Chuyện quanh ta

Ý nghĩa cây Giữ Tiền là gì? Cách trồng, chăm sóc cây giữ tiền

CẬP NHẬT 22/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, việc chơi cây cảnh không chỉ dừng lại tại mục đích đẹp, thẩm mỹ mà trong phong thủy nó còn chiếm một phần lớn quan trọng giúp gia chủ trong nhà gặp được nhiều may mắn về tiền tài và hạnh phúc. Trong đó, cây giữ tiền cũng là một trong những cây cảnh được ưa chuộng để sử dụng trong phong thủy hiện nay. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp tất cả về ý nghĩa và cách chăm sóc cây giữ tiền cho bạn nhé!

1. Cây Giữ Tiền là gì?

Cây giữ tiền có thể còn là tên gọi khá xa lạ đối với nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, loại cây cảnh phong thủy này cũng được trưng bày khá nhiều trong các trung tâm thương mại và cửa hàng buôn bán. 

Chúng còn có tên gọi khoa học là Aglaonema sp hay còn được gọi là dòng cây Lan Tuyết, xuất xứ từ Châu Phi. Chúng thuộc loại cây thân ráy, thân cây khá mảnh, mềm mại có màu trắng. Tuy nhiên, chúng không tạo nhánh và có gân màu trắng. Cây giữ tiền này được ứng dụng dùng nhiều để trưng bày tại phòng khách, phòng làm việc hoặc ban công,… 

cây giữ tiền là gì
Hình ảnh cây Giữ Tiền

Cây giữ tiền phát triển khá tốt trong môi trường có độ âm cao và bóng râm má đi kèm kích thước nhỏ bé, khi trưởng thành chúng chỉ cao khoảng 50cm. Các phần của thân cây được tạo nên từ bẹ lá. 

Hơn nữa, sẽ có bạn thắc mắc liệu cây giữ tiền có ra hoa không đúng không? Đúng chất thì cây giữ tiền có hoa, nhưng chúng rất hiếm khi ra hoa bởi nhiều lý do nhờ vào điều kiện sống lý tưởng, nhiệt độ vừa phải và lượng nước vừa đủ thì mới có thể ra hoa. Bộ phận nở hoa là từ phần nách của thân cây.

2. Ý nghĩa phong thuỷ cây Giữ Tiền

Không phải đơn giản khi Giữ Tiền trở thành cây cảnh trong nhà được ưa chuộng nhiều đến thế. Ý nghĩa cây giữ tiền được thể hiện thông qua sức sống bền bỉ cũng như giá trị phong thủy sâu sắc của chúng. 

Bên cạnh đó, loại cây này được nhắc đến với một sức sống bền bỉ và mãnh liệt thể hiện rõ sự cố gắng, luôn luôn vươn lên, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để đi đến với thành công trong tương lai. 

Tuy nói cây giữ tiền rất khó ra hoa, tuy nhiên nếu gia chủ nào đang trồng và chúng nở hoa chính là một điều thể hiện của sự may mắn và thành công.

ý nghĩa cây giữ tiền
Ý nghĩa cây Giữ Tiền

Cây giữ tiền trong phong thủy với ý nghĩa lớn nói về tài lộc, thịnh vượng và may mắn. Đơn cử như tên gọi cũng đã thể hiện rõ được ý nghĩa sâu sắc của nó. 

Với những ý nghĩa tốt đẹp, cây giữ tiền còn là loại cây mang giá trị lớn có thể tặng cho người thân, bạn bè vào các dịp lễ Tết cũng rất ý nghĩa, thay cho lời chúc chân thành cũng rất hay.

3. Cây Giữ Tiền hợp người mệnh gì?

Cây giữ tiền hợp những mệnh nào? Cây giữ tiền có màu xanh, chúng phù hợp mệnh Mộc. Bởi vậy, khi những người có mệnh mộc sở hữu cây giữ tiền này sẽ mang đến cho gia chủ thêm sức mạnh, tiền tài và vượng khí được gia tăng gấp bội. 

Thêm vào đó, loài cây này được gọi là quốc dân khi có thể mang đến tiền tài, giữ gìn lộc phát và tránh hao hụt trong tài chính dành cho người mệnh Kim hoặc mệnh Hỏa.

Ngoài những mệnh như Hỏa, Kim, Mộc thì người có tuổi tý cũng rất phù hợp để sử dụng các loại cây này.

4. Cây Giữ Tiền có độc không?

Rất nhiều người sẽ thắc mắc cây giữ tiền có độc không? Vì tính chất kích thước nhỏ và ưa bóng râm nên được rất nhiều người chọn trồng trong nhà. Tuy nhiên, họ sẽ đắn đo liệu chúng có độc hay không. 

Cây giữ tiền có chứa thành phần calci oxalat. Đây được xem là chất dễ gây kích ứng da rất nguy hiểm. Nếu không may tiếp xúc trực tiếp bằng cách ăn phải chúng, nuốt lá cây thì dễ dẫn đến việc bị tổn thương các phần như niêm mạc, cổ họng,…

Dấu hiệu nhận biết của loại cây này chính là khi ăn phải chúng sẽ xảy ra tình trạng buồn nôn, khó thở. Thậm chí là hôn mê và dẫn đến tình trạng tử vong nếu không có sự hỗ trợ của y tế kịp thời nữa đó.

Vì vậy, nếu gia đình bạn đang có trẻ em nhỏ, hoặc nuôi thú cưng thì nên đặt tại bàn làm việc cao, treo tại các ban công khó với tới được để tránh các tình trạng mất an toàn. Ngoài ra, hãy lưu ý thêm nên đặt các loại này cây này tại nơi phù hợp để mang lại tiền tài và sự thịnh vượng cho ngôi nhà bạn nhé!

5. Tác dụng của cây Giữ Tiền

Cây Giữ Tiền sở hữu khá nhiều tác dụng trong đời sống có thể bạn không ngờ đến đấy.. Chúng không đơn thuần chỉ để làm cảnh mà còn có thể thanh lọc không khí cực kỳ tốt. Từ đó mang lại một không gian sống trong lành và tiện lợi hơn cho chúng ta.

5.1 Cây Giữ Tiền trang trí không gian

Tác dụng của cây giữ tiền chính là trang trí đẹp cho không gian sống của bạn. Hơn thế nữa, chúng còn sở hữu được vẻ đẹp độc đáo mà không phải loại cây nào cũng có. Bạn thử hình dung về một khung cảnh bí bách của những bức tường nhưng được tô điểm bớt màu trắng và xanh của lá cây giữ tiền chúng sẽ cảm giác dễ thở hơn đến mức nào. Vì vậy, tác dụng đầu tiên của cây giữ tiền chính là làm đẹp và thông thoáng cho không gian sống của bạn.

cây giữ tiền hợp mệnh gì
Trang trí ngôi nhà bằng cây Giữ Tiền

Khi trồng cây giữ tiền đối với những nhà chung cư bạn có thể treo ngay ban công hoặc đặt tại các bàn làm việc trong phòng cũng tạo nên được một không gian sống thoải mái và thư giãn hơn.

5.2 Giữ Tiền thanh lọc bầu không khí trong lành

Bên cạnh những tác dụng về thanh lọc không gian sống thì cây giữ tiền còn có thể hấp thụ lượng bụi mịn và ánh sáng xanh màn hình máy tính, laptop rất hiệu quả. Vì vậy, chúng mang nhiều ý nghĩa và tác dụng hữu ích đến sức khỏe con người.

6. Cách trồng và chăm sóc cây Giữ Tiền

6.1 Về đất trồng

Điều cơ bản để cây giữ tiền có thể phát triển tốt chính là đất trồng phải thật xốp và đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn có thể pha trộn cùng trấu hoặc đất phù sa để giúp cho quá trình phát triển và tưới cây chúng dễ dàng thoát nước và không bị úng nếu quá nhiều nước. Cùng với đó, bạn hãy bổ sung thêm một lượng phân bón phù hợp để cây trồng được tươi tốt và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

6.2 Về ánh sáng

Cây giữ tiền bản chất thuộc về loại cây ưa mát, vì vậy bạn nên đặt chúng ở nơi bóng râm thay vì tiếp xúc trực tiếp với anh sáng, chỉ có như vậy chúng mới có thể phát triển tốt và xanh mát.

cây giữ tiền lá lớn
Hướng dẫn cách trồng cây Giữ Tiền

6.3. Hướng dẫn cách tưới nước

Vì thuộc dòng cây ưa mát, vì vậy bạn không cần phải tưới quá nhiều lần trong ngày, chỉ cần đều đặn tưới 2 tuần/1 lần và chăm sóc cây bằng việc sử dụng bình phun sương tưới từ ngọn xuống gốc.

6.4 Kỹ thuật chọn phân bón

Nói về phân, bạn có thể chọn bón các loại phân NPK, mỗi lần chỉ dao động khoảng 5-6 viên 1 lần thôi nhé!.

6.5 Kỹ thuật cắt tỉa cho cây

Còn về vấn đề cắt tỉa, bạn có thể chú ý các lá khô, héo kịp thời cắt bỏ để chúng có sức nuôi các nhánh khác và phát triển tốt hơn.

7. Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây Giữ Tiền

  • Điều cần thiết nhất chính là đất trồng luôn phải tươi xốp và giàu chất dinh dưỡng
  • Chú ý hơn về lượng nước tưới và thời tiết
  • Đảm bảo về ánh sáng và ánh nắng 
  • Bón phân, chăm sóc phòng ngừa sâu bệnh

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là tổng hợp các tips chăm soc cây giữ tiền nói riêng và hầu hết các loại cây ưa bóng mát nói chung. Hy vọng sau khi đọc bài viết này xong bạn có thêm được cho mình nhiều hơn các kiến thức hữu ích và lựa chọn được các cây phù hợp hơn với mình nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều