TOP 22 đặc sản Phú Yên ngon nức tiếng 

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Phú Yên không chỉ làm du khách say đắm bởi những phong cảnh tự nhiên, nên thơ mà còn bởi văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú, đặc sản. Điều đó được thể hiện rõ nét thông qua 22 món đặc sản Phú Yên dưới đây mà du khách đã tới với vùng đất này thì không thể không thử!

1. Bò một nắng – top 22 đặc sản Phú Yên

Mực một nắng, cá một nắng hẳn đã quá quen thuộc với chúng ta, nhưng liệu đã có ai biết tới món bò một nắng? Nếu chưa từng thử món này thì khi tới với Phú Yên chính là cơ hội tuyệt vời cho bạn khám phá.

Để làm bò một nắng người ta chọn phần thịt ngon nhất trong con bò được chăn thả tự nhiên, đó là thịt thăn và bắp bò đem tẩm ướp gia vị, sau đó phơi nắng để thịt thêm săn lại nên khi ăn rất ngon lại đậm đà hương vị.

phú yên có đặc sản gì
Bò một nắng – Đặc sản Phú Yên nổi tiếng

2. Cá ngừ đại dương tươi

Phú Yên nằm ngay giáp biển nên có rất nhiều món ăn chế biến từ hải sản nổi tiếng và cá ngừ đại dương là một trong số đó. Những lát cá ngừ đại dương tươi ngon, béo ngậy và bổ dưỡng có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mang tới cho bạn những cảm nhận rất khác biệt.

3. Hải sản khô

Nhắc tới đặc sản Phú Yên thì chắc chắn không thể bỏ qua hải sản khô. Ngoài hải sản tươi sống thì Phú Yên còn có rất nhiều hải sản khô như tôm, mực, cá,… phơi khô, thích hợp để mua về ăn dần hoặc làm quà tặng cho bạn bè sau một chuyến du lịch, công tác xa.

4. Sò huyết đầm Ô Loan

đặc sản tuy hoà
Có rất nhiều món ăn được chế biến từ sò huyết đầm Ô Loan

Không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà đầm Ô Loan còn có một món ăn khiến du khách cực kỳ thích thú, đó là sò huyết. Có rất nhiều món ăn được chế biến từ sò huyết đầm Ô Loan mà bạn nên thưởng thức khi tới với nơi đây như: Sò huyết xào mò, sò huyết nướng, sò huyết rang hành, gỏi sò huyết,…

5. Gỏi sứa đầm Ô Loan

Bên cạnh sò huyết thì gỏi sứa cũng là một món ăn rất nổi tiếng ở đầm Ô Loan, Phú Yên. Sứa sau khi sơ chế sẽ được trộn cùng với cơm dừa, đậu phộng rang, rau thơm, nước mắm ớt tỏi chanh,… và ăn kèm với bánh bánh nướng. Món ăn này rất dễ ăn và hợp khẩu vị với hầu hết mọi người.

6. Ghẹ sông Cầu

Thêm một món đặc sản Phú Yên nữa cũng rất hấp dẫn, đó là ghẹ sông Cầu. Ghẹ có thể được chế biến thành không ít món ăn khác nhau và món nào cũng cực kỳ kích thích vị giác như: Hấp, luộc, nướng,… đi kèm là một bát nước chấm chuẩn vị. Đảm bảo ai đã ăn cũng phải tấm tắc khen ngon.

đặc sản phú yên làm quà
Ghẹ sông Cầu vừa to vừa ngọt

7. Chả cá Phú Yên

Chả cá Phú Yên có thể được làm từ nhiều loại cá khác nhau, ví dụ như cá thu, cá ngừ, cá thác lác,… bằng cách chiên hoặc hấp. Thời gian bảo quản chả cá có thể lên tới 60 ngày ở mức nhiệt từ 0 – 5 độ. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ngay tại Phú Yên hoặc chọn mua về làm quà cho người thân đều được.

8. Top 22 đặc sản Phú Yên – Cháo hàu

Món cháo hàu dù có cách nấu đơn giản nhưng suốt bao năm qua vẫn luôn được người dân địa phương lẫn du khách gần xa yêu thích. Cháo được nấu mềm nhừ kết hợp với hàu tươi nấu chín tới nên vẫn giữ được hương vị ngọt thanh, tươi ngon, mang đậm vị biển. Thêm vào đó là một chút gừng để gia tăng hương vị.

9. Cá bớp nướng

Đừng quên thưởng thức món cá bớp nướng khi đến với Phú Yên. Loại cá này có da và thịt cá dai dai, mình cá dày. Sau khi tẩm ướp gia vị và nướng trên than hồng cá tỏa ra hương thơm ngào ngạt. Nếu chấm cùng nước mắm chua ngọt lại càng ngon hơn, khiến bạn đã ăn một lần là nhớ mãi không quên.

đặc sản của phú yên
Đừng quên thưởng thức món cá bớp nướng khi đến với Phú Yên

10. Cua Huỳnh Đế

Mặc dù giá cả của cua Huỳnh Đế khá cao nhưng vẫn rất được lòng các du khách bởi loài cua này có kích thước lớn, nhiều thịt, giàu dinh dưỡng. Khi ăn thịt cua bùi, có vị ngọt đậm lại mang theo chút vị mặn của biển cả. Cách chế biến cua Huỳnh Đế cũng khá đa dạng nhưng hấp là phổ biến nhất vì nó giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên của loài cua này.

11. Chả dông 

Là món ăn được chế biến từ con dông – một sinh vật thường tìm thấy tại các vùng đất cát dọc biển miền Trung. Chả dông cũng giống chả cá Phú Yên, có thể ăn ngay tại chỗ hoặc mua về làm quà. Giá thành của món chả dông khá rẻ nhưng lại mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió này.

chả dông phú yên
Chả dông – Món ăn dân dã nhưng siêu ngon

12. Bánh tráng Hòa Đa – Đặc sản Phú Yên

Miền Trung nói chung và Phú Yên nói riêng rất nổi tiếng với món bánh tráng. Bánh tráng Hòa Đa, Phú Yên có kích thước rất lớn và thơm đậm mùi gạo. Người ta thường dùng bánh tráng Hòa Đa để làm món gỏi cuốn tôm thịt hay chả giò,… 

13. Bánh xèo

Có rất nhiều món ăn ngon được xếp vào hàng đặc sản Phú Yên, trong đó có cả bánh xèo. Sự hòa quyện giữa lớp vỏ bánh giòn rụm cùng nhân bánh béo ngậy của thịt ba chỉ, ngọt mềm của tôm mực, giòn giòn của rau giá ăn kèo với các loại rau sống thanh mát chắc chắn sẽ khiến bạn mê quên lối về.

14. Bánh bèo chén 

các loại bánh đặc sản phú yên
Bánh bèo là món ăn vặt quen thuộc của người dân Phú Yên.

Bánh bèo là món ăn vặt quen thuộc của người dân Phú Yên. Và rất nhiều du khách khi tới vùng đất này cũng tỏ ra rất thích thú với món bánh bèo được để trong những chiếc chén nhỏ, bốc khối nóng hôi hổi, nhìn thôi cũng đã thấy ngon miệng rồi. 

15. Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi ăn cùng với lòng heo tưởng như là một sự kết hợp khá kì lạ nhưng lại siêu ngon miệng. Món ăn này có giá thành khá rẻ, được bày bán nhiều ở các hàng quán tại khắp những tuyến đường Phú Yên. Vì vậy không khó để bạn có thể thưởng thức món ăn dân dã này.

món ăn đặc sản phú yên
Bánh hỏi lòng heo – Lạ mà lại ngon

16. Bánh canh hẹ

Tuy chỉ là những nguyên liệu hết sức đơn giản như chả cá, trứng cút, thịt, bánh canh và hẹ thái nhỏ nhưng món bánh canh hẹ lại có thể chinh phục được rất nhiều thực khách khó tính. Đây là một món ăn lý tưởng để thưởng thức vào buổi sáng đấy.

17. Nước mắm Phú Yên

Nếu bạn không biết nên mua gì về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch Phú Yên thì có thể chọn nước mắm. Do là vùng biển giàu tôm cá nên nghề làm nước mắm truyền thống tại Phú Yên rất phát triển. Mắm Phú Yên không chỉ đậm đặc, thơm ngon mà còn có một hương vị rất đặc trưng.

18. Muối kiến 

muối kiến vàng phú yên
Loại muối này được làm từ kiến vàng sống trong rừng

Hay bạn cũng có thể chọn muối kiến để mang về làm quà. Loại muối này được làm từ kiến vàng sống trong rừng hay các loại cây ăn trái chế biến theo cách riêng biệt. Khi ăn muối kiến có vị cay cay, mặn mặn, chua chua và nồng nồng rất khác biệt. Bạn có thể ăn muối kiến kèm với bò một nắng – đặc sản Phú Yên hay tôm, thịt, các loại trái cây,… nếu muốn. 

19. Cơm gà Phú Yên

Cơm gà không phải là một món ăn mới lạ, có thể tìm thấy ở mọi tỉnh thành nước ta nhưng cơm gà Phú Yên vẫn cực thu hút thực khách, đó là bởi vì nó mang hương vị đặc biệt riêng. Để làm món cơm gà, người dân Phú Yên sử dụng nước cốt dừa và nước hầm gà để nấu cơm nên cơm rất thơm và dẻo. Gà phải là loại gà thả vườn, thơm ngon, chắc thịt và ăn kèm cùng nước mắm ớt tỏi nên rất kích thích vị giác.

phú yên đặc sản
Cơm gà Phú Yên – Ăn một lần là nhớ mãi không quên

20. Rượu Quán Đế 

Rượu Quán Đế của Phú Yên nổi tiếng gần xa bởi vào thời phong kiến đây chính là một trong các cổng phẩm dâng vua thưởng thức. Nói như vậy là đã đủ hiểu độ ngon của rượu Quán Đến như thế nào rồi. Rượu có nồng độ khá cao, vào khoảng 40 – 50 độ. Nếu tửu lượng của bạn thấp thì chỉ nên nhấp môi thôi nếu không 100% sẽ say đấy.

21. Bún sứa

Món bún sứa của Phú Yên cũng nổi tiếng không kém gì những đặc sản khác. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở rất nhiều hàng quán ở Phú Yên. Chỉ khoảng 30.000 VNĐ là bạn đã có thể thưởng thức ngay món đặc sản này rồi.

22. Xôi bồ câu

đặc sản của phú yên
Sao không thử thưởng thức món xôi bồ câu của Phú Yên

Nếu xôi thịt, xôi gà đã quá quen thuộc và làm bạn chán rồi thì sao không thử thưởng thức món xôi bồ câu của Phú Yên? Bồ câu sau khi làm sạch sẽ được băm nhuyễn cả xương và tẩm ướp gia vị vừa ăn sau đó thì xào chín và trộn chung với xôi dẻo mềm, ăn rất ngon miệng.

XEM THÊM:

Trên đây là 22 món đặc sản Phú Yên nổi tiếng. Nếu tới Phú Yên mà không thưởng thức các món ăn này thì quả là một điều tiếc nuối lớn đấy.

Đánh giá post