người Pháp đặt.

Không thể phủ nhận rằng Cát Cát mang một nét đẹp rất riêng khiến ai ghé thăm cũng phải trầm trồ thán phục. Vườn hoa nhiều màu sắc phủ quanh ngôi nhà cũ, con đường lát đá hay không gian văn hóa đậm chất Tây Bắc,… đã hòa quyện và vẽ nên một bức tranh thiên nhiên cực kỳ sống động.

Thời gian mà bạn có thể tham quan bản Cát Cát là từ 6:00 – 21:00 mỗi ngày. Nhờ thế, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi bản khi bình minh ló dạng hay đắm chìm trong sự lãng mạn lúc đêm về. Vì đã được quy hoạch để làm du lịch nên du khách đến đây phải đóng phí tham quan, cụ thể:

  • Người lớn: 70.000 VNĐ/người.
  • Trẻ em: 30.000 VNĐ/người.
Bản Cát Cát thuộc tỉnh nào
Bản Cát Cát có vẻ đẹp tựa như một bức tranh

2. Du lịch bản Cát Cát mùa nào đẹp nhất? 

Cát Cát mang kiểu khí hậu đặc trưng của vùng Tây Bắc: Ôn đới và cận nhiệt đới ẩm. Do đó, thời tiết nơi đây thường xuyên mát mẻ, dễ chịu. Mỗi mùa, bản Cát Cát mang một nét đẹp riêng vô cùng cuốn hút. Đến đây vào mùa xuân, bạn sẽ thấy mận đào bung nở, vào mùa hạ thì hoa cải nở vàng tươi, vào mùa thu thì lúa chín rợp đồng thơm phức còn mùa đông thì mây tuyết trắng trời.

Có thể thấy, bạn có thể đến bản vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên nếu muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ khi thấy tuyết, bạn hãy cân nhắc đến đây vào mùa đông nhé! Một lưu ý là khi đến Cát Cát vào thời điểm mùa đông, hãy nhớ đem theo thật nhiều quần áo ấm vì thời tiết lúc này vô cùng lạnh.

đến bản cát cát mùa nào đẹp
Mỗi mùa, bản sẽ mang một vẻ đẹp khác nhau

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi ở bản Cát Cát

Mệnh danh là bản làng cổ đẹp nhất vùng Tây Bắc, không khó để bạn có được những trải nghiệm khó quên tại bản Cát Cát. Dưới đây là bật mí một số hoạt động mà bạn có thể thực hiện khi đến đây.

3.1. Khám phá bản làng H’Mông 

Khi vừa đặt chân đến Cát Cát, bạn sẽ nhận thấy đây là nơi lưu giữ những giá trị tốt đẹp của những nghề thủ công truyền thống như dệt vải, đan lát, trồng lanh, thêu tranh, rèn nông cụ,… Mặt khác, bản Cát Cát còn nổi tiếng với nghề chế tác trang sức bạc được lưu truyền bởi người H’Mông.

Càng vào sâu trong làng thì cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây càng hiện ra rõ nét. Nào là ruộng bậc thang, nào là những con suối nhỏ, nào là thác nước,…tất cả tô điểm thêm bức tranh một ngôi làng nhỏ tuyệt đẹp.

địa điểm vui chơi tại bản cát cát
Khám phá đời sống, tập tục đồng bào H’Mông

3.2. Dạo bước trên con đường lát đá

Sau cổng làng là một con đường lát đá dẫn vào bản. Men theo con đường này, bạn sẽ phát hiện vô vàn tọa độ “sống ảo” mà nhiều du khách thường hay check-in khi du lịch Sapa.

Ở hai bên đường, có thể thấy những gian hàng trưng bày đồ lưu niệm đẹp mắt. Đặc biệt, ở đây còn cho thuê trang phục truyền thống của người H’Mông thuận tiện cho việc sống ảo. Chi phí thuê một bộ dao động từ 30 – 50.000 VNĐ.

3.3. Chèo thuyền trên suối

Đến bản Cát Cát, bạn nhất định không thể bỏ qua trải nghiệm chèo thuyền trên suối. Thử cảm giác thả mình giữa chiếc thuyền nhỏ chầm chậm trôi, vừa hướng mắt ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh thì còn gì bằng!

chèo thuyền trên suối bản cát cát
Nhiều hoạt động vui chơi cho du khách khi đến bản

3.4. Mua sắm đồ lưu niệm

Trong quá trình dạo chơi, du khách có thể sưu tầm cho mình những món đồ lưu niệm độc đáo với mức giá khá phải chăng như trang phục thổ cẩm, trang sức bạc, đồ chơi bằng gỗ, đặc sản địa phương,… Đến đây, bạn đừng ngần ngại trả giá để sở hữu món đồ mình ưa thích!

3.5. Các địa điểm du lịch khác

Một số địa điểm du lịch mới mở mà bạn có thể ghé qua sau khi đã tham quan bản làng “chán chê” chẳng hạn:

  • Tổ chim khổng lồ: Nằm ở vị trí trung tâm khu du lịch, đến đây bạn có thể nhìn thấy bao quát dãy Hoàng Liên Sơn.
  • Vườn hoa cúc: Nằm cạnh tổ chim, rực rỡ nhất là vào khoảng tháng 8.
  • Cây tơ hồng: Tọa lạc giữa vườn hoa cúc, là một cây khẳng khiu cột nhiều dải lụa đỏ như sợi tơ hồng.
  • Vườn hoa hồng: Được tạo hình thành khèn và gùi – hai món đồ quen thuộc, đặc trưng của người H’Mông. 
  • v.v.

4. Đến du lịch bản Cát Cát nên ăn gì? 

Bạn có thể thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng ở những hàng quán lân cận bản Cát Cát như thắng cố, rượu ngô, thịt trâu gác bếp, rượu táo mèo,… Hoặc nếu may mắn, bạn có thể thưởng thức bữa ăn cùng người dân H’Mông với những món ăn cực kỳ đặc sắc.

đến bản cát cát ăn gì ngon
Thịt trâu gác bếp – món ăn đặc trưng vùng Tây Bắc

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch bản Cát Cát

Nhiều người đến thăm bản Cát Cát thường lựa chọn ở lại qua đêm để khám phá khung cảnh bản làng khi đêm xuống. Do đó, bạn có thể tham khảo một số địa điểm lưu trú sau đây để dễ dàng lựa chọn:

  • Sapa CatCat Hills Resort & Spa: 86 Fansipan, H. Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Sapa The Chill Garden & Villas: Đường Fansipan, H. Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Catcat Garden: 79 Fansipan, H. Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Hotel Cat Cat Galerie d’Art: 46 Fansipan, H. Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • The Haven Sapa Camp Site: Đồi Vọng Cảnh, H. Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Fansipan Terrace Cafe and Homestay: 67 Fansipan, H. Sapa, tỉnh Lào Cai  

6. Cách di chuyển đến bản Cát Cát

Có nhiều cách để bạn có thể đến bản Cát Cát, dưới đây là một số hình thức phổ biến:

6.1. Trekking

Trekking sẽ tạo cơ hội để bạn được tận hưởng khung cảnh thiên nhiên cũng như khám phá rõ nét đời sống sinh hoạt của người dân bản địa. Nó không chỉ rèn luyện thể lực mà hoàn toàn miễn phí. 2km từ thị trấn Sapa lên đến bản không phải là một chặng đường quá dài, vì thế bạn có thể thử thách bản thân qua hình thức di chuyển này nhé!

trekking ở bản cát cát
Trekking 2km đến bản là hoạt động thú vị

6.2. Thuê xe máy

Để di chuyển thuận tiện hơn, du khách có thể thuê xe máy. Việc di chuyển bằng xe máy không quá khó khăn vì đường đi vừa ngắn vừa không quá gồ ghề. Tuy nhiên, bạn cũng cần hết sức tập trung và đi với tốc độ vừa phải. Giá thuê một chiếc xe máy dao động từ khoảng 100.000 – 240.000 VNĐ/ngày.

6.3. Thuê xe đạp

Ngoài hai hình thức trên, bạn cũng có thể thuê xe đạp để lên đến bản Cát Cát. Nếu bạn thuê khách sạn trong thị trấn, hãy thử hỏi xem khách sạn có sẵn dịch vụ này hay không. Trường hợp nếu thuê ngoài, chi phí sẽ dao động từ 120.000 – 150.000 VNĐ/chiếc/ngày. Còn chần chừ gì mà không rủ hội bạn thân của mình trải nghiệm!

Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có cả người lớn tuổi và trẻ em thì cũng có thể chọn thuê taxi để di chuyển thuận tiện.

7. Mua quà gì khi đi du lịch ở bản Cát Cát

Ghé thăm bản Cát Cát, bạn có thể mua một vài thứ để làm quà cho người thân, bạn bè ở nhà. Vua Nệm bật mí bạn có thể chọn mua quà lưu niệm, trang phục truyền thống hay những món đồ thủ công mang đậm nét làng nghề nơi đây!

mua gì ở bản cát cát làm quà
Mua đồ lưu niệm ở những gian hàng trong bản

XEM THÊM:

Bài viết là những chia sẻ đầy thú vị của Vua Nệm về kinh nghiệm tham quan bản Cát Cát – ngôi làng thơ mộng ở mảnh đất SaPa. Còn chần chừ gì mà không rủ hội “cạ cứng” của mình xách ba lô làm một chuyến đến đây cơ chứ!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM