Chuyện quanh ta

TOP 22+ loại đặc sản Sài Gòn ngon nhất định bạn phải thử 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhắc đến Sài Gòn “Hoa lệ” chắc hẳn ai cũng đã từng được nghe đến với rất nhiều những địa danh nổi tiếng, những tòa nhà cao ngất trời cùng phố xá đông đúc và tấp nập. Vậy nơi đây sẽ có những đặc sản nào ngon, liệu bạn đã biết chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu TOP 22+ đặc sản Sài Gòn không nên bỏ qua khi đến với nơi này nhé!

1. Top các đặc sản Sài Gòn có thể mua về làm quà biếu 

Dưới đây chính là những đặc sản phổ biến thường được bày bán hiện nay mà khi đến với Sài Gòn bạn có thể lựa chọn để mua về làm quà tặng/biếu cho người thân, bạn bè cùng nhau thưởng thức nhé!

1.1 Cá dứa 1 nắng

Cá dứa một nắng hay còn được gọi là khô cá dứa theo tiếng miền Nam, đây là đặc sản Sài Gòn dễ mua và dễ kiếm. Tuy vậy thì các bạn nên mua tại các địa chỉ uy tín để có thể đảm bảo chất lượng cá tốt nhất nhé. 

đặc sản sài gòn làm quà
Khô cá dứa đặc sản Sài Gòn có thể làm quà

Cá dứa vừa được đánh bắt sẽ được sơ chế sạch sẽ rồi tẩm ướp với muối trong khoảng 1 tiếng sau đó mang đi phơi khô. Đó chính là lý do luôn giữ cho cá dứa có màu vàng ươm và không bị hôi, tanh trong quá trình chế biến, sử dụng.

1.2 Bò khô một nắng 

Để làm được món ăn này, người ta sẽ chế biến thịt bò một cách kỹ càng, sau đó nêm nếm gia vị sao cho đậm đà rồi mới mang đi phơi khô. Chính nhờ thế đã góp phần tạo nên một món đặc sản Sài Gòn luôn đảm bảo được độ mềm, hương thơm quyến rũ và ấn tượng. 

Không chỉ đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm mà hơn thế nữa, đa phần hạn sử dụng của sản phẩm đều khoảng 6 tháng hơn nên bạn có thể thoải mái mua về dùng dần hoặc tặng người khác đều ổn cả.

Về địa chỉ mua hàng hiện nay đã có rất nhiều nơi bày bán tại Sài Gòn. Tuy nhiên, để đảm bảo hơn bạn có thể tìm kiếm những địa điểm như cửa hàng Cửa hàng Nắng Gió, cửa hàng ViGift, khô bò Tuyền Ký, quán bò khô Tây Nguyên,…

1.3 Mực một nắng

Tuy không thuộc các vùng biển như miền Trung nhưng mực một nắng vẫn là món ăn đặc sản tại Sài Gòn đấy bạn đã biết chưa? Đây cũng là món ăn được chế biến khá cầu kỳ, sau khi được đánh bắt và sơ chế lại bằng nước biển. Mực sẽ được chế biến và mang đi phơi khô trong vòng đúng một ngày nắng, quá trình này sẽ giúp cho mực một nắng dù khô ráo nhưng vẫn đảm bảo được độ mọng nước và thơm ngon.

món ăn đặc sản sài gòn
Mực một nắng đặc sản tại Sài Gòn thơm ngon

Ngoài việc mua về làm quà, bạn còn có thể thưởng thức trực tiếp tại Sài Gòn bởi các cô chú thường bán vỉa hè ở các bờ kè hoặc phố đi bộ với các hương vị như nguyên bản, xào me hay chiên bơ tỏi cực kỳ cuốn miệng, mình tin chắc ai cũng sẽ cảm thấy lạ miệng và ngon đến khó quên khi lần đầu thử ăn đó. 

1.4 Nai một nắng

Thịt nai một nắng được xem là đặc sản Sài Gòn thơm ngon, hấp dẫn, mang lại một mùi vị đậm đà đến khó cưỡng. Thịt nai sau khi đã được sơ chế, cắt mỏng sẽ mang đi ướp với muối, đường, ớt hiểm,… và phơi khô chúng trong 1 nắng là đã có thể sử dụng.

Tuy nhiên, với món đặc sản Nai một nắng của Sài Gòn thì lại có thời hạn sử dụng khá ngắn chỉ trong vòng 1 tuần, vì vậy bạn có thể cân nhắc trước khi lựa chọn mua sản phẩm về làm quà nhé. Ngược lại, nếu có thời gian và cơ hội thưởng thức ngay khi vừa mới ra lò thì không còn gì bằng!

1.5 Khô Cá lóc

Một món đặc sản Sài Gòn tiếp theo có thể lựa chọn làm quà chính là khô cá lóc mang đậm hương vị của miền quê Nam Bộ. Mang đến một thơm ngon đậm đà, món khô cá lóc rất thích hợp dùng để nướng hay nấu canh chua, trộn gỏi cũng rất thú vị

đặc sản sài gòn là gì
Khô cá lóc Sài Gòn – đặc sản không nên bỏ qua khi mua làm quà

1.6 Bánh tét lá cẩm 

Nhắc đến các món ăn đặc sản Sài Gòn thì không thể thiếu món bánh tét lá cẩm. Món ăn này không chỉ có hương thơm, vị ngon và béo ngậy từ nhân thịt mà còn có một màu sắc khá bắt mắt và thú vị, là một món ăn mà bạn nhất định không thể không thử mỗi khi đến với Sài Gòn.

1.7 Trà Phúc Long

Với thương hiệu lâu đời hơn 50 năm, trà Phúc Long là một trong những loại thức uống đặc biệt của Sài Gòn bạn nên thưởng thức. Trà Phúc Long đắng nhẹ, mùi thơm ngon không bị gắt như nhiều loại trà khác. Những dưỡng chất tốt nhất của lá trà đều được Phúc Long trân trọng và giữ lại luôn đảm bảo sự an toàn cho sức khoẻ người dùng.

món quà đặc sản sài gòn
Sự đa dạng các loại trà Phúc Long có thể mua về làm quà

Trà Phúc Long ở Sài Gòn được đóng gói khá đa dạng với nhiều mẫu mã sang trọng và tinh tế. Cùng với đó chính là sự đa dạng trong hương vị, giúp cho bạn có thể dễ dàng chọn lựa một sản phẩm phù hợp với sở thích của mình, của gia đình và của người thân.

1.8 Cà Phê Trung Nguyên 

Nhắc đến đặc sản Sài Gòn có lẽ không thể nào thiếu được Cà Phê Trung Nguyên. Đây được đánh giá là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng, luôn mang lại hương thơm, vị đậm đà, tạo một dấu ấn khó quên trong lòng người thưởng thức.

1.9 Bánh Pía

Bánh pía là món ăn đặc Sài Gòn gây ấn tượng nhờ vào màu vàng cam, nhân bánh mềm, cùng với phần nhân trứng muối béo ngậy đánh thức vị giác của từng khách hàng. Đây chắc chắn là một trong những món ăn thơm ngon, luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với nhiều người dùng.

sài gòn có đặc sản gì làm quà
Bánh pía – Đặc sản Sài Gòn

1.10 Bánh dừa nướng

Bánh dừa nướng là đặc sản Sài Gòn tạo được một nét đẹp mới mẻ và đặc trưng. Bánh dừa nướng ở Sài Gòn được làm bằng 100% nguyên liệu tự nhiên không chứa các chất bảo quản, hương vị thơm mà không bị quá ngọt.

Uống một ly trà, ăn một miếng bánh dừa nướng sẽ khiến bạn thấy thư giãn và mọi căng thẳng mệt mỏi đều tan biến. Đừng quên mua món đặc sản này về làm quà để bạn bè và người thân đều được thưởng thức hương vị khó quên này.

1.12 Hạt é

Hạt é là một loại nguyên liệu chứa nhiều chất dinh dưỡng, chúng có thể hỗ trợ bạn giảm cân, làm đẹp da, cũng như bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ. Ở Sài Gòn, hạt é sẽ được bán theo túi tiện dụng, nếu bạn mua theo cân sẽ đóng riêng. Hạt é là mộ trong những đặc sản Sài Gòn làm quà rất ý nghĩa và tốt cho sức khỏe, đừng ngần ngại mua về làm quà cho người thân bạn nhé!

món ăn vặt đặc sản sài gòn
Hạt é giải nhiệt cơ thể – đặc sản Sài Gòn

1.13 Hạt sen khô 

Hạt sen khô không chỉ là đặc sản Sài Gòn mà chúng còn được biết đến là một loại dược liệu có lợi cho sức khỏe. Với hương thơm nhè nhẹ cùng vị ngọt bùi, hạt sen khô rất thích hợp khi sử dụng cho người già và trẻ nhỏ để gia tăng chất dinh dưỡng, tẩm bổ. 

1.14 Hạt đười ươi

Hạt đười ươi chính là một trong những đặc sản Sài Gòn được khá nhiều người yêu thích và săn lùng. Loại hạt này mang lại  khá nhiều tác dụng vượt trội cho sức khỏe của người dùng. Trong đó, có thể kể đến như tác dụng chữa bệnh đau họng, bệnh ho khan hay cảm cúm, chảy máu cam nên thường được mua về làm quà.

2. Top đặc sản Sài Gòn bạn nhất định phải thử qua

Bên cạnh việc mua về làm quà thì có những món bạn nên thưởng thức ngay khi đặt chân đến Sài Gòn với các món dưới đây.

2.1 Bánh tráng trộn Sài Gòn

Bánh tráng trộn còn là món đặc sản Sài Gòn làm quà được rất nhiều du khách lựa chọn. Bạn có thể mua đủ loại bánh tráng chưa trộn sẵn nhiều vị để mua về làm quà. Đi dọc các đường phố Sài Gòn chắc chắn bạn sẽ gặp những gánh hàng bán đầy túi bánh tráng đủ loại. Một chiếc túi bánh tráng nhỏ xinh nhưng chứa đầy hương thơm, đủ mùi vị chua cay mặn ngọt.

2.2 Cơm cháy chà bông 

Cơm cháy Sài Gòn là một món ăn thơm ngon được khá nhiều người ưa chuộng. Chúng không chỉ có độ giòn ăn vào rất cuốn mà còn được kết hợp hài hoà bởi nước mắm, hành lá cùng chà bông. Từ đó, góp phần tạo nên một dấu nhấn riêng, một nét đẹp độc đáo trong văn hoá ẩm thực tại Sài Gòn.

đặc sản sài gòn là món gì
Cơm cháy chà bông có thể nên thử khi đến với Sài Gòn

2.3 Mủ trôm 

Mủ trôm là một loại thức uống rất nổi tiếng ở Sài Gòn. Loại đồ uống này được dùng nhiều trong những ngày nắng nóng oi bức. Được làm từ dịch tiết của cây trôm, màu sắc trắng trong mèm dẻo như thạch, ăn giòn và rất mát. Mủ trôm là loại thức uống tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt cơ thể, điều hòa huyết áp hiệu quả. 

Khi dùng bạn sẽ cảm nhận được sự thanh mát mà không đâu có thể thay thế được. Chúng thật sự rất thích hợp để sử dụng để giải nhiệt và nếu bạn ít thường xuyên uống nước thì mủ trôm có thể là sản phẩm thay thế bù đắp nước cũng rất nhanh đấy. 

Mủ trôm khi mua sẽ được đóng gói ở dạng khô, vì vậy trước khi dùng bạn nên ngâm mủ trôm vào trong nước cho nở hoàn toàn, pha một chút đường, đá và một ít chanh là bạn đã có một ly nước giải khát cực thơm ngon rồi đó.

2.4 Tré trộn Sài Gòn

Tại Sài Gòn, bạn sẽ cảm nhận rõ hương vị tré trộn mà không phải nơi đâu cũng có bán, cái hương vị cay cay, chua chua và một chút nồng của rau răm mà lại tạo nên một món ăn thu hút rất nhiều giới trẻ hiện nay. Nếu có dịp đến với Sài Gòn, nhất định bạn nên một thần thử món này nhé!

2.5 Bánh Wagashi 

Bánh Wagashi là một món ăn độc đáo, đặc trưng, được du nhập chủ yếu tại Nhật Bản. Món ăn này được khá nhiều người dân Sài Gòn ưa chuộng nhờ vào lớp vỏ bánh được làm cực kỳ rực rỡ và hút mắt, nhân bên trong sẽ là đậu đỏ và đường.

đặc sản sài gòn ăn vặt
Bánh Wagashi đầy đủ màu sắc thơm ngon tại Sài Gòn

Tuy hương vị và món ăn rất ngon nhưng hạn sử dụng và bảo quản chúng khá ngắn ngày, vì vậy để ngon nhất bạn có thể thử dùng trực tiếp vì nếu mua về làm quà e rằng chúng không thể giữ được độ ngon như ban đầu. 

2.6 Món bánh bông lan trứng muối chà bông

Bánh bông lan trứng muối được làm từ một lớp chà bông phủ bên ngoài, phía bên trong chính là phần sốt phô mai béo ngậy kết hợp vị mằn mặn của trứng muối tạo nên nét riêng vô cùng đặc trưng. Khi mua bánh bông lan bạn chỉ nên chọn khi bánh vừa mới ra lò. Bởi vì để qua 2-3 ngày bánh sẽ không còn độ mềm và xốp như ban đầu. 

2.7 Nem chua Sài Gòn

Nem chua chính là một trong những đặc sản Sài Gòn được khá nhiều chọn mua mang về làm quà. Với hương vị chua thanh thanh, ngòn ngọt đã tạo nên một sức hấp dẫn khó cưỡng, chinh phục được rất nhiều khách hàng khó tính.

2.8 Hạt điều tươi rang muối

Một món ăn ngon không kém để vừa ngồi ăn vừa tán ngẫu với bạn bè chính là hạt điều tươi rang muối, cứ tưởng tượng khi ngồi trước màn hình xem đá bóng và thưởng thức hạt điều thì còn gì tuyệt bằng đúng không nào.

đặc sản sài gòn về làm quà
Hạt điều tươi rang muối thơm ngon đặc sản Sài Gòn

Ngoài ra, hạt điều là một trong những món ăn vặt rất tốt cho sức khỏe. Hạt điều với thành phần chứa Omega 3, 6, sắt, canxi, vitamin C và B6 được rất nhiều du khách mua về làm quà sau chuyến du lịch Sài Gòn. 

3. Những lưu ý khi chọn mua đặc sản tại Sài Gòn

Quả thật Sài Gòn không những là nơi đông đúc và hoa lệ với những tòa nhà cao tầng mà bạn còn thấy được tại đây có rất nhiều món ăn đa dạng phải không nào. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là một vài lưu ý quan trọng trước khi mua hàng bao gồm:

  • Bạn nên lựa chọn địa điểm uy tín, phù hợp để mua đặc sản Sài Gòn 
  • Hỏi giá trước khi mua đặc sản Sài Gòn về làm quà cho người thân
  • Bạn nên xem kỹ hạn sử dụng cũng như bao bì sản phẩm 

Ngoài ra, mỗi người chúng ta cũng sẽ có những lưu ý riêng cho mình khi mua hàng, vì vậy trên đây chỉ là một trong những lưu ý phổ biến khi chọn mua sản phẩm thôi và hơn hết vẫn hy vọng bạn sẽ tìm kiếm được những địa điểm bán hàng có tâm nhé!

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là tổng hợp Top 22+ đặc sản Sài Gòn có thể mua về làm quà và thưởng thức ngay tại chỗ. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ bỏ túi được cho mình những món ăn ngon tại Sài Gòn và chọn mua những sản phẩm làm quà biếu ý nghĩa đến người thân và bạn bè nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều