Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Quảng Nam khi ăn là “ghiền”

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Người ta đến với Quảng Nam không chỉ đơn thuần là “mê” cái vẻ đẹp mộc mạc của Khu phố Cổ hay sự huyền bí, linh thiêng của Thánh địa Mỹ Sơn. Mà còn một thứ có thể khiến khách du lịch từ khắp nơi đổ về Quảng Nam hay những người khi rời đi lại nhớ mãi không thôi. Đó là những món ăn đặc sản Quảng Nam tại đây.

1. Mì Quảng

Mì Quảng là món ăn nổi tiếng nhất tại Quảng Nam. Nó được ví như “cái hồn” của ẩm thực xứ Quảng. Mì Quảng không chỉ ngon mà điều khiến người ta nhớ đến chắc có lẽ một phần là từ nguồn gốc đặc biệt của nó.

quảng nam có đặc sản gì
Mì Quảng là món ăn nổi tiếng tại Quảng Nam

Không giống các đặc sản khác, mì Quảng đại diện cho cả 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Vào những năm của thế kỷ 16, khi mà Hội An trở thành nơi giao thương duy nhất của thế giới. Nhiều người nước ngoài đến đây sinh sống và mang theo nhiều nét văn hóa trong nền ẩm thực của họ, trong đó có người Hoa.

Người Hoa đã mang một thứ sản phẩm có tên gọi là “mì” đến đây. Người Hội An lúc bấy giờ bị ảnh hưởng bởi nét độc đáo của nền ẩm thực này và họ đã sáng tạo ra một món tương tự món mì của người Hoa. Một món mì được làm từ bột gạo và mang đậm chất Quảng Nam. Người ta gọi đó là “mì Quảng”.

Mì Quảng thường được làm từ bột gạo xay mịn, cho nước từ hạt dành dành và trứng cho có màu vàng. Sau đó tráng thành từng lớp bánh mỏng, thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng. Có đa dạng các loại nhân cho bạn lựa chọn như: thịt gà, thịt heo, thịt bò, tôm, cua, cá…. Ăn mì Quảng thì không thể thiếu cái bánh tráng nướng, ớt, chanh, hạt đậu phộng, nước mắm nguyên chất và rau sống đi kèm.  

2. Đặc sản Quảng Nam: Cao lầu

“Ai qua phố cổ Hội An. Ghé thăm Phúc Kiến mà ăn Cao lầu”

Nếu bạn đã đặt chân đến đất Hội An mà bạn bỏ qua món Cao lầu thì quả là một thiếu sót quá lớn trong hành trình của bạn khi đến đây. Cao lầu cũng tương tự mì Quảng nhưng cách chế biến có phần cầu kỳ hơn một chút. Bạn có bao giờ thắc mắc về cái tên “lạ lùng” của món ăn này không?

Cao lầu cũng là một món ăn hội tụ tinh hoa của nhiều nền ẩm thực từ Trung Hoa, Nhật Bản cho đến các nước phương Tây. Sợi mì vàng, giòn được chế biến một cách tỉ mỉ. Có thể nói, Cao lầu nổi bật bởi tính cầu kỳ trong cách chế biến, phải dùng loại tro nấu từ Cù Lao Tràm để ngâm gạo, nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ –  loại nước mát lạnh, không phèn. Kết hợp với nạc đùi heo xá xíu, sợi cao lầu chiên giòn cùng với đậu phộng rang và một ít rau thơm. Đó có thể nói là một sự kết hợp hoàn hảo nhất của các loại mùi vị. 

Cao lầu ngon nhất phải ăn ở Hội An, để từ đó cảm nhận hết cái nét hồn xưa cổ kính nơi phố Hội. Cao lầu được công nhận là một trong những món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á.

3. Cơm gà Tam Kỳ

Cơm gà từ lâu đã trở thành một món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam. Nhưng cơm gà gắn thêm cái địa danh Tam Kỳ lại là một món khiến cho người ta nhớ về vùng đất phía Nam xứ Quảng.

món ăn đặc sản quảng nam
Đến Quảng Nam bạn nhất định phải thử cơm gà Tam Kỳ

Người ta dùng gạo mới để nấu cơm và nấu bằng nước luộc gà có tẩm gia vị nên cơm thường có một màu vàng óng đặc trưng. Hạt cơm dẻo nấu vừa tới,  gạo không quá khô, cũng không quá nhão. Hạt cơm tơi không rời rạc làm cho món ăn trở nên hấp dẫn.

Thịt gà có hai cách chế biến để ăn cùng với cơm hoặc cháo.  Một là xé gà trộn với rau răm và hành tây, rắc thêm tiêu và các gia vị khác tạo nên một gỏi gà đậm vị. Hai là gà chặt thành từng miếng vừa ăn và đặt lên trên cơm, ăn kèm với tương ớt và hỗn hợp dưa, cà rốt, đu đủ muối chua. 

4. Xí mà 

Chế biến “Xí mà” là một trong những nghề thủ công truyền thống gắn liền với sự hình thành, phát triển của thương cảng Hội An. Mặc dù là món ăn của người Hoa, nhưng “Xí mà” từ lâu đã trở thành món ăn đặc trưng của người Hội An và được người Hội An  cả du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Xí mà Hội An còn được biết đến như món chè mè đen nóng giúp tăng hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Du khách ghé Hội An sẽ bị ấn tượng với gánh hàng rong của người dân Hội An giữa lòng phố cổ. Xí mà Hội An đôi khi thêm nguyên liệu là cây dược liệu thơm nhẹ, quyện với mùi thơm đặc trưng của mè đen tạo nên hương vị nhẹ nhàng, thanh mát hơn. Gánh xí mà được yêu thích nhất Hội An là của con cháu cụ Thiểu – người giữ hồn phố Hoài, tại đường Nguyễn Trường Tộ.

5. Bánh mì Hội An

Bánh mì Hội An là một trong những món đường phố nổi tiếng tại Quảng Nam. Với phần nhân đa dạng kết hợp với vỏ bánh mì giòn, nóng hỏi cùng mùi hương đặc trưng của rau mùi, tạo nên một món ăn để lại ấn tượng đối với nhiều người.

quảng nam đặc sản
Bánh mì Hội An là một món ăn đường phố nổi tiếng tại Quảng Nam

6. Bê thui Cầu Mống

Đây là một trong những món ăn đặc sản Quảng Nam được rất nhiều khách du lịch tìm đến để thưởng thức. Món bê thui Cầu Mống tạo nên sự khác biệt bởi nước chấm thượng hạng. Nước chấm ở đây từ mắm cá cơm, cá nục tạo nên một hương vị khó có thể nào quên được.

7. Bánh tráng cuốn thịt heo

Nhắc đến đặc sản Quảng Nam, chúng ta không thể nào bỏ qua món bánh tráng cuốn thịt heo được. Khác với món bánh tráng cuốn truyền thống, món ăn này có phần cầu kỳ hơn. Bánh tráng phải là bánh tráng Đại Lộc chính hiệu thì món ăn mới tròn vị. Người ta thường chọn thịt ba chỉ heo hoặc thịt ba rọi, thịt phải thật tươi kết hợp với rau sống và nước chấm chua ngọt, tạo nên một món ăn vô cùng hợp vị. 

đặc sản của quảng nam
Bánh tráng cuốn thịt heo là món ăn dân dã của người dân Quảng Nam

8. Bánh tổ

Bánh tổ là một loại bánh mang hương vị Tết ở xứ Quảng. Bánh tổ được tạo thành từ 2 nguyên liệu chính đó là gạo nếp và đường. Xung quanh được bao bọc bởi một lớp lá chuối, bên trên có rắc thêm một ít vừng. Loại bánh này có thể ăn đem đi nướng hoặc chiên đều ngon.

9. Nem nướng

Nem nướng là một trong những món ăn đặc sản Quảng Nam mà bạn không nên bỏ qua. Nem được làm thịt nạc hoặc thịt có ít mỡ, tẩm ướp gia vị, sau đó đem đi nướng. Nem nướng thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước chấm từ nước cốt dừa và bơ đậu phộng. 

đặc sản ở quảng nam
Nem nướng là một món ăn đặc sản của Quảng Nam

10. Ram tôm

Ram tôm là một món ăn có hình thức tương tự như món nem của người miền Bắc nhưng khác về hương vị. Ram tôm thường được làm từ thịt ba chỉ, tôm, bánh đa nem, trứng gà và một số gia vị khác. Nem được chiên trên lửa vừa nên nem không bị khô và bên ngoài rất giòn. Món ăn này có thể ăn kèm với bánh tráng và rau sống.

11. Cá cơm phết bột

cá cơm có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon nhưng đến với Quảng Nam thì bạn nhất định phải thử qua món cá cơm phết bột. Món ăn này là sự kết hợp của vị ngọt từ cá cơm cùng sự thơm giòn của bột và các gia vị. Món ăn này là một trong những món ăn đặc sản Quảng Nam được nhiều người yêu thích.

đặc sản của quảng nam là gì
Cá cơm phết bột chiên giòn là một món ăn rất ngon

12. Bánh đậu xanh Hội An

Bánh đậu xanh Hội An là loại bánh khô, có nhân thịt bên trong, mang một hương vị rất đặc biệt. Bánh có vị ngọt vừa phải, thơm mùi đậu xanh cùng với sự giòn thơm của bánh nướng. Thưởng thức món ăn này cùng với trà sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị của bánh.

13. Trái bòn bon

Đây là một loại quả đặc sản Quảng Nam mà bạn nhất định phải thử khi có dịp ghé qua vùng đất này. Quả có vị chua nhẹ, ngọt thanh và có hương thơm đặc trưng. Loại quả này có vỏ khá mỏng và bên trong có nhiều múi. Vì có vị ngọt nên bòn bon là loại quả được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích. 

trái cây đặc sản quảng nam
Trái bòn bon là loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt ăn rất ngon

14. Bánh tráng Đại Lộc

Đại Lộc không chỉ được biết đến là một huyện thuộc Quảng Nam, mà còn được nhiều người ghé thăm bởi món bánh tráng đặc sản nổi tiếng khắp cả nước. Bánh tráng Đại Lộc là một món ăn mang đậm chất quê hương và người con xứ Quảng. Ngoài ra, đây món ăn này còn được nhiều người lựa chọn làm quà biếu tặng những người thân yêu của mình.

15. Mực cơm 

Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 8 là mùa săn bắt mực cơm tại Quảng Nam. Loại mực này có thịt ngọt, dày, không quá dai. Mực cơm hấp là món ăn yêu thích của rất nhiều người mỗi khi hè về.

quà đặc sản quảng nam
Mực cơm hấp là món ăn đặc sản của Quảng Nam

16. Gà tre Đèo Le

Chúng ta có thể thưởng thức nhiều món ăn từ gà ở khắp mọi nơi nhưng để có một  ón gà ngon đúng điệu thì chắc chắn bạn phải thử qua gà tre Đèo Le. Loại gà này được xếp vào top những giống gà ngon nhất tại Việt Nam. Gà tre Đèo Le có thể chế biến thành món luộc, hấp, nướng,…đều rất ngon.

17. Phở sắn

Rất nhiều du khách đến với Quảng Nam đều tìm đến với món ăn đặc sản này. Phở sắn là một món ăn độc đáo của người Quảng. Món ăn này có hương vị rất khác biệt bởi nó được chắt lọc từ những tinh túy của cây sắn cùng sự khéo léo của những con người tại nơi đây. Từ đó mang đến cho du khách một món ăn ngon, đậm chất Quảng Nam.

đặc sản quảng nam đà nẵng
Phở sắn có cách chế biến rất đặc biệt

18. Cá chuồn nướng

Nguồn hải sản dồi dào là thứ mà thiên nhiên đã ưu ái dành tặng cho những người con Quảng Nam. Và món cá chuồn nướng là một trong những đặc sản Quảng Nam được rất nhiều người yêu thích. Món cá chuồn nướng sẽ hoàn hảo hơn khi ăn kèm với rau sống và nước chấm mắm ớt.

19. Măng núi trộn

Măng núi trộn nước mắm ớt tỏi là một món ăn dân dã của người Quảng Nam và được rất nhiều du khách tìm đến để thưởng thức. Cách chế biến không quá cầu kỳ, không cần sốt, tôm hay thịt mà chỉ với một chén nước mắm ớt tỏi cay nồng đã làm nên một món ăn gây ấn tượng sâu sắc dù chỉ thử qua một lần. 

quảng nam có những đặc sản gì
Măng núi trộn là món ăn mà bạn nhất định phải nếm thử khi đến Quảng Nam

20. Bánh xèo

Bánh xèo là một món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi vùng miền lại có một cách chế biến khác nhau và mang hương vị đặc trưng của vùng miền đó. Bánh xèo Quảng Ngãi không giòn như bánh xèo miền Tây mà nó có độ dai nhất định. Nhân bên trong cũng không quá cầu kỳ, chỉ có thịt hoặc tôm đất. Người ta thường thưởng thức món ăn này cùng với rau sống, đặc biệt không thể thiếu lá cải xanh và nước chấm chua ngọt.

21. Cháo lươn xanh

Sở dĩ món ăn này có tên như vậy là bởi vì nó là sự kết hợp hài hòa giữa cháo lươn và cải xanh. Cháo lươn xanh có vị cay cay của cải xanh, vị bùi béo của đậu, vị ngọt và hương thơm của lươn. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn đậm chất Quảng Nam. 

22. Bánh thuẫn

Bánh thuẫn là thứ bánh cổ truyền ngày Tết của người dân xứ Quảng. Bánh thuẫn có vị ngọt dịu của đường và mùi thơm của trứng khiến bạn ăn mãi không thấy ngán. Cầm chiếc bánh vàng ươm trên tay giống như bông hoa mai bung nở rồi cắn một miếng từ từ thưởng thức sẽ mang đến cho bạn cảm giác rất thú vị.

>> Xem thêm: 

Trên đây là các món ăn đặc sản Quang Nam mà chúng tôi khuyên bạn nên thử một lần khi đặt chân đến vùng đất này. Bởi nó sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn mới về các món ăn đặc sản và bạn sẽ có một cách nhìn nhận khác hơn về Quảng Nam. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều