Chuyện quanh ta

Khám phá Viện hải Dương Học Nha Trang, những kinh nghiệm cần biết

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Viện Hải Dương học Nha Trang là nơi nghiên cứu đời sống sinh vật biển nổi tiếng, đồng thời cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất  của thành phố. Nếu cũng là một người đam mê khám phá các bí ẩn đại dương thì bạn đừng bỏ lỡ Viện Hải Dương học Nha Trang vào dịp cuối tuần này nhé!

1. Giới thiệu về Viện Hải Dương học Nha Trang

1.1. Địa chỉ, giá vé và giờ mở cửa của Viện

Viện Hải Dương học Nha Trang nằm trên một vùng đất tương đối cao có diện tích lên tới 20ha, gần với cảng Cầu Đá. Lý do để xây dựng Viện Hải Dương học ở đây là vì khu vực này gần với hải phận giao thương quốc tế và cũng là nơi có bờ biển sâu nhất Việt Nam.

Viện Hải Dương học Nha Trang tọa lạc tại Địa chỉ số 1 Cầu Đá, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

viện hải dương học nha trang giá vé
Giới thiệu về Viện Hải Dương học Nha Trang

Về giá vé, tuỳ vào từng đối tượng khác nhau, vé vào có mức giá không giống nhau. Cụ thể:

  • Người lớn: 40.000 VNĐ/vé
  • Sinh viên: 20.000 VNĐ/vé
  • Học sinh: 10.000 VNĐ/vé

Thời gian Viện mở cửa từ 6h00 – 18h00 hàng ngày trừ các ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước và nghỉ Tết âm lịch. Việc nắm rõ quy định về thời gian mở cửa cũng như giá vé vào giúp bạn có một chuyến hành trình thuận lợi và chủ động hơn.

1.2. Sơ đồ tham quan Viện Hải Dương học

Viện Hải Dương học Nha Trang được biết đến với tên tiếng anh là Institute of Oceanography. Với khoảng thời gian phát triển gần một thế kỷ, tới nay Viện Hải Dương học Nha Trang đã trở thành trung tâm nghiên cứu sinh vật biển lớn hàng đầu trên cả nước. 

Đến với Viện để tham quan và khám phá, bạn có thể di chuyển theo hướng dẫn trong bản đồ dưới đây. 

hải dương học nha trang
Sơ đồ tham quan Viện Hải Dương học

1.3. Lịch sử hình thành và phát triển của Viện

Viện được thành lập vào thời Pháp thuộc trong những năm 1922. Phải đến tháng 11 năm 1969 âm lịch thì viện Đại học Sài Gòn mới chính thức nhận được quyền quản lý Viện. Nơi đây được coi là khu lưu trữ và bảo vệ đồng thời nghiên cứu đời sống của hàng ngàn loài sinh vật biển lớn nhất Đông Nam Á.

Quãng thời gian phát triển kéo dài trong suốt 100 năm đã giúp đưa danh tiếng của Viện vươn ra ngoài quốc tế. Không chỉ về quy mô rộng lớn hàng đầu khu vực Đông Nam Á mà chuyên môn của các chuyên gia nghiên cứu của Viện cũng được đánh giá vô cùng cao.

giá vé viện hải dương học nha trang
Lịch sử hình thành và phát triển của Viện

1.4. Hướng dẫn di chuyển tới Viện

Nếu bạn hiện đang sinh sống làm việc và học tập tại trung tâm thành phố Nha Trang thì có thể đến Viện bằng các phương tiện khác nhau như xe buýt hoặc xe máy một cách dễ dàng. Cụ thể:

  • Di chuyển bằng xe buýt: Bạn đến khu vực trung tâm thành phố, bắt chuyến xe buýt tuyến số 4 và đi đến trạm dừng cuối cùng là đến Viện.
  • Di chuyển bằng xe máy: Từ Quảng Trường 2/4 ở trung tâm thành phố Nha Trang, bạn đi về phía Đông Nam khoảng 4km là sẽ tới Viện. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Google Maps để đến nơi nhanh chóng.

2. Khám phá những thú vị tại Viện Hải Dương học Nha Trang

Với khoảng 5.000 loài sinh vật biển cùng 23.000 mẫu vật được gìn giữ, bảo tồn từ nhiều năm trước, du khách khi ghé thăm Viện sẽ được tận mắt chứng kiến và khám phá những độc đáo này. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều loài sinh vật biển được nuôi trong bể kính giúp du khách có cảm giác như được ngắm nhìn từ đáy đại dương. 

vé vào viện hải dương học nha trang
Khám phá những thú vị tại Viện Hải Dương học Nha Trang

Về cụ thể, khi đến với Viện, du khách có thể tham quan nhiều khu vực khác nhau. Mỗi khu vực có những ý nghĩa khác nhau và hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không bỏ lỡ khu vực nào sau đây nhé!

2.1. Hoà mình vào đại dương thu nhỏ

Với mặt kính chắc chắn, trong suốt cho phép du khách ngắm nhìn cận cảnh những loài sinh vật tự do bơi lội trong nước. Bên cạnh đó, môi trường sống của chúng còn được tạo ra giống với đáy đại dương. 

Vì thế bạn có thể tha hồ check – in những tấm hình với các loài sinh vật biển trong một khung cảnh giống như đang được ở dưới đại dương. 

vé viện hải dương học nha trang
Hoà mình vào đại dương thu nhỏ tại Viện Hải Dương học Nha Trang

2.2. Khám phá những vật mẫu quý giá

Với số lượng vật mẫu đồ sộ gồm: cá vua, cá tầm, cá mặt trăng, hải cẩu, cá ông chuông, trai khổng lồ,… quý khách sẽ được tận mắt chứng kiến sự đặc biệt trong cấu trúc của các loài sinh vật độc đáo này. 

Nếu là một người có niềm đam mê với biển khơi và các loài sinh vật biển thì chắc chắn không được bỏ qua khu vực đầy thú vị và bất ngờ này nhé!

tham quan viện hải dương học nha trang
Khám phá những vật mẫu quý giá tại Viện

2.3. Khu trưng bày xương hoá thạch 

Điểm đặc biệt tiếp theo mà bạn nhất định cần phải khám phá khi đến với Viện Hải Dương học là khu vực trưng bày xương hoá thạch. Tại đây có khung xương hóa thạch khổng lồ của loài cá voi lưng gù, cá Nạng Hải và cá bò biển đang có nguy cơ tuyệt chủng. 

Hãy đến tham quan khu vực này và chiêm ngưỡng sự độc đáo, to lớn của những bộ xương cá khổng lồ này nhé!

vé tham quan viện hải dương học nha trang
Tham quan khu trưng bày xương hóa thạch

2.4. Tham quan khu trưng bày sinh vật biển

Khu vực này cho phép bạn có cơ hội tham quan các mẫu sinh vật biển sống và rất quen thuộc như: tôm, mực, cá, bạch tuộc, sứa,… Bên cạnh đó còn có những mẫu vật phẩm của các loài sinh vật khác như cá đuối, cá mập, cá bò,…

2.5. Khu vực tham quan ngoài biển Hải Dương học Nha Trang

Khu vực này thường thu hút rất nhiều du khách tới chiêm ngưỡng và tham quan. Tuy nhiên, địa điểm hấp dẫn này lại chỉ mở cửa trong khung giờ 9h00 – 11h00 hàng ngày. Thời lượng mở cửa ngắn nhằm bảo đảm cho công việc bảo tồn và nghiên cứu của Viện. Vì vậy, nếu có dự tính đến tham quan nơi này, bạn hãy nắm kỹ khung giờ hoạt động nhé!

Khi đến khu vực này, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn hệ sinh thái dưới lòng đại dương. Đây là một trải nghiệm rất thú vị giúp bạn có những cảm nhận chân thực nhất về quần thể sinh vật biển từ đó mở rộng tầm hiểu biết của mình. 

3. Những lưu ý cần biết khi tham quan Viện Hải Dương học Nha Trang

Để trở thành du khách tham quan văn minh, lịch sự và tinh tế, khi đến với Viện Hải Dương học Nha Trang bạn cần nắm rõ những kinh nghiệm sau:

giá vé vào viện hải dương học nha trang
Những lưu ý cần biết khi tham quan Viện Hải Dương học Nha Trang
  • Đọc kỹ hướng dẫn tham quan của Viện trên bảng trước cổng vào các khu tham quan.
  • Tuyệt đối không cho các loài sinh vật ăn đồ ăn mà mình mang theo hay tự ý thả đồ vật, đồ ăn xuống lòng hồ.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ mọi khu vực trong viện, không tự ý xả rác bừa bãi
  • Không gây ô nhiễm tiếng ồn, không hét lớn, nói to khi tham quan toàn khu vực của Viện
  • Nên chọn những đôi giày thể thao thoải mái, êm chân để di chuyển thuận lợi, không gây mỏi chân vì Viện có diện tích khá lớn.
  • Khi tham quan tại các khu vực trưng bày vật mẫu, tuyệt đối không tự ý đụng tay vào vật phẩm hay đùa giỡn và gây đổ vỡ các đồ vật bên trong.

XEM THÊM:

Trên đây là tất cả những điều cần biết và kinh nghiệm khám phá Viện Hải Dương học Nha Trang. Hy vọng những chia sẻ này sẽ mang tới cho bạn một chuyến trải nghiệm ý nghĩa và thành công.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên