Chuyện quanh ta

Chùa Thanh Lương ở đâu? Kinh nghiệm du lịch chùa Thanh Lương chi tiết nhất

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Chùa Thanh Lương là một địa điểm du lịch quen thuộc, nổi tiếng tại vùng đất Phú Yên. Nơi đây luôn hấp dẫn du khách bởi những câu chuyện ly kỳ và vẻ đẹp độc lạ. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm tìm hiểu về Chùa Thanh Lương ở đâu và kinh nghiệm du lịch chùa Thanh Lương nhé!

1. Chùa Thanh Lương ở đâu? Thuộc tỉnh nào?

Chùa Thanh Lương nằm ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Để di chuyển đến chùa, từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, bạn cần đi 10km về phía Tây Bắc. Chùa nằm giữa làng chài Mỹ Quang Nam yên tĩnh. Đây cũng chính là lý do khiến cho phong cách kiến trúc nơi đây mang đậm chất của vùng quê làng chài. 

chùa thang lương ở đâu
Chùa Thanh Lương nằm ở tỉnh Phú Yên

Với vị trí phía Đông tiếp giáp biển và phía Tây tiếp giáp dải cát trắng dài, chùa Thanh Lương luôn có khí hậu dễ chịu với bốn mùa xuân, hạ, thuđông rõ rệt. Nhờ vào khí hậu tốt như vậy, khung cảnh tại Thanh Lương luôn trở nên thanh bình, giàu sức sống.

Tuy nhiên, bạn có biết điều gì đã khiến cho chùa Thanh Lương trở thành một địa điểm linh thiêng đến vậy? Tương truyền rằng, người dân nơi đây đã phát hiện một pho tượng Phật bị sóng đánh dạt về bờ biển Hòn Dứa. Không ai biết chắc chắn điều gì đã đưa pho tượng đến với nơi đây nhưng mọi người đồn nhau đó là một điềm lành. Chính vì vậy, nhân dân địa phương đã rước pho tượng đến chùa Thanh Lương để thờ tự.

2. Du lịch chùa Thanh Lương mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm lý tưởng để tham quan và chiêm bái chùa Thanh Lương là từ tháng 1 đến tháng 9 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, thời tiết ở Phú Yên thuộc mùa khô sẽ tạo điều kiện thuận lợi để du khách khám phá trọn vẹn những đặc điểm độc đáo của ngôi chùa này.

vãn cảnh chùa thanh lương
Vãn cảnh chùa Thanh Lương mùa nào đẹp nhất?

Không chỉ vậy, khi tới Phú Yên vào thời gian này, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh sắc thiên nhiên đẹp tuyệt trần mà tạo hoá đã ban tặng cho dải đất miền biển này. Ngoài ra, thời điểm này thảm thực vật, động vật của Phú Yên cũng vô cùng đa dạng và sẽ là cơ hội hoàn hảo để bạn thưởng thức những món ăn thơm ngon, hấp dẫn. 

3. Chùa Thanh Lương có gì đặc sắc?

3.1. Chất liệu san hô biển và gáo dừa tạo nên kiến trúc độc đáo

Kiến trúc chùa Thanh Lương kết hợp giữa san hô và gáo dừa, thể hiện phong cách đặc trưng của vùng biển Mỹ Quang. San hô tượng trưng cho biển cả, trong khi đó, gáo dừa tượng trưng cho sự thanh cao của Phật pháp. Sự hòa quyện độc đáo giữa hai nguyên liệu này đã tạo nên lối kiến trúc tự nhiên cho chùa Thanh Lương, mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên và biển cả cho bất cứ du khách nào ghé thăm.

kiến trúc chùa thanh lương
Chất liệu san hô biển và gáo dừa tạo nên kiến trúc độc đáo

Bên cạnh đó, nhờ tài hoa của những người thợ lành nghề và sự sáng tạo đột phá của thầy trụ trì Thích Quảng Ngộ, những mảng san hô và gáo dừa được chế tác công phu thành mái chùa có độ cong mềm mại và tự nhiên. Từ các tác phẩm hình đầu rồng đến hoa văn trang trí tường, tất cả đều được làm bằng san hô và gáo dừa, tạo nên nét đặc biệt và yên tĩnh cho ngôi chùa.

3.2. Tượng phật và những vật phẩm linh thiêng tại chùa

Ngay từ cổng chùa, du khách sẽ thấy tượng Phật Di Lặc an nhiên trước mắt. Bên tay trái là hồ sen tươi thắm với làn nước trong xanh, mát lành. Tiếp theo, bạn còn thấy tượng Phật Quan Thế Âm cao khoảng 7m, ẩn mình giữa “hồ nước vô cực”. Tượng Phật Bà tạo sự uy nghi và bề thế, phản chiếu trên mặt nước trong xanh.

Trước bức tượng, có lối đi bằng đá uốn lượn cho du khách viếng thăm và chụp ảnh. Trong các lễ lớn, Phật tử thường tổ chức thả đèn hoa đăng ở hồ, tạo nên không gian bình yên, mang đậm vẻ bí ẩn và uy nghiêm của nơi thờ tự linh thiêng.

Tượng phật và những vật phẩm linh thiêng tại chùa thanh lương
Tượng phật và những vật phẩm linh thiêng tại chùa Thanh Lương

4. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch chùa Thanh Lương

Khi đến du lịch Phú Yên, bạn có thể lựa chọn lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn, homestay. Nơi đây có rất nhiều địa điểm lý tưởng để bạn chọn làm nơi dừng chân cho mình. Dưới đây là 2 gợi ý tốt nhất dành cho bạn: 

  • Sala Tuy Hoa Beach Hotel là một khách sạn 5 sao nằm ở vị trí thuận tiện, chỉ cách trung tâm thành phố, tháp Nghinh Phong và Quảng trường 1 tháng 4 chưa đầy 10 phút đi bộ. Điều này giúp du khách dễ dàng di chuyển để tham quan, vui chơi và thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng, quán cà phê trong khu vực.
  • Kool House Hotel là một khách sạn độc đáo với thiết kế như những ngôi nhà lớn chỉ có một tầng. Khách sạn sử dụng hai tông màu chủ đạo là nâu gỗ và trắng, mang lại cảm giác thanh lịch cùng sự ấm cúng và thoải mái.

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến chùa Thanh Lương

Để di chuyển đến chùa Thanh Lương, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách di chuyển dễ dàng sau: 

  • Cách 1: Bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, đi thẳng trên đường Lê Duẩn, sau đó rẽ phải vào đường An Chấn. Tiếp theo, rẽ trái tại Mỹ Quang Nam và di chuyển thêm 270m, chùa Thanh Lương Phú Yên sẽ nằm bên tay phải đường.
  • Cách 2: Nếu bạn xuất phát từ hướng Bãi Xép – Gành Ông, chỉ cần đi theo con đường nhỏ bằng bê tông hướng về Tuy Hòa khoảng 2km, bạn sẽ thấy ngôi chùa ngự trị bên phía tay trái.
Hướng dẫn di chuyển đến chùa Thanh Lương
Hướng dẫn di chuyển đến chùa Thanh Lương

6. Ngoài chùa Thanh Lương, bạn có thể khám phá những gì ở Phú Yên?

Ngoài việc đến thăm quan kiến trúc, vãn cảnh chùa và dâng hương cầu nguyện tại chùa Thanh Lương, Phú Yên còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh đợi bạn tới và trải nghiệm. Dưới đây là một vài gợi ý hấp dẫn để dành cho bạn sau khi thăm thú chùa Thanh Lương.

6.1. Hải đăng Đại Lãnh

Hải đăng Đại Lãnh sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ cho những ai có cơ hội ghé thăm. Tại đây cho phép bạn khám phá toàn cảnh bầu trời rộng lớn và biển xanh vô tận kéo dài đến tít chân trời. Đặc biệt, vùng đất này sở hữu đến hai ngọn hải đăng Mũi Điện Gành Đèn, mỗi ngọn nằm ở hai cực của tỉnh Phú Yên. Ngọn hải đăng Đại Lãnh nổi tiếng ở phía Nam, đặt trên một ghềnh đá nhô ra biển, tọa lạc trên dãy núi Trường Sơn, với chiều cao 26,5m và độ cao so với mực nước biển là 110m.

6.2. Suối Hàn

Một trong những điểm đến ít người biết đến của Phú Yên chính là Suối Hàn. Sự kém nổi tiếng này đã phần nào giúp cho nơi đây vẫn giữ được sự hoang sơ, đẹp mê hồn. Khi nhắc đến Phú Yên, nhiều người nghĩ ngay đến cảnh hoa vàng trên cỏ xanh và bãi biển xanh biếc. Tuy nhiên, thiên nhiên của Phú Yên vô cùng đa dạng và nổi bật, và suối Hàn là một ví dụ điển hình cho điều đó.

những địa điểm du lịch gần chùa thanh lương
Khám phá vẻ đẹp của Suối Hàn Phú Yên

6.3. Vịnh Vũng Rô

Vịnh Vũng Rô – một trong những điểm check-in nổi tiếng của Phú Yên, nổi bật với vẻ đẹp thiên nhiên với sự kết hợp của núi rừng xanh và màu xanh của biển. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, Vịnh Vũng Rô còn được nhớ tới bởi Khu di tích bến tàu Vũng Rô – nơi đây liên quan đến một sự kiện lịch sử quan trọng trong thời kỳ chiến tranh của đất nước.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm du lịch chùa Thanh Lương. Hy vọng rằng những thông tin trên của Vua Nệm sẽ giúp bạn có được chuyến khám phá chùa Thanh Lương trọn vẹn, ý nghĩa.

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh