Chuyện quanh ta

Đặc sản là gì? Khám phá đặc sản nổi tiếng tại các vùng miền Việt Nam

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đặc sản Việt Nam mang một nét đẹp đa dạng, độc đáo, đặc trưng, in đậm phong cách, bản sắc văn hoá dân tộc nên luôn gây thương nhớ bất kỳ ai đến, đi và ở lại Việt Nam. Vậy đặc sản là gì? Đâu là những đặc sản nổi tiếng tại Việt Nam. Mời bạn hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu các đặc sản Việt Nam tại bài viết dưới đây nhé!

1. Đặc sản là gì?

Đặc sản là từ dùng để chỉ những sản vật, sản phẩm hay hàng hoá mang tính đặc trưng của một vùng miền, góp phần tạo nên một nên một nét đẹp riêng biệt cho vùng miền đó. Vậy đặc sản là gì? Đặc sản là một đặc trưng chỉ những nơi hay nhất, những món ăn ngon nhất, tạo nên danh tiếng của một vùng nên được khá nhiều người biết đến.

đặc sản
Đặc sản là gì? Đâu là những đặc sản thơm ngon nên thử tại Việt Nam

Chúng ta thường hiểu, đặc sản chính là sản phẩm được ra đời đầu tiên tại một vùng miền. Tuy nhiên, đây lại là một khái niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu một sản phẩm trở nên phổ biến, có chất lượng cao hơn hẳn so với những vùng miền khác, kể cả là nơi đã khai sinh ra nó thì người dân ở nơi đây vẫn xem nó như là một đặc sản của địa phương mình.

Đối với người Việt Nam, đặc sản chính là những món ăn, thức uống, nguyên liệu hay các gia vị khác. Khi đi đến những vùng miền đó, người ta sẽ mua về làm quà cho người thân, bạn bè bởi vì đây là những đặc sản ngon nhất, nổi tiếng nhất mà không phải vùng nào cũng có.

2. Đặc sản miền Nam là gì?

Sau khi đã tìm hiểu đặc sản là gì? Dưới đây là tổng hợp những món ăn đặc sản miền Nam phổ biến, được ưa nhất, bạn hãy cùng trải nghiệm nhé!

2.1. Bánh canh ghẹ Vũng Tàu

Nhắc đến đặc sản miền Nam không thể thiếu món bánh canh ghẹ Vũng Tàu. Đây là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, mang hương vị và sự mát lành từ biển cả. Phần bánh canh thường có sợ to, đội dai và mềm vừa phải ăn cùng với nước dùng sền sệt, đậm đà hương vị. Phần ghẹ thì vô cùng chắc thịt, ngọt thịt cùng với lớp gạch ghẹ beo béo ăn vào rất cuốn.

Khi ăn bánh canh ghẹ, bạn nên thưởng thức chúng khi còn nóng. Đừng quên cho thêm tiêu, rau thơm, chúng sẽ khiến cho bạn nhớ mãi không thôi mỗi khi đến miền nam.

>> Xem thêm: TOP 22 đặc sản Vũng Tàu nổi tiếng không nên bỏ qua 

2.2. Bánh tráng trộn Sài Gòn

Với những tín đồ ăn vặt, bánh tráng trộn là món ăn có thể gây nghiện. Hiện nay, tại Sài Gòn, món bánh tráng trộn được bày bán khắp mọi nẻo đường, hàng quán với nhiều hương vị hấp dẫn, nhiều cách chế biến khác nhau như bánh tráng trộn tóp mỡ, bánh tráng trộn sa tế, bánh tráng bơ. 

Khi ăn món bánh tráng trộn, bạn sẽ cảm nhận được độ dai dai mềm mềm của bánh tráng, hòa quyện cùng nước sốt thơm và đậm vị. Đặc biệt, điều khiến cho món bánh tráng này trở nên đậm vị hơn đó chính là sự kết hợp giữa khô bò, khô gà, đậu phộng, xoài xanh và rau răm.

món ăn đặc sản
Bánh tráng trộn, món ngon đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến Sài Gòn

>> Xem thêm: TOP 22+ loại đặc sản Sài Gòn ngon nhất định bạn phải thử 

2.3. Bún kèn Phú Quốc

Để trả lời cho câu hỏi đặc sản là gì, bạn hãy thưởng thức ngay món bún Kèn Phú Quốc. Đây là món ăn dân dã, đơn giản với cách bài trí đơn sơ. Nhưng điều hấp dẫn nhất đó chính là nước dùng thơm ngọt, béo bùi, đậm đà kết hợp cùng với thịt cá dai dai, ngọt thơm hoà trộn bởi những hương vị thanh mát từ các loại rau ăn kèm, tạo ra một món ăn đặc trưng khó cưỡng.

>> Xem thêm: Top 22 đặc sản Phú Quốc nhất định phải thử một lần

2.4. Lẩu mắm

Nếu chưa thưởng thức lẩu mắm khi đến khu vực miền Tây Nam sẽ là một thiếu sót lớn của bạn. Bởi vì món ăn này không những mang nét đẹp độc đáo, đậm đà hương vị mà còn thể hiện được đặc sắc văn hoá ẩm thực Nam Bộ.

Món lẩu mắm thường được nấu từ mắm cá linh, thịt heo, cá, tôm, mực, ăn kèm cùng các loại rau dân dã chẳng hạn như rau muống, rau nhút, bông điên điển, bông súng… Món ăn này luôn gây được ấn tượng mạnh mẽ nhờ vào hương vị đặc trưng, vị ngọt đậm đà từ các loại cá và rau, ăn rất cuốn.

3. Đặc sản miền Trung là gì?

Những món ăn đặc sản nổi tiếng tại miền Trung sẽ góp phần giúp bạn giải đáp được thắc mắc đặc sản là gì? Xem ngay danh sách đặc sản miền Trung không thể bỏ qua tại đây!

3.1. Mì Quảng

Nhắc đến món ăn ẩm thực được ví như linh hồn của người Quảng Nam thì không thể không kể đến Mì Quảng. Món ăn này tuy có phần hơi bình dị, dân giả nhưng nó luôn để lại điểm nhấn khó quên trong lòng những người thưởng thức. 

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sợi mì dai mềm, được hòa quyện trong nước dùng đậm đà, thanh thanh được hầm từ xương heo. Trong mì quảng có khá nhiều loại topping cuốn cuốn như thịt heo, thịt gà, cá lóc, trứng cút, được ăn cùng với bánh đa, hành lá, rau thơm nên luôn đảm bảo được độ thơm ngon đến khó cưỡng.

những món ăn đặc sản
Mì Quảng món ăn trứ danh được ưa chuộng tại miền Trung

>> Xem thêm: Top 22 đặc sản Quảng Nam khi ăn là “ghiền”

3.2. Bún bò Huế

Bún bò Huế là loại đặc sản luôn gây thương nhớ cho bất kỳ ai đã từng ghé qua vùng đất Cố Đô Huế. Không chỉ là đặc sản của vùng đất Huế mà món ăn này còn là linh hồn của người Việt Nam. 

Điểm nhấn trong món ăn chính là những sợi bún to được ăn kèm cùng nước dùng ngon ngọt, đậm đà, nồng vị. Ngoài ra, trong mỗi tô bún bò huế còn có những lát thịt bò thơm ngọt, chả heo béo bùi ăn cùng với rau mùi, giá đỗ và bắp chuối vô cùng cuốn hút.

>> Xem thêm: Top 22 đặc sản Huế tạo nên tinh hoa ẩm thực cố đô Huế

3.3. Nem chua Thanh Hoá

Nếu đã từng ghé ngang Thanh Hoá, bạn đừng quên thưởng thức món nem chua nứt tiếng tại nơi đây. Đây là loại thực phẩm được chế biến dựa trên công thức gia truyền, có thời gian ủ lĩnh hoạt theo mùa nên luôn tạo được vị chua chua đặc trưng, quyến rũ thực khách.

Món nem chua Thanh Hoá thường có hình trụ, được bao bọc bởi lá chuối. Bên trong nem sẽ có vị chua thanh kết hợp cùng với vị giòn sần sật từ bì lợn, mùi hương đặc trưng của lá đinh lăng kết hợp cùng với độ cay nồng của ớt nên ăn vào vô cùng cuốn.

đặc sản món ăn
Thanh Hóa đặc sản là gì? Nem chua Thanh Hoá, món ăn mang một hương vị rất đặc trưng

>> Xem thêm: Top 22 đặc sản Thanh Hóa hấp dẫn không nên bỏ lỡ

4. Đặc sản miền Bắc là gì?

Dưới đây là tổng hợp những đặc sản miền Bắc không thể bỏ qua, bạn hãy cùng tham khảo thử nhé!

4.1. Sữa chua trân châu Hạ Long

Sữa chua Hạ Long được đánh giá là một món ăn nổi tiếng, là sự kết hợp hài hoà giữa vị dẻo mịn, độ thanh mát của sữa chua cùng độ dẻo dai từ trân châu, vị béo bùi từ nước cốt dừa. Tất cả các nguyên liệu trên đã hòa quyện với nhau, tạo thành một món ăn thơm ngon, thanh mát vô cùng khó cưỡng.

món ăn đặc sản việt nam
Sữa chua trân châu Hạ Long một món ăn vặt ấn tượng hàng đầu

4.2. Chả mực Quảng Ninh

Xứng đáng là món ăn đặc sản của miền Bắc, chả mực Quảng Ninh được làm chủ yếu từ mực mai tươi ngon, được tẩm ướp và sơ chế theo công thức gia truyền. Quá trình làm chả, toàn bộ đầu bếp phải giã chúng bằng tay, nhờ đó luôn giữ được độ dai cho món chả.

Món ăn này không chỉ có độ giòn dai, vị thanh ngọt mà khi ăn kèm cùng với cườm nóng, xôi dẻo cũng rất cuốn. Đó chính là lý do tại sao món ăn này luôn được nhiều du khách chọn mua mang về làm quà mỗi khi ghé ngang Quảng Ninh.

4.3. Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại là một món ăn lâu đời, vang danh khắp trong và ngoài nước. Thông thường, món cá kho này luôn được tẩm ướp theo công thức vô cùng riêng biệt, trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ và công phu để tạo nên một món ăn đặc trưng, cuốn hút. Loại cá thường được dùng cho món này chính là cá trắm, cá bống, cá diếc hoặc cá chạch tươi sống, có thịt chắc và độ dai nhất định.

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp cho thắc mắc đặc sản là gì? Hy vọng qua những món ăn đặc sản mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp cho bạn có thể thưởng thức được một món ăn ngon, một hương vị đặc trưng của vùng đất Việt.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều